4 ไอเดีย แต่งบ้านให้เดิร์น


คนสมัยนี้แต่งตัวตามแฟชั่น ใช้แอปเปิล กินสตาร์บัคส์ ตามสมัย แต่กลับบ้านไป ยังไง ทำไมไม่โมเดิร์นตามสมัยเหมือนไลฟ์สไตล์หว่า? เอาอย่างนี้ เรามีไอเดียปรับบ้านให้เป็นโมเดิร์นตามสมัยนิยม เอาเป็นว่า เพื่อนมาเห็นแล้วต้องอุทาน โอ้ววว บ้านนายนี่ช่างโมเดิ้ล (กระดกลิ้นระรัว) เสียนี่กระไร

ไอเดีย 1

สีและวัสดุ

ตามทฤษฎี (จะจริงจังแล้วนะ) สไตล์โมเดิร์นเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บังเอิญว่ารบกันมากไป เลยขาดแคลนวัสดุมาก่อสร้าง เค้าจึงคิดกันว่าควรจะเอาวัสดุที่ผลิตกันในระบบอุตสาหกรรมที่ผลิตกันทีละมากๆ เช่น คอนกรีต เหล็ก กระจก แล้วเน้นการเปลือยผิวโชว์ความเรียบง่าย บางครั้งอาจเอาแผ่นไม้เข้ามาผสมผสานเพื่อเพิ่มความอบอุ่น ไม่ให้บ้านดูเหมือนโรงงานกันจนเกินไป แต่ถ้าเราอยากเพิ่มสีสัน ก็ลองใช้สีพื้นๆ เรียบๆ ที่ตัดกัน อย่างสีขาวและดำ หรือจะเพิ่มสีสันเปรี้ยวจี๊ดสดใสก็ได้ ถือว่าไม่ผิดคอนเซ็ปต์แต่อย่างใด


ไอเดีย 2

หลังคา

หลังคาเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีผลต่อหน้าตาของบ้านมากที่สุด โดยทั่วไปแล้ว พอพูดถึงบ้านโมเดิร์น หลายคนมักนึกถึงบ้านทรงกล่องหลังคาแฟลตสแล็ป (flat slap) แบบเรียบ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถออกแบบบ้านให้ดูโมเดิร์นด้วยหลังคาแบบเรียบง่ายอื่นๆ ได้อีก เช่นปรับแบบหลังคามุงกระเบื้องเดิมเสียใหม่ หรือเดิมโครงเหล็กเพิงหมาแหงน (Lean-to) ช่วยให้บ้านดูเฉี่ยวขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาสถาปนิกด้วยจะดีที่สุด เพราะมันอาจจะมีรายละเอียดเรื่องของระบบการถ่ายเทความร้อน ระบายน้ำ น้ำซึมน้ำรั่ว ยังไงอย่าริอ่านไปคิดเอง ทำเอง เดี๋ยวจะเกิดปัญหาตามมาอีกบานตะไท


ไอเดีย 3

ช่องเปิดประตู-หน้าต่าง

ถ้ามองว่ารูปด้านหน้าของบ้านเป็นภาพศิลปะชิ้นหนึ่ง ประตู-หน้าต่างก็คงเป็นองค์ประกอบศิลป์ที่สร้างความน่าสนใจและกำหนดสไตล์บ้าน (สุนทรีย์บ้าง ไรบ้าง) จึงไม่น่าแปลกใจที่จังหวะและสัดส่วนของช่องเปิดเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษทั้งในด้านความงามและประโยชน์ใช้สอย หากมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งช่องเปิดแบบกว้างได้ เราสามารถปรับรูปด้านของบ้านให้ดูโมเดิร์นขึ้นด้วยการออกแบบสัดส่วนและจังหวะของหน้าต่างใหม่ ให้แตกต่างจากชุดหน้าต่างสำเร็จรูปทั่วไป อันนี้ต้องใช้จินตนาการพอสมควร ลองนึกถึงบ้านที่มีหน้าต่างเยอะๆ มักจะทำให้รูสึกบ้านโปร่งและกว้างขวางขึ้นใช่ไหมล่ะ นี่ก็ทำนองเดียวกัน


ไอเดีย4

แผงกันแดดและระเบียง

เนื่องจากบ้านเราส่วนใหญ่เจอแดดแรง แผงกันแดดที่สร้างร่มเงาให้อาคารจึงมีความสำคัญกับทุกบ้าน นอกจากประโยชน์ใช้สอยแล้ว ส่วนประกอบพวกนี้ยังสร้างจุดเด่นและความงามให้บ้านอีกด้วย อย่างแผงระแนงอะลูมิเนียมที่ติดตั้งบนโครงเหล็กสร้างแนวระนาบห่อหุ้มตัวบ้านขึ้นไปจนถึงหลังคา เส้นถี่ของระแนงช่วยสร้างรูปแบบให้บ้านมีอารมณ์สไตล์โมเดิร์นแปลกตา ก็เป็นอีกลูกเล่นต่อเนื่องกับองค์ประกอบส่วนอื่นๆ ของบ้าน

ที่ว่ามาเป็นไอเดียเล็กๆ แต่หลักๆ ของการปรับปรุงบ้านแบบลุกโมเดิร์นสไตล์ หากคุณมีโครงการที่จะปรับปรุงบ้านอยู่แล้ว ทำทั้งที่ให้ดูเก๋ไก๋ไปเลยทีเดียวดีกว่า และหากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ลองเก็บเอาไอเดียเหล่านี้ไปคิดดู รับรองว่าบ้านของคุณจะหน้าตาโมเดิร์นดูดีจนจำไม่ได้ทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร room




No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE