รู้ไหมว่าเพลงไทยฮิตๆ หลายเพลงคือฝีมือฝรั่งคนนี้!!!

Bruno Brugnano เป็นชาวอิตาลี และเป็นอดีตโปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ รู้ไหมว่าหากนำเอาชีวิตของเขามาทำเป็นหนัง เราจะได้หนังดีๆ หนึ่งเรื่อง หากลองอ่านความเป็นมาโดยย่อจากบทความนี้แล้วจะทำให้เราอึ้งในความบ้าบิ่น และทึ่งในโชคชะตาของเขา

บรูโน่ เรียนกีตาร์แจ๊สมาตั้งแต่เด็ก มีพ่อเป็นช่างทำกีตาร์มืออาชีพ ในวัยหนุ่มนั้น บรูโน่อกหักรักคุด แบบที่เหมือนชีวิตทั้งชีวิตจะพังทลาย เขาอยู่อิตาลีไม่ได้อีกแล้ว จึงทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง เดินทางไปอเมริกาเพื่อให้ลืมหน้าเธอ

เมื่อถึงอเมริกา เขาก็ไปขอเพื่อนทำงานเป็นพ่อครัวในร้านอาหารแห่งหนึ่งเพื่อหาเงินเรียนในมหาวิทยาลัยดนตรี แต่จริงๆ บรูโน่ทำกับข้าวไม่เก่งเลย เรียกได้ว่าไม่มีความรู้หรือพรสวรรค์ใดๆ ทั้งสิ้นในการทำอาหาร แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือก เขาจึงใช้วิชาด้นสด คือต้องแอบไปอ่านตำราทำอาหารในห้องน้ำแล้วออกมาทำ พูดง่ายๆ คือตอแหลไปก่อนขอให้ได้งานทำ ผ่านไป 1 เดือน เป็นเพราะพรสวรรค์แฝงหรือความตั้งใจไม่ทราบ บรูโน่ทำอาหารเก่งขึ้นจนน่าตกใจ ถึงขนาดได้ลงข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่าเป็นเชฟหน้าใหม่ที่ฝีมือสุดขั้วมาก ถึงขนาดเคยทำอาหารให้ Sylvester Stallone และวง The Rolling Stones รวมไปจนถึงเซเลบฯ ดังๆ ได้ลิ้มลองฝีมือบรูโน่ผู้นี้มาแล้ว โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าเบื้องหลังเขาเป็นเชฟที่แอบอ่านตำราในส้วม

ช่วงที่ไปเรียนดนตรี ครูสอนกีตาร์ของบรูโน่โหดมาก ปากหมาใจหมาเหมือนครูสอนกลองในหนัง whiplash เลยทีเดียว บรูโน่บอกว่ามือแกล้า และพองมากๆ จากการทำงานในครัว จนเล่นกีตาร์แทบไม่ไหว ชีวิตรันทดเหลือเกิน แต่เขาต้องเลือกระหว่างการเป็นเชฟที่พอจะมีเงินใช้ หรือเป็นนักดนตรีที่เขารักสุดหัวใจ

แต่การอยู่กับสิ่งที่ไม่ได้รักตั้งแต่แรกก็เหมือนอยู่ไปวันๆ เขาจึงเลือกเดินสายดนตรี โดยฟอร์มวงดนตรีขึ้นมาได้ แล้วออกเดินทางไปเล่นทั่วโลก ชีวิตก็มีความสุขดี จนกระทั่งรอนแรมมาถึงเมืองไทย ปรากฏว่าวงแตกแยกย้ายไปคนละทิศ สุดท้ายเขาก็มาตกหลุมรักสาวไทย และแต่งงานลงหลักปักฐานที่นี่

บรูโน่ทำเพลงให้ค่ายแกรมมี่มาราว 14 ปี เขาเล่าว่าทีแรกเลยเขาเดินไปสมัครที่แกรมมี่โดยตรง แต่แกรมมี่ยังไม่รับ เพราะเขาคือฝรั่งที่ฝีมือดนตรีดี ดีจนเกินไปที่แกรมมี่จะรับมาทำงาน เพราะเพลงของเขามันไม่เหมาะที่จะขายในเมืองไทย เขาจึงหมั่นเพียรเดินทางไปประชุมทุกวันอังคารฟรีๆ ทุกๆ สัปดาห์ ทำอย่างนั้นอยู่เกือบปี (กลางคืนเล่นดนตรีหาเงิน กลางวันไปเสนอหน้าที่แกรมมี่) ไปเพื่อเอาไอเดียเพลงใหม่ๆ ไปขายทุกอาทิตย์ จนกระทั่งแกรมมี่ใจอ่อน ให้การบ้านโดยการให้บรูโน่เอาเพลงฮิตมาทำคัพเวอร์ใหม่กว่า 40 เพลง เป็นจุดเปลี่ยนให้บรูโน่ได้เรียนรู้โครงสร้างเพลงฮิตแบบไทยๆ เรียกได้ว่าเพลงไทยมันก็มีเอกลักษณ์ของมัน ต่อให้ฝีมือเทพแค่ไหน ถ้าไม่เข้าใจโครงสร้างเพลงฮิตสไตล์ไทยก็เกิดยาก และเพราะเขาเป็นนักดนตรีอาชีพ จึงสามารถจับท่าไม้ตายที่ทำเพลงให้โดนใจคนไทยได้ จนได้เป็นโปรดิวเซอร์ให้แกรมมี่เต็มตัว ผลงานบรูโน่มีมากกว่า 100 อัลบั้ม เพลงฮิตๆ ที่เขากุมบังเหียนทำให้แกรมมี่ ก็มีอาทิเช่น

กุมภาพันธ์ – ปีเตอร์คอร์ป ไดเรนดัล
แค่ได้คิดถึง – ญารินดา บุนนาค
จากคนอื่นคนไกล – มาช่าวัฒนพานิช
หากันจนเจอ – กบ ทรงสิทธิ์ – กบ เสาวนิตย์
นอกจากแกรมมี่แล้ว บรูโน่ยังทำงานให้ค่ายเพลง Sony , BEC Tero , Polygramปัจจุบันเขาหันมาทำเพลงประกอบหนังและสารคดี ล่าสุดผลงานเรียบเรียงเพลงประกอบภาพยนตร์(From Bangkok to Mandalay)ของเขาได้รับรางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เพลง ถึงคนไม่คิดถึง) จากเวที“สุพรรณหงส์ 26”

ใครสนใจติดตามความเคลื่อนไหวของนักดนตรีท่านนี้สามารถคลิ๊กไปที่ https://www.facebook.com/brunobrugnanocomposer/ หรือhttp://brugnanobruno.wixsite.com/composerกันได้เลยครับ

Text : mar plus
Credit Photo :https://www.facebook.com/brugnanobruno

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE