15 เมืองในหนัง : จินตนาการที่มีจริง

ภาพยนตร์หนึ่งเรื่องก็เปรียบเสมือนโบรชัวร์ท่องเที่ยวชั้นดีที่เชิญชวนให้ใครต่อใครอยากมาเที่ยวประเทศที่เป็นฉากถ่ายทำ หลายครั้งที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดได้สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ชมทั่วโลก ด้วยสถานที่ถ่ายทำสุดแปลก สวย และไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่บนโลกนี้จริงๆ

1. Isengard : The Lord of the Rings
แน่นอนว่าในภาพยนตร์ฉากสิ่งก่อสร้างและป่าบางแห่งใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นและไม่ใช่สถานที่จริง แต่รู้หรือไม่ว่าหอคอย Isengard ในเรื่องที่ล้อมรอบด้วยป้อมปราการป้องกันเป็นรูปวงกลม แท้จริงแล้วมีอยู่จริงๆ หอคอย Isengard หรือแม้แต่ดินแดนปีศาจอย่าง Mordor ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งแวดล้อมที่ J.R.R. Tolkien ผู้เขียนเรื่อง The Lord of the Rings เติบโตขึ้น คือในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัย เบอร์มิงแฮม


2. หมู่บ้านฮอบบิต : The Hobbit : An Unexpected Journey
สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไตรภาค เดอะ ฮอบบิต เป็นฟาร์มส่วนบุคคลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ถ้ำไวโตโม่ ประเทศนิวซีแลนด์ เมืองแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ฉากที่ถูกสร้างขึ้นเป็นมิดเดิลเอิร์ท แต่เป็นเมืองจริงๆ ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ และเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถปีนเขา ปั่นจักรยาน พายเรือคายัค เล่นสกี และพักผ่อนหย่อนใจได้ตามอัธยาศัย


3. ฮอกวอตส์ : Harry potter
“มหาวิหารกลอสเตอร์” (Gloucester Cathedral) นอกจากจะถูกสมมติให้เป็นโรงเรียนฮอกวอตส์ในหลายๆ มุมแล้ว ฉากที่มีตัวโทรลขนาดยักษ์ และกำแพงที่พูดว่าให้ระวังผู้สืบทอดของศัตรูก็ใช้ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำด้วยเช่นกัน ภาพที่หลายคนคุ้นตาคือ ทางเดินที่มีเพดานโค้งใบพัดแบบสถาปัตยกรรมโกทิกเพอร์เพ็นดิคิวลาร์ที่เก่าแก่และสวยงาม


4. เมืองฟอร์ค : Vampire Twilight
เมืองฟอร์ค (Forks) เป็นเมืองเล็กๆ ในรัฐวอชิงตัน (Washington) ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง แวมไพร์ ทไวไลท์ (Twilight) โดยเมืองนี้เป็นเมืองที่มีเมฆปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดปี ฉากในหนังที่เราดูจึงค่อนข้างอึมครึม บรรยากาศดูโรแมนติกผสมความน่ากลัวนิดๆ จนอาจทำให้เราเผลอคิดไปว่า ที่นี่ยังมีแวมไพร์อาศัยอยู่


5. แพนดอรา : Avatar
หนังฟอร์มยักษ์ “อวตาร” หรือ Avatar ของ เจมส์ คาเมรอน ซึ่งใช้ฉากอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี่ย ประเทศจีน เป็นฉากกราฟิกในหลายช่วง ทิวทัศน์ที่เขต Wulingyuan (อู่ หลิงหยวน) ในประเทศจีน มีส่วนอย่างมากในการออกแบบโลกของแพนดอราอย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ


6. เมืองมรณะ : Silent Hill
จากวิดีโอเกมชื่อดัง ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ Silent Hill คือเมืองสยองที่แทบจะเป็นเมืองร้าง มีหมอกขาวปกคลุมตลอดเวลา สำหรับในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว เมืองนี้ชื่อว่า Centralia อยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองน่าอยู่จนกระทั่งเหมืองใต้ดินเกิดไฟไหม้ขึ้นมาชาวเมืองทั้งหมดจึงต้องอพยพออกเพื่อความปลอดภัย ส่งผลให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองร้าง และมีควันลอยออกมาจากรอยแยกพื้นดินตลอด ไม่ต่างกับบรรยากาศภายในภาพยนตร์


7. Arkham Asylum : Batman
Arkham Asylum คือโรงพยาบาลโรคจิตที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง Batman เป็นสถานที่จองจำเหล่าตัวร้ายโรคจิต และเป็นสถานที่สุดสยองขวัญที่ดูเหมือนน่าจะมีแต่ในภาพยนตร์เท่านั้น แต่ความจริงแล้วสถานที่นี้มีอยู่จริง ในชื่อ Danvers State Hospital ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโรงพยาบาลโรคจิตเก่าแก่ที่ใหญ่โตและยังมีประวัติความเป็นมาที่น่ากลัว ว่ากันว่า วิธีการรักษาคนไข้ด้วยการเจาะกะโหลกผ่านทางเบ้าตาก็เกิดขึ้นครั้งแรกที่โรงพยาบาลแห่งนี้


8. ป่าไผ่มรกต : Crouching Tiger, Hidden Dragon
อีกหนึ่งฉากอันมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์จีนที่โด่งดังระดับโลก ป่ามรกตคือฉากที่ตัวละครต่อสู้กันโดยใช้ศิลปะป้องกันตัวมือเปล่า รวมถึงสู้กันด้วยดาบบนยอดต้นไผ่โดยใช้วิชาตัวเบาดูไม่น่าเชื่อ สถานที่นี้คือ ป่าไผ่แห่งเมือง Anji ในประเทศจีนล้อมรอบด้วยภูเขาและป่าไผ่ขนาดใหญ่ และมีหมู่บ้านเล็กๆ เงียบสงบ เพิ่งไม่นานมานี้ที่ทางการเริ่มโปรโมตการท่องเที่ยวในเมือง Anji และสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือป่าไผ่ที่มีอยู่ทั่วไปหมดนี่เอง


9. กล็อด โรมาเนีย : Borat
หมู่บ้านยิปซีในหุบเขาเล็กๆ ทางภาคใต้ของโรมาเนีย ที่ซึ่งชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตแบบชนบทสุดๆ คือยังใช้ม้าหรือโคในการโดยสาร ขณะที่ภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำนั้นได้ขอให้ชาวบ้านที่หมู่บ้านนี้ร่วมเข้าฉากด้วย หลังจากที่ภาพยนตร์เข้าฉายก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม หมู่บ้านนี้จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาทันที


10. เกาะตะปู ประเทศไทย : The Man with the Golden Gun
เกาะตะปู ในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา สมัยก่อนการท่องเที่ยวประเทศไทยยังไม่เป็นที่รู้จักสำหรับชาวต่างชาตินัก แต่เมื่อภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดังเรื่อง เจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปืนทอง เลือกมาถ่ายทำในประเทศไทย แทนโลเกชันเดิมในกัมพูชา ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กระทั่งถูกขนานนามว่า “เกาะเจมส์ บอนด์”


11. นครเปตรา จอร์แดน : Indiana Jones and the Last Crusade
นครศิลาโบราณแกะสลักจากเขาหินทราย ตั้งอยู่ในหุบเขาวาดี มูซา ประเทศจอร์แดน เมืองซึ่งถูกหลงลืมไปกว่า 700 ปีแห่งนี้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1985 และได้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ เมื่อปี 1987 เมื่อภาพของวิหารหินอันโอ่อ่าสูงกว่า 35 เมตร ปรากฏต่อสายตาผู้ชมในฉากสุดท้ายของภาพยนตร์ผจญภัยเรื่องดังอย่าง Indiana Jones จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากสนใจสถานที่แห่งนี้


12. ลาซา ทิเบต : Seven Years in Tibet
Seven Years in Tibet เล่าเรื่องจริงของนักปีนเขาชาวออสเตรเลียน ไฮน์ริค แฮเรอร์ ซึ่งเดินทางเพื่อจะไปพิชิตยอดเขาหิมาลัย แน่นอนว่าสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่องนี้จะเป็นที่อื่นไปไม่ได้นอกจากลาซา ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เมืองหลวงของทิเบต แม้รัฐบาลจีนจะห้ามไม่ให้ใช้ลาซาในการถ่ายทำ แต่กองถ่ายก็ยังสามารถแอบเก็บภาพสำคัญๆ มารวมเข้าเป็นภาพฉากที่สวยงามและจับใจคนดูจนได้


13. ก็องฮิลส์ เคนยา : Out of Africa
ก็องฮิลส์ตั้งอยู่บนยอดเนินเขา Great Rift Valley ทางตะวันตกเฉียงใต้ ใกล้กับไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อัตชีวประวัติเรื่อง Out of Africa ก็องฮิลส์ยังคงหลงเหลือบ้านเก่าสไตล์โคโลเนียลแบบดั้งเดิมอยู่หลายหลัง ทำให้สถานที่แห่งนี้มีกลิ่นอายของแถบยุโรปมากกว่าที่จะเป็นแอฟริกา และแน่นอนว่าเมื่อหนังได้ฉายออกไป นักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลมาที่นี่ไม่ต่างจากสถานที่อื่นๆ


14. เกาะโมนูริกิ ฟิจิ : Cast Away
โมนูริกิเป็นเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งในหมู่เกาะกว่า 20 แห่งของสาธารณรัฐฟิจิ ซึ่งในอดีตไม่มีคนอาศัยอยู่เลย จนกระทั่งภาพยนตร์เรื่อง Cast Away ออกฉาย เกาะโมนูริกิก็เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตั้งแต่นั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย ทอม แฮงส์ เล่าเรื่องของชายคนหนึ่งซึ่งมาติดเกาะร้างกับลูกวอลเลย์บอล 1 ลูก


15. ซาลซ์บูร์ก ออสเตรีย : The Sound of Music
ซาลซ์บูร์กเป็นเมืองหลวงของรัฐซาลซ์บูร์ก แห่งประเทศออสเตรีย ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเทือกเขาแอลป์ เป็นเมืองที่สวยงามถึงขนาดที่องค์การยูเนสโกเคยขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1997 ด้วยความที่เป็นเมืองเก่าแห่งสถาปัตยกรรมบาโร้ค และฉากที่ติดตาตรึงใจผู้ชม The Sound of Music มากที่สุด น่าจะเป็นฉากที่นางเอก จูลี่ แอนดรูส์ วิ่งในทุ่งหญ้าบนเนินเขาที่มีแบ็กกราวนด์เป็นเทือกเขาแอลป์ปกคลุมด้วยหิมะ ช่างสวยงามอลังการจริงๆ

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE