เมื่อการ์ตูนแยงกี้เรื่อง “Tokyo Revengers” เดินทางไปสู่อนิเมะชั่น


          ในยุคนี้ ดูเหมือนการ์ตูนที่มีพล็อตแบบพระเอกที่มีชีวิตห่วยๆ แล้วจู่ๆก็เสียชีวิต หรือจับพัดจับผลูตื่นขึ้นมาในต่างโลกแล้วกลายเป็นคนอีกคนนึงทีมีความสามารถพิเศษดูจะได้รับความนิยมอยู่พอสมควร โดยส่วนใหญ่จะหลุดไปอยู่ในโลกแฟนตาซี อย่างเรื่องเกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว แต่ถ้าหากพล็อตแบบนี้มารวมเข้ากับการ์ตูนนักเลงล่ะ มันจะเป็นอย่างไร!?


          การ์ตูนแนวนักเลง หรือที่เรียกว่าการ์ตูนแยงกี้ เป็นการ์ตูนแนวที่ได้รับความนิยมมากในยุค 80 ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อยตีของเหล่าหัวโจกระหว่างโรงเรียนมัธยม ที่มีเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมแก๊งเป็นประเด็นหลัก อย่างไรก็ดี การ์ตูนแนวนี้จะถูกตีตราไว้ว่าเป็นการ์ตูนที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับสังคม ที่จะส่งเสริมให้เยาวชนทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร ดังนั้นแม้จะมีการ์ตูนเล่มแนวนี้มากมาย แต่แทบจะไม่มีเรื่องไหนถูกนำมาทำเป็นอนิเมะฉายทีวีเลยด้วยเหตุผลข้างต้น แต่ โตเกียวรีเวนเจอร์ส การ์ตูนนักเรียนนักเลงที่ผสมกับการเกิดใหม่ที่ต่างโลกกลับได้ถูกมาทำเป็นอนิเมะ และได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆที่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว อะไรที่ทำให้มันเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นมา


         โตเกียวรีเวนเจอร์ส เป็นเรื่องของตัวเอก ฮานางากิ ทาเคมิจิ ชายหนุ่มวัย 26 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีชีวิตไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร ยังคงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานพิเศษ และอาศัยอยู่ในห้องเช่าแคบๆตัวคนเดียว เช้าวันหนึ่งเขาตื่นมาพร้อมกับเจอข่าวในทีวีว่า อดีตแฟนสาวคนเดียวของเขาในสมัยเรียนมัธยม ได้เสียชีวิตจากลูกหลงของการต่อสู้ระหว่างแก๊งโตเกียวมันจิไค แก๊งที่ร้ายกาจขนาดตำรวจยังไม่กล้ายุ่งเกี่ยว


          เย็นวันนั้นขณะรอรถไฟกลับบ้าน เขาถูกใครบางคนผลักลงไปในรางรถไฟ ขณะที่คิดว่าต้องตายอย่างแน่นอน เขาก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาอยู่ในร่างของตัวเองในวัย 14 ปี พร้อมกับเจอเพื่อนสมัยมัธยมที่กำลังจะเดินทางไปหาเรื่องต่อยตีกับโรงเรียนอื่น และจากเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้เขาต้องหนีออกจากบ้าน และชีวิตก็ตกต่ำลงเรื่อยมา แต่การได้กลับมาอดีตครั้งนี้ ก็ทำให้เขาได้ไปพบกับแฟนสาว ฮินาตะ ที่ตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่ และการได้พบเจอเธอนี้เองก็ทำให้เขาอยากเปลี่ยนแปลงอนาคตให้ได้ แต่คนไม่ได้เรื่องอย่างเขาจะทำอย่างไรนี่คือสิ่งที่ทำให้คนอ่าน และคนดูการ์ตูนเรื่องนี้ต้องลุ้นตามไปทุกตอน


         ความสนุกของโตเกียวรีเวนเจอร์สนั้น คือการที่ตัวเอกมีความสามารถในการข้ามเวลาได้ โดยที่ ทาเคมิจิจะสามารถข้ามเวลากลับไปในวันเดียวกัน เดือนเดียวกัน ระหว่างช่วงเวลา 12 ปีของปี 2005 กับปี 2017ได้ แต่จะไม่สามารถย้อนกลับไปในช่วงวันเวลาที่ซ้ำเดิมได้ สำหรับเงื่อนไขในการย้อนเวลา หรือกลับสู่ปัจจุบันในแต่ละครั้งนั้นจะต้องจับมือกับ ทาจิบานะ นาโอโตะ ที่เป็นน้องชายนางเอก และเป็นคนเดียวที่ล่วงรู้ความลับว่าทาเคมิจิย้อนเวลาได้


           ซึ่งทั้งสองก็ได้ร่วมมือกันเพื่อช่วยชีวิต ทาจิบานะ ฮินาตะ โดยการหยุดยั้งไม่ให้ โตเกียวมันจิไคในปี 2005 ที่ยังเป็นแค่แก๊งนักเลงและแก๊งซิ่งเล็กๆ กลายเป็นแก๊งยากูซ่าขนาดใหญ่อย่างในปัจจุบันได้ ซึ่งเมื่อทาเคมิจิได้เข้าแก๊งไปก็พบว่า หัวหน้าแก๊งผู้ชั่วร้ายอย่างไมกี้ในตอนนี้นั้น ยังคงเป็นวัยรุ่นที่รักพวกพ้องและความถูกต้อง ดังนั้นเขาจึงต้องหาสาเหตุที่ทำให้ไมกี้เปลี่ยนไป และดูเหมือนว่าข้อมูลที่รู้มาจากอนาคตนั้น อาจจะไม่ตรงกับความจริงในอดีตเสมอไป จึงต้องมีการสืบสวนหาสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ พร้อมกับลุยต่อยตีไปกับเพื่อนๆแก๊งโตเกียวมันจิไค ที่นับวันยิ่งสร้างความผูกพันกับทาเคมิจิมากขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่น่าปวดหัวที่สุดก็คือ บางสิ่งที่คิดว่าทำไปในอดีตแล้วจะสามารถแก้ไขเหตุการณ์ในอนาคตได้นั้น บางทีมันกลับกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขปัญหาใหม่ๆให้เกิดขึ้น และต้องตามกลับไปแก้ปัญหากันใหม่ไม่รู้จบ


           แม้พื้นฐานจะเป็นการ์ตูนนักเลง แต่ก็มีความแตกต่างจากการ์ตูนแนวนี้เรื่องอื่นๆ เริ่มจากตัวเอกที่ไม่ได้มีความเทพต่อยตีเก่งแบบพระเอกเรื่องอื่น ฝีมือออกจะอยู่ระดับปลายแถวด้วยซ้ำ ขณะที่ตัวละครอื่นๆนั้นกลับมีความเก่ง ความเท่เกินหน้าไปเยอะ แต่ด้วยความกากของทาเคมิจิ และการที่ตอนย้อนเวลาไปนั้น เขาก็เหมือนผู้ใหญ่ในร่างเด็ก (คล้ายๆโคนันนั่นเอง) ทำให้คนอ่านเข้าถึงได้ง่ายและรู้สึกเหมือนเรื่องราวที่ทาเคมิจิต้องเจอนั้นเป็นเรื่องราวที่เราได้เจอด้วยตัวเอง ก็ทำให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครอื่นๆมากเป็นพิเศษ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการบอกสาเหตุว่า ทำไมทาเคมิจิจึงสามารถย้อนเวลาได้ และยังมีคนที่มีความสามารถแบบเขาอยู่อีกหรือไม่ โตเกียวรีเวนเจอร์ส จึงนับเป็นการ์ตูนไซไฟชั้นดีอีกเรื่องที่มาท้าทายสมองของคุณในคราบการ์ตูนนักเลง ซึ่งก็ผสมผสานทั้ง 2 แนวทางนี้เข้าด้วยกันอย่างลงตัวอย่างที่สุด


           Tokyo Revengers ฉบับภาษาไทยพิมพ์ออกมาโดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ส่วนใครอยากดูอนิเมะ หาดูได้ที่ช่อง YouTube Muse Thailand ตามด้านล่างนี้

Text : STEP HEN
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
-Muse Thailand
-powerupmag.com
-Vibulkij

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE