5 รถในฝัน ไม่ง้อน้ำมัน


คาดว่าปีนี้ถนนในบ้านเราน่าจะมีรถวิ่งเพิ่มกันอีกประมาณ 1 ล้านกว่าคัน ปัญหาที่หลายคนกังวลก็คือว่า จะเอาถนนที่ไหนวิ่ง และจะเอาน้ำมัน หรือแก๊สมากเท่าไร ถึงจะเพียงพอต่อการใช้งาน แต่เอาเถอะครับเราคนไทย ยังไงก็ต้องเจอกับปัญหาอย่างนี้อยู่ร่ำไป แต่หากคุณมีโครงการจะซื้อรถคันแรกอีกคัน เรามาลองหารถที่ไม่ง้อน้ำมันกันดูดีกว่าครับ

Chevrolet Volt
นี้คืออีกหนึ่งตำนานในรอบ 100 ปี ของเชฟโลเรต กับการทุ่มเทคิดค้นวิจัย จนได้คลอดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกสู่สายตาชาวโลก ส่วนจะมาขายในเมืองไทยจริงๆเมื่อไหร่นั้น คงอีกไม่นานเกินรอ เพราะมีกูรูและสื่อมวลชนหลายๆ คนได้ทดลองสัมผัสตัวเป็นๆ ในเมืองกันแล้ว

Chevrolet Volt ขับเคลื่อนดัวยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร และทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดถึง 368 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่พอๆ กับกะบะตัวแรงในเมืองไทยตอนนี้เลย ส่วนการชาร์จไฟหนึ่งครั้งนั้น จะวิ่งได้ประมาณ 60-80 กม.แล้วแต่ความเร็ว และเมื่อไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หมดเมื่อไหร่ เครื่องยนต์ก็จะทำงานแล้วทำให้มันวิ่งได้ไกลอีก 570 กิโลเมตร

การชาร์จไฟหนึ่งครั้ง จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ในระบบ 220 V. ของบ้านเรา ดังนั้น Chevrolet Volt อาจจะไม่ใช่รถไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ มันน่าจะเป็น รถยนต์ Hybrid แบบเสียบปลั๊กชาร์จกับไฟบ้าน

Honda FCX Clarity

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีและอีกหนึ่งก้าวของมนุษย์ กับ Honda FCX Clarity รถยนตร์ไม่ง้อน้ำมัน แก๊ส หรือไฟฟ้าใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเชื้อเพลิงที่มันบริโภคคือไฮโดรเจนหรือในระแบบ Fuel Cell ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 134 แรงม้า และสามารถพุ่งทยานจากหยุดนิ่งไปถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุดที่มันทำได้คือ 160 กม./ชม.

 
เชื้อเพลิง 1 ถัง สามารถวิ่งได้ 432 กม.ส่วนเรื่องสถานีเติมเชื้อเพลิงนั้น คงยังไม่ต้องหวังในเมืองไทย เพราะแม้แต่ปลั๊กจะเสียบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ยังแทบไม่มี มันคือรถในอนาคตที่มีจริง แต่อาจจะยังวิ่งในไทยไม่ได้

 
Mini cooper E

แค่ได้เห็นคำว่า Mini cooper หนุ่มสาวชาวไทยก็แทบคลั่งกันแล้ว แต่หนนี้ Mini cooper ไม่ได้มีเพียงความหล่อ เท่ เพียงอย่างเดียว เพราะมันยังรู้จักรักษ์โลกด้วย มินิ E นั้น เป็นรถเล็กๆ ที่มีความน่าอัศจรรย์ ทั้งรูปทรง และสมมรรถนะ เจ้ามินิ E ไม่เป็นรองใคร กับความเร็วสูงสุดที่ทำไว้ถึง 165 กม./ชม. ใช้เวลาชาร์จไฟหนึ่งครั้งประมาณ 1 ชม.ครึ่ง-2 ชม.


 
มิตซูบิชิ I-MiEV
มันเป็นรถที่ไม่ง้อน้ำมันอย่างแท้จริง เพราะมันกินไม่เป็น เจ้ามิตซูบิชิ I-MiEV นี้เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยการทุ่มเทค้นคว้ากว่า 40 ปี ของทางมิตซูบิชิ จนได้รถไฟฟ้าแบบเพียวๆ ออกมาใช้งานอย่างแท้จริง

 
โดยการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง จะวิ่งได้ประมาณ 160 กม. และมิตซูบิชิ I-MiEV เป็นรถที่ทาง กฟผ.นำมาทดลองใช้ เสียบชาร์จเข้ากับปลั๊ก หลังสำนักงาน หลายๆ คนที่อยู่เมืองกรุงน่าจะเคยเห็นมันวิ่งผ่านตาบนท้องถนนอยู่บ้าง ส่วนเรื่องราคาค่าตัวนั้น เดาไม่ถูกเลยครับ เพราะมันนำเข้าทั้งคัน โดนภาษีบ้านเราเข้าไป คงจะสูงลิบลิ่ว แต่ในราคาที่สูง กลับได้รถขนาดคันเท่า บริโอ้ หรือ มาร์ช แรงจูงใจในการซื้อน่าจะน้อยลง

 
Nissan LEAF
Nissan LEAF คือรถยนต์อีกหนึ่งคันที่บริโภคไฟฟ้าเพียวๆ ไม่มีเอี่ยวกับเชื้อเพลิงใดๆทั้งสิ้น มันคือระบบขับเคลื่อนที่จะไม่มีการปล่อยมลพิษสู่โลกเลย อย่างสมบูรณ์ (Zero Emission) การชาร์จไฟ 1 ครั้งสามารถแล่นได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร Nissan LEAF ให้แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ทำความเร็วจาก 0-100 ได้เพียง 10.50 วินาที น่าจะเพียงพอกับการพาคุณเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแบบไม่ตามใครมาก ถ้าชาร์จไฟบ้านในเมืองไทย 220 V จะใช้เวลาราวๆ 6-8 ชั่วโมง ต่อการชาร์จจนเต็ม

 
อย่ากังวล ถ้าหากแบตคุณจะหมด เพราะ LEAF ได้มีการติดตั้ง Quick Charge โดยการเสียบปลั๊กเข้ากับหัวเสียบฝั่งซ้าย จะใช้เวลาเพียง 30 นาที จนกระแสไฟฟ้า เพิ่มเป็น 80 เปอร์เซนต์ วิ่งกันสบาย ๆหายห่วง

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE