Marsmag.net

สูงสุดในประวัติศาสตร์? โปสเตอร์หนังใบเดียวเกือบ 1.9 ล้านบาท!!


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อสถาบันการประมูลชั้นนำของอังกฤษ Sotheby’s เปิดประมูลทางออนไลน์ในหมวดหมู่โปสเตอร์หนัง(หายาก) ซึ่งเพชรน้ำเอกของงานคือโปสเตอร์หนังเรื่อง ‘King Kong’ ที่ประเมินราคาประมูลไว้ถึง 50,000 ปอนด์ หรือเกือบๆ 1.9 ล้านบาท

รายการประมูลทางออนไลน์นี้มีชื่อว่า ‘Original Film Posters’ โดยมีโปสเตอร์หนังหายากมาให้ประมูลกันถึง 190 รายการ เริ่มจากราคาไม่กี่ร้อยจนไปถึงหลักหมื่นปอนด์ ซึ่งชิ้นเอกของรายการคือ โปสเตอร์หนังเรื่อง ‘King Kong’ ปี 1933 ซึ่งผลิตในประเทศฝรั่งเศส

ความพิเศษของโปสเตอร์ที่มีขนาด 160 x 119 ซม.นี้มีอยู่สองส่วนใหญ่ๆ ส่วนแรก มันเป็นหนังถล่มบ็อกออฟฟิศในยุคนั้น ถ่ายทำแบบ Stop Motion โดยบิดาผู้ให้กำเนิดเทคนิคนี้นั่นคือ Willis O'Brien

อีกส่วนที่สำคัญคือผลงานวาดภาพของศิลปินชาวฝรั่งเศสนามว่า Roland Coudon โดยเขาจับเหตุการณ์สำคัญของหนังออกมาถ่ายทอดได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งในโปสเตอร์นั้นเป็นฉากหนึ่งที่คิงคองถูกจับมาเปิดตัวต่อสาธารณชนในโรงละครบรอดเวย์ (นักสะสมหลายคนมองโปสเตอร์ที่นำเสนอคิงคองในมุมนี้หายากมาก เพราะส่วนใหญ่จะถูกวาดออกมาในฉากที่คิงคองเกาะอยู่บนตึกเอมไพร์สเตท)

ทั้งสองเหตุผลจึงเป็นที่มาของราคาประมูลสูงลิ่ว โดยเปิดประมูลอยู่ที่ 22,000 ปอนด์ หรือกว่า 8 แสนบาท และราคาประมูลสูงสุดที่คาดไว้อยู่ที่ 50,000 ปอนด์ หรือราว 1.86 ล้านบาท

อีกชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือโปสเตอร์หนัง MICKEY MOUSE ซึ่งผลิตที่อเมริกาในปี 1932 ความพิเศษของมันอยู่ที่ช่วงเวลาและดวงตาพาย (pie-eyes)

เกริ่นนิดนึงว่าตัวละครมิกกี้เมาส์นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1928 ในยุคแรกมันยังไม่มีหน้าตาเป็นมิตรสักเท่าไหร่ มันจึงถูกปรับปรุงคาแรคเตอร์มาเรื่อยๆ ในทุกปี ซึ่งในปี 1929 เป็นปีแรกที่ผู้วาดได้ใส่ตาพายเข้าไป (pie-eyes : คือสามเหลี่ยมเหมือนรูปชิ้นพายตัดในดวงตาสีดำ) ซึ่งทำให้มันดูน่ารักสดใสขึ้น แต่แล้วหลังจากปี 1932 ตาพายก็หายไปกลายเป็นตาวงรีสีดำทึบๆ เช่นเคย และมันก็กลับไปกลับมาเช่นนี้เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

ความพิเศษของมันคือน่าจะเป็นโปสเตอร์ MICKEY MOUSE เวอร์ชั่นตาพายยุคแรกสุดที่ยังหลงเหลืออยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากๆ นั่นจึงทำให้มีราคาเปิดประมูลอยู่ที่ 12,000 ปอนด์ หรือกว่า 4 แสนบาท และน่าจะทำราคาได้ถึง 20,000 ปอนด์ หรือราวกว่า 7 แสนบาท

ใครสนใจอยากเข้าไปดูโปสเตอร์หายากยั่วลายนักสะสมลองเข้าไปที่ https://www.sothebys.com/en/buy/auction/2019/original-film-posters-online-2?locale=en โดยเขาเปิดให้ประมูลวันเดียวคือ 29 สิงหาคมนี้เท่านั้น












ภาพและข้อมูลประกอบการเขียนจาก Sotheby’s