Condor สายการบินเยอรมันที่นำเอา ชายหาด ผ้าเช็ดตัว และเก้าอี้ชายหาด มาเป็นแรงบันดาลใจในการดีไซน์เครื่องบินสีสันแปลกใหม่


           ทันทีที่ภาพเครื่องบินของสายการบิน Condor เผยโฉมรูปลักษณ์และสีสันสะดุดตาจนหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเพียงการดีไซน์เล่นๆในโลกโซเชี่ยลเท่านั้น แต่ไม่ใช่เลยกลับเป็นรูปโฉมใหม่ของเครื่องบินที่ถูกออกแบบขึ้นมาจริงๆ เรียกได้ว่า เป็นการท้าทายอย่างมากสำหรับสายการบินที่หันมาให้ความสำคัญในเรื่องดีไซน์


            ข้อมูลจาก https://www.wingtips.info/ เว็บไซต์ที่คว่ำหวอดและเชี่ยวชาญในเรื่องสายการบินเป็นอย่างดี ได้รวบรวมเรื่องราวของสายการบิน Condor เอาไว้ค่อนข้างละเอียดและน่าสนใจไม่น้อย โดยบอกถึงข้อมูลของสายการบินเอาไว้ว่า

           “Condor” เป็นสายการบินสัญชาติเยอรมนี ก่อตั้งเมื่อปี1955 โดยในช่วงแรกมีผู้ถือหุ้นหลักคือ บริษัทเดินเรือ Norddeutscher Lloyd และ Hamburg America Line รวมถึงสายการบิน Lufthansa และบริษัทรถไฟ Deutsche Bundesbahn (DB) และเน้นให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำสู่จุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วโลกหรือที่รู้จักกันว่า “Leisure Airline” ปัจจุบันมีฝูงบินขนาดกว่า 50 ลำ และหลังจากการล้มละลายของ Thomas Cook Groupในส่วนของสายการบิน Condor ได้รับเงินกู้ช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนี จึงทำให้เจ้าของสัดส่วนใหญ่ที่สุดของ Condor คือบริษัทบริหารสินทรัพย์และการลงทุน Attestor Capital


Brand Identityและที่มาของดีไซน์ Condorโฉมใหม่

            เกิดจากแนวคิด “Condor is vacation. And vacation is stripes.” ด้วยการนำสีสันและลวดลายของ
ร่มชายหาด ผ้าเช็ดตัว และเก้าอี้ชายหาด หยิบมาเป็นแรงบันดาลใจในการดีไซน์ครั้งนี้ เครื่องบินแบ่งออกเป็น 5 สี
สีเขียว Condor Island สีส้ม Condor Sunshine สีน้ำเงิน Condor Sea สีแดง Condor Passion และสีเหลือง Condor Beach นอกจากในเรื่องสีสันและลวดลายใหม่ในสัดส่วน 80% ของฝูงบินในปี 2024 แล้ว ในทุกจุดสัมผัสระหว่างสายการบินและผู้โดยสารจะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด รวมถึงชุดพนักงาน ป้ายต่างๆและสื่อทุกช่องทางของสายการบิน


          นอกจากนี้ https://www.wingtips.info/ ยังให้ข้อมูลในช่วงการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนผ่านของสายการบิน Condor เอาไว้ว่า ในยุค Lufthansa ตั้งแต่อดีตนับแต่ก่อตั้งสายการบิน จากการที่ Condor มีหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สายการบิน Lufthansa จึงมีการใช้สีสันหรือลวดลายเครื่องบินต่างๆที่ดูคล้ายคลึงกับ Lufthansa มาโดยตลอด


ส่วนในยุคที่ Thomas Cook เข้ามาบริหารได้มีการปรับเปลี่ยนสีสันของโลโก้และลวดลายเครื่องบินให้เป็นเฉดสีคล้ายคลึงกับบริษัทแม่ ช่วงแรกเป็นโลโห้รูปหัวใจสีส้มและพื้นหางสีฟ้า จนมาถึงในยุคปัจจุบันที่แม้จะกลับมาใช้โลโก้ Condor เช่นเดิม แต่ใช้สีสันสีส้มและเทาอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.wingtips.info/
https://www.facebook.com/WingtipsTH


PHOTO :
https://www.diegomargini.com/
https://www.stuff.co.nz/
https://pixabay.com/
https://aviation.direct/en/new-livery-condor-turns-into-a-colorful-zebra

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE