การกลับมาของ "NEON GENESIS EVANGELION" 10 ปีผ่านไปกับภาคที่รอคอย


“อีวานเกเลี่ยน” นับเป็นอนิเมะที่เป็นหมุดหมายสำคัญเรื่องหนึ่งของวงการ ที่ได้สร้างผลกระทบมากมายตั้งแต่ออกฉายทางทีวีครั้งแรกที่ญี่ปุ่น เมื่อปีค.ศ.1995 เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่ม อิคาริ ชินจิ ที่ถูกพ่อที่ทิ้งไปนานเรียกตัวมายังเมืองเนโอโตเกียวที่ 3 โดยที่เขาหวังว่าจะได้กลับมาพูดคุยสานสัมพันธ์กับพ่ออีกครั้ง ทว่าเมื่อเจอหน้ากัน พ่อของเขา อิคาริ เก็นโด ได้ให้เขาขึ้นไปขับหุ่นยนต์ EVA-01 เพื่อต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่ถูกขนานนามว่า”เทวทูต”ที่มาบุกเมืองอยู่ในตอนนั้นพอดี


การดำเนินเรื่องของอีวานเกเลี่ยนเริ่มจากการเป็นการ์ตูนหุ่นยนต์ผสมกับปัญหาชีวิตวัยรุ่นของพวกตัวเอก ก่อนจะค่อยๆมืดหม่นขึ้นในช่วงกลางเรื่องที่เริ่มเฉลยตัวตนที่แท้จริงของตัวหุ่นอีวาและเทวทูต ที่มีพื้นหลังตามคัมภีร์ไบเบิล และเมื่อถึงช่วงท้ายเรื่องมันก็กลายเป็นการ์ตูนจิตวิทยาเต็มขั้น ที่สองตอนสุดท้ายนั้นเป็นการดำเนินเรื่องภายในจิตใจของตัวเอก โดยไม่เฉลยสิ่งที่ค้างคาใดๆในเนื้อเรื่องที่ดำเนินมา จนสร้างความงุนงงและกระแสถกเถียงกันในหมู่แฟนๆอนิเมะเรื่องนี้กันในวงกว้าง และกลายเป็นตำนานหน้าหนึ่งของวงการอนิเมะที่ถูกยกมาพูดถึงและล้อเลียน(อย่างในกินทามะ)มาจนทุกวันนี้


หลังจากอนิเมะฉายทางทีวีจบลง ก็มีภาพยนตร์ The End Of Evangelion ออกตามมาเพื่อเฉลยปมที่ค้างไว้จากซีรีส์ ซึ่งกลายเป็นว่ายิ่งสร้างความหดหู่เข้าไปใหญ่ เมื่อสุดท้ายแล้วชินจิก็ได้เลือกล้างชีวิตคนทั้งโลก เหลือเพียงแค่ตัวเขาและนักบินอีวาอีกคน “อาสึกะ” เป็นตอนจบที่สร้างความปวดตับให้คนดูสุดๆ ซึ่งตรงนี้หลายๆคนบอกว่าเป็นการแสดงสิ่งที่อยู่ในจิตใจของผู้กำกับ อันโนะ ฮิเดอากิ ผู้เป็นโรคซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ถ้าใครอยากดูหนังภาคนี้ รวมถึงทีวีซีรีส์สามารถหาชมได้ทาง Netflix นะครับ


หลายปีผ่านไป Gainax สตูดิโอผู้สร้างการ์ตูนเรื่องนี้ก็ประสบปัญหาทางการเงิน ทำให้อันโนะที่แยกทางออกมาแล้วในตอนนั้นได้เข้าไปซื้อสิทธิ์อีวาทั้งหมดกลับมาเป็นของตนเอง และตั้งสตูดิโอใหม่ขึ้นมาในชื่อว่า Khara ซึ่งหลังจากที่เขาห่างหายจากการสร้างอนิเมไปหลายปี ในที่สุดเขาก็กลับมาทำ Evangelion อีกครั้งโดยประกาศสร้างออกมาเป็นหนังใหญ่ไตรภาค โดยภาคแรกคือ Evangelion 1.0 You Are (Not) Alone ออกมาในปี 2007 ที่เหมือนเป็นการ Remake ทีวีซีรีส์ที่เขาเคยทำมา ก่อนจะตามมาด้วยภาค 2.0 ที่ได้เปิดทางใหม่และตัวละครใหม่ๆที่ไม่มีในซีรีส์ออกมา พร้อมจบลงในแบบที่ทุกคนคาดไม่ถึงจนแทบอดใจรอดูภาคจบไม่ไหว 


จนกระทั่งภาค 3.0 ที่ออกฉายในปี 2012 เรื่องราวกลับเริ่มต้นหลังจากเวลาในหนังภาค 2.0 ผ่านไปถึง 14 ปี นักบินอีวาทุกคนนั้นอายุหยุดอยู่ที่ 14 โดยไม่มีใครโตขึ้นแม้แต่คนเดียว ต่างจากตัวละครอื่นๆในเรื่อง มาในภาคนี้อดีตพนักงานส่วนใหญ่ของหน่วยงานของ Nerv ที่เคยทำหน้าที่สู้กับเทวทูต กลับกลายมาเป็นกลุ่มต่อต้าน Nerv ที่ดูเหมือนว่าตอนนี้ Nerv จะกลายเป็นผู้ร้ายตัวจริงที่ต้องการทำให้เผ่าพันธุ์มนุษย์ล่มสลายโดยมี อิคาริ เก็นโด เป็นผู้นำ ตัวหนังค่อนข้างเยิ่นเย้อมากในการดำเนินเรื่อง แต่การเดินทางไปสู่จุดไคลแม็กซ์นั้นกลับดูเร่งจนรู้สึกถึงความไม่ลงตัวได้เป็นอย่างดี พอจบเรื่องปุ๊บ คนดูทุกคนก็พบว่า หนังยังไม่จบ!! เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดไว้เพราะตอนแรกหนังชุดนี้ประกาศว่าจะเป็นไตรภาค นั่นหมายความว่าเรายังจะต้องมีหนังภาคต่อไปให้ดูกันอย่างๆน้อยๆอีก 1 ภาค


โดยปกติแล้วหากคุณจะรอหนังภาคต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลา 1-2 ปี แต่ไม่ใช่กับ Evangelionเพราะหลังจากหนังภาค 3.0 จบลง ทุกอย่างก็เงียบกริบ ตัวผู้กำกับเองก็ไปมีโปรเจ็คท์หนังใหม่อย่าง Shin Godzilla จนทำให้แฟนๆ Evangelion ที่ช่วงแรกๆก็มีการออกมาเรียกร้องให้ ผู้กำกับอันโนะ เผยอะไรออกมาบ้าง อย่างน้อยออกมาบอกว่าอีวานเกเลี่ยนภาคต่อไปกำลังอยู่ในกระบวนการสร้างก็ยังดี แต่ทุกอย่างก็ยังคงเงียบหาย และทุกคนเริ่มทำใจแล้วว่า Evangelion อาจจะค้างคาอยู่แค่นั้น หรือไม่ก็ต้องไปตีความตอนจบกันเอาเอง จนกระทั่งเวลาผ่านไป 10 ปี เวลาที่ทำให้วัยรุ่นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่ก็กลายมาเป็นคนในวัยกลางคน ในที่สุด Evangelion 3.0+1.0 (ทำไมไม่เป็นภาค 4 ไปเลย) ก็ได้ออกมาให้แฟนๆได้ชื่นชมอย่างยินดีปรีดาเป็นที่สุด แต่จะสมหวังดั่งการรอคอยหรือไม่ เดี๋ยวตอนหน้าเรากลับมาคุยกันเต็มๆกับเรื่องราวในหนังภาคนี้กันครับ


Text By Step Hen
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
khara.co.jp
gainax.co.jp
Netflix

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE