2 เมืองเล็ก น่าไปอาบลมหนาว


เรื่อง/ภาพ ก้าวยาว
Neopan_oofside@hotmail.com

กลิ่นอายลมหนาวที่กำลังพัดโชยมาแตะจมูก น่าจะพอทำให้หัวใจกลับมาอมยิ้มขึ้นมาได้บ้าง เพื่อชดเชยกับบาดแผลที่สายน้ำได้สร้างไว้ และกาลเวลาจะช่วยเยียวยาทุกอย่างให้กลับมาดังเดิม การเดินทางก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับการลบเลือนความทรงจำที่เราอยากลืม…
ปลายทางแห่งความหนาวที่ Destination คัดสรรค์ มาเป็นของกำนัลให้กับคุณผู้อ่านไว้เป็นตัวเลือกเพื่อการเดินทางพักผ่อนทั้ง 3 ที่นี้ น่าจะช่วยรักษาหัวใจอันอ่อนล้าให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง…

กาดกองต้า (ลำปาง)
เมืองซึ่งเสียงเกือกม้า…ดังแว่ว ก๊อกๆ แก๊กๆ มาแต่ก่อนที่เสียงเครื่องยนตร์จะคำรามน่าหนวกหูนี้ แม้ความเจริญจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้ทางเดินของม้าเปลี่ยนสู่ถนนของรถยนตร์ แต่หลายอย่างในลำปางยังไม่ได้วิ่งสู่หนทางบนความวุ่นวายไปเสียหมด
“กาดกองต้า” คือหนึ่งในชุมชนเล็กๆริมน้ำวัง ที่ยังยืนสงบนิ่งท่ามกลางสายธารแห่งกาลเวลาที่พัดโหม แม้ตลาดค้าขายเก่าแก่กว่า 100 ปีนี้ จะดูซบเซาลงไปมากหากเทียบกันวันวานอันรุ่งโรจน์ด้วยการค้าขายกับต่างชาติ อย่างอังกฤษ จีน พม่า ฯ

แม้ความเงียบเหงาจะเข้าปกคลุม แต่มันกลับยิ่งทำให้กาดกองต้าดูมีมนต์เสน่ห์ให้นักเดินทางที่มาเยือนต้องตะลึงกับบ้านไม้เก่าทรงขนมปังขิงทั้งสองข้างทาง ที่อ่อนช้อยด้วยลวดลายไม้แกะสลัก ประตูไม้หลายบานยังเปิดกว้างด้วยร้อยยิ้มต้อนรับผู้มาเยือน กลิ่นหอมจากของหวาน คาวรสชาติท้องถิ่นชวนให้เดินชิมตลอด
ท่ามกลางลมหนาวกับการได้มานอนย้อนเวลาในกาดกองต้า เพื่อเก็บเกี่ยวความเงียบสงบกลับบ้านน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการพักผ่อนในฤดูหนาวที่คุณไม่ควรพลาด หรือถ้าใครเป็นขาช๊อป ก็ไม่ต้องห่วงครับ กาดกองต้า จะแปรสภาพเป็นถนนคนเดินทุกเสาร์-อาทิตย์ ที่มากมายด้วยของกิน ของฝาก ของใช้ ฝีมือชาวบ้านท้องถิ่น ที่มายมาายจนเลืกซื้อกันไม่ถูก แล้วคุณจะไม่อยากห่างไปจาก “กาดกองต้า” ครับ

Kard kon ta Note Book
กาด แปลว่า ตลาด กอง แปลว่า ถนน ต้า แปลว่า ท่าน้ำ
กาดกองต้า ตั้งอยู่บน ถนนตลาดจีน ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง
ถนนคนเดินเปิดเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17-00-22.00 น.
ที่พัก บ้านสบายดี (เกสเฮ้าท์)
218 กาดกองต้า ถ.ตลาดจีน ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง 52100
โทร 054-223612,084-4855842,089-5550880 Email : korakoch_th@yahoo.co.th
ห้องพักพัดลมราคา 200 บาท/หัว/คืน อาหารเช้าชุดละ 80 /คน
ห้องแอร์ 600 บาท/คืน

บ้านยาง (อ.ฝาง เชียงใหม่)
“บ้านยาง” หนึ่งในแดนลี้ลับที่แฝงตัวอยู่ท่ามกลางความสลับวกวน อันสูงชันในหุบเขาของอ.ฝาง หนทางดูยาวไกลและเนิ่นนาน แต่รับรอง ว่าปลายทางที่เราตามหานั้น คุ้มค่าเสียยิ่งกว่าอะไร เพราะนอกจากความหนาวเย็นที่คุณจะได้รับแล้ว
ที่นี่ยังมากมายด้วยเรื่องราว ผู้คน บรรยากาศ อาหาร ฯ ที่จะพลันให้จินตนาหารคุณเลยเถิดไปได้ว่ากำลังเดินทางมาต่างแดน บ้านยางถูกหลายคนมองข้ามไปมากเพราะ มักจะขับเลยเถิดตั้งหน้าตั้งตารับลมหนาวกันที่ดอยอ่างข่าง ทั้งที่จริงๆแล้วคุณขับรถมาแต่ไกลถ้าจะเสียเวลาเพิ่มอีกสักนิดแวะเข้าไปบ้านยางละก็คุณจะได้สิ่งดีๆอีกหลายอย่างกลับบ้านเลยครับ

เพราะบ้านยาง คือหมู้บ้านจีนยูนานที่ยังคงเหนียวแน่นไว้ด้วยเรื่องราวจากจีนแผ่นดินแผ่นใหญ่ที่ยังไหลเวียนอยู่ในทุกตารางนิ้วบนผืนดินไทย ทั้งวัฒนธรรม ภาษา อาหาร ของกินพื้นบ้าน วิถีชีวิต ที่อาคันตุกะต่างถิ่นสามารถมองเห็น และชื่นชมความงามนี้ได้ตลอดบ้านเรือนสองฝั่งที่ทอดตัวยาวขึ้นสู่นเนินเขา
โดยเฉพาะหนาวๆแบบนี้ ถ้าคุณมีโอกาสมาอย่าพลาดเด็ดขาดกับการนั่งโซ๊ย สุกี้ยูนาน กับ ปาปา(ข้าวเหนียวดำใส่น้ำตาลปิ้งในใบตอง) ถ้ามาแล้วไม่ได้ชิมจะถือว่าคุณมาไม่ถึง ของช๊อปของฝากก็มีให้เลือกสรรค์ในสไตล์จีนยูนาน บ้านยางคือหมู่บ้านความลับแห่งฤดูหนาวที่รอนักเดินทางไปค้นหา….คำตอบ

Banyang Note Book
ที่พัก
บ้านยางเกสต์เฮ้าส์
167 หมู่ 2 (บ้านยาง) ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50320
www.banyangguesthouse.com
โทรศัพท์ 081-035-0690,081-783-9806 คุณชาญชัย จารุวรกุล
ราคาคนละ 350 บาท รวมอาหาร 3 มื้อ แบบชาวบ้าน
บ้านยางเป็นชาวจีนเชื้อสายยูนานกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
ในหมู่บ้านมีคนนับถือศาสนากันต่างกันถึง 3 ศาสนา พุทธ อิสลาม คริสต์ แต่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบไม่มีกำแพงศาสนามาขวางกั้น
ฤดูหนาวเหมาะที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน พ.ย.-สิ้น ก.พ.
อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 24-26 องศา

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE