ที่มาตั้งแต่ต้นจนจบของ “Mobile Suit Gundam”


          ภาพยนตร์การ์ตูนอภินิหารกันดั้ม คือ อะนิเมที่เปลี่ยนแปลงวงการไปอย่างมากมายมหาศาล เป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยดรีมทีม 3 คน คือผู้กำกับ โยชิยูกิ โทมิโนะ ผู้ออกแบบตัวละคร โยชิฮิโกะ โยชิคาสึ และผู้ออกแบบเครื่องจักร โอคาวาระ คุนิโอะ ที่ตอนนี้ชื่อของทั้ง 3 ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในแวดวงอะนิเมญี่ปุ่นมาโดยตลอด เรียกได้ว่าไม่เคยคิดเกษียณกันเลย


          ด้วยความฮิตของกันดั้มทำให้มันมีภาคต่อ และ ไซด์สตอรี่มากมายในช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมา แต่รู้มั้ยครับว่าในการออกฉายครั้งแรกในปี ค.ศ.1979 นั้น กันดั้มนั้นไม่ได้ประสบความสำเร็จแถมยังถูกตัดจบอีกด้วย อาจเป็นเพราะแนวทางของตัวหนังที่ต่างจากอะนิเมหุ่นยนต์ในช่วงนั้นอย่างสิ้นเชิง ด้วยเนื้อหาที่เป็นการต่อสู้ระหว่างคนด้วยกัน ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ระหว่างคนกับมนุษย์ต่างดาวที่มารุกรานโลกแบบเรื่องอื่นๆ แต่ด้วยความแตกต่างตรงนี้เอง ความนิยมในตัวกันดั้มก็ค่อยๆก่อตัวขึ้นในหมู่แฟนๆ จนทำให้เกิดการออกฉายในรอบที่ 2 ในช่วงปีค.ศ.1980 และครั้งนี้มันก็กลายเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่


          เนื้อหาของกันดั้มคือการต่อสู้ระหว่าง สาธารณรัฐซีออน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในอวกาศที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากการปกครองของรัฐบาลโลก หรือที่เรียกว่าสหพันธ์โลก โดยฝ่ายซีออนนั้นได้ใช้อาวุธรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า โมบิลสูท ซึ่งเป็นเครื่องจักรรูปร่างแบบมนุษย์ และด้วยประสิทธิภาพของมัน ก็ทำให้ฝ่ายซีออนได้รับชัยชนะในหลายสมรภูมิ จนสามารถจับกุมตัวนายพลใหญ่ของฝ่ายสหพันธ์ได้ รวมถึงยังยึดพื้นที่บนโลกได้บางส่วนอีกด้วย ฝ่ายสหพันธ์ที่เสียเปรียบมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสงครามจึงคิดพัฒนา โมบิลสูท ของตัวเองขึ้นมาเพื่อหวังจะโต้กลับและชิงความได้เปรียบบ้าง ซึ่งโครงการพัฒนาโมบิลสูทของสหพันธ์นั้นถูกเรียกว่า โปรเจ็คท์ V


         แม้การพัฒนาโปรเจ็คท์ V จะถูกเก็บเป็นความลับสุดยอด ด้วยการไปใช้อาณานิคมในอวกาศอย่างไซด์ 7 ในการสร้าง แต่ฝ่ายซีออนก็ได้สืบข่าวจนรู้ และได้ส่งหน่วยโมบิลสูทแอบเข้าไปเพื่อเก็บข้อมูล แต่พอเห็นว่ามีโอกาสที่จะทำลายอาวุธของทางสหพันธ์ได้ จึงเริ่มโจมตีทันที และในตอนนั้นเองที่เด็กหนุ่ม อามุโร่ เรย์ ที่กำลังเดินทางไปศูนย์อพยพก็ได้พบกับโมบิลสูทบนรถขนส่งที่ถูกทิ้งไว้กลางทางเนื่องจากความโกลาหลของสงครามที่พึ่งมาถึงหน้าบ้าน เขาจึงตัดสินใจขึ้นไปขับโมบิลสูทตัวนั้น เข้าต่อสู้กับ แซ็ค หุ่นของฝั่งซีออน และด้วยประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่ามาก ทั้งเกราะที่ยิงด้วยกระสุนธรรมดาไม่เข้า พลังขับเคลื่อนที่แรงกว่าโมบิลสูทตัวอื่นๆที่เคยมีมา และอาวุธดาบแสงที่ติดตั้งมาในตัว ก็ทำให้เขาสามารถเอาชนะ แซ็คลงได้ และตั้งแต่วันนั้นโมบิลสูทสีขาวที่มีชื่อว่า กันดั้ม ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วจักรวาล


        นอกจากเนื้อหาและฉากการต่อสู้ที่ดูสมจริงแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กันดั้มนั้นฮิตระเบิดก็คือของเล่น ที่ออกมาเป็นพลาสติกโมเดล หรือที่สมัยนี้เรียกันว่ากันพลานั่นเอง สิ่งที่ทำให้กันพลาแตกต่างจากของเล่นอื่นๆในสมัยนั้นก็คือ การที่มันไม่ได้ออกเฉพาะตัวหุ่นของพระเอก แต่ได้ออกหุ่นของฝั่งผู้ร้ายมาด้วยแบบครบๆตามที่ในหนังออกมาเลย เพราะการดีไซน์หุ่นแทบทุกตัวในเรื่องนี้ จะมีรูปร่างแบบมนุษย์ และมันก็มีจุดเด่นและความเท่ที่ต่างกันไป เด็กๆหลายคนในสมัยนั้นไม่ได้ชอบกันดั้ม แต่ชอบหุ่นของฝั่งซีออน ก็ทำให้พลาสติกโมเดลกันดั้มนั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนทำให้บริษัทผู้ผลิตอย่าง Bandai สร้างตัวจนกลายเป็นบริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกมาจนทุกวันนี้


         ตลอดช่วงเวลา 40 กว่าปีที่ผ่านมา เราได้รู้จักกันดั้มในอีกหลายภาคที่เป็นทั้งภาคต่อ และภาคแยก รวมถึงการขยายจักรวาลออกไปในรูปแบบต่างๆมากมายนอกจากนี้ยังได้มีการสร้างกันดั้มขนาดเท่าตัวจริงขึ้นมาให้ผู้คนได้ไปเยี่ยมชมที่โอไดบะในปี 2009 เพื่อฉลองวาระครบรอบ 30 ปี และในปี 2020 ก็ได้มีการสร้างกันดั้ม 1/1 ที่เดินได้ขึ้นมาที่ Gunda Factory Yokohama เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เติมเต็มความฝันเหล่าเด็กๆและเด็กโข่งได้เป็นอย่างดี


         แต่สิ่งที่แฟนๆรอคอยมานานก็ยังไม่มีออกมาซะที นั่นก็คือหนังคนแสดง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง Sunrise สตูดิโอผู้สร้างก็มีความพยายามที่จะผลักดันมันออกมาหลายครั้ง โดยครั้งนึงได้ไปร่วมทุนกับแคนาดา และออกมาเป็นหนังคนแสดงผสม CG อย่าง G-SAVIOR ซึ่งก็ทุนต่ำสุดๆ แถมห่วยสุดขีดอีกต่างหาก จากนั้นเราจึงเห็นกันดั้มไปปรากฏตัวเป็นดารารับเชิญใน Ready Player One ที่ครั้งนี้มาแบบยิ่งใหญ่แต่ก็ออกมาแค่แป๊บเดียว


         จนมีการประกาศงานสร้างฉบับ Netflix นี่แหละที่ทำให้แฟนๆต้องมาลุ้นกันอีกครั้ง ว่าจะออกมาเป็นยังไง เพราะNetflixค่อนข้างขึ้นชื่อในแง่การดัดแปลงจากต้นฉบับที่…..อยู่พอควร แต่ตอนนี้ก็มีโปรเจ็คท์เล็กๆ อย่าง Gundam Build Real ที่เป็นละคนเกี่ยวกับกลุ่มวัยรุ่นที่แข่งขันกันด้วยกันพลาออกมาให้ชมกันเป็นการเรียกน้ำย่อย แม้จะไม่ใช่หนังคนแสดงกันดั้มแบบเต็ม 100 แต่ภาพฉากการต่อสู้ของกันพลาในหนัง ก็ทำให้เรามีความคาดหวังอยู่พอควรเลยทีเดียว


Text : STEP HEN

Credit Photo 

https://www.republika.co.id/berita/qwcdut423/menengok-aksi-gundam-danawa-di-dermaga-yamashita-part1
https://www.gonagaiworld.com/yoshiyuki-tomino-creatore-di-gundam-smettera-lavorare-nellindustria-degli-anime-fra-tre-anni/
http://www.fansshare.com/gallery/photos/14003727/mobile-suit-gundam-poster/?displaying
https://i.kym-cdn.com/photos/images/original/000/911/465/d92.jpg
https://safebooru.org/index.php?page=post&s=view&id=1971801
https://www.flickr.com/photos/150246124@N04/34931475994
https://pioneerscoop.com/2021/06/16/the-live-action-gundam-series-is-coming-to-netflix-everything-you-need-to-know/

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE