อัจฉริยะ 'เมพขิงๆ' : จอห์น พอล โจนส์

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ตำนานร็อกเรือเหาะ (7)

จอห์น พอล โจนส์ มือกีตาร์เบส และคีย์บอร์ดผู้เคร่งขรึม ชอบอยู่เบื้องหลัง เล่าว่า เขามีแผ่นเสียงแผ่นแรก ที่อัดการเล่นกีตาร์เบสชื่อ ”ยู ค้านท์ ซิท ดาวน์” โดย ฟิล อัปเชิร์ช ซึ่งเป็นเรื่องที่เขา จอห์น พอล โจนส์ เล่าว่ามันเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง แต่จะอย่างไรก็ตาม การณ์กลับกลายเป็นว่า มันก็เป็นแผ่นที่ดี โดยสุ้มเสียงจะเป็นดนตรีแนวทั่วๆ ไปในสมัยนั้น แต่ทว่าแผ่นนี้ก็ไปดังในงานบอลเต้นรำแบบระเบิดเถิดเทิง

จอห์น พอล โจนส์ เล่าด้วยท่าทีที่สุขุมคัมภีรภาพตามบุคลิกว่า “ขณะที่ผมเริ่มต้นการเป็นมือเบส ในยุค 60s ตอนกลางถึงปลายยุค ผมคงได้รับอิทธิพลจากใครต่อใครหลายอยู่ เพราะหาแผ่นเสียงฟังได้ง่ายแล้ว ผมก็ได้อิทธิพลมาจากนักดนตรีแจ๊สมากมาย นักดนตรีแจ๊สที่ดีก็ให้อิทธิพลและแนวทางหลายแนว เช่น ชาร์ลส์ มิงกัส, เรย์ บราวน์, สก็อต ลาฟาโร เป็นอาทิ ก่อนนั้นก็อยู่ในแวดวงแจ๊สมาเรื่อย จนมันไม่พัฒนาก็เลยหันกลับไปสู่แนวร็อก แอนด์ โรล…”

ถ้าเปรียบกับวงเดอะ บีเทิลส์ ผู้ที่เงียบขรึมและมีสไตล์การให้สัมภาษณ์ที่คล้ายกัน คือ จอร์จ แฮริสัน และก็แปลกที่เขามีบุคลิกคล้ายคลึงกันอยู่ จอห์น พอล โจนส์ เล่าต่อว่า

“ผมก็เคยทำงานเรียบเรียงเสียงประสานในห้องอัดอยู่เสมอนะ ก็งานในอาชีพล่ะนะครับ เมื่อไม่ต้องสร้างสรรค์ มันก็เป็นงานด้านเทคนิค คือก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ …อย่างเพลงบางเพลงของโดโนแวน เช่นเพลง ”ซันไชส์ ซูเปอร์แมน” ผมก็เล่นเบสให้ แต่ก็เลิกเรียบเรียงเสียงประสานตั้งแต่นั้น เพราะมีมือดีที่ไม่รู้เรื่องอะไรมาแย่งซีน ผมก็ต้องทำงานแค่ภาคริทึมเพียงอย่างเดียว ก็เลยก้าวออกมาจากตรงนั้น….”

เส้นทางชีวิตของนักดนตรี 4 คนสมาชิกของ Led Zeppelin ก็เหมือนกระแสลำธารใหญ่ 4 สาย ที่เผอิญไหลมาบรรจบพบกัน ก่อนที่จะเป็นตำนาน ปานจักรวาลจัดเรียง คือ ก่อนที่พระผู้เป็นเจ้าจะบันดาล จิมมี่ เพจ, จอห์น พอล โจนส์, โรเบิร์ต แพลนต์ จะเข้ามาสร้างตำนานอยู่รวมกัน ต่างคนต่างก็มีความเป็นมา มีวิถีปัจเจกตามแบบฉบับของตนเอง

จอห์น บาลวิน คือชื่อดั้งเดิมจองจอห์น พอล โจนส์ เขาเกิดที่ ซิตคัพ เคนท์ เมื่อ 3 มกราคม 1946 พ่อและแม่เป็นนักดนตรี พ่อของจอห์น พอล โจนส์ มีรสนิยมทางดนตรีกว้างมาก คือ เล่นได้ทุกแนวและหลายเครื่องมือ ทำให้จอห์นดูดซับดนตรีหลากหลายและเล่นได้หลายชิ้น มาตั้งแต่นั้น แบบสืบสานแนวทางของผู้เป็นพ่อมานั่นเอง

จอห์น พอล โจนส์ เริ่มเล่นเครื่องดนตรีชิ้นแรกกับ เปียโน, ออร์แกน และกีตาร์ ก่อนที่จะมาพบว่าสิ่งที่เขาชอบที่สุดคือเสียงทุ้มต่ำ ระทึกใจ ของกีตาร์ เบส เมื่ออายุย่าง 14 ปี จอห์นก็เริ่มออกทัวร์กับพ่อแม่ของเขา แบบฝึกทักษะด้านดนตรีกับครอบครัว

และในปี 1963 เขาก็วัฒนาการโดยการมาเป็นมือเบสของเจ็ท แฮริส แอนด์ โทนี่ มีฮาน แต่วงนี้ก็มีอายุสั้นมาก คือรวมตัวกันได้ปีครึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้ แล้ว จอห์น พอล โจนส์ เลยหันไปเป็นมือเบสรับจ้างเต็มตัว ว่ากันว่าจิมมี่ เพจ เคยเล่นกีตาร์ให้วงนี้ในเพลง ‘Diamonds’ ซึ่งเป็นเพลงอันดับหนึ่งแทร็กแรกของเพจในฐานะมือกีตาร์

จอห์น พอล โจนส์ นั้นมือขึ้นมากในยุคนั้น คือ เริ่มแรกต่อการเทิร์นโปร เขาได้รับการว่าจ้างให้เป็นมือเบสในห้องอัด ไม่แพ้จิมมี่ เพจ ที่แรกเริ่มก็ถูกใช้บริการในห้องอัดเช่นกัน เหมือนพระเจ้าจะเริ่มสร้างสรรค์วงเลด เซพพลิน แล้วในตอนนั้น คือ จิมมี่ เพจ และจอห์น พอล โจนส์ เริ่มเดินสวนกันในห้องอัด

ต่อการบันทึกเสียงเพลงออริจินัลของหินกลิ้ง โรลลิ่ง สโตนส์ แทร็กอมตะที่เป็นที่รู้จักกันทั่ว “As Tears Go By” โดย แมรี่แอน เฟธฟูล นั้น ใช้บริการเบสของจอห์น พอล โจนส์ และกีตาร์ของจิมมี่ เพจ เรามาฟังกัน

ต่อมาเป็นซิงเกิลแรกของร็อด สจ๊วต ในฐานะศิลปินเดี่ยว ‘Good Morning Little School Girl’ (1964)โจนส์ก็ไปเสริมความแข็งแกร่ง คือเป็นเกสต์สตาร์ให้ พ้นจากงานนั้น เขายังอุตส่าห์หาเวลาไปออกงานเดี่ยวได้แผ่นซิงเกิล ‘A Foggy Day In Vietnam’ ในปีนั้น

นอกจากเล่นเบสแล้วโจนส์ยังไปร่วมเรียบเรียงเสียงประสานร่วมกับมิกกี้ โมสต์ ในงานอัลบั้มต่างๆ มากมาย และที่สร้างกระดูกด้านงานเพลงให้แกร่งก้าวแบบมีจังหวะจะโคนและมีพัฒนาการ ก็คือ การที่เขาได้ร่วมงานกับขาใหญ่อย่างวงหินกลิ้ง, ทอม โจนส์ และเดอะ วอล์กเกอร์ บราเธอร์ส ฯลฯ

ขณะที่ จอห์น พอล โจนส์ มี มิคกี้ โมสต์เป็นคู่หู ด้านจิมมี่ เพจ ก็จับคู่กับโปรดิวเซอร์/ผู้จัดการของหินกลิ้ง แอนดริว ลูก โอลด์แฮม ไปเป็นโปรดิวเซอร์และมือกีตาร์ในค่าย ตั้งแต่ปี 1965

ตอนนั้น จิมมี่ เพจ แม้จะงานเข้าไม่ขาดสาย แต่เขาก็ยังรู้สึกว่าเขายังขาดอะไรในบางอย่างในชีวิต ต่อการเป็นนักดนตรี นั่นคือ การกระหายในแนวทางและอัตลักษณ์แห่งตน เพื่อจะนำตนเองไปสู่จุดสูงสุด โดยขณะนั้น จิมมี่ เพจ ได้สร้างสรรค์และทดลองออกงานเดี่ยวเป็นโซโลซิงเกิลเมื่อต้นปี 1965 คือ “She Just Satisfies” แต่มันก็ยังไม่เพียงพอกับความปรารถนาในจิตใจและไฟสร้างสรรค์ที่เดือดพล่านของนักกีตาร์หนุ่มไฟแรงนัก

16 พฤษภาคม 1966 เป็นวันที่จิมมี่ เพจ เริ่มได้กลิ่นทิศทางใหม่ที่เขาจะหลุดพ้นไปจากงานเล่นดนตรีแบบเดิมๆ ที่ ไอบีซี สตูดิโอ ในลอนดอน เมื่อจิมมี่ เพจ ได้มาร่วมงานกับจอห์น พอล โจนส์ และมี นิคกี้ ฮอปกินส์ เล่นเปียโนและคีธ มูน มือกลองราชันแห่งวงเดอะ ฮู มาเล่นแบ็กอัพให้ซูเปอร์สตาร์ เจฟฟ์ เบค ขณะนั้น ในแทร็ก “Beck’s Bolero” มันก็กลายเป็นแทร็กที่ยอดเยี่ยมสุดยอด ทุกคนแสดงศักยภาพเล่นกันได้ถึงพลังสร้างสรรค์เต็มฝีมือ และเสียงดนตรีแต่ละชิ้น ประสานกันได้อย่างเฉียบขาด แม้ว่าจะไม่เคยซ้อมกันมาก่อนก็ตามที เรามาย้อนอดีตกันอีกครั้ง

หลังจากการร่วมงานแทร็กนี้ ทุกคนประทับใจกับแนวทางแปลกใหม่ และศักยภาพที่เต็มเปี่ยมเข้มข้นของแต่ละคน ที่เกิดขึ้นในห้องอัด สู่การกรุยทางที่จะมีวงร่วมกันแบบสร้างสรรค์ต่อไป จอห์น พอล โจนส์ เป็นคนเดียวที่ไม่แสดงท่าทีจะเข้าร่วม ทว่าจิมมี เพจ ก็เล่าว่า พวกเขากะจะตั้งชื่อวงว่า ‘Led Zeppelin’ ชื่อที่มาจากคำประชดประชันเสียดเย้ยของคีธ มูน ที่ทำนายและปรามาสว่า วงคงจะระเบิดเหมือนเรือเหาะลำนั้น

แต่ “ดรีม ทีม” วงก็ไม่ได้ถือกำเนิดในตอนนั้น เพราะสาเหตุหลักสำคัญ คือ ขาดฟรอนต์แมน ถือไมค์ใส่เสียง นั่นคือ พวกเขาหานักร้องนำไม่ได้ ว่ากันว่า ซูเปอร์สตาร์แห่งยุค สองตัวเลือกที่ปฏิเสธตำแหน่งแบบตกรถไฟขบวนสายประวัติศาสตร์ไปก็คือ สตีฟ วินวูด ซึ่งกำลังจะฟอร์มวง แทรฟฟิค และสตีฟ มอริออท แห่งวง ”เดอะ สมอล เฟซ” เมื่อสองสตีฟ ยอมเสียโอกาสนั้นไปก็จึงเป็นหน้าที่ของ…

ค่ำคืนหนึ่งในเซสชันการบันทึกเสียงอัลบั้ม “Hurdy Gurdy Man” ของโดโนแวน, จอห์น พอล โจนส์ ในฐานะนักเรียบเรียงเสียงประสานในวันนั้น ได้เอ่ยปากเสนอตัวเข้าร่วมวง ‘The New Yardbirds’ กับ จิมมี่ เพจ ที่มาเล่นกีตาร์อยู่

โดยจิตลึกๆ ของจอห์น พอล โจนส์ อาจจะไม่ได้ต้องการจิมมี่ เพจ มากไปกว่าที่จะหา “ที่” ที่จะสามารถแสดงฝีมือออกมาได้เต็มที่เหมือนกับเขา จิมมี่ เพจ ในช่วงก่อนหน้านั้น

กับอัจฉริยภาพ ฝีมือระดับจอห์น พอล โจนส์ ที่เล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่างรอบตัว กับการจับแนวดนตรีได้กว้างหลากหลาย แถมยังเรียบเรียงเพลงปานเทพประทานได้อีกโสด จิมมี่ เพจ ที่กำลังฟอร์มวง ก็ตัดสินใจเลือก จอห์น พอล โจนส์ เข้ามาเป็นสมาชิก วงเลด เซพพลิน เป็นคนแรก

และนี่คือ จุดปฏิสนธิของจอห์น พอล โจนส์ อีกตำนานของวงร็อกเรือเหาะนาม เลด เซพพลิน

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE