(ชุด) ตำรวจไทย เปิ๊ดสะก๊าด กว่าชาติใดในโลก!!?

เรียกได้ว่าชุดเครื่องแบบตำรวจ เป็นอีกชุดในบรรดาเครื่องแบบทั้งหมดที่สามารถเติมต่อทอฝันให้เหล่าลูกเล็กเด็กแดงคลั่งไคล้ไหลหลง ชนิดที่ว่าถ้าต้องตอบคำถาม โตขึ้นอยากเป็นอะไร ? การเห็นตัวเองได้อยู่ในชุดกรมท่าสีน้ำเงินนี้ คงเป็นความฝันของเด็กๆ จำนวนหนึ่งอย่างไม่อาจปฏิเสธ

เพราะนอกจาก “ตำรวจ” จะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผู้ดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงปราบโจรผู้ร้ายให้กับบ้านเมือง อาภรณ์เครื่องแบบยังเท่ล้ำระเบิดระเบ้อ แต่ที่เปิ๊ดสะก๊าดสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สามารถพกติดตัวได้ โดยเฉพาะในยามออกปฏิบัติการ ดูทรงพลังอำนาจป๊าดสะเกิ๊ดเปิ๊ดสะก๊าดฝุดๆ

สดๆ ร้อนๆ ก็เมื่อวานที่ผ่านมานี้เอง ภาพของตำรวจไทยที่ขนกันมาหลายสิบกองร้อยเพื่อปฏิบัติการขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุทางการเมือง คงจะเป็นอีกหนึ่งภาพแห่งความทรงจำที่มีต่อตำรวจไทยอย่างยากที่จะลืมได้ เพราะลำพังแค่ “ชุดเครื่องแบบ” ของพี่ท่าน ก็กินขาดซะจนไม่รู้จะอธิบายยังไง

ตามตัวบทกฎหมายนั้น ระบุให้ตำรวจปราบจลาจลสามารถมีชุดเครื่องแบบและเครื่องป้องกันของตำรวจปราบจลาจล หรือควบคุมฝูงชนที่ถูกต้อง ประกอบไปด้วย

เสื้อแขนยาวสีกรมท่า

กางเกงขายาวสีกรมท่า (ปล่อยชายเสื้อ)

เสื้อเกราะกันกระสุน

หมวกครึ่งใบมีกระจกบังใบหน้า

สนับแข้ง

สนับเข่า

ถุงมือ

กระบอง

โล่ขนาดครึ่งลำตัว

ส่วนการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมจะต้องปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก คือ

1.ประกาศเตือนอย่างชัดเจนว่าจะเข้าดำเนินการสลายการชุมนุม

2.หากไม่สำเร็จสามารถใช้มาตรการฉีดน้ำสลายการชุมนุม

3.ประกาศใช้แก๊สน้ำตา

หลังจากขั้นนี้ หากยังไม่มีการสลายการชุมนุม เจ้าหน้าที่สามารถใช้อาวุธกระบอก กระสุนยาง และกระสุนจริง (การยิงควรยิงในระดับต่ำ) ตามลำดับได้

เอาเป็นว่าในส่วนของปฏิบัติการในแต่ละขั้นตอนนั้น ก็ว่ากันไปตามเจ้าหน้าที่ท่าน แต่ที่หลายคนสงสัยไม่หายจนอยากเอานิ้วเท้าก่ายหน้าผากนักการเมืองขี้โกง อุ๊บส์ส์ส์…เพราะน่ามึนงงปนกังขาเป็นที่ยิ่ง กับชุดเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ซึ่งมาปฏิบัติการขอคืนพื้นที่เมื่อวานที่ผ่านมา (18 ก.พ.2557) เหตุไฉนจึงดูล้ำไปไกลชนิดที่ “หลักสากล” ยังต้องหลีก บางคนวิจารณ์ว่า นี่มันดูคล้ายกับชุดซึ่งใช้สำหรับบุกชาร์จในปฏิบัติการอันซีเรียสอย่างพวกการจับพวกโจรผู้ร้าย ผู้ก่อการร้าย หรือพวกค้ายาเสพติดอย่างที่บิ๊ก ตร.จอมแอ็คอาร์ตบางคนชอบใช้สมัยโน้นหรือเปล่า

แต่นี่แค่ขอคืนพื้นที่ไม่ใช่เร้อ? ไม่ได้จะบุกชาร์จผู้ก่อการร้ายซะหน่อยนะครับ แหม่

แล้วไอ้หมวกม่งหมวกโม่ง ปิดหน้าปิดตาขนาดนั้น มันคืออัลไล? ทำไมจำเป็นต้องสวมหมวกไอ้โม่งสีดำ นี่ถ้าใส่ชุดดำมาด้วยอีก จะไม่ทำให้ชาวบ้านชาวเมืองเขาเข้าใจผิดกันไปใหญ่เหรอ? ยิ่งช่วงนี้ วาทกรรมแบบ…อันนั้นปลอมอันนี้ปลอม ชาวนาปลอม นายกฯปลอม อุ๊บส์ส์ ไม่ใช่ละ… เป็นไปได้หรือไม่ที่ใครสักคนจะคิดถึง “ตำรวจปลอม” บ้าง?!!

แต่เอาเถอะ เพื่อให้คลี่คลายหายสงสัย เราเลยไปเอาภาพจากหลายมุมมองมาให้ได้ชมกันเพื่อเปรียบเทียบ เลียบๆ เคียงๆ เมียงๆ มองๆ ดูแล้ว ยอมรับเลยว่า ในเวลาปฏิบัติการปราบจลาจล ตำรวจในภาพยนตร์ ยังสวมชุดได้เป๊ะกว่าตำรวจของบางประเทศอีกแน่ะ หุหุหุ

และมันน่าจะเป็นการตอกย้ำที่ชัดเจนอย่างยิ่งว่า ไม่มีอะไรภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ แม้กระทั่งทำให้ดูเหนือชั้นกว่าหนังฮอลลีวูด อิอิอิ

อันแรกนี้ของพี่ไทยที่ถ่ายมาโดยช่างภาพแมเนเจอร์ออนไลน์ ในปฏิบัติการสลายการชุมนุม เมื่อวาน (18 ก.พ.2557) ดูแล้วคิดเห็นเป็นเช่นไร?

ส่วนอันนี้เป็นของตำรวจเมืองนอก

และสุดท้าย เป็นตัวอย่างย่อมๆ ของตำรวจปลอมๆ อ้าว!! ก็ปลอมจริงๆ นะ เพราะมันเป็นภาพตำรวจจากภาพยนตร์เรื่อง 13 maysa และ Battle in Seattle ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปราบจลาจล

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE