ขณะที่เรามอง ‘แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์’ โพสท่าถ่ายแฟชั่นอยู่นั้น เธอดูร่าเริงและจริงจัง แววตาไม่มีความเศร้าหรือกังวลใดๆ อีกแล้ว จะเหลือก็แต่ความเหนื่อยล้าจากจำนวนงานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เหลือเค้าหญิงสาวผู้พ่ายแพ้เมื่อปีก่อน
สำหรับนักคิดนักเขียนอย่างคุณ ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ บรรณาธิการนิตยสาร BIOSCOPE แล้วนับว่าประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนเชิงวิจารณ์ ที่แม้เธอบอกกับ mars ว่าช่วงหลังไม่ค่อยได้ตวัดปลายปากกาวิจารณ์มาสักระยะก็ตาม แต่หากให้นึกถึงคนในสายงานนี้ ชื่อของคุณธิดา น่าจะผุดขึ้นในความคิดของคอหนังเป็นอันดับต้นๆ และ mars พาคุณมารู้จักหญิงเก่งท่านนี้ พร้อมถอดรหัสความเป็นไปในวงการภาพยนตร์ว่าจะมีทิศทางอย่างไร รวมถึงบทบาทของนักวิจารณ์ในยุคที่โลกโซเชียลคืบคลานเข้าครอบคลุมแทบทุกสิ่ง ไม่เว้นแม้รูปแบบการทำงานของสื่อ
คุยกับ ‘โก๋เอ็ม Buddha Bless’ กับเรื่องราวของศิลปะและการต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์
มนุษย์หัวหน้าคิดอะไร? นั่นคือคำถามที่เหล่ามนุษย์ลูกน้องต่างไม่รู้คำตอบและยากที่จะทำความเข้าใจว่า ที่หัวหน้าสั่งให้ทำโน่นนี่นั่นและเหมือนจะว่างงานอยู่เรื่อยๆ นั้น เขาบริหารจัดการหน้าที่อย่างไร? เขาเคยกดดันไหม? เหนื่อยอย่างเราหรือเปล่า? จนในที่สุดก็มีเพจบนเฟซบุ๊กเด้งพรวดขึ้นมาให้มนุษย์หัวหน้าทุกคนได้ระบายความในใจในชื่อ ‘มึงไม่เป็นหัวหน้ามึงไม่รู้หรอก’ เพจซึ่งรวบรวมเอาทั้งแนวคิดการทำงาน แนวทางการใช้ชีวิต และสารพัดอารมณ์จิกกัดแสบๆ คันๆ ที่เหล่าหัวหน้ามาระบายให้ลูกน้องแอบดู
หมอล็อต หรือนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน คือนักอนุรักษ์และหมอรักษาสัตว์ป่าคนแรกของประเทศไทย ที่ทำงานเพื่อการรักษาสัตว์ป่ายังถิ่นอาศัยมานานกว่า 10 ปี บอกกับเราว่าป่ากับเมืองนั้นไม่เคยแยกจากกัน เพราะเรายังอยู่บนโลกใบเดียวกัน อะไรที่เกิดขึ้นในป่านั้นย่อมส่งผลกระทบต่อสังคมของมนุษย์ในเมืองทั้งสิ้น แต่เรามักจะไม่เห็นทันทีทันใดเพราะโครงข่ายแบบโดมิโนนี้มีขนาดมหึมามาก ซึ่งเมื่อโดมิโนตัวเล็กๆ ได้ล้มลง ตัวที่เหลือก็จะล้มตาม เพียงแต่ว่ากว่าเราจะรู้สึกตัวได้นั้นก็ต้องใช้ระยะเวลายาวนานหลายสิบปี ซึ่งทุกวันนี้เราได้สัมผัสแล้วกับภาวะโลกร้อนและการระบาดของโรคร้ายแรง
Snap หนังรักโรแมนติกได้รับการกล่าวขานมากที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้ก็เช่นกัน แม้โดยรวมพูดถึงการตามหาความทรงจำของสองชีวิตขณะเดินผ่านประตูกาลเวลาอย่างไม่ตั้งใจ ผลคือพวกเขาได้สำรวจความรู้สึกตน มีสิ่งใดยังหลงเหลือ หรือเลือนหายไปจากใจบ้าง แต่อย่างไรก็ตามฉากหลังในการดำเนินเรื่องกลับเกาะเกี่ยวความเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองไทย ตัวการสร้างความเคลือบแคลงในความสัมพันธ์ ซึ่งสิ่งนี้คือเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ในการถ่ายทอดความคิดของผู้กำกับ ‘คงเดช จาตุรันต์รัศมี’