7 คำเก๋ๆ ของนายกฯ หญิง จริงแท้หรือแตหลอ?

“ถึงล้อก็ล้อเพียง
กลเยี่ยงวิธีสหาย
บ่มีจะมุ่งร้าย
บ่มิมุ่งประจานใคร
ใครออกจะพลาดท่า
ก็จะล้อจะเลียนให้
ใครดีวิเศษไซร้
ก็จะชมประสมดี
ชมเราก็แธงกิ้ว
ผิวฉิวก็ซอรี่
แม้แม้นมิคืนดี
ก็จะเชิญ ณ คลองสาน”

หยิบยกเอาพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 จากหนังสือ “ดุสิตสมิธ” มากล่าวไว้ในเบื้องต้น ก็ไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่าจะบอกว่า อารมณ์ขันนั้นเป็นสิ่งจำเป็น การกล่าวล้อหรืออำคนโดยมิได้เจตนาจะทุบตีให้ตายกันไปข้าง ก็เป็นการผ่อนคลายบรรยากาศแบบหนึ่ง ซึ่งถ้าใครรับไม่ได้ หรือเห็นเป็นเรื่องซีเรียสจนเครียดลงตับ สุดท้าย เดี๋ยวก็ได้ไปอยู่ “บ้านคลองสาน” ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นโรงพยาบาลเยียวยารักษาสติสตังค์ของผู้คน

ยุคที่เรามีผู้นำหญิงเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ อาจจะมีหลายเหตุการณ์ทั้งที่น่าจดจำและไม่น่าจำจด แต่หนึ่งในปรากฏการณ์หลายๆ เหล่านั้น การใช้ถ้อยคำราวกับว่าเป็น “นาย(นาง)แห่งภาษา” ของนายกฯ หญิง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็นับเป็นสีสันอย่างหนึ่งซึ่งเพิ่มชีวิตชีวาให้กับภาษาได้อย่างเก๋ไก๋ จนถูกผู้คนหยิบไปบอกกล่าวเล่าต่อหรือแชร์กันแพร่หลายในโซเชียลเน็ทเวิร์ก

เรามาเขียนประวัติศาสตร์ร่วมกันเลยดีกว่า ว่าถ้อยคำภาษาแห่งยุคสมัย ของสตรีหมายเลขหนึ่งซึ่งเป็นที่รักของผู้คนจำนวนไม่น้อย (สองคน ก็เป็นพหุพจน์ จัดว่าไม่น้อยแล้วล่ะ) มีคำไหนกันบ้าง?

1.เอาอยู่
ถ้าไม่รู้บริบท หลายคนอาจจะคิดว่าท่านนายกฯ หญิงของเรา ช่างซุกซนเสียนี่กระไร เพราะจู่ๆ ก็ออกมาบอกว่า “เอาอยู่” นั่นๆๆ ไม่ใช่หรอกคร้าบบบ…คำนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 ตอนที่น้องน้ำไหลท่วมหลายพื้นที่ของประเทศ ความวิตกของพี่น้องประชาชนก็เหมือนกับสายน้ำซึ่งทวีความกังวล แต่นายกฯ คนงามของพวกเรา บอกสั้นๆ ว่า “เอาอยู่” แล้วสุดท้ายก็อย่างที่เห็น คือ “เอาไม่อยู่” และสาเหตุที่เอาไม่อยู่ น้ำน้อง เอ๊ย น้องน้ำท่วมอย่างมหาศาล เป็นเพราะว่ามีใคร “เอาอยู่” หรือเปล่า?
“เอา” งบประมาณที่ควรจัดการไปรับประทานกัน “อยู่” ตลอดมาครับ!!

คำว่า 'เอาอยู่' ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า ว. เอาการ, เอาเรื่อง, เช่น ระยะทางไกลเอาอยู่, ถ้าใช้ในลักษณะปรารภเชิงขอความเห็นหรือแสดงความหนักใจเป็นต้น มักใช้ว่า เอาอยู่นะ เช่น ปัญหานี้ยากเอาอยู่นะ. ก. ปกครองได้, ควบคุมได้, เช่น เด็กคนนี้เกเรมาก คิดว่าจะเอาอยู่ไหม

2.บูรณาการ
หลายครั้งที่มือถือไมค์ ไฟส่องหน้า เอ๊ย เวลาที่ไมค์ของนักข่าวจ่อปาก นี่คือคำอีกคำหนึ่งซึ่ง ฯพณฯ ทั่นนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มักจะหลุดออกมาแบบไม่แน่ใจว่ารู้เนื้อรู้ตัวหรือเปล่า คือมันมีจดหมายจากทางบ้านส่งมาถามว่า มันเป็นคำหรือโค้ดคำที่ถูกตั้งโปรแกรมหรือฝังชิบอะไรลงไปในความคิดแล้วใช่ไหม แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น ตอนเขียนโปรแกรม โปรแกรมเมอร์หรือคนเขียนโปรแกรมคงเพิ่งกลับมาปาร์ตี้ ลำดับการฟังก์ชั่นของถ้อยคำ เลยดูประหลาดๆ พิกล และอยู่ไม่ค่อยถูกที่ถูกทาง

“ปลัดกระทรวงในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ จะต้องดูว่ามีส่วนใดบ้างที่รอการบูรณาการจากรัฐบาล
“แต่ละกระทรวงจะบูรณาการติดตามความก้าวหน้าทั้งในส่วนของแผนและการแก้ไขเศรษฐกิจ”
ฯลฯ
ได้ฟังแล้วก็อยากจะไปบูรณาการโปรแกรมหรือคนเขียนโปรแกรมใหม่ อิอิอิ

จริงๆ คำว่า บูรณาการ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ บัญญัติไว้ว่า บูรณาการรวมหน่วย น. การนำหน่วยที่แยกๆ กันมารวมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

3.ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ
ถัดจากบูรณาการ ก็ต้องเป็นคำนี้ เพราะเราคู่กัน
“บูรณาการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำได้ผลเพราะเข้าไปนั่งในใจของประชาชน เผื่อแผ่เออีซี ลุ่มน้ำโขง ประเทศไหนคือต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องรู้ว่าเรารับน้ำจากประเทศไหนมา เราก็ต้องส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านใดบ้าง ขอพรพญานาคให้คนไทยมีความสุขยามอุทกภัย”

อลังการงานสร้างอย่างกับนักประพันธ์ชั้นอุโฆษ! วาทะเด็ดประโยคเด่นแห่งศตวรรษ! เว่อร์ไปหน่อยละ!! ตามประวัติความเป็นมา ท่านนายกฯ หญิง ได้กล่าวคำนี้ไว้ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนเพื่อกล่าวคำขวัญให้กำลังใจประชาชนที่มีแนวโน้มว่าจะผจญกับอุทกภัยอีกรอบเมื่อปีก่อน ไม่แน่ใจว่าประชาชนได้รับกำลังใจอย่างเปี่ยมล้นจากท่านนายกฯ หรือเปล่า หรือว่าอ้าปากหาว และ “เหวออออ…” งงกันไปตามๆ กับถ้อยคำเก๋ไก๋…

“บูรณาการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ”
“ได้ผลเพราะเข้าไปนั่งในใจของประชาชน”
“เผื่อแผ่เออีซี ลุ่มน้ำโขง”
และสุดท้าย
“ขอพรพญานาคให้คนไทยมีความสุขยามอุทกภัย”!!??

4.กระชากค่าครองชีพ
ไม่ว่าจะนิยมการเลือกตั้งหรือถูกกล่อมประสาทด้วยคำว่าประชาธิปไตย แต่ตอนหาเสียงใหม่ๆ ในครั้งกระโน้น คนไทยทุกคนย่อมได้ยินคำนี้จากปากคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ความหมายของถ้อยคำและเจตนารมณ์ของผู้พูดนั้นสวยหรูเพราะต้องการโน้มน้าวคะแนนเสียง แต่ก็อย่างที่เราๆ ท่านๆ จะรับรู้รับทราบอยู่แก่ใจ หลายปีผ่านไป ค่าครองชีพก็ถูกกระชากจริงๆ และกระชากแรงเสียจนประชาชนหัวทิ่ม ราวกับนั่งรถกะป๊อแล้วเจอบ่อเจอหลุม

ค่าแก๊สเอย ค่าน้ำมันเอย ค่าทางด่วนเอย ค่ารีดไถเอย อุ๊บส์ส์ส์…และค่าอะไรอีกจิปาถะ ถูกกระชากลากขึ้นแทบจะแตะเพดานกันทุกค่า พูดแล้วอยากกระชากก้านคอใครสักคนมาถามว่า มันกระชากแบบไหนกันฟระอย่างนี้?

5.ยังไม่ทราบรายละเอียด..ขอไปตรวจสอบก่อน
“นายกฯ นกแก้วนกขุนทอง” จุ๊กกรู๊! อันนี้เขาว่ามา เราไม่ได้แต่งเติมหรือใส่ความแต่อย่างใด ถ้อยคำประโยคนี้ถูกพูดบ่อยมากในช่วงที่คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ใหม่ๆ สีหน้าท่าทางเหมือนกับบรรดารัฐมนตรีที่อึ้งกิมกี่ตอนถูกนักข่าวถามเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

“ยังไม่ทราบรายละเอียดค่ะ..ขอไปตรวจสอบก่อน”
สคริปต์ที่ยอดเยี่ยม และการหลบหลีกที่เยี่ยมยอด!

6.ไม่มีที่ยืนแล้ว
หลังจากหลั่งน้ำตาออกสื่อ กับความเศร้าสะเทือนใจอย่างสุดซึ้งเพราะเหตุร้ายหลายวันที่เกิดกับประชาชน ผู้คนในโลกโซเชียลเน็ทเวิร์ก ก็แชร์กันอย่างเอิกเกริก กับถ้อยคำบนสเตตัสของคุณยิ่งลักษณ์

“ถ้าไม่ได้เจอกับตัวเองคงไม่รู้สึกว่าเป็นอย่างไร
ดิฉันรับความรู้สึกนี้มานานแล้ว
เหมือนกับที่เคยบอกไว้ว่า
จะไม่ให้มีที่ยืนเลยหรือ”

ถ้อยคำที่สวยงาม และการแสดงออกที่สวยงาม พอๆ กับวาทกรรมซ้ำๆ “เดี๊ยนมาจากการเลือกตั้ง” และ “อยู่เพื่อรักษาประชาธิปไตย!!

7.open every door
ทำเอาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาต้องหูผึ่งและรีบบึ่งไปรื้อค้นพจนานุกรมอ๊อกซ์ฟอร์ดกันพัลวัน ทันทีที่นายกฯ หญิง ประกาศว่า “ยินดีจะเปิดทุกประตู”!!

คำนี้เดินทางมาถึงหูคนไทย หลังการชุมนุมใหญ่ทางการเมืองดำเนินมาอย่างหนักหน่วงต่อเนื่อง และดูท่าว่าปัญหาจะยิ่งบานปลาย คุณยิ่งลักษณ์จึงออกแถลงการณ์ว่ายินดีที่จะเปิดโต๊ะเจรจาและพร้อมจะเปิดช่องทางไหนก็ได้เพื่อให้ความสงบเรียบร้อยกลับคืนมาสู่ประเทศและประชาชน

แต่ไม่รู้เป็นอย่างไร ทันทีที่ได้ยินวลี open every door ผู้สันทัดจัดเจนในภาษาอังกฤษ ก็ส่งเสียงคิกๆ คักๆ จากลำคอราวกับจะหัวร่อให้กับอะไรบางอย่าง พร้อมทั้งให้คำอธิบายว่า ถ้าจะให้ดี แทนที่จะ open every door ควรจะ open every channel คือ “เปิดทุกช่างทาง” จริงๆ

เพราะถ้าเปิดทุกประตู ก็ไม่รู้ว่าประตูไหนบ้าง ประตูด้านข้าง ประตูด้านหลัง หรือประตูด้านหน้า?!!

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE