“รถเมล์” คันนี้ น่าจับจองเก้าอี้โชเฟอร์

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยนั่งรถโดยสารประจำทาง ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถเก๋ง 4ประตู มันช่างสะดวกสบายแถมดูดีกว่ารถเมล์ 24 หน้าต่างเป็นไหนๆ หากจะนับความรู้สึกนึกคิดอย่างนั้นก็ไม่ถือว่าผิดกระไร ข้อดีและข้อเสียมันก็มีถัวๆ กัน อย่างที่ Taste เราแอบไปลองมาจนนึกติดใจรถเมล์คันหนึ่ง ที่จะนั่งก็ได้ จะขับก็ดี หรือว่าจะทั้งนั่งทั้งขับดี ก็น่าดีไม่แพ้กัน…^^

0 Shares

เปิดใจ ‘หมอดูไฮโซ’ มงคล รอดเที่ยงธรรม โหรซุปตาร์ขวัญใจดาราเซเลบ

ในแวดวงคนชอบดูดวง เขากำลังโด่งดังอย่างถึงที่สุด ณ ชั่วโมงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพูดพิงถึง “กลุ่มลูกค้า” ของเขาด้วยแล้ว ยิ่งต้องยอมรับว่า หมอดูผู้นี้มา “เหนือเมฆ” จริงๆ เล่าไปจะหาว่าโม้ เพราะที่ผ่านมา มีทั้งดารา คนดัง ไปจนกระทั่งไฮโซเซเลบ ต่างเหน็บกระเป๋าแบรนด์หรูไว้ในซอกรักแร้ แห่เข้าไปให้เขาเช็กดวง คนแล้วคนเล่า จนทำให้เขาได้รับฉายา “หมอดูไฮไซ” ไปโดยปริยาย

0 Shares

เปิดกรุมหานิยม จากอีเป๋อ ถึงไอ้งั่ง ขลังจริงหรือ?

ไม่ว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี จะพัฒนาไปสักแค่ไหน ความเชื่อในเรื่องลี้ลับ ไสยศาสตร์เวทมนตร์ก็ยังคงแทรกตัวอยู่ในสังคมตั้งแต่เราเกิดยันตาย เป็นที่รู้กันดีว่า ฤทธิ์ หรือ อิทธิฤทธิ์ ไสยศาสตร์ มีหลากหลายชนิด อาทิ อยู่ยงคงกระพัน ให้ผลฟันแทงไม่เข้า แคล้วคลาด ให้ฤทธิ์รอดพ้นภยันตราย เมตตาช่วยให้เรื่องคนอุปถัมค้ำชูเอ็นดูรักใคร่ โชคลาภทำให้ร่ำรวย ค้าขายดี และที่ขาดไม่ได้ คือ มหาเสน่ห์ มีไว้เพื่อเสริมสร้างเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม ให้รักให้หลงหัวปักหัวปำจนโงหัวไม่ขึ้น เปิดโลกแห่งไสยศาสตร์ ไสยเพศ จริงหรือไม่ที่ใครเขาว่า ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็ต้องสู้กันด้วยคาถา และ “ของ” ทั้งหลายที่ว่า มันเจ๋งจริงหรือเปล่า มาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

1 Shares

หวาน-ขม-คม-ซึ้ง ในโลก 'พิกซาร์' ตักสิลาแห่งแอนิเมชัน

หากจะพูดถึงเรื่องราวและสืบสาวเล่าความไปถึงวงการภาพยนตร์แอนิเมชัน หลายคนคงนึกไปถึงหนังการ์ตูนหรือตัวการ์ตูนขึ้นมา ซึ่งจริงอยู่ที่จะนึกเช่นนั้น แล้วเจ้าแอนิเมชันมันคืออะไรกัน?? แอนิเมชันก็คือภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์ลายเส้นให้เกิดมีชีวิตขึ้นมา เคลื่อนไหวและมีความรู้สึกได้ ถ้าเราจะมองอีกมุมหนึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นศิลปะที่มีชีวิตได้อยู่เหมือนกัน และถ้านึกถึงค่ายหนังแอนิเมชันที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกขึ้นมาแล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้นที่จะต้องพูดถึง “พิกซาร์” ค่ายหนังชื่อดังที่รังสรรค์ผลงานคุณภาพออกมาให้เราได้ดูกันอย่างคับคั่ง ซึ่งถ้าเราเอ่ยชื่อหนังไปใครต่อใครต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้จักหรือเคยดูอย่างแน่นอน ซึ่งล่าสุด พิกซาร์ก็ได้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องหนึ่งที่ตอนนี้ตบเท้าเข้าโรงเป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่าง MONSTER UNIVERSITY เปิดบ้าน 'พิกซาร์' ชายคาแห่งความสร้างสรรค์ กว่าจะมาเป็นบ้านหลังใหญ่แห่งแอนิเมชันที่มีความคิดสร้างสรรค์และไอเดียบรรเจิดเป็นเสาหลัก ผนวกกับความแม่นยำในการใช้สอยเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ พิกซาร์ก็เหมือนกับชีวิตคนหนึ่งคนซึ่งต้องมีช่วงเวลา “ผ่านเกิด” ซึ่งเมื่อดูตามสูติบัตร เราจะพบว่า ในปี ค.ศ.1979ที่แผนกนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ตอนนั้นมีลักษณะเป็นแค่ทีมหนึ่งของ Lucus Films หรือทีมที่คอยวิจัยและพัฒนาเรื่องของ animation graphics ต่อมา สตีฟ จอบส์ จึงได้ร่วมกับเอ็ดวิน แคทมัลล์ ก่อตั้งพิกซาร์ขึ้น เพื่อสร้างเป็นสตูดิโอภาพยนตร์แอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ โดยตอนนั้น จอบส์ต้องควักกระเป๋าเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และถือหุ้น 70% ของบริษัท โดย 5ล้านเหรียญแรกเป็นของจอร์จ ลูคัส (ผู้กำกับภาพยนตร์และผู้เขียนบทภาพยนตร์ชื่อดัง) ส่วนอีก 5ล้านเหรียญหลังนั้นก็ได้มอบให้แผนกกลายเป็นบริษัทอิสระ ซึ่งชื่อบริษัทที่ตั้งขึ้นภายใต้ชื่อว่า พิกซาร์ IMAGE COMPUTER (มาจากชื่อของฮาร์ดแวร์ชิ้นสำคัญที่สุดของแผนก) ปัจจุบันจึงได้กลายมาเป็นบริษัทที่โด่งดังและเติบโตแบบก้าวกระโดดในฐานะผู้สร้างหนังการ์ตูนแอนิเมชันแบบดิจิตอล อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทนี้ไม่ได้ราบรื่นหรือสวยสดงดงามสักเพียงใดนัก เพราะเมื่อพิกซาร์ กับวอลต์ดีสนีย์เริ่มต้นขึ้นไม่นาน บริษัทพิกซาร์มีวี่แววว่ากำลังไปได้สวย แต่ดิสนีย์กลับตกต่ำและย่ำแย่ลง สตีฟ จอบส์ จึงตกลงเจรจาทำหนังให้ 5 เรื่อง แล้วให้แบ่งปันผลกำไรกันครึ่งหนึ่ง แต่การเจรจานั้นไม่เป็นผลทำให้เกิดการแตกหักขึ้นมาส่งผลทำให้พิกซาร์ไม่ทำภาพยนตร์ให้กับดิสนีย์อีกต่อไป แต่ท้ายที่สุดแล้ว บริษัท เดอะวอลต์ดิสนีย์ ก็ได้เข้าซื้อกิจการของพิกซาร์โดยให้ตัวเงินที่มีมูลค่าสูงถึง 7.4 พันล้าน ก้าวแรกของพิกซาร์ ก้าวสำคัญของการ์ตูน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกับการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรก Toy Story ซึ่งเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องยาวที่แปลกแหวกแนวจากภาพยนตร์อื่นๆ ที่เคยมีมา ซึ่งจากคำบอกเล่าของจอร์น แลสสิเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ของสตูดิโอพิกซาร์ ได้เล่าถึงไอเดียภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกของพิกซาร์ไว้ในนิตยสาร FILMAX ว่า “เรานั่งลิสต์ว่าไม่อยากให้หนังของเรามีอะไรบ้าง เราไม่อยากให้มันเป็นหนังเพลง ไม่อยากให้มีพระเอกผู้ร้าย หรือผู้ช่วย เพราะมันเป็นแนวของดิสนีย์ เราเลยมองหาหนังแนวอื่น จนมาลงตัวที่หนังคู่หู ของเล่นเก่าๆ ที่เด็กๆ เคยชอบ กับของเล่นใหม่แกะกล่อง ที่ก้าวมาเป็นของโปรดของเด็กๆ แทน ทีนี้พวกของเล่นเก่าๆ จะทำยังไงดีล่ะ นี่ล่ะคือแก่นของ Toy Story” ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ลบล้างความคิดแบบเดิมๆ ไปโดยปริยาย เนื่องจากว่าเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ไม่มีเพลง ไม่มีสัตว์คู่หูคู่ฮา แต่ทว่าสามารถทำเงินได้มหาศาล และหลังจากนั้นทางค่ายพิกซาร์ก็ได้ผลิตภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลประกวดหลายเรื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็น A BUG' s LIFE ตัวบั๊กส์ หัวใจไม่บั๊กส์ ในปี ค.ศ. 1998 Toy Story 2 ในปี ค.ศ.1999 MONSTERS, INC.บริษัทรับจ้างหลอน(ไม่)จำกัด ในปีค.ศ. 2001FINDING NEMOนีโม่…ปลาเล็กหัวใจโต๊…โต ในปีค.ศ. 2003และ THE INCREDIBLES รวมเหล่ายอดคนพิทักษ์โลก ในปีค.ศ.2004ฯลฯ เอกลักษณ์ชูโรง สุนทรียะแห่งศิลปะผนึกเทคโนโลยี จากภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน หลายคนคงพอทราบและจับจุดได้ว่าความเป็นพิกซาร์นั้นต้องมีกลิ่นอายของความเป็นแอนิเมชันซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นภาพยนตร์แอนิเมชันของพิกซาร์ไม่จำเป็นต้องใช้นักแสดงที่เป็นมนุษย์เข้ามาแสดงจริง ไม่ต้องพึ่งพาสถานที่ถ่ายทำจริง ไม่ต้องพึ่งฝ่ายคอสตูมจัดหาเสื้อผ้า ไม่ต้องพึ่งช่างแต่งหน้าทำผม หากแต่สิ่งที่ทำทั้งหมดคือการสร้างสรรค์ผลงานจากนวัตกรรมของโลกยุคดิจิตอลmเหล่านี้ถูกรังสรรค์ออกมาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตามวิถีทางของพิกซาร์ แอนนิเมชันจึงกลายเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี ศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ลงไป ซึ่งจุดเด่นจึงอยู่ที่ความแปลกใหม่ การดำเนินเนื้อเรื่อง ความงดงามของภาพ สีสัน และเสียงประกอบที่ทำให้ทุกคนตราตรึงและผ่อนคลายไปกับภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาตรงหน้าแม้ว่าจะเป็นเพียงสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาก็ตาม ฟากฝ่ายของคนดู ผู้ที่ได้รับชมส่วนใหญ่มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่พิกซาร์นำเสนออยู่นั้น ไม่ได้เป็นแค่เพียงตัวการ์ตูน หากแต่มีเรื่องราวเข้ามาสอดแทรกในตัวการ์ตูนและทำให้เกิดแง่คิดและสามารถจดจำภาพของตัวการ์ตูนนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี สตีฟ จ็อปส์ ไป แต่พิกซาร์ยังอยู่ กลายเป็นข่าวโด่งดังและครึกโครมไปทั่วโลกเมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญแห่งวงการไอที นั่นก็คือ สตีฟ จอบส์ ไปอย่างไม่มีวันหวนย้อนกลับคืน แต่ทว่าหากใครได้เช็คประวัติเขาแล้วล่ะก็ จะรู้ดีว่าเขานั้นก็มีความสำคัญต่อวงการบันเทิงอยู่ไม่น้อย เพราะเขาเป็นบุคคลที่สำคัญคนหนึ่งของค่ายหนังแอนนิเมชั่นชื่อดัง อย่าง พิกซาร์ อีกด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ทำให้จอห์น แลสสิเตอร์ ผู้กำกับ Toy Story และหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของพิกซาร์ อนิเมชั่น สูติดิโอ ที่ร่วมงานกับสตีฟ จอบส์ มาตั้งแต่แรก เผยถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า (อ้างอิงจากJediyuth) สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ เป็นเพื่อนรักของเรา และเป็นแสงส่องนำทางให้ครอบครัวพิกซาร์ เขาเห็นศักยภาพว่าพิกซาร์จะกลายเป็นอะไรได้ก่อนเราทั้งหมด และเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการเห็น เขายอมมาเสี่ยงกับเรา และเชื่อในความฝันบ้าๆ ของเราที่จะสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งคำพูดเดียวที่เขาพูดเสมอก็คือ 'สร้างมันให้ยอด' เขาคือเหตุผลที่พิกซาร์กลายเป็นเช่นทุกวันนี้ และความเข้มแข็ง ความซื่อสัตย์ และความรักในชีวิตของเขา ทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น เขาจะเป็นส่วนหนึ่งในดีเอ็นเอของพิกซาร์ตลอดไป เราขอเป็นกำลังใจให้ลอเรน ภรรยาของเขา และลูกๆ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้พิกซาร์จะไร้เงาสตีฟ จอบส์ แต่สิ่งหนึ่งซึ่งค่ายหนังชื่อดังแห่งนี้ควรต้องทำต่อคือ ดำเนินและสร้างสรรค์ผลงานให้แฟนๆ ภาพยนตร์แอนิเมชันได้ดูกันต่อไป ส่วนพิกซาร์ ในวันที่ไร้สตีฟ จอบส์ จะเป็นเช่นไร คงหาคำตอบได้เองจากรายได้ของ Brave ที่ผ่านมา และ MONSTER UNIVERSITY ที่เข้าฉายแล้ววันนี้

0 Shares

ไข่มุกโอฬาร ตระการตา ตามตำรา เป๊ะ!

เชื่อว่าหลังจากเพื่อนซี้ตัวยงอย่างสุรา หลีกหนีหลบหน้าไปชั่วระยะเวลาหนึ่งของชีวิต ในช่วงรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เรี่ยวแรงที่เคยมีน้ำสีเหลืองอำพันเป็นสมุนไพรขับเคลื่อนชีวิตขาดหาย พลอยให้พละกำลังถดถอยไปบ้างไม่มากก็น้อย วันนี้เราชาว Taste จึงนำเสนอ “มุกกี้” ยาชีวจิต อาหารเสริมทางตาและใจ ให้หนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่กลับมาคึกพยศได้ดั่งชาติชายอาชาไนยอีกครั้ง

0 Shares

ยีนส์สวย น่าสวม เนื้อดี : ยีนส์-พัทธ์ธีรา

ไม่ว่าโลกจะหมุนเปลี่ยนไปในทิศทางใด ผ้า “ยีนส์” ที่ถูกนำมาเรียงร้อยถักทอในรูปของเสื้อผ้า ก็ฮิตติดสมัยคู่ใจผู้คนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อย่างที่ Taste เราได้พบเจอยีนส์คู่ใจ ที่หาได้มีไว้สวมใส่ แต่มี “เธอ” ไว้เพื่อ “หลงรัก”

0 Shares

SUBSCRIBE

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE