'Pixel Crazy 8bit' เพจแห่งความโหยหาแต่ไม่โหยหวน


ลองนึกย้อนกลับไปว่าคุณเคยเล่นเกม Contra, Mario หรือใช้โทรศัพท์ Nokia รุ่นหน้าจอขาวดำกันมาบ้างไหม?
ถ้าคำตอบคือใช่ นั่นหมายถึงคุณเคยผ่านตากับ Pixel Art มาบ้าง และเริ่มแก่!

Pixel Art ถือได้ว่าเป็นยุคจูราสสิคของกราฟฟิกบนจอดิจิทัล ซึ่งมี ความละเอียดอยู่ที่ 8 Bit หรือ 1 Byte เท่านั้น นั่นหมายถึงเราจะเห็นภาพเป็นจุดๆ มาเรียงต่อกันและไม่มีความคมชัดเหมือนภาพกราฟฟิกทุกวันนี้ แม้จะสิ้นยุคไปแล้วแต่เสน่ห์ของงาน Pixel Art ก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาโดยหลายคนที่หลงใหลมันทั่วโลก รวมถึง ‘เจ’ แอดมินเพจกระตุกสังคมแบบกวนๆ ฮาๆ ในชื่อว่า ‘Pixel Crazy 8bit’

“Pixel Art มันเป็นศิลปะการตัดทอนแขนงหนึ่ง ซึ่งเทคโนโลยีตอนนั้นถูกจำกัดไว้ในการแสดงรายละเอียด เราทำยังไงถึงจะใช้สีให้น้อยที่สุด ใช้ขนาดให้เล็กที่สุด แต่คนมองสามารถรู้ได้ว่าเราวาดรูปใครหรือตัวอะไรอยู่ ตรงนี้ล่ะถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ซึ่งแม้โลกปัจจุบันสามารถสร้างภาพ 3D เสมือนจริงขึ้นมาได้แล้ว แต่งาน Pixel art 8bit นี้ถ้าใครได้มาลองทำจริงๆ ผมว่ามันมีความน่าหลงใหลบางอย่างทำให้เราเสพติดมัน เหมือนกับคนที่ชอบและนิยมเพลงเก่าหรือหนังเก่าๆ ยุค 80s-90s แหละครับ”

อาชีพในปัจจุบันของเจคือเจ้าของร้านขายล้อแม็กซ์รถยนต์ ซึ่งดูขัดแย้งกับการเป็นแอดมินเพจเก๋ๆ แต่ความจริงแล้วเขาเคยเก๋ากับงานด้านการออกแบบมาก่อน โดย เมื่อ 10 ปีก่อนเจเป็นนักออกแบบคาแร็กเตอร์และกราฟฟิกให้กับบริษัทเกมข้ามชาติ แต่เมื่อทางบ้านต้องการให้เขามาสานต่อกิจการจึงจำเป็นต้องลาออกและทิ้ง Pixel Art ไว้ข้างหลัง จนเมื่อไปพบกับเพจคนรักเกมเก่าเข้าก็ทำให้เจคิดถึงวันวานอันสนุกสนานของตัวเอง จนในที่สุดก็สร้างเพจ Pixel Crazy 8bit ที่หยิบจับเรื่องราวในกระแสสังคมปัจจุบันเมาเขย่าและขยำเข้ากับงานดิจิทัลอาร์ตยุคเก่าจนได้อารมณ์ออกมาแบบฮา แสบ คัน ใน 3 นาที

เราตั้งคำถามว่าทำไมต้องกลับไปหางานที่เชยและล้าสมัยแบบนั้น? คำตอบของเจน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

“สังคมปัจจุบันมีแต่ความเร่งรีบ ข้อมูลทุกสิ่งหาได้ง่ายแค่คุณเปิดกูเกิล แต่ในอดีตนั้นกว่าที่จะสื่อสารกับใครหรือหาข้อมูลอะไรทีมันช่างยากลำบาก เมื่อตอนเด็กๆ ผมยังทันการส่งจดหมายคุยกับเพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัดนะ หรือโทรศัพท์ทางไกลคุยกันราคาแพงๆ ตรงนี้เหมือนการฝึกให้เรารู้จักอดทน รู้จักรอ เหมือนเกมในสมัยก่อนกว่าจะหาซื้อมาเล่นได้ตลับหนึ่ง ต้องออกไปซื้อที่สะพานเหล็ก ต้องเก็บเงิน ต้องขวนขวายหา ซึ่งคุณจะไม่มีวันทิ้งมันไปได้ง่ายๆ แน่เพราะเดือนหนึ่งมันอาจจะมีเกมใหม่ๆ มาแค่เกมเดียว มันยากขนาดไหนคุณก็อยากจะเอาชนะมันให้ได้ เพราะมันมีให้เลือกไม่มากนัก ผิดกับสมัยนี้ที่ทุกอย่างได้มาง่ายๆ รวดเร็วไปหมด จนบางทีคุณอาจจะหลงลืมรายละเอียดดีๆ และคุณค่าของมัน เพราะมันผ่านตัวคุณไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน

“เสน่ห์ของอดีตคือการอยู่กับข้อจำกัดต่างๆ และผ่านมันมาได้ ผมชอบตรงที่ว่าคนสมัยก่อนที่ยังไม่มีเทคโนโลยีสะดวกสบายเท่านี้ แต่ทำไมเขาอยู่กันมาได้อย่างมีความสุข เขาผ่านมันมาได้โดยรู้จักอดทน ผมรู้สึกโชคดีที่ได้เกิดมาทันยุคทีวีขาวดำ ยุคที่ยังมีสวนมีท้องร่องให้ออกไปวิ่งเล่นในกรุงเทพฯ ความรู้สึกสมัยตอนเด็กๆ ที่เราได้สัมผัสมา มันเรียบง่ายและไม่วุ่นวายเท่าตอนนี้ ซึ่งความรู้สึกแบบนั้นบางคนอาจจะหลงลืมมันไปหมดในตอนโต บางทีการใช้ชีวิตที่มีอดีตปะปนไปกับปัจจุบันด้วย อาจจะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนกำลังมองหาแบบผมก็ได้นะ”

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาเรื่องสนุกๆ จากอดีตเราขอแนะนำให้ลองเข้าเพจ Pixel Crazy 8bit ในเฟซบุ๊กดู บางทีนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นพบพื้นที่ปลอดภัยในโลกที่กำลังไหลบ่าและฆ่าฟันกันด้วยข้อมูลความเร็วสูง… ก็เป็นได้




เรื่อง 7.00 น.
ภาพ Pixel Crazy 8bit

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE