สงครามลิขสิทธิ์ : จากสตาร์บัคส์ ถึงเคเอฟซี อาดิดาส

“ศิลปินที่ดีนำส่วนดีจากผลงานของศิลปินคนอื่นมาดัดแปลง ปรับปรุงเป็นผลงานของตน แต่ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นำสิ่งดีที่ได้พบเห็นมาต่อยอดแล้วทำให้ดีกว่า จนผลิตผลงานราวกับว่างานชิ้นนั้นสดใหม่”

ไม่ได้ต้องการจะ Take Side อะไรหรอกครับ สำหรับการหยิบยกเอาคำพูดของ “ปาโบล ปิกัสโซ่” มากล่าวเกริ่นข้างต้น เพียงแต่บางทีก็อดขำๆ ไม่ได้กับหลายสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ ดังที่เป็นข่าวอื้ออึงและยืดเยื้อมาจนทุกวันนี้ เมื่อกาแฟชื่อดังระดับโลกอย่าง 'สตาร์บัคส์' (STARBUCKS ) ยื่นฟ้องร้องคดีกับกาแฟรถเข็นนามว่า 'สตาร์บัง' เล่นเอาหลายคนมองว่าเหตุไฉนเลยกาแฟแบรนด์หรูต้องมาฟ้องร้องเอาเรื่องกับกาแฟรถเข็นธรรมดาๆ ข้างทาง ส่วนมุมมองคนที่เห็นต่างออกไป บ้างก็ว่าจงใจลอกเลียนแบบ บ้างก็ว่าเจตนาไม่สุจริตอาจทำให้คนเข้าใจผิดเพราะโลโก้มีความคล้ายคลึง และเหตุผลอีกต่างๆ นานา

อย่างไรก็ดี กาแฟรถเข็นสตาร์บัง ก็ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวที่อยากจะล้อเลียนแบบขำๆ กับสตาบัคส์ เพราะล่าสุดก็มีร้านกาแฟใช้ชื่อว่า 'dump starbucks' ออกมาล้อเลียนกาแฟชื่อก้องโลกแบรนด์ดังกล่าวเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าจะจงใจทำให้เหมือนต้นฉบับเป๊ะ ต่างกันเพียงแต่เติมคำว่า dump เข้ามาเพียงเท่านั้น ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็ได้อ้างว่าสิ่งที่เขาทำอยู่นั้นเป็นงานศิลปะ เป็นแค่การล้อเลียนไม่ได้มีเจตนาหวังผลทางการค้าแต่อย่างใด

กรณีเฉกเช่นนี้ไม่ได้เป็นเคสแรก หากแต่เคยเกิดมีมาแล้วมากมาย บ้างก็โดนฟ้องร้องเป็นคดีความใหญ่โต บ้างก็ไม่เป็นคดีความ แถมยังสามารถวางขายกันอย่างโจ่งแจ้งไม่เกรงกลัวสายตาใครทั้งนั้น เราเลยขอยกตัวอย่างกรณีแบรนด์ดังที่เคยมีคดีความกับแบรนด์เล็กๆ มาให้ได้ดูกัน

ไก่ KFC VS. ไก่ KLG

อาหารว่างจานด่วนที่ทั่วโลกให้การยอมรับอย่างไก่ทอดแบรนด์ดังนามว่า KFC หรือไก่ทอดเคนทักกี้ ที่ก่อตั้งโดยผู้พันแซนเดอส์ ซึ่งไก่ชื่อดังก็เคยมีกรณีพิพาทกับไก่ทอดแบรนด์ KLG ที่ยื่นจดทะเบียนในนามของบริษัทซินซิน ประเทศจีนเช่นเดียวกัน เพราะด้วยอาหารและภาชนะใส่อาหารมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ประกอบกับสีสันที่ทั้งสองร้านใช้สีดึงดูดลูกค้าด้วยสีแดงเหมือนกัน รวมไปถึงชื่อสามพยางค์ที่พานให้ผู้พบเห็นอาจจะหลงเข้าใจผิด

Apple VS. Goophone

โทรศัพท์แบรนด์ดังอย่าง Apple เคยมีกรณีพิพาทกับบริษัทโทรศัพท์แบรนด์หนึ่งของประเทศจีน (อีกแล้ว) แต่ในกรณีนี้ดูอาจจะพลิกล็อกไปบ้างเพราะแบรนด์ดังอย่าง Apple กลับโดนฟ้องร้องเอาเสียเอง ซึ่งบริษัทจีนได้ยื่นฟ้อง I phone 5 ที่ลอกดีไซน์ Goophone i5 มานั่นเอง งานนี้ใครจะลอกใครไม่รู้ แต่แหม ช่างเหมือนกันราวกับฝาแฝด ไม่ว่าจะรูปทรง ลูกเล่นที่มาแบบทัชสกรีน ดีนะที่ยังต่างกันที่ระบบปฏิบัติการอยู่บ้างซึ่ง Apple ยังคงใช้ IOS ส่วน Goophone ก็ใช้ Android ไปตามระเบียบ

Adidas VS. Adivon

แบรนด์สินค้ากีฬาชื่อดังของเยอรมันก็ไม่รอดพ้นสายตาของนักก็อปปี้เช่นเดียวกัน ซึ่งทางแบรนด์ Adidasก็เคยมีกรณีจะฟ้องร้องแบรนด์ Adivon ของประเทศจีนกันมาแล้ว เนื่องจากชื่อและโลโก้ที่ออกจะละม้ายคล้ายคลึงกันเสี่ยงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

Louisvuitton VS. Louyiveiten


เล่นเอาสาวกแบรนด์ดังอย่าง หลุยส์ วิตตอง งงไปตามๆ กันเมื่อแบรนด์ลูกรักของใครหลายๆ คน โดนฟ้องเอาเสียดื้อๆ ซึ่งคนฟ้องร้องก็ไม่ใช่ใคร เป็นพ่อค้าเสื้อผ้าชาวจีนที่ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ LOUYIVEITEN และชื่อภาษาจีนที่อ่านออกเสียงได้ว่า “ลู่อี้เวยเติง” ซึ่งเป็นชื่อ Louisvuitton ที่ถ่ายเสียงออกมาเป็นภาษาจีนนั่นเอง พ่อค้าชาวจีนหัวหมอคนนี้ได้ออกแบบกระเป๋าถือลายตัวอักษร LV ไปละม้ายคล้ายคลึงกับแบรนด์ดังของฝรั่งเศสเป๊ะชนิดที่ว่าเป็นแฝดพี่กับแฝดน้องเลยก็ว่าได้ แต่ชนวนเหตุที่ทำให้เขากล้าฟ้องร้องนั่นเป็นเพราะLouisvuitton ไม่ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสินค้าผลิตภัณฑ์ประเภทกระเป๋าและอี-คอมเมิร์ซ ในประเทศจีน โอ้โฮ สุดยอดไปเลยครับเฮีย
ปิดท้ายด้วยกรณีของร้านกาแฟชื่อดัง STARBUCKS,STARBUNG และ DUMP STARBUCKS

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE