สาธารณรัฐ 'ไทยใหม่' จัญไรฟีลล์กู๊ด กับ ม็อทเลย์ ครู

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

สื่อสารมวลชนเมืองไทยตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น ฟรีทีวีหกช่อง วิทยุ เคเบิล ทีวี และสื่อหนังสือพิมพ์ฯลฯ โดยเฉพาะสื่อสารมวลชนแขนงฟรีทีวี จึงฟีลล์กู๊ด กับสภาพเศรษฐกิจตอนนี้นัก
ค่าครองชีพ ประจำวันประเภทข้าวปลาอาหารอาหาร ไข่ ข้าว นำมันพืช ขึ้นราคาแพงระยับ ทั้งนี้น่าจะสาเหตุมาจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นต้นทุนของสินค้าทุกอย่าง ซึ่งตอนหาเสียง พวกมีนโยบาย หลอกลดให้เหลือลิตรละ 35 บาท แต่แรกขึ้นครองเมืองแบบกระดี๊กระด๊านั้น
ขณะนี้…พวกทยอยแอบขึ้นราคา เริ่มมาแต่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ แอบลักไก่ขึ้นราคาไปสัปดาห์ละบาทสองบาท
กระทั่งถึงขณะนี้ ลิตรละ 45 บาทบาทแล้ว
เรื่องน้ำท่วมจนชนบทรอบเมืองล่ม ผลิตผลของเกษตรกรเสียหาย ชาวบ้านต้องทนกับภาวะข้าวของแพง บรรลัยกว่าเท่าที่ทุกรัฐบาลเคยปกครองมา แต่ไม่มีใครออกมาเรียกร้อง ตีเกราะเคาะไม้ เป็นปากเสียงแทนประชาชีผู้ทุกข์ยากเลย
นักข่าว พิธีกรระริกระรี้ ตามปกติ เหมือนได้กินข้าวแกง หรือผัดกะเพราโปะไข่ แบบจานละ 50 บาท ชนิดไม่ทุกข์ร้อน หากมีทีท่าว่าจะ ฟีล กู๊ด กับสภาวะมาก
รัฐบาลก่อนหน้า ในอดีตเรื่อยมา วัดดรรชนีความสุขและค่าครองชีพด้วยไข่ และน้ำมันเป็นมาตรฐาน ไข่เปรม ไข่ชาติชาย ไข่ชวน ไข่ชวลิต ไข่ บรรหาร ไข่สมัคร (หมูแพง ไล่ประชาชนไปกินปีกไก่ต้มฟัก) ไข่สมชาย ไข่อภิสิทธิ์ กระทั่งมาถึงราคาน้ำมัน ถ้าขึ้น ขึ้น ขึ้น แบบแพงระยับปานนี้ สื่อสารมวลชนทุกแขนงต้องโวยวาย จนรัฐบาลกระเทือน บ่นกันขรมทำเนียบ ร้อนทุรนทุรายไปแล้ว
ฤานายิกี “…บ่มีไข่แม่นบ่ หรือมีแต่ฮังไข่ …” รากหญ้าจากที่ราบสูงซึ่งเคยเป็นฐานเสียงและออกมาชุมนุมร่วมสมรภูมิแดงวันนั้น เริ่มบ่นแดกดัน
ในขณะที่สื่อทีวี เมืองไทย ทุกช่อง รายการเล่าข่าวทุกรายการโฆษก/โฆษกี จับคู่เล่าข่าว ฟีลล์กู๊ด หัวร่อต่อกระซิก และไม่ลงลึกรายงานสภาวะเศรษฐกิจ พื้นฐานที่ข้าวของแพง
ยกเว้นคุณกนกฯ ที่ถูกจักรพันธ์แอ๊บแดง มากำราบว่า “คุณผิดปกติอะไรมากมาย ในขณะที่คนอื่นเขาปกติ ฟีล กู๊ด กัน เล่าข่าวตามสภาวะปกติ ทำไมคุณรู้สึกไม่ดี คุณเรตติ้งต่ำนะ” ต้องปลด (ฮา)

Dr. Feelgood – Motley Crue

มีอัลบัมเก่าแก่ ของวงแกลม ร็อก นามม็อทเลย์ ครู ในอัลบัม ดร. ฟีลล์กู๊ด โลโก้ของวงเป็นแบบที่วงเฮฟวี่ เมทัลในสมัยนั้นต้องมี โลโก้ของม็อทเลย์ ครู น่าจะเอามาใช้กับรัฐบาลนี้ได้ (ดูปกอัลบัมประกอบ)
…ภาพตาแก่ ผมขาวหน้าตาเหมือนปีศาจที่อยู่บนยอดของคฑาแบบนำไทย/ เพื่อไทย ที่อุปโลกน์นางผู้นำที่มีอำนาจเหนือนางงู
นางงูอันเป็นสัญลักษณ์ ของกิเลส ตัณหา โคตระเปี่ยมราคะแบบไม่คำนึงถึงกาลเทศะ โดยมีนกตะกละสีดำที่มองคล้ายอีกาผีราเวนอยู่เหมือนกัน กำกับอีกทีอยู่ข้างๆ จากดูไบแดนไกล
ในแนวเชื่อทางคริสต์ศาสนา นางงูแลบลิ้นเหิมเกริม นางงูที่ยุยงให้อาดัม อีวา กินผลแอปเปิ้ลราคะ โดยมีนกอะไรไม่รู้ที่ว่า แต่มองอีกที น่าจะเป็นอีกาดำปีศาจ เชิดอยู่เบื้องข้าง นี่คือลักษณะสังคมไทยขณะนี้ มันบงการซ้อนทับบงการอีกที สยองขวัญมาก พวกมันคอนโครล สังคมไทย ประเทศไทยเสียอยู่หมัด แบบเอาอยู่ มีหัวกะโหลกไขว้ สองหัว อยู่ที่ชื่อคณะ ม็อทเลย์ ครู สีแดง ซึ่งเปลี่ยนเป็นคำว่า ไทยแลนด์ ก็จะสาแก่ใจ ในขณะที่ด้านล่าง คือ คำว่า ดร. ฟีลล์กู๊ด
บนสภาพของสังคมเกษตรกรรม ไทยที่เคยเขียวสงบร่มเย็น และมันแบ่งเป็นโซนๆ แบ่งเขา แยกเรา ในขณะที่ปากว่าปรองดรอง สมานฉันท์ แบบเป็นน้ำยาบ้วนปาก พวกมันแบ่งโซน แบ่งแยกเป็นหมู่บ้านแดงเป็นหย่อมๆ แล้ว
รัฐบาลแมงสาบ ปชป.เคยโดน ไอ้สองตวยหัวเกรียน สู้และใช้วาทะแบบเกรียน มันเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันที่ได้ดิบได้ดี ขณะนี้ ตอนนั้นสองหัวหมู่สองหน่วยลูกกระเป๋งมันขย่มเมือง เหิมเกริมเกณฑ์มวลชนมา เผาบ้านเผาเมือง และยิ่งตอนนี้ มันฟีลล์กู๊ด อยู่ดีมีแฮง
ขณะนี้มันกลับมาเป็นอีกฝ่ายที่ได้กุมอำนาจ และ…มันสร้างสาธารณะรัฐฟีลล์กู๊ดสำเร็จแล้ว ทุกข์ร้อน และความวิปริต ถูกกลบเกลื่อน ไม่มีสรรพสำเนียงแห่งปราชญ์ ไร้วิญญูชน ทุกคนตกอยู่ในภาวะของการฟีลล์กู๊ด ประนีประนอม ปรองดอง ที่มันสร้างวาทะกรรมมานับแต่มันเผาเมืองสำเร็จ แบบ ไม่มีโทษ ภาวะฟีลล์กู๊ดจะยังคง แล้วอะไร…แบบน้ำเต้าน้อยถอยจม คิดไม่ออกต่อยุคกระเบื้องเฟื่องฟูลอย
นั่นคือ แนวนโยบายและคลังสมองกุนซือของรัฐบาลนี้ อันประกอบด้วยนักสร้างภาพ นักคุกคามสื่อ และคุมสื่อสารมวลชน ผสมสมประโยชน์ แนวร่วมแดง ได้เสริมภาพลักษณ์เก่า ฟีลล์แบ๊ด ต่อสถาบันหลักแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แบบทักษิโณท้วย เมื่อมันทำสำเร็จ มันก็จะยึดสภาวะฟีลล์กู๊ด คุมสื่อ สร้างมายาภาพหลอนให้สังคม
พฤติกรรมของมันยังกะพ่อมด!!!

ย้อนกลับมา ที่วง ม็อทเลย์ ครู (Mötley Crüe) ซึ่งเป็นวงเฮฟวี่ ฮาร์ดร็อกอเมริกัน ซึ่งพวกเขา ก่อตั้งวงในลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย ในปี 1981 เริ่มก่อตัวสรรสร้างลัทธิซาตานครอบงำสาวก มาก่อนรัฐบาล ทักษิโณท้วย แบบทุนไม่มาก
วงก่อตั้งโดยนิกกี ซิกซ์ มือกีตาร์เบส และทอมมี ลี มือกลอง โดยต่อมาก็เปลี่ยนสมาชิกมีมือ กีตาร์ลีด มิก มาร์ส และนักร้องนำ วินซ์ นีล ได้เข้ามาร่วมวงภายหลัง
ม็อทเลย์ ครู มียอดขายอัลบัมมากกว่า 80 ล้านชุดทั่วโลก รวมถึงขายได้ 23.5 ล้านชุดในสหรัฐอเมริกา เหมือนรัฐบาลประชานิยมขณะนี้ไม่ผิด คือ เอาทุนนำหน้า ฝีมือตามหลัง
สมาชิกพรรค (55) แต่ละคนของวงมีอดีตในเรื่องการใช้ชีวิตอย่างแสนสาหัส อดอยากกินอยาก อย่างไอ้สองหน่วยหุนหันท้าทายทะลวงฟัน ปากกล้ายามปลุกม็อบ เมื่อสองปีก่อน สองมัน เคยกินผักบุ้งต้มมาม่า และเป็นนักกิจกรรมปากกล้าแถวหน้าราม (55) แบบทุกข์ยาก
แต่สมาชิกทุกคนของวง ม็อทเลย์ ครู ย่อมมากฝีมือ หากทว่าเมื่อประสบความสำเร็จ พวกมันก็บ้าโคเคน เฮโรอีน และไปใช้ชีวิตในคุกพอประมาณเพื่อแลกกับชื่อเสียงเกียรติยศ ต้องไปดำเนินชีวิตในคุก เพราะประสบปัญหากับการติดสุราและยาเสพติด ช่ำชองทางโลกียวิสัย ผ่านผู้หญิงมากหน้าหลายตา และมีหัวโล้นแบบหัวหมู่ทะลวงฟันแดง ที่เอาตัวรับใช้มัวเมาในเกียรติยศ อำนาจ กระหายเงินแบบเอาตัวเข้าแลกแล้วได้ดิบได้ดี
สมาชิกวงม็อทเลย์ ครูมันมีมีรอยสักตามตัว มันบ้าแท็ตทูเพื่อแสดงสถานะลายพร้อย
หากไอ้หัวหมู่ทั้งสองไพร่ผู้กลายมาเป็นอำมาตย์เหนือประชาชน และทรยศประชาชีแดง มวลชนจดจำสลักใบหน้ามันด้วยหมึกอัปยศ เหมือนนายนิรบาลสักชื่อมันบนหนังหมา เพื่อจดจำพฤติกรรมถ่อย
และสุดท้ายสองมันก็ได้ดี มีทรัพย์สินมากมาย แต่พฤติกรรมลืมตีน อ้างว่าต่อสู้เพื่อมวลชน มันกลับทำเพื่อสนองประโยชน์ตนเสียมาก
คณะเพื่อไทย/ และวงม็อทเลย์ ครู พวกเขามีผลงานอัลบัมชุดที่ 9 ของวงชุด Saints of Los Angeles ออกขายวันที่ 24 มิถุนายน 2008 และยังมีภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากอัตชีวประวัติของพวกเขาที่ชื่อ The Dirt ออกฉายปี 2011
ขณะนี้ ทั้งสองรูปแบบประสบความสำเร็จ ชื่อเสียง เงินทองจากการสร้างภาพพอกัน
ผลงานอัลบัม ของม็อทเลย์ ครู
Too Fast for Love (1981)
Shout at the Devil (1983)
Theatre of Pain (1985)
Girls, Girls, Girls (1987)
Dr. Feelgood (1989)
Decade of Decadence (1991)
Mötley Crüe (1994)
Generation Swine (1997)
New Tattoo (2000)
Saints of Los Angeles (2008)
เช้าวันก่อน ขับรถไปร้านชำในหมู่บ้าน ในขณะที่แม่ค้าและชาวบ้านเจอน้ำมันเบนซินเข้าไปลิตรละ ๔๕ บาท และบ่นกัน ขรม บางคนประชดว่า น่าจะลิตรละ 50 บาทไปเสียให้รู้แล้วรู้รอด จะได้ไม่ต้องทอน
จ่ายตลาดซื้อกับข้าวเสร็จ กลับมาฟังฟรีทีวี แทบทุกช่องไม่มีใครบ่นแทนชาวบ้านถึงรัฐบาลเลย
เป็น ดร.ฟีลล์กู๊ด และเล่าข่าวอื่นกลบข่าวเศรษฐกิจ เล่าข่าวเยียวยาแดงที่ตายในจลาจล ผลประโยชน์ที่ได้รับ เล่าข่าวน้ำท่วมที่ยังไม่มา เน้นเรื่องเขื่อนกั้นนิคมอุตสาหกรรมของนายทุน
ชาวบ้านบ่นครับ ผมก็คุยกับชาวบ้านไปว่า แรกเข้ามาลดน้ำมันลิตรละ ๓๕ บาท พอถึงตอนนี้มันขึ้นเอาๆ เท่าเดิม แบบไม่มีใครชี้ แปลกมากสื่อมวลชนเฉย มะนาวแพง ข้าวของแพง ข้าวกระเพราไข่ดาว ๕๐ บาท ไม่พูด ไม่โวย กลับไปเสนอข่าว เรื่องการกั้นเขื่อนนิคมอุตสาหกรรมให้นายทุนโน่น
เรื่องพื้นฐานของชาวบ้าน อย่าว่ากระแนะกระแหนเลย แดงรากหญ้านั่นแหละ ไม่ดูแล
เป็นรัฐบาลกักขฬะ หากทว่า ครอบงำทุกถ้วนทั่วสังคม ให้รู้สึกเป็น ดร.ฟีลล์กู๊ด แบบอาศัยสื่อมวลชน นักวิชาการ และนักการทุนนิยมที่สมประโยชน์ กลบเกลื่อนทุกข์ของชาวบ้าน
ช้างตายทั้งตัวเรื่องเศรษฐกิจ เอาใบบัวฟีลล์กู๊ดไปปิด อีกไม่ช้าม็อบแดงจะก่อวีรกรรม วีรเวร ย้อนศรแบบกลียุค!!!

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE