5 เหตุการณ์ 'เฟลฝุดๆ' ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

ผ่านมาถึงเกือบค่อนทางแล้ว สำหรับ World Cup 2014 ณ ประเทศบราซิล ที่ถ้านับถึงในตอนนี้ ก็ได้ครบ 8 ทีมที่จะมาห้ำหั่นกัน เพื่อไขว้คว้าชิงถ้วยแชมป์โลกนี้

แต่ระหว่างทาง ก็เกิดสองเหตุการณ์ที่ไม่รู้ว่าจะฮาดีหรือเปล่า คือ การวิ่งชนผู้ตัดสินของ Jermaine Jones กองกลางเลือดมะกัน ในเกมพบกับเยอรมัน และการลื่นล้มในระหว่างการยิงฟรีคิกของดาวยิงเยอรมัน อย่าง Thomas Muller ในเกมพบกับแอลจีเรีย

และนั่น คือ เหตุการณ์ที่ (ไม่น่าจะ) เกิดขึ้น ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ซึ่งทำให้นึกถึงอีก 5 เหตุการณ์ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ซึ่งไม่รู้จะตลกหรือยังไงดี
การเตะลูกบอลของฟรีคิกฝั่งตรงข้าม Mwepu Ilunga

เกมนัดสุดท้ายของกลุ่ม 2 ระหว่าง บราซิล กับ ซาอีร์ (ดีอาร์ คองโก ในปัจจุบัน) ในปี 1974 นั้น อาจจะเป็นแค่เกมธรรมดาๆ เกมหนึ่งไปแล้ว ถ้าไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น กล่าวคือ จากจังหวะการได้ฟรีคิกครั้งหนึ่งของทัพแซมบ้า และอาจจะเป็นเพราะ 'สัญชาตญานการป้องกันตัว' ก็เป็นได้ จึงดลใจให้ Mwepu Ilunga กองหลังของซาอีร์ วิ่งไปเตะลูกบอลให้ไกลออกไป หลังจากสิ้นเสียงนกหวีด และแน่นอนย่อมเรียกเสียงฮากันทั้งสนาม จน Ilunga ต้องรับใบเหลืองเป็นการตอบแทน

ใบแดงเร็วสุดของ José Batista

ขึ้นชื่อว่า “จอมโหด” แล้ว จะให้นึกถึงชาติอื่นก็กระไรอยู่ ถ้าไม่ใช่ทีมชาติอุรุกวัย และการเล่นโดยแท็คติกนี้ ก็มีมาแต่โบราณกาลจนได้รับสมญานามนี้ในที่สุด ซึ่งเหตุการณ์นี้นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าจะเอาไว้โม้จนหลานบวชเลยก็ได้ โดยเกิดขึ้น ในเกมระหว่าง อุรุกวัย กับ สกอตแลนด์ ในปี 1986 ซึ่ง Jose Batista กองหลังของทีม ได้ทำฟาวล์ครั้งแรกของเกม และโดนใบแดงไล่ออกจากสนามไปใน “วินาทีที่ 56 ของเกม!!!” ซึ่งขุนพลแดนขี้เมา ได้เปรียบเห็นๆ แต่อุรุกวัย ก็เก๋าเกมพอที่จะยันเสมอจนจบเกมไปด้วยสกอร์ 0-0

ความพยายามการทำประตูที่ล้มเหลวของ Rene Higuita

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน จะยังไม่มีผู้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูสามารถทำสกอร์ได้ แต่ก็มีความพยายามเกิดขึ้นมาแล้ว ในปี 1990 ในเกมระหว่าง โคลัมเบีย กับ แคเมอรูน ซึ่งบุคคลผู้นั้นคือ Rene Higuita ผู้รักษาประตูจอมเพี้ยนของทีมโคเคน แต่ดูเหมือนว่าความพยายามในครั้งนี้ กลายเป็นความล้มเหลว เมื่อเพื่อนร่วมทีมได้ส่งบอลคืนหลังให้กับเขา และเจ้าตัว ก็วิ่งขึ้นมาจนถึงกลางสนาม แต่อนิจจา Roger Milla กองหน้าของแคเมอรูน กลับสามารถแย่งบอลไปได้ และกลายเป็นประตูชัยให้ทีมหมอผี ผ่านเข้ารอบต่อไป และส่งให้โคลัมเบีย ตกรอบอีกด้วย

Diana Ross กับการยิงจุดโทษพลาด ในพิธีเปิดสนาม

เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดในการแข่งขัน แต่อยู่ในพิธีเปิดสนาม ในปี 1994 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการแสดงก็เป็นไปตามที่จัดปกติ และมี Diana Ross นักร้องรุ่นลายครามของแดนมะกันอยู่ในการแสดงอยู่ด้วย แต่ที่เกิดเหตุชวนฮา ก็เพราะว่านักร้องแนว R&B รายนี้ ได้วิ่งหลอกล่อกับนักแสดงที่เป็นผู้รักษาประตูในสนาม แต่เธอก็ดันยิงลูกโทษพลาด ซึ่งไม่เป็นไปตามสคริปต์ที่วางไว้ จนกลายเป็นเรื่องในที่สุด

3 ใบเหลือง อภินันทนาการโดย Graham Poll

คอฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษย่อมที่จะรู้จักกับ Graham Poll ผู้ตัดสินมาดดุดัน เป็นอย่างดี ซึ่งการตัดสินของผู้ตัดสินนั้น ย่อมที่จะผิดพลาดเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่เกมการแข่งขันระหว่าง ออสเตรเลีย กับ โครเอเชีย ในปี 2006 ก็กลายเป็นผลงานชิ้นโบดำของตัวเขาในที่สุด เมื่อได้กระทำการผิดพลาดอย่างแรง ด้วยการแจก 3 ใบเหลืองให้กับ Josip Simunic กองหลังของทีม (ซึ่งมีการเปิดเผยในภายหลังว่า ใบเหลืองที่ 2 ของ Simunic นั้น Poll ดันไปเขียนติ๊กว่าเป็น Craig Moore กองหลังออสเตรเลีย แทน) และเหตุการณ์ครั้งนี้ก็กลายเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายที่ Poll ได้ทำหน้าที่ตัดสินเช่นเดียวกัน

อัปเดตหลากหลายเรื่องราวข่าวสาร สาระบันเทิงได้ที่แฟนเพจ mars magazine

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE