10 แกดเจ็ต ปฏิวัติยุคสมัย

ในวงการเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าเราพูดถึงบุคคลที่เป็น Icon อันเป็นตำนาน ก็คงไม่พ้นชื่อของ บิลเกต หรือ สตีฟ จ๊อบ แต่ถ้าเป็นแกดเจ็ตก็คงยากมากที่จะบอกว่าชิ้นไหนเป็นตำนานจริงๆ เมื่อลองจัดหมวดหมู่ เรากลับบอกได้อย่างง่ายๆ เลยว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตเราบ้าง มาพบกับ 10 แกดเจ๊ตที่ควรค่าแก่คำว่า “ตำนาน” ของเราเลยละกัน

1  iPhone 1st Generation / Smartphone

ถ้า Nokia คือตำนานมือถือ Apple ก็คือผู้พลิกตำนานหน้าใหม่มือถือที่พัฒนาเป็นสมาร์ทโฟน ด้วยไอเดียบรรเจิดของสตีฟ จ๊อบ ทำให้โลกได้สัมผัสกับ iPhone รุ่นแรกให้เราได้ใช้มือถือหน้าจอสัมผัสแทนการกดปุ่ม ได้พบประสบการณ์แปลกใหม่ในการสั่งงาน ลากนิ้ว แตะ หมุน เขย่า เหล่านี้สร้างสีสันการใช้งานที่ไม่เคยมีมาก่อน ตำนานนี้มาคือกับระบบปฏิบัติงาน ios และแอพพลิเคชั่นอันหลากหลายจนเป็นสมาร์ทโฟนขวัญใจมหาชน และเป็นต้นแบบของการพัฒนาสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน

2 Nokia 3210 / Mobile Phone

สุดยอดมือถือตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ เปิดตัวมาในปี 2542 ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เป็นมือถือที่ออกแบบให้ซ่อนเสาอากาศไว้ภายในเป็นรุ่นแรก เปลี่ยนสีหน้ากากได้ มีเกมงูกินหางไว้ให้เล่นแก้เซ็ง ส่งข้อความภาพก็ได้ และเป็นมือถือรุ่นแรกที่ใช้ระบบสั่นแทนระบบเสียงได้ และบางครั้ง ว่ากันว่าสามารถเป็น 'สาก' ตำน้ำพริกก็ยังได้ เดี๋ยวนี้ก็ยังเห็นอาม่าใช้กันอยู่ เรียกได้ว่าเป็นมือถือของวัยเก๋า ที่ไม่มีวันตายกันเลยทีเดียว

3 Palm / PDA

PDA หรือ Personal Digital Assistant เคยเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต สำหรับคนทำงานสามารถใช้อุปกรณ์นี้เพียงตัวเดียวแทนการพกพาสมุดและอีกมากมาย ตั้งแต่ยุคของ Palm Pilot, Palm III จนถึง Palm Vx ไม่ว่าจะจดโน๊ตช่วยจำ เครื่องคิดเลข ช่วยจัดการเอกสารอย่างง่าย และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เชื่อว่าเมื่อพูดถึง PDA ทุกคนก็ยังคงนึกถึง Palm อย่างแน่นอน

4 Sony Walkman / Portable Audio Cassette Player

อีกตำนานของนักฟังเพลง Walkman โดย Sony ที่ได้พัฒนาอุปกรณ์เล่นเพลงจากเทปคาสเซ็ตที่สามารถพกพาได้ ออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2521 กลายเป็นจุดเปลี่ยนของนักฟังเพลงและเทคโนโลยีในการฟังเพลง Sony Walkman รุ่น TPS-L2 ทำตลาดได้ดีที่สุด ด้วยวัสดุโลหะสีเงินคุณภาพดี ราคาไม่แพง เสียงดี และเป็นรุ่นต้นแบบของซีรีส์ Walkman และอุปกรณ์ฟังเพลงจนถึงปัจจุบัน

5 iPod Classic / Portable Media Player

ยุคการฟังเพลงแบบดิจิตลอลเข้ามาแทนที่เทปคาสเซ็ต ต้นแบบของอุปกรณ์ในการฟังเพลง iPod Classic เปิดตัวในปี 2544 ด้วยความจุ 5 GB พร้อมสโลแกน 1,000 song in your pocket ที่ยังไม่มีใครล้มได้ในยุคนั้น และยังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพลงไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยระบบการซื้ขายเพลงผ่าน iTunes Store จนอุปกรณ์นาม iPod กลายเป็นทั้งตำนานและชื่อสามัญของเครื่องเล่นเพลงยุคปัจจุบันไปแล้ว

6 Pager / Text Communication

ก่อนที่ยุคมือถือจะได้รับการพัฒนาและมีราคาถูกพอที่เราจะถือมาใช้กันได้อย่างสะดวกใจ (สมัยที่รุ่นต่ำสุดราคาเป็นหมื่น สูงสุดราคาเหยียบแสน) จำได้มั้ยว่าเราเคยใช้อุปกรณ์อะไรสื่อสารกัน ถ้ายังไม่เด็กเกินจำความ อาจจะยังทันสิ่งเล็กๆ ที่เรียกกันว่า Pager หรืออุปกรณ์ที่เราใช้สื่อสารกันด้วยข้อความสั้นๆ ง่ายๆ แต่เข้าใจ ซึ่งบางที่ก็ต่างกับยุคที่เราใช้มือถือ แต่ดันหากันไม่เจอ คุยกันไม่เข้าใจ แม้ด้วยภาษาเดียวกัน ใครบอกว่า คุยกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปก็ได้

7 Game boy / Portable Game Player

หลังจาก Nintendo ประสบความสำเร็จกับเครื่องเกม Famicom ก็เริ่มพัฒนาต่อเนื่องเป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพาที่มีหน้าจอขาวดำแบบ Game&Watch เป็นอุปกรณ์ที่เรียกกันติดปากเด็กและเด้กไม่ยอมโตว่า Game boy เปิดตัวในปี 2532 ที่กลายเป็นอีกตำนานที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงสุด มาพร้อมกับเกม Tetris ที่ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก

8 Famicom / Video Game Console

เด็กกับเกมแยกกันไม่ออก เครื่องเกมที่แม้ไม่ใช่เครื่องแรกที่ออกมา แต่ดันได้รับความนิยมอย่างสูงและถูกจดจำมากที่สุดคือ Famicom เปิดตัวในปี 2526 ด้วยราคาที่ไม่แพงมาก และเกมที่สนุกสนาน สีสันแดงสะใจ ลองนึกถึงเกมพวก Super Mario Bros, Donkey Kong, Duck Hunt หรือ Ice Climber แล้วนึกถึงตอนที่ติดไอ้เจ้านี่งอมแงมดูสิ

9 Canon EOS 300D / DSLR

จุดเปลี่ยนของเทคโนโลยีการถ่ายภาพจากยุคฟิล์มมาเป็นกล้องดิจิตอล มือกล้องวัยเก๋าน่าจะต้องนึกถึง Canon รุ่น EOS 300D เพราะเป็นกล้องตัวแรกๆ ที่ราคาไม่แพง คนทั่วไปพอซื้อหามีใช้ได้ เปิดตัวในปี 2546 และได้รับความนิยมอย่างสูงในเวลารวดเร็ว แม้ว่าจะมีความละเอียดเพียง 6.3 MP และทำงานช้าเมื่อเทียบกับกล้องรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน แต่ก็ยังถือว่าเป็นตำนานที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักกับกล้อง DSLR

10 BMX / Bicycle

ย้อนไปเมื่อ 40 ปีที่แล้ว จักรยาน BMX ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย BMX ย่อมาจาก Bicycle Moto-Cross เพราะ BMX เริ่มต้นมาจากการแข่งขันจักรยานวิบากด้วยท่าผาดโผนในการแข่งขันทำให้เกิดเสน่ห์และความน่าสนใจ ด้วยความนิยมและรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ทำให้เด็กๆ ทุกคนอยากเป็นเจ้าของ ทุกวันนี้ BMX กลายเป็นกีฬา X-Games ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก TENN MAGAZINE

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE