“อย่ามัวแต่ฝันในตอนกลางคืน แล้วตื่นตอนเช้าก็มีชีวิตแบบเดิมๆ” 7 ของขวัญปีใหม่จาก ‘ต๊อบ เถ้าแก่น้อย’ อายุน้อยหมื่นล้าน

นิตยสารฟอร์บส์เปิดเผยรายชื่อมหาเศรษฐีหน้าใหม่ของเมืองไทย หนึ่งในนั้นคือ ‘ต๊อบ  เถ้าแก่น้อย’ หรือ ‘อิทธิพัทธ์  กุลพงษ์วณิชย์’ มหาเศรษฐีหนุ่มวัย 33 ผู้มีทรัพย์สินกว่า 2หมื่นล้านบาท วันนี้เขาจะมาให้ข้อคิดสำหรับคนเริ่ม Start up

นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) นิตยสารเก่าแก่ด้านธุรกิจและการเงินของสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีฉบับประเทศไทย (Forbes Thailand) ได้ทำการจัดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย ประจำปี 2560 โดยอันดับ 1 ยังเป็นของตระกูลเจียรวนนท์ แห่ง CP โดยมีทรัพย์สินรวมราว 7.4 แสนล้านบาท อันดับ 2 เป็นของเจริญ สิริวัฒนภักดี แห่งเบียร์ช้างซึ่งมีทรัพย์สินรวมราว 5.3 แสนล้านบาท ส่วน ตระกูลจิราธิวัฒน์ เข้าวินเป็นอันดับ 3 มีทรัพย์สินรวมราว 5.2 แสนล้านบาท

แต่ที่น่าสนใจก็คือมีมหาเศรษฐีหน้าใหม่ที่อายุน้อยที่สุดในการจัดอันดับครั้งนี้คืออายุ 33 ปี ซึ่งนั่นคือ ‘ต๊อบ-อิทธิพัทธ์  กุลพงษ์วณิชย์’ หรือ ‘ต๊อบ  เถ้าแก่น้อย’ ผู้ก่อตั้งธุรกิจสาหร่ายทอดเถ้าแก่น้อยที่ปีนี้ติดอยู่ในอันดับ 44 โดยมีทรัพย์สินรวมราว 2.1หมื่นล้านบาท

มหาเศรษฐีระดับหมื่นล้านอย่าง ‘ต๊อบ เถ้าแก่น้อย’ ได้กลายเป็นต้นแบบให้กับคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการทำธุรกิจ รวมไปถึงคนที่ชอบไขว่คว้าหาโอกาสความสำเร็จในชีวิตซึ่งเขาได้เปิดเผย 7 ข้อคิดสำคัญในการเริ่มต้นทำธุรกิจในปี 2018 ไว้ในเฟซบุ๊คของเขาที่ชื่อ ‘ต๊อบ อิทธิพัทธ์’ โพสต์เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งเปรียบเสมือนเป็นข้อคิดของขวัญปีใหม่ให้กับคนรุ่นใหม่ที่กำลังตามหาความฝันของตนเอง โดยมีใจความดังนี้

Happy new year 7 ข้อคิด สำคัญในการเริ่มธุรกิจ (ของวัยรุ่น 2o18)

1)ถ้ากำลังเริ่มต้นธุรกิจ startup ให้คำนึงถึงการเทสต์กลุ่มเป้าหมายให้มากๆ ให้หาวิธี เทสต์สเกลที่เล็กๆ ในพื้นที่จำกัดให้รับรู้ถึงฟีดแบ็คของกลุ่มลูกค้าอนาคต อย่าย่อท้อต่อความยุ่งยาก startup ที่ดีและโอกาสที่จะเจ๊งน้อยคือ startup ที่รู้จักลูกค้าตนเองอย่างดี

2)อย่าเพ้อฝันว่าสักวันจะทํากําไรได้มากๆแต่ “ให้หิวกระหายใคร่รู้อย่างต่อเนื่อง รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน รู้สถานะตนเองตลอดเวลา เพราะสิ่งนั้นจะช่วยเหนี่ยวรั้งไม่ให้เราหลงระเริงกับความสําเร็จเกินไปนัก”

3)คิดให้แตกต่างเข้าไว้ หากแตกต่างเป็นคนแรกและทําให้เกิดผลได้สําเร็จ (หากไม่แตกต่างก็ต้องดีกว่า คือต้องมีจุดที่ลูกค้าในอนาคตเห็นว่าดีกว่า) ธุรกิจมีหลายโมเดล ไม่จำเป็นเสมอว่า ต้องทำ B2C สมัยนี้ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ กลับมาทาง B2B และ C2C คือยิ่งทำให้คนอื่นสำเร็จเรายิ่งสำเร็จ

4)ควรเรียนให้จบมหาลัยจะดีกว่า (นอกจากจะเจอโอกาสที่พลาดแล้วจะเสียดายไปตลอดชีวิต) ในโลกนี้มีไม่กี่คนที่เป็นแบบ บิล เกตส์หรือสตีฟจ๊อบ (เพราะพวกเขาเหล่านี้จริงๆไม่ได้อยากทิ้งเรียนกลางคันเพียงแต่เขาแค่รู้ว่าตัวเองตระหนักรู้อย่างแรงกล้าว่าตัวเองต้องการอะไร)

5)ชีวิตซับซ้อนขึ้นทุกๆ วัน เทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงเร็ว ทำธุรกิจมีถูกมีผิด สักวันเราอาจตกตํ่าก็ได้ ดังนั้นต้องรู้วิธีที่จะกําของมีค่าบางอย่างไว้ในมือก่อนจะถึงวันนั้น ของมีค่านี้อาจไม่ใช่เงินหรือทรัพย์สินเสมอไป แต่กลับเป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง

6)มีทัศนะคติ ที่เชื่อมโยงความสำเร็จเสมอ ความสำเร็จเริ่มมาจากการมองโลกในแง่บวก เท่าที่ผมเจอคนที่ประสำเร็จมาแล้วทั้งประเทศ ทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่ใกล้เคียงกันนั้นคือคนที่มีทัศนคติเชิงบวกต่ออนาคต อย่ากังวลกับอนาคตเกินจำเป็น เราอาจเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ แล้วโลกจะหมุนตามคนที่กล้าเปลี่ยนแปลง

7)ให้หนึ่งในเป้าหมายชีวิตของเรา คือการมีความสุข เคยเจอคนที่ประสบความสำเร็จแต่ซึมเศร้า ไม่มีความสุข นั้นรู้สึกว่ามันไม่ยั่งยืนเลย การมีเป้าหมายที่ชัดเจน บวกความสุข มันช่วยเรื่องสุขภาพ เพราะสุดท้ายสุขภาพ คือคำตอบว่าเราไปได้แค่ไหน สิ่งสำคัญอีกอย่างของปี 2018 คือ

“อย่ามัวแต่ฝันในตอนกลางคืน แล้วตื่นตอนเช้าก็มีชีวิตแบบเดิมๆ”

สำหรับประวัติส่วนตัว ‘ต๊อบ-อิทธิพัทธ์  พีระเดชาพันธ์’ (ชื่อ-นามสกุลเดิม: ต่อพงศ์ กุลพงษ์วณิชย์) เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 ในครอบครัวนักธุรกิจการศึกษา โดยมีพี่ชายทำงานอยู่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน อิทธิพัทธ์จบการศึกษาชั้นอนุบาลและประถมศึกษาจากโรงเรียนปานะพันธ์วิทยา มัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสเซเวียร์ เมืองทองธานี และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ปัจจุบันสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท เถ่าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งผลิตสาหร่ายทะเลทอดกรอบ และขนมขบเคี้ยวภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” เมื่อปี พ.ศ. 2546 ขณะมีอายุ 19 ปี โดยมียอดจำหน่ายกว่า 1,500 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2553 จึงเป็นเหตุให้ GTH นำเค้าโครงชีวประวัติของเขา ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่อง ‘ท็อป ซีเคร็ต วัยรุ่นพันล้าน’ ในปี พ.ศ. 2554

ปัจจุบันสมรสกับ ‘มิ้นท์-ประภัสสร วิริยะกิจนุกูล’ อดีตมิสคาวาอิ ปี 2007 โดยมีบุตรด้วยกัน 1 คน




เรื่อง : กองบรรณาธิการ mars
ข้อมูล : Forbes Thailand / WIKI PEDIA / FB ต๊อบ อิทธิพัทธ์
ขอขอบคุณภาพจาก : FB ต๊อบ อิทธิพัทธ์

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE