10 ดาวยิงยอดแย่ตลอดกาล

สนามพรีเมียร์ลีก “อังกฤษ” ยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทาย และ ชวนหลงใหล ให้บรรดานักค้าแข้งทั่วทุกมุมโลก อยากวาดลวดลายฝีเท้าในลีกยอดฮิตแห่งนี้ บางคนได้มาแล้วดังเป็นพลุแตก แต่สำหรับนักเตะบางคนแล้วมันอาจกลับกลายเป็น “ฝันร้าย” หรือเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่ก็เป็นได้ “เดลี เมล์” สื่อมวลชนชื่อดังชาวผู้ดี ได้เก็บสถิติ 10 กองหน้ายอดแย่ตลอดกาลเอาไว้ให้ดูเล่นกัน

10. เซอร์เก เรบรอฟ

เซอร์เก เรบรอฟ ยอดอดีตดาวยิงที่ร้อนแรงคนหนึ่งของยุโรป และซัลโวประตูให้ ดินาโม เคียฟ ได้เป็นว่าเล่น ส่งผลให้ “ไก่เดือยทอง” ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ตัดสินใจทุ่มเงิน 11 ล้านปอนด์ คว้าตัวมายัง ไวท์ ฮาร์ท เลน โดยหวังว่ากองหน้าชาวยูเครน จะช่วยให้พวกเขาสามารถต่อกรจากอริร่วมกรุงลอนดอนอย่าง อาร์เซนอล แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นดังฝัน เมื่อ เซอร์เก เรบรอฟ กลับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงซึ่งเขาซัดประตูให้ไก่เดือยทองเพียง 15 ลูก จากการลงสนาม 75 นัด เท่านั้นเอง

9. เจสัน ลี

”เจสัน ลี เขามีสับปะรดอยู่บนหัว” นี่คือเพลงประจำตัวของ เจสัน ลี ทว่า เขามักจะถูกแฟนบอลฝ่ายตรงข้ามแซวด้วยการร้องเพลงนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปเล่นที่ไหน และมันจะถูกนำมาใช้เป็นข้อแก้ตัวสำหรับผลงานอันย่ำแย่ที่ เจสัน ลี ซัลโวประตูให้ทีม “เจ้าป่า” ได้เพียง 15 ประตู จาก 94 นัด

8. อังเดร เชฟเชนโก

ถ้าเอ่ยชื่อ อังเดร เชฟเชนโก คงยากที่ใครจะไม่รู้จักดาวยิงสัญชาติยูเครนรายนี้แน่นอน และมันแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า หลังจากที่สร้างชื่อเสียงเอาไว้อย่างมากมายกับ เอซี มิลาน ยอดดาวยิงชาวยูเครน จะลงเอยด้วยการมาอยู่ในบัญชีรายชื่อกองหน้ายอดแย่ และคงไม่อาจโทษได้ว่า ความล้มเหลวของตัวเองที่ เชลซี เกิดขึ้นจากผู้จัดการทีม เพราะมีโอกาสร่วมงานกับกุนซือ หลายต่อหลายคน ถึงแม้จะสามารถฉายแววยอดดาวยิงออกมาได้บ้างเป็นครั้งคราว แต่จนแล้วจนรอด เชว่า ก็ไม่สามารถแจ้งเกิดกับ “สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี” ได้อย่างเต็มตัว

7. โทมัส โบรลิน

ช่วงต้นทศรรรษที่ 90 โทมัส โบรลิน คือสุดยอดนักเตะที่พร้อมจะถล่มประตูอยู่ตลอดเวลา แต่หลังจากย้ายมาค้าแข้งอยู่กับ “ยูงทอง” ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 4.5 ล้านปอนด์ เขาก็กลายเป็น “ไอ้หมูตอน” ที่ฝีเท้าเหมือนเด็กประถม และไม่อาจระเบิดฟอร์มได้เหมือนตอนอยู่กับ ปาร์มา และถล่มประตูให้ “ยูงทอง” ได้แค่ 4 ลูก จาก 25 นัด

6. อเด อคินบิยี

ดาวยิงอีกคนที่ถูกตั้งความหวังไว้เยอะ สำหรับเหล่าแฟนบอล “สุนัขจิ้งจอก เลสเตอร์ ซิตี” ปีเตอร์ เทย์เลอร์ อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติอังกฤษ มีผลงานอันเป็นที่จดจำอยู่ 2 อย่าง หนึ่งคือการตัดสินใจแต่งตั้ง เดวิด เบคแฮม เป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษ และอีกหนึ่งคือการควักเงิน 5 ล้านปอนด์ไปกับการดึงตัว อเด อคินบิยี มายังสโมสรเลสเตอร์ ซิตี ดาวยิงผิวสีรายนี้ คือตัวแทนของ เอมิล เฮสกี แต่เล่นไปเล่นมา ผลงานกลับตรงกันข้ามอย่างน่าเกลียด ปัจจุบัน อเด อคินบิยี ยังคงค้าแข้งอยู่กับ น็อตต์ เคาน์ตี ในเกาะอังกฤษ นั่นเอง

5. สตีฟ มาร์กเลต์

ย้อนกลับไปในอดีต 10 ล้านปอนด์ขึ้นไป เป็นอะไรที่ใหญ่โตมากๆ และสโมสรฟูแลม ที่มีเจ้าของห้างดัง แฮร์ร็อตส์ อย่าง อัล ฟาเยด ตัดสินใจทุ่มเงิน 11 ล้านปอนด์ ดึงตัว สตีฟ มาร์กเลต์ กองหน้าร่างยักษ์ มายังถิ่นคราเวน ค็อตเทจ หลังจากที่ อัล ฟาเยด ประกาศว่าจะสร้าง ฟูแลม ให้เป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แห่งภาคใต้ และมีอันต้องล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เมื่อดาวยิงเลือดน้ำหอม สร้างสถิติยิงประตูเฉลี่ย 1 ลูกต่อ 5 นัดที่ลงสนาม

4. อาลี เดีย

ดาวยิงยอดแย่ที่มีชื่อติดอยู่ในดาวยิงยอดแย่ตลอดกาล เพราะเขาถูกสร้างกระแสว่า เป็นยอดนักเตะ ทั้งที่จริงแล้วตัวเองไม่ใช่นักฟุตบอลด้วยซ้ำ อาลี เดีย อ้างว่าเป็นญาติกับ จอร์จ เวอาห์ ดาวยิงผิวหมึกตำนานของ เอซี มิลาน น่าขายหน้าแทน แกรม ซูเนสส์ ที่ให้โอกาส อาลี เดีย ลงเล่นศึกพรีเมียร์ลีก ให้ เซาแธมป์ตัน หลังจากลงเล่นให้ “นักบุญ” ไป 52 นาที เดีย ก็ถูกสั่งให้ย้ายออกไปจากสโมสรอย่างสุภาพ

3. บอสโก บาลาบัน

ยอดกองหน้าชื่อดังที่เอาชื่อเสียงของตัวเองมาทิ้งบนแผ่นดินอังกฤษ ดั๊ก เอลลิส ประธานสโมสร แอสตัน วิลลา จัดเป็นพวกที่ไม่ค่อยใช้เงิน หรือที่เรียกกันว่า ขี้เหนียว ด้วยเหตุนี้ สื่ออังกฤษในสมัยนั้นอดแปลกใจ เมื่อเห็น “สิงห์ผยอง” ยอมควัก 6 ล้านปอนด์ เพื่อแลกกับ บอสโก บาลาบัน และความล้มเหลวนั้น คือ การคว้าตัว บาลาบัน นั่นเอง เมื่อเขาไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงให้ แอสตัน วิลลา เลย แต่ที่น่าตกใจมากกว่าคือ กองหน้าชาวโครเอเชีย ไม่เคยยิงประตูให้กับต้นสังกัดเลยสักประตูเดียว

2. มาร์ก บูเกอร์ส

บูเกอร์ส คือ นักเตะที่มีอาชีพนักเตะที่สั้นที่สุดกับ เวสต์แฮม ก็ว่าได้ ถ้าคุณเผลอกะพริบตา คุณอาจจะพลาดช่วงเวลาในลีกสูงสุดของอังกฤษไปเลย แต่ทว่า บูเกอร์ส ก็ฝากชื่อเอาไว้ให้เป็นที่จดจำในพรีเมียร์ลีก ด้วยการฝังปุ่มสตั๊ดลงไปที่กระบังลมของ แกรี เนวิลล์ มันเป็นการเข้าเสียบสกัดอย่างน่าสยดสยองของ มาร์ก บูเกอร์ส ทำให้เขาโดนไล่ออกที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ก่อนจะออกจากถิ่นอัพตัน พาร์ก และตอนนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบข่าวคราวของอดีตนักเตะรายนี้อีกเลย

1. สเตฟาน กิวาร์ช

สาลิกาดง “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” คือ สโมสรที่อุดมไปด้วยดาวยิงชั้นยอดไล่ตั้งแต่ มิลเบิร์น แม็คโดนัลด์ อลัน เชียเรอร์ และ สเตฟาน กิวาร์ช หัวหอกชาวฝรั่งเศสผู้พกดีกรีระดับแชมป์โลก มาเป็นสมาชิกใหม่ สาลิกาดงได้ดาวยิงระดับแชมป์โลกมาจริงๆ แต่คงลืมดูไปว่า ตอนที่ ฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 นั้น สเตฟาน กิวาร์ช ยิงไม่ได้เลยสักประตู ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ดาวยิงค่าตัว 3.5 ล้านปอนด์ จะทำผลงานสุดห่วยกับ “สาลิกาดง” และถูกถีบส่งไปให้ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส โดยยิงได้เพียง 1 ประตู จากการลงสนาม 4 นัดเท่านั้น

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE