ZEN STYLE “อู้-นพปฎล พหลโยธิน”


ไม่ว่าโลกเทคโนโลยีจะหมุนเร็วแค่ไหน แต่ความเรียบง่ายก็ยังคงเป็นสไตล์ที่คนรักบ้านโหยหา Smart Living พาไปชมสถานที่พักพิงสไตล์เซน ในกรุงลอนดอนของนักออกแบบไทย “อู้-นพปฎล พหลโยธิน” ผู้สร้างบรรยากาศแห่งความสงบและผ่อนคลายด้วยความเรียบง่าย จากสภาพแวดล้อมที่เปิดโล่ง สบายตา ด้วยไม้จากต้นไม้ธรรมชาติทั้งต้น ณ ห้องพักชั้นบนสุดที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1938 โดยสถาปนิก เบิร์ธโอลด์ ลูเบ็ทคิน
เซนสไตล์
องค์ประกอบที่โดดเด่นของห้องพักแห่งนี้ คือ แผ่นไม้จากต้นสนนอร์เวย์ ที่ลูเบ็ทคินใช้ตกแต่งผนัง หลังจากสวมวิญญาณเชอร์ล็อกโฮล์มสืบเสาะค้นหาบุตรสาวของสถาปนิกผู้นี้ จนสามารถติดต่อขอซื้อเครื่องเรือนที่บิดาของเธอเป็นผู้ออกแบบโดยใช้หนังวัวและไม้ชนิดเดียวกันได้แล้ว คุณอู้ ก็นำมาปรับปรุงซ่อมแซมเสียใหม่ พรมที่เห็นก็ถูกถักทอตามที่ลูเบ็ทคินออกแบบไว้เช่นกัน พื้นกระเบื้องเซรามิกสีช็อกโกแลตเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนความงดงามของการออกแบบได้เป็นอย่างดี
ระเบียงสีเขียว
บ้านพักแห่งนี้เป็นเสมือนภาพสะท้อนของจิตวิญญาณตามวิถีเซน และความไม่หยุดนิ่ง ของคนที่ชอบชีวิตทันสมัยอย่างคุณอู้ พหลโยธิน นักออกแบบไทยที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย อย่าง ร้านอาหารลาซาร์เต้ในนครบาร์เซโลนา ร้านในเครือภัทราในกรุงลอนดอน อาคารที่พักอาศัยในมาลิบู และเคปทาวน์ เป็นต้น
มุมสบาย
พื้นที่ที่กว้างขวางของห้องรับแขกถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งมีผนังหน้าต่างกระจกบานกว้างช่วยทำให้ห้องดูสว่างโล่งตาและเผยให้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของเมือง อีกส่วนหนึ่ง เป็นโซนเตาผิง ที่ตกแต่งผนังด้วยไม้จากต้นสนนอร์เวย์ ให้บรรยากาศของความเป็นส่วนตัว อบอุ่นและผ่อนคลาย มีโซฟาที่ทำจากไม้โอ๊กบุด้วยผ้าที่มีลักษณะคล้ายพรม ซึ่งคุณอู้เป็นผู้ออกแบบเองโดยได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์การออกแบบของลูเบ็ทคิน
ห้องนอนเซน
ขณะที่ห้องนอน เลือกใช้สีที่เคร่งขรึม และลายเส้นที่เรียบง่าย เสริมด้วยความนุ่มนวลจากความโค้งของผนังห้องและเก้าอี้ยาวของ ชาร์ลส์และเรย์ เอมส์ เชิญชวนให้ผ่อนคลาย กระเบื้องปูพื้นเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการเล่นสีตรงกันข้าม แบบเดียวกับที่ปรากฏตามพื้นที่อื่นๆ ของบ้าน ในพื้นที่ที่ปูกระเบื้องสีช็อกโกแลต ยาแนวจะเป็นสีขาว กลับกันในพื้นที่ที่ปูกระเบื้องสีอ่อน ยาแนวจะเป็นสีเข้ม เพื่อเน้นย้ำความสวยงามของห้องและการออกแบบลายเส้นเป็นรูปเรขาคณิต สีที่ถูกเลือกใช้สำหรับชุดผ้าปูที่นอน คือ สีขาว เพื่อไม่ไปขัดกับบรรยากาศความสงบเคร่งขรึมของห้อง

ข้อมูล-ภาพ HELLO! Living & Decoration 2011
อู้-นพปฎล พหลโยธิน

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE