The Countach LPI 800-4 ตำนานที่รุ่งเรืองในปัจจุบัน


มันคือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวันนี้และในอนาคต ตำนานมักถูกกล่าวขานและนำกลับมาสร้างใหม่อยู่เสมอ Lamborghini นำเสนอ Countach LPI 800-4 ซึ่งเป็นรุ่นที่ระลึกฉลองครบรอบ 50 ปีของรุ่นที่เป็นสัญลักษณ์ซึ่งตั้งแต่ปี 1971 ได้ปฏิวัติวงการรถซูเปอร์คาร์สมัยใหม่ไปตลอดกาลและเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในภายหลัง


โดยรวมเอาผลรวมของดีเอ็นเอของ Lamborghini Countach ที่เป็นรถยนต์นั่งสมรรถนะสูง เครื่องยนต์กลางลำ ขับเคลื่อนสองล้อหลัง (RMR) 2 ประตู 2 ที่นั่ง ผลิตโดยบริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี ลัมโบร์กีนี ระหว่างปี ค.ศ. 1974 – 1990 ผู้ออกแบบรถได้ใช้วิธีออกแบบทรงรถที่บีบอัด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในการออกแบบรถยนต์นั่งสมรรถนะสูง ในเวลาต่อ ๆ มา รถยังใช้แนวทางการออกแบบตามหลัก “แคปฟอร์เวิร์ด” (cab forward) ซึ่งทำให้มีพื้นที่ท้ายรถไว้วางเครื่องมากขึ้น โดยรถต้นแบบคันแรก เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 1971 ที่งานเจนีวามอเตอร์โชว์


เขาก็กลับมาอีกครั้งกลับการออกแบบที่มีวิสัยทัศน์และล้ำสมัยยิ่งขึ้นเป็นลักษณะเฉพาะของรุ่นที่ได้รับการคิดค้นใหม่ทั้งหมดซึ่งจะผลิตขึ้นในจำนวนเพียง 112 คันเท่านั้น ซึ่งถูกกำหนดให้เปลี่ยนกฎของเกมอีกครั้งและเพื่อเปิดถนนสู่ยุคที่ไม่ธรรมดาของโลกยานยนต์ แม้ว่าวันนี้เทรนด์รถพลังงานรถไฟฟ้ากำลังมาและเป็นรูปธรรมชัดเจนถึงขั้นบางประเทศหันหลังให้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน แน่นอนว่าหากใครต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่เป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน โดยนำซูเปอร์คาร์ระดับตำนาน มา สร้างจุดตั้งต้นเพื่อนำกลับมาเป็นต้นแบบเพื่อสร้างตำนานในอนาคตอีกครั้ง ทีมงานย่อมต้องมีความมั่นใจมากพอว่าจะสามารถสร้างรถที่ไม่มีวันตกยุคแม้เวลาจะล่วงเลยไปจนวันที่ทีมงานอายุมากขึ้นจนถึงวัยเกษียณ


Lamborghini Countach LPI800-4 ที่ผ่านการขัดเกลาในทุกมิติเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ได้ถูกกำหนดเส้นสายรอบคันอย่างประณีตโดยนำคาแรคเตอร์เส้นสาย Countach ทั้ง 5 รุ่นที่ได้รับการพัฒนาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มาหลอมรวมจนเกิดเหลี่ยมสันและความเฉียบคมผสานรับกันทุกมุมตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงท้าย ฝากกระโปรงหน้ามีช่องดักลมขนาดใหญ่ไฟหน้าสี่เหลี่ยมมีขนาดเล็กกว่าทุกรุ่นใน Lamborghini ปัจจุบัน เพราะต้องการให้เหมือนกับรถต้นแบบมากที่สุด


สำหรับโครงสร้างได้ถูกกำหนดให้เป็นแบบโมโนค็อก หุ้มด้วยตัวถังที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ส่งผลให้มีน้ำหนักตัวรถเพียง 1,595 กิโลกรัม และมีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 1.95 กิโลกรัมต่อแรงม้า ภายนอกตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณชายล่างด้านหน้า กระจกมองข้าง ช่องดักอากาศเครื่องยนต์ ชายล่างด้านข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังซึ่งทุกชิ้นมีผลต่ออากาศพลศาสตร์ทั้งหมด ติดตั้งล้อหน้าขนาด 20 นิ้ว และล้อหลังขนาด 21 นิ้ว พร้อมระบบเบรกเซรามิกและยาง Pirelli P Zero Corsa ขณะที่ภายในเน้นเอกลักษณ์การสืบทอดความเป็น Heritage ด้วยวัสดุหนังสีดำตัดกับสีแดง ช่วยเพิ่มกลิ่นอายของยุค 1970 แต่เรือนไมล์เป็นแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบโทนสีเข้มดำ/แดง


เครื่องยนต์ทรงพลังแบบไฮบริดแต่บล็อกใหญ่จนต้องตะลึงเครื่องยนต์ขนาด 6.5-Liter V12 ร่วมกับมอเตอร์เดี่ยว แบตเตอร์รี่48Voltแรงม้ารวม 803 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ 7 สปีด เบรกคาร์บอนด์เซรามิก ความเร็ว 0-60 ไมล์ใช้เวลา 2.8 ความเร็วสูงสุด 355 กม./ชม.พลังงานของตัวมอเตอร์นั้นมาจากซูเปอร์คาปาซิเตอร์ที่สามารถให้พละกำลังได้มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนที่น้ำหนักเท่ากัน นี่แหละถึงจะเหมาะสมกับรถที่จะเป็นตำนานอีกหนึ่งรุ่นเศรษฐีนักสะสมหรือนักบอลระดับซูเปอร์สตาร์คงต้องเตรียมคว้าไว้ในคอเลคชั่นอย่างแน่นอน


ระหว่างหลายคนกำลังรอคอยจะเห็นตัวจริงนั้นในสหรัฐอเมริกาก็ได้สัมผัส Countach LPI800-4 คันแรกก่อนใครในโลกในสี Bianco Siderale ขาวอมฟ้าประกายมุก เช่นเดียวกับ Countach LP 400 S ของผู้ก่อตั้งแบรนด์ลัมโบกินี เฟอร์รุชโช ลัมโบร์กินี


Lamborghini Countach LPI800-4 จะผลิตด้วยจำนวนจำกัดเพียง 112 คันเท่านั้นเพื่อให้ควรค่าแก่การครอบครองยานยนต์ที่จะกลายเป็นตำนานในอนาคตอีกหนึ่งรุ่นคาดกันว่าราคาน่าจะทะลุ 200 ล้านบาทซึ่งนั้นก็คงไม่คงไม่เป็นปัญหาสำหรับเศรษฐีนักสะสมทั่วโลก

เรื่อง: Tong Superman
ภาพ: Lamborghini

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE