สารพัดสัตว์แบรนด์ไทยในกีฬาโลก


เมื่อไม่กี่วันก่อน อักษรไทยได้ไปปรากฎหลาอยู่บนหลังเสื้อทีมฟุตบอลยุโรปทีมหนึ่ง สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก คนไทยต่างยิ้มแก้มปริยกนิ้วให้ กลาสโกว์ เซลติก ทีมดังของสกอตแลนด์ ที่สวมเสื้อที่มีชื่อผู้เล่นของตัวเองเป็นภาษาไทย ลงแข่งขันในเกมนัดล่าสุด ถล่ม มาเธอร์เวลล์ 3-0 ศึกสกอตติช พรีเมียร์ลีก แถมโชว์หัวใจหล่อ ให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคดาวน์ ซินโดรม ในประเทศไทย โดยได้พาเด็กจากมูลนิธิมาชมเกมด้วย อันที่จริงความเป็นไทยได้ไปปรากฏผ่านแบรนด์ไทยในกีฬาสากลมานานแล้ว บรรดาสารพัดแบรนด์สัตว์โลกที่ทำให้โลกรู้จักไทยจากชื่อไทยดังกล่าว
กระทิงแดง แรงมิดไมล์

แม้ว่าในวงการเครื่องดื่มชูกำลังจะมีหลายเจ้าที่ขับเคี่ยวกันอย่างสุดฤทธิ์ แต่ก็มียี่ห้อหนึ่งที่กำลังพุ่งแรงแซงเบียดทางโค้งด้วยการไปปรากฎชื่ออยู่ในแวกวงกีฬาโดยเฉพาะกีฬาที่คนไทยน้อยคนยากที่จะได้สัมผัส อย่างวงการฟอร์มูล่า วัน รถแข่งระดับโลก ทำให้เป็นที่น่าจับตาว่าทำไมกระทิงแดงจึงมองได้ไกลว่าเจ้าอื่นนัก
เฉลียว อยู่วิทยาและดีทริช เมเทสซิทซ์ หุ้นส่วนเศรษฐีชาวออสเตรีย เป็นผู้ร่วมกันสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กระทิงแดงโด่งดังในระดับโลก โดยก่อตั้งบริษัทเรดบูล (Red Bull ) ในประเทศออสเตรีย โดยดีทริช เมเทสซิทซ์ ถือหุ้น 49% าเฉลียว อยู่วิทยา ถือหุ้น 49% และลูกชาย เฉลิม อยู่วิทยา ถือหุ้นอีก 2% ซึ่งปรากฎว่าเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงขายดีมากในประเทศแถบยุโรป
กระทิงแดง เจาะวงการฟอร์มูล่า วัน รถแข่งระดับโลก ด้วยการสนับสนุน เรดบูล เรซซิ่ง ซึ่งเป็นทีมที่กระทิงแดงเป็นเจ้าของทีมมามากกว่า 6 ปี และได้จับมือกับสิงห์ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย หลังจากที่ธงชาติไทยและโลโก้ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ไปผงาดที่ประเทศอังกฤษ ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 53 ต่อมาได้มีการนำรถฟอร์มูล่า วัน มาแว้นซ… โชว์บนถนนราชดำเนินทำให้คนไทยตื่นเต้นเป็นอันมาก
นักการตลาดในวงการเครื่องดื่มกล่าวว่า การนำทีมฟอร์มูล่า วัน มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญของเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ในการขยายฐานกลุ่มลูกค้าออกมายังกลุ่มคนรุ่นใหม่อีกทางหนึ่ง หลังจากที่ผ่านมาได้พยายามขยายฐานมายังกลุ่มคนรุ่นใหม่แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จนักเนื่องจากเครื่องดื่มชูกำลังยังติดภาพของเครื่องดื่มสำหรับคนใช้แรงงาน
กระทิงแดง เป็นเจ้าของรถแข่งหลายทีม อาทิ เรดบูลนิวยอร์ก ทีมฟุตบอลในสหรัฐอเมริกาแข่งในเมเจอร์ลีกซอกเกอร์ เรดบูลเรซซิง ทีมแข่งรถสูตรหนึ่งในออสเตรีย สคูเดเรียโตโรรอซโซ ทีมแข่งรถสูตรหนึ่งในอิตาลี ทีมเรดบูล ทีมแข่งรถแนสคาร์
นอกจากนี้เรดบูลยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมกีฬาอื่นเช่น ลีกแข่งขันทางอากาศ เรดบูลแอร์เรซเวิลด์ซีรีส์ เรดบูลซาลซ์เบิร์ ทีมฟุตบอลและทีมฮอกกีในออสเตรีย เรดบูล เคทีเอ็ม ทีมแข่งรถจักรยานยนต์วิบาก และเรดบูลบาราโก ทีมบาสเกตบอลในฟิลิปปินส์อีกด้วย




สิงห์ ลุยสนาม

บุญรอดบริวเวอรี่ ที่วันนี้กลายมาเป็น สิงห์ คอร์ปอเรชั่น ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวอยู่ในธุรกิจฟองเบียร์มานานกว่าค่อนศตวรรษ จนถึงวันนี้ก้าวสู่ยุคที่ 4 ของตำนาน “ภิรมย์ภักดี” มีประวัติยาวนานจากชั้นเจ้านาย พระยาภิรมย์ภักดี ที่ก่อตั้งบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ขึ้นในปีพุทธศักราช 2476 เป็นโรงเบียร์แห่งแรกในประเทศไทยที่พัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพ อยู่เสมอ จนได้ชื่อว่าเป็นโรงเบียร์ที่มีศักยภาพในการผลิตสูงที่สุดคือ พันล้าน ลิตรต่อปี และเป็นโรงเบียร์ที่ใช้เครื่องมือเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดเพื่อผลิต สินค้าคุณภาพภายใต้เครื่องหมายการค้า สิงห์ ลีโอ และ มิดไวด้า
สิงห์ เขย่าวงการลูกหนังยุโรปต่อเนื่อง กระทั่งมาสู่รุ่นที่ 3 ในยุคของ “ปิยะ ภิรมย์ภักดี” และ “สันติ ภิรมย์ภักดี” บุตรชาย 2 ในจำนวนบุตร 5 คนของ “ประจวบ” ซึ่งยุคนี้เป็นยุคที่ใคร ๆ ก็อดคิดไม่ได้ว่า จะเป็นยุคทองของคน “ภิรมย์ภักดี” แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่าเป็นยุคที่ถือว่าสาหัสสุดสุด ของลูกหลานสิงห์รุ่นที่ 3 เพราะด้วยภาวะการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดเบียร์เมืองไทย และการเปิดเสรีทางการค้า ทำให้บุญรอดต้องกู้ศักดิ์ศรี และรักษาความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดเบียร์เอาไว้ต่อไปให้ได้
นายปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการกลุ่มการตลาด บริษัท สิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การเข้าไปสนับสนุนสโมสรฟุตบอลถือเป็นการสานต่อกลยุทธ์การรุกตลาดโลกต่อเนื่องของ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ในการนำแบรนด์ไทยให้ก้าวไปสู่ระดับโลก หลังจากที่เราเซ็นสัญญานำแบรนด์สิงห์ผงาดในสนามโอลด์แทรฟฟอร์ดในฐานะโกลบอลพาร์ตเนอร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี สโมสรฟุตบอลที่ถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ พร้อมตอกย้ำแบรนด์สิงห์ เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก
การเป็นโกลบอลพาร์ตเนอร์กับเชลซีและแมนยู เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Spirit of the Champions หรือ คนหัวใจสู้ คนหัวใจสิงห์ นอกจากจะช่วยขยายฐานลูกค้าของสิงห์ให้กว้างในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นแฟนทีมเชลซีและแมนยูที่มีอยู่ทั่วโลกแล้ว ยังเป็นการช่วยปลุกกระแสวงการพัฒนาฟุตบอลในประเทศ เพราะการเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลยุโรปจะนำมาซึ่งโอกาสให้นักฟุตบอลไทยได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในต่างแดน
การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลยุโรป สิงห์ได้รับสิทธิ์ทั้งการเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราสิงห์ทั้งหมดภายในสนามฟุตบอลสแตมฟอร์ดบริดจ์ มีป้ายตราสัญลักษณ์ “สิงห์” ติดอยู่ข้างสนาม ที่ทำให้คนยุโรปได้จดจำยี่ห้อของสิงห์ในฐานะแบรนด์ไทยที่ดังได้ในสากล



ช้าง กระทืบโรง

เบียร์ช้างเป็นเครื่องดื่มประเภทเบียร์ ภายใต้การผลิตของบริษัท เบียร์ไทย (1991) จำกัด โดยใช้วัตถุดิบอาทิ มอลท์ ข้าวไทย และฮ็อพ เพื่อให้ได้เบียร์ไทยระดับสากล เบียร์ช้างวางตลาดเมื่อปี 2538 ด้วยความร่วมมือจากบริษัทคาร์ลสเบอร์ก บริวเวอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีความชำนาญการผลิตเบียร์ โรงงานเบียร์ช้าง เป็นโรงงานเบียร์ที่มีกำลังการผลิตสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีนายเจริญ สิริวัฒนภักดีเป็นเจ้าของในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบัน เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์
ยักษ์ใหญ่ธุรกิจ ช้าง คว้าลิขสิทธิ์ฟุตบอล ทั้งแมตช์เด็ดการแข่งขันและทีมดังในตลาดโลกจาก 2 ทีมดังสเปน เรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา ในสิทธิ์นำทีมและโลโกของทั้ง 2 สโมสรมาใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น การใช้ภาพของนักฟุตบอลลงในผลิตภัณฑ์ของช้าง ได้แก่ น้ำดื่มช้าง โซดา และเบียร์
เพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์โกลบัลของช้าง นายแมทธิว กิจโอธาน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวว่า ปัจจุบันเบียร์ช้างมีจำหน่ายกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ตอนนี้ช้างต้องการขยายฐานตลาดให้กว้างขึ้น จากเดิมที่ช้างเป็นพาร์ตเนอร์กับทีมเอฟเวอร์ตันแห่งอังกฤษมา 7 ปี และยังมีสัญญาต่ออีก 2 ปี ตรงนั้นจะได้ฐานของแฟนคลับที่ชื่นชอบลีกอังกฤษ การเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์กับ บาร์เซโลนา และ เรอัล มาดริด ถือเป็นการขยายฐานจากแฟนบอลของทั้ง 2 สโมสร ที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 700 ล้านคน ซึ่งทั้ง 2 ทีมถือเป็นทีมที่มี Top of Mind อยู่ในระดับสูงสุด คือ บาร์เซโลนา มีมากถึงกว่า 50% และ เรอัล มาดริด มีกว่า 34%
แนวความคิด Champion of Champions มุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบฟุตบอล ผ่านผลิตภัณฑ์เบียร์ น้ำดื่ม และโซดา พร้อมนำทีมดัง เข้ามาโชว์การฟาดแข้งในไทย รวมทั้งยังมีการเข้าถึงช่องทางการจำหน่าย ทั้งช่องแบบออน พรีมิส ได้แก่ ร้านค้าสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด เทรดดิชันนัลเทรด ร้านค้า และช่องทางการจำหน่ายแบบออฟ พรีมิส ได้แก่ ร้านอาหาร ภัตตาคารโรงแรม สถานบันเทิง ซึ่งในตลาดต่างประเทศ จะมีการทำกิจกรรมการตลาด สร้างความใกชล้ชิด และผู้พันอย่างลึกซึ้งระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ผ่าน 2 ทีมดังนี้ด้วยเช่นกัน
การเป็นพาร์ตเนอร์ของช้าง ไม่ใช่แค่การเอาตราสินค้าไปแปะที่อกเสื้อ หรือนำโลโก นำภาพของนักฟุตบอลของทีมนั้นๆ มาแปะบนสินค้าของช้าง แต่ช้างได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นอกจากทีมสโมสรดังต่างประเทศแล้ว ทีมพรีเมียร์ลีกของไทย ช้างก็เป็นสปอนเซอร์อยู่ทั้งหมด 21 ทีม โดยปีนี้ทั้งปี ช้างใช้งบสำหรับสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง โดยเน้นหนักที่กีฬาฟุตบอลกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่สูงกว่ามิวสิกมาร์เก็ตติ้ง เนื่องจากการทำตลาดแบบสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งจะเป็นตลาดที่กว้างกว่าในระดับสากล


user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE