Kitesurf มันส์สุดทีน


หน้าร้อนแบบนี้มันต้องหาอะไรมันส์ๆ ให้ดับกระหายคลายร้อนตามประสาวัยรุ่นกันสักหน่อย Taste ขออาสาพาคุณไปเปิดประสบการณ์ท้าลมร้อน เหินเวหา ลอยตัวเหนือผิวน้ำ ม้วนตัวคลอล้อเกลียวคลื่น กับกีฬาสุดเอ็กตรีม Kitesurf

Kitesurf หรือ Kiteboarding เป็นกีฬาที่รวบรวมทักษะทางด้านเซิร์ฟ เวคบอร์ด สโนบอร์ด สเก็ตบอร์ด และยิมนาสติก มาผสมผสานเข้าด้วยกันกับการเล่น “ว่าว” หรือ “ร่ม” ที่เป็นอุปกรณ์หลักในการขับเคลื่อนตัวเหนือผิวน้ำ สำหรับผู้ที่ชอบความมันส์ โลดโผน ท้าทาย จึงไม่ควรพลาดที่จะสัมผัสกับกีฬาเอ๊กซ์ตรีมประเภทนี้

คุณเดียร์ ภูมิรัตน์ แสวงภพ กูรูมากประสบการณ์จากต่างแดนที่เพิ่งย้ายกลับภูมิลำเนามาทำบ้านพัก Surf House Hua Hin เล่าประสบการณ์ให้เราฟังว่า “การเล่นไคท์เซิร์ฟ ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรมาก ผมเล่นไคท์เซิร์ฟมา 12 ปี สิ่งนึงที่ต้องมีคือ ต้องเป็นคนรักกีฬากลางแจ้ง และชอบความท้าทาย ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเล่นกล้ามหรือมีซิคแพค ขอแค่คุณมีพื้นฐานว่ายน้ำเป็น คุณก็เล่นได้แล้ว ถ้าคุณชอบกีฬาแนวเอ๊กซ์ตรีมคุณก็น่าจะชอบ Kitesurf เพราะมันเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ แล้วคุณจะติดใจ” ได้ยินแบบนี้แล้วอยากจะหยิบกระดานออกไปโต้คลื่นซะเดี๋ยวนี้ แต่ช้าก่อนการเล่น Kitesurf ก็ไม่ได้เล่นกันง่ายๆ อย่างที่คุณคิด ยิ่งถ้าคุณเป็นมือใหม่แล้วล่ะก็ ควรจะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนจะลงสนามจริง เป็นการเซฟตัวเองและคนรอบข้าง

Before get ready : สิ่งแรกที่คุณควรจะทำก่อนการกระโจนตัวลงโต้คลื่นคือ หาอุปกรณ์กันแดดกันสักนิดเพื่อรักษาสภาพผิวหน้าผิวกายอันบอบบางของคุณ เช่น แว่นกันแดด ครีมกันแดด เสื้อแขนยาว ถึงแม้คุณจะเป็นผู้ชายแต่ก็ไม่ควรมองข้ามสิ่งเหล่านี้เด็ดขาด

Equipments : สำหรับอุปกรณ์หลักๆคู่กายที่นักเล่นไคท์จะต้องมีคือ
1. Kite ร่มหรือว่าว อันนี้เค้ามีให้เลือกหลายขนาดหลายเบอร์ ตั้งแต่เบอร์ 5 – 16 แต่คนไทยส่วนใหญ่ จะใช้ kite เบอร์ 12 เพราะเหมาะกับแรงลมในบ้านเรา
2. Board หรือกระดานโต้คลื่น ควรเลือกให้เหมาะพอดีกับเท้า ไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป
3. Harness เข็มขัดที่โยงเชื่อมกับตัว Kite เพื่อดึงตัวเราให้เคลื่อนที่ไป
4. หมวกกันน็อก อันนี้เพื่อความปลอดภัย ถึงแม้จะเป็นกีฬาทางน้ำแต่ก็ไม่ควรละเลย
5. เสื้อชูชีพ
** อุปกรณ์ครบเซ็ต มือ 2 ราคาจะอยู่ที่ 40,000 – 45,000 บาท มือ 1 อยู่ที่แสนกว่าบาท
Training : แน่นอนว่าถึงแม้ว่าคุณจะมีอุปกรณ์พร้อม ใจพร้อม แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการฝึกฝนเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ และการเล่น Kitesurf ที่ถูกวิธีและปลอดภัย สำหรับมือใหม่หัดเล่นอยากรู้ขั้นตอนพื้นฐานสามารถลงเรียนใน Discovery course ใช้เวลาเรียน 3 ชั่วโมง ราคาอยู่ที่ 4,000 – 4,500บาท แต่ถ้าคุณมีเวลา 2 – 3 วันแนะนำให้ลงแบบ Full Course ราคา 11,000 บาท จบคอร์สก็โต้คลื่น เหินเวหากันได้เลย
Where to play : ชายหาดหัวหิน ซ.77 (ช่วงเดือนตุลาคม – พฤษภาคม), เกาะพงัน เกาะสมุย (ช่วงเดือนกันยา – มีนาคม)
Cautions : ข้อควรระวังสำหรับนักเล่นไคท์มือสมัครเล่นและมืออาชีพคือ ต้องเล่นอย่างระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยของคนที่อยู่บนชายหาด ระวังไม่ให้ว่าวเกี่ยวกัน ที่สำคัญการนำว่าวขึ้นและลงควรมีครูฝึกคอยควบคุมดูแลเพื่อความปลอดภัย

เข้าร่วม Kitesurf ได้ที่ : QuickSilver ONE2KITE's Surf Club หัวหิน ซ.77ข้อมูลเพิ่มเติม : www.one2kite.com

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE