Elegend EL1 ผลิต 30 คันในปี 2022 กำลังสูงสุด 805 แรงม้า 0-100 กม./ชม.ในเวลา 2.8 วินาที


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังถูกสร้างให้มีความย้อนยุค Elegend EL1 เป็นรถยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Audi Sport Quattro ผู้ออกแบบกำลังพยายามทำให้รถยนต์รุ่นล่าสุดผสมผสานรูปลักษณ์คลาสสิกได้อย่างลงตัวมากที่สุด


Elegend ตั้งอยู่ในเมือง Beilngries รัฐบาวาเรีย และมีเป้าหมายที่จะ “ถ่ายทอดสัญชาตญาณดั้งเดิมของการขับรถทางอารมณ์สู่โลกดิจิทัลและปฏิวัติตลาดสำหรับรถยนต์ e-sports”ผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทผสมผสานสไตล์ทรงเหลี่ยมของรถแรลลี่ออดี้คลาสสิกยุค 1980 เข้ากับระบบส่งกำลังไฟฟ้าขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ชุดขับเคลื่อนแบบไฟฟ้านี่จะมีกำลังสูงสุด 805 แรงม้า (600 กิโลวัตต์) ซึ่งมันเป็นแรงม้าระดับซูเปอร์คาร์เลยที่เดียว ความเร็วขับเคลื่อนจาก 0-100 กม./ชม.ใช้เวลาเพียง 2.8 วินาทีเท่านั้นมันเพียงพอจะทำให้คนที่อยู่หลังพวงมาลัยถึงกับตะลึง แล้วถ้าเป็นความเร็วจาก 0-200 กม/ชม.ใช้เวลา 10 วินาที และความเร็วสูงสุด 255 กม./ชม. แล้วก็ยังมาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่ 90 kWh ที่ใช้เทคโนโลยี 800 โวลต์แบบเดียวกับ Porsche  Taycan


ระยะเดินทางของรถรุ่นนี้ผู้ผลิตเคลมเอาไว้ว่า ชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่หนึ่งครั้งแบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ระยะเดินทางไกลได้ 400 กม. หากเปรียบเทียบกับสนาม แล้วถ้าคุณต้องการเค้นความระห่ำของฝูงม้าทั้ง 805 ตัว ลงสู่พื้นทั้งหมดในโหมดการขับขี่แบบ SportPlus EV ยังมีคุณลักษณะ vectoring ของแรงบิดเพื่อช่วยในการจัดการเข้าโค้งอีกด้วยนั้น จะเท่ากับขับในสนาม Nurburgring สองรอบ


โครงสร้างเป็นแบบโมโนค็อกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อช่วยลดน้ำหนักตัวรถซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไฟฟ้าสมรรถนะสูง ซึ่ง EL1 จะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,680 กก. ส่วนหน้าตาของ EL1 ใช้แรงบันดาลใจที่ชัดเจนจาก Audi Sport Quattro ด้วยช่องเปิดที่ส่วนปลายของฝากระโปรงหน้าและไฟบังโคลนบังโคลนแบบกล่อง การออกแบบไม่มีเสา B ที่ประตู เป็นดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่คงไว้ด้วยความแข็งแกร่งของเส้นสาย แล้วการออกแบบก็ยังมีสไตล์วินเทรจเพื่อให้เกิดความคลาสสิคเฉพาะตัว หลายคนบอกว่าถ้าพลังงานไฟฟ้าคือความทันสมัยการออกแบบเขาก็คือความลงตัวด้านศิลปะเช่นกัน


ห้องโดยสารของ E-Legend EL1 มีการออกแบบมาให้เกิดความเรียบง่ายมากที่สุด แต่ล้ำสมัย ดังนั้นเราจะไม่เห็นสวิตช์ต่าง ๆ จัดเรียงอยู่ตรงไหนของรถทั้งหมดถูกตัดทิ้ง โดยการสั่งงานภายในห้องโดยสารใช้เป็นแบบระบบสัมผัส ในส่วนหน้าจอแสดงผลและแผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทัล ห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ รวมทั้งในส่วนของพวงมาลัยก็ทำขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมหุ้มด้วยหนังเกรดพรีเมียม นอกจากนี้ในส่วนกระจกมองข้างตัวรถก็ปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบกล้องมองข้าง โดยภาพจะถูกส่งมายังจอขนาดเล็กที่อยู่มุมซ้าย-ขวาของแผงแดชบอร์ด


หากพิจารณาตัวรถเราจะเห็นเขาสร้างช่องเปิดที่กว้างสำหรับหน้าต่างด้านข้าง ส่วนด้านหลังที่ทำมุมเฉียงของแนวหลังคาทำให้คล้าย Audi Coupe เจเนอเรชั่นที่สอง ส่วนไฟท้ายเป็น LED แบบ Guide Light ยาวต่อเนื่องเต็มพื้นที่ดูโฉบเฉี่ยว ซึ่งความสมบูรณ์แบบทั้งหมดนี้คาดว่า Elegend EL1 จะถูกผลิตครั้งแรกเพียง 30 คัน จะมีค่าตัวประมาณ 34.8 ล้านบาท


Text :Teep nakon
Photo : internet

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE