ญี่ปุ่นรสเทพ Zuma : อย่าเพิ่งตายถ้ายังไม่ได้ชิม!!


อาหารญี่ปุ่นได้ชื่อว่า เป็นอาหารที่มีความวิจิตรบรรจง ในศิลปะการปรุงมากกว่าอาหารอื่นใดในโลก วัตถุดิบต่างๆ ที่ดูเหมือนจะเรียบง่าย กลับถูกสร้างมูลค่าให้ทวีคูณ ด้วยกรรมวิธีในการประดิษฐ์ออกเป็นอาหารแต่ละเมนู ที่ต้องอาศัยความชำนาญ และประสบการณ์ที่โชกโชนเป็นพิเศษ
Taste ปักษ์นี้ ขอพาไปทำความรู้จักกับร้านอาหารญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายเมนูดิบๆ ไปนาน โดยในครั้งนี้ เราเลือกปลายทางเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์อิซาคายะ ที่นำเสนอความเรียบง่ายและเป็นกันเอง เน้นเรื่องวัตถุดิบคุณภาพสูงเป็นหลัก ประกอบกับการตกแต่งแบบร่วมสมัย ทำให้ร้าน “ZUMA” ที่เรามีโอกาสแวะเยือนในครั้งนี้ โดดเด่นกว่าร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปอย่างชัดเจน
ZUMA นั้นเป็นที่รู้จักในหลายประเทศ โดยที่กรุงเทพฯ นับเป็นสาขาที่ 6 ของโลก นอกเหนือจากลอนดอน อิสตันบูล ฯลฯ โดยการออกแบบของแต่ละสาขานั้นต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไปตามสถานที่ตั้งในแต่ละสาขา
ซึ่งที่กรุงเทพฯ นั้น “นายโนริโยชิ มูระมัตซุ” แห่งสตูดิโอ กลิทท์ ที่มีชื่อเสียงเรื่องการออกแบบชนิดที่เรียกว่า ใส่ใจในทุกรายละเอียด ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ออกแบบและตกแต่งร้าน ZUMA มาทุกสาขา โดยแนวคิดของธาตุทั้ง 4 คือ ดิน ไฟ น้ำ และอากาศ ถูกนำมาใช้เป็นแนวคิดหลัก ในการผสานวัสดุตกแต่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทย เข้ากับกลิ่นอายของดีไซน์แบบญี่ปุ่นอย่างลงตัว อาทิ การตกแต่งสระน้ำบริเวณด้านนอกร้าน และการจัดสวนแบบญี่ปุ่นสไตล์ “สึโบะ นิวะ” ที่ส่วนหลัง
หินแกรนิตก้อนเขื่องถูกนำมาใช้สำหรับเคาน์เตอร์ในครัวเปิด บาร์และสวนด้านนอก โดยรักษาสภาพให้เหมือนธรรมชาติตามเดิม เพื่อความกลมกลืน ทั้งยังมีการนำไม้หมอนจากรางรถไฟและไม้จากบ้านเรือนไทยโบราณมาประยุกต์ใช้ในการตกแต่ง ให้บรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลายในทุกส่วนของร้าน และเลือกใช้กระจกเป็นฉากกั้นเพื่อความกลมกลืน ไม่รู้สึกแบ่งแยกชัดเจนจนเกินไป
สังเกตได้ว่า สิ่งสำคัญที่ ZUMA คำนึงถึง คือ การออกแบบต้องไม่ซับซ้อน ใช้ความเรียบง่ายของวัสดุธรรมชาติเป็นปัจจัยหลัก ไม่ว่าจะเป็นไม้หรือหินแกรนิต และคงไว้ซึ่งสภาพพื้นผิว สีตามธรรมชาติของวัสดุเหล่านั้นให้มากที่สุด ซึ่ง นายมูระมัตซุ ใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการเสาะหาและคัดสรรวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ด้วยตนเอง
ในส่วนของอาหารนั้น “เชฟไรเนอร์ เบคเคอร์” ชาวเยอรมัน ผู้ก่อตั้งร้าน ZUMA ได้ใช้ชีวิตในญี่ปุ่น กว่า 6 ปี เพื่อรวบรวมไอเดีย จากความหลงใหลในวัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่น ไม่ว่าจากประวัติศาสตร์ เทคนิค การพัฒนารูปแบบอาหารจากอดีตสู่ปัจจุบัน รวมถึงความประณีตและใส่ใจในการประกอบอาหาร ทั้งจากร้านข้างทางหรือในร้านอาหารระดับสูง จนเกิดเป็นแนวของตัวเองขึ้น และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในที่สุด
เมนูส่วนใหญ่ของ ZUMA ออกแบบมาสำหรับการทานอาหารเป็นกลุ่ม โดยมีครัว 3 รูปแบบ ที่ทำหน้าที่ต่างกันตามความถนัด ได้แก่ ครัวหลัก ครัวโรบาตะ (เคาน์เตอร์อาหารย่าง) และซูชิบาร์ เพิ่มความสมดุลในด้านรสชาติ อุณหภูมิ และรสสัมผัสของอาหารจานเด่นทุกเมนู พร้อมด้วยเครื่องดื่มค็อกเทลสูตรต้นตำรับ ไวน์ แชมเปญ และสาเก กว่า 1,500 ชนิด ที่ผู้เชี่ยวชาญคัดสรรมาอย่างดีไว้คอยบริการ เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารอย่างมีความสุขแก่ผู้มาเยือนทุกท่านนั่นเอง

More info
ที่ตั้ง: บริเวณชั้นล่างของโรงแรม เดอะ เซนต์รีจิส กรุงเทพฯ เลขที่ 159/99 ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ 10330
ความจุ : 189 ที่นั่ง
เวลาเปิดบริการ: ร้านอาหาร วันจันทร์-เสาร์ เวลา 12.00-15.00 น. และเวลา 18.00-22.30 น. เลานจ์และบาร์ วันจันทร์-พฤหัสฯ เวลา 12.00-24.00 น. วันศุกร์-เสาร์ เวลา 11.30-02.00 น.ปิดวันอาทิตย์
โทร.0-2252-4707, โทรสาร 0-2252-4708
website : www.zumarestaurant.com E-mail: reservations@zumarestaurant.co.th










No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE