Wakusaber ขบวนการ 5 สี ที่เด็กดีไม่ควรดู


ซูเปอร์เซ็นไต หรือ ที่เราเรียกติดปากกันว่าขบวนการ 5 สี คือหนังฮีโร่แปลงร่างคู่วงการทีวีญี่ปุ่นมาช้านานกว่า 50 ปี โดยมีผู้สร้างคือบริษัทโตเอะ ตัวซีรีส์เคยได้รับความนิยมถึงจุดสูงสุด จนทำให้ค่าย Saban ของอเมริกาได้ซื้อลิขสิทธิ์ขบวนการจูเรนเจอร์ไปทำเป็น Power Rangers มาแล้ว แต่ด้วยกาลเวลาที่ผันผ่านความนิยมของเด็กๆที่มีต่อซีรีส์นี้ก็ตกลงไป แต่ก็ยังคงสร้างต่อเนื่องออกมาทุกปีไม่เคยหยุด

แม้ความนิยมจากเด็กรุ่นใหม่ๆจะลดลง แต่เหล่าเด็กโข่งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ขบวนการ 5 สี ก็ยังคงติดตามกันอย่างเหนียวแน่น และเมื่อมันเป็นเรื่องที่ผูกพันกับชายหนุ่มที่โตแล้ว จึงเป็นโอกาสของค่ายหนังผู้ใหญ่ญี่ปุ่นที่เข้ามาจับตลาดนี้กันอย่างจริงจัง


หากใครเคยดูหนังAVย่อมต้องผ่านตาหนังสยิวที่มีฮีโร่สาวเป็นผู้ถูกกระทำกันมาอย่างแน่นอน ซึ่งค่าย AV ที่ลงมาทำหนังผู้ใหญ่สายฮีโร่นั้นก็มีอยู่หลายค่าย แต่คงไม่มีค่ายไหนดังเท่าค่าย GIGA อีกแล้ว เพราะพี่แกเล่นเอาทั้งขบวนการ 5 สี , ไอ้มดแดง , ตำรวจอวกาศ , อุลตร้าแมน หรือแม้กระทั่งเซเลอร์มูน จับมาทำเป็นหนัง AV ได้หมด โดยมีการเปลี่ยนชื่อเพื่อไม่ให้โดนลิขสิทธิ์ แต่แค่ชายตามองปรู๊ดเดียวก็รู้แล้วว่ามาจากเรื่องอะไร และพล็อตของเรื่องก็เดาได้เลย เมื่อวายร้ายจากที่ไหนสักที่ต้องการรุกรานโลก และนางเอกผู้มีพลังเข้ามาขัดขวาง ทว่าจุดจบของหนังชุดนี้จะตรงข้ามกับหนังฮีโร่ที่เราเคยรู้จัก เพราะมักจะเป็นการพลาดท่าเสียทีของนางเอกของเราทุกครั้งไป และด้วยความที่เป็นหนังแนวฮีโร่ จึงต้องมีการลงทุนทำชุด ทำฉาก และสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ที่มากกว่าหนัง AV ค่ายอื่น


แน่นอนว่ารายได้ของหนังแต่ละเรื่องที่ค่ายทำนั้นจะมาจากยอดขายแผ่นโดยตรง ครั้นจะลงทุนมากไปก็อาจขาดทุนได้ ดังนั้นเราจึงได้เห็นการใช้ฉากซ้ำๆ วนกันไปในหลายๆเรื่อง รวมไปถึงพร็อพประกอบฉากที่ดูเป็นของเล่นไก่กาอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้เอง ก็ทำให้บางครั้งหนังบางเรื่องที่ทำออกมาใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทำแบบที่เราคิดไม่ถึง จนลืมไปว่าดูหนัง AV อยู่ก็มี


แต่แล้วในยุคที่ทุกคนเริ่มดูหนังผ่านการสตรีมมิ่ง ค่าย GIGA เองก็เริ่มเห็นโอกาสใหม่และได้ทำการเปิดช่อง YouTube ให้คนติดตาม และได้มีการประกาศโปรเจ็คที่จะฉายทางช่อง YouTube อย่างขบวนการ Wakusaber ขึ้นมา แต่เดี๋ยวก่อน หนังAVไม่สามารถฉายทางช่อง YouTube ได้อย่างแน่นอน ซึ่ง GIGA เองก็รู้ เขาจึงได้ลงทุนที่จะทำหนังขบวนการ 5 สี ที่ทุกคนดูได้ในเฉพาะบางส่วน นั่นก็คือส่วนดำเนินเนื้อเรื่อง ฉากต่อสู้ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีฉากอย่างว่าอยู่ใน YouTube เลยแม้แต่น้อย


ดังนั้น Wakusaber นี้จึงมีการลงทุนในระดับสูง ทั้งทางด้านชุดแสดง อุปกรณ์ประกอบฉาก และสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ มีการกำกับฉากแอ็คชั่นที่มันเร้าใจไม่แพ้หนังของโตเอะ รวมถึงมีการแต่งเพลงเปิด และออกแบบใบปิดที่ราวกับเป็นขบวนการใหม่แบบเป็นทางการจริงๆ ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เกิดความฮือฮาในวงการอยู่พอสมควรเลยทีเดียว


เนื้อเรื่องของ Wakusaber เริ่มต้นเมื่อกลุ่มวายร้ายจีเดสที่เดินทางไปยึดครองหมู่ดาวมาทั่วจักรวาลได้เดินทางมายังโลก แต่ที่นี่มีกระต่ายอวกาศ ปุราปิปุ คอยขัดขวาง และ ปุราปิปุ ได้มอบพลังให้กับนางเอกของเราแปลงร่างเป็นพิงค์เอิร์ธ เพื่อต่อสู้กับพวกจีเดสและมีภารกิจต้องไปรวมรวมพรรคพวกอีก4 คนให้ครบเพื่อรวมพลังปราบพวกจีเดสให้สิ้นซาก โดยตัวหนังเปิดให้ดูได้ฟรี 5 ตอน ใน YouTube ซึ่งยังไม่จบ เพราะตอนจบนั้นต้องไปจ่ายเงินเพื่อดูตามช่องทางที่กำหนดกันเอาเอง และแน่นอนว่าจะเป็นตอนที่นางเอกสีชมพูของเราโดนจัดหนัก จัดเต็มกันอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ต่างออกไปจากหนังเก่าๆที่ GIGA ทำมาก็คือการให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องและตัวละครที่ไม่ใช่แค่ออกมาเป็นส่วนประกอบให้ผ่านๆไปอย่างที่แล้วมา


ก็ต้องดูว่าการพัฒนารูปแบบครั้งนี้จะพาให้หนัง AV ฮีโร่ยกระดับไปได้ถึงขั้นไหน หรือ GIGA เองจะผันตัวจากค่ายทำหนัง AV กลายมาเป็นค่ายทำหนังฮีโร่แบบจริงจังก็ได้ ใครจะรู้ ส่วนใครอยากดูเข้าไปที่ GIGA Channel ตามลิงค์ด้านล่างนี้
https://www.youtube.com/channel/UCzufqzbqulHgPdgof3kKycg


Text By STEP HEN

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.giga-web.jp
twitter.com/giga_web
Tokusatsu.fandom.com

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE