อยากผอม หุ่นดี ต้อง T25 โปรแกรมออกกำลังยอดฮิต!


หลายคนคงเคยได้ยินกันมาสักพักแล้ว กับการออกกำลังกายที่เรียกว่า T 25 บางคนอาจเคยเล่นอยู่หรือบางคนอาจจะยังงงๆ และไม่รู้จักว่าสิ่งที่เขาฮิตๆ และพูดถึงอย่างหนาหูกันอยู่นี้ มันคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นที่นิยมในหมู่คนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย คนที่รักการดูแลสุขภาพ พนักงานออฟฟิศ รวมไปถึงดารา นักแสดง คนดังทั้งหลาย ตามมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน
T 25 หรือ Focus T 25 คืออะไร…

T 25 หรือ Focus T 25 เป็นโปรแกรมการออกกำลังที่ใช้เวลาสั้นๆ เพียงวันละ 25 นาที ออกแบบโดย Shaun T เป็นการออกกำลังชนิดที่ว่าจัดหนักจัดเต็ม สามารถบริหารร่างกายได้ทุกส่วนอย่างครบครัน อีกทั้งยังสามารถเล่นได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องง้อฟิตเนสให้ยุ่งยากมากความอีกด้วย พูดคำเดียวว่าประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลา เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาอย่างยิ่ง

กระแสดังจนดารา นางแบบ เซเลป คนดังหลายคนอดใจไม่ไหว

เท่าที่สังเกตจากอินสตาแกรมดารา นักแสดง พบว่ามีหลายคนให้ความสนใจกับโปรแกรมออกกำลังกายนี้อยู่ไม่น้อย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ “หนิง-ศรัยฉัตร กุญชร จีระแพทย์” ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่สนใจและเริ่มเล่น T 25 มาตั้งแต่ยุคต้นๆ ที่การออกกำลังแบบนี้กำเนิดขึ้น อีกทั้งเธอยังเคยให้ความเห็นเกี่ยวกับ T25 ไว้ในบล็อกส่วนตัว saraichatt.com ไว้ว่า T 25 คือ DVD การออกกำลังกาย สามารถออกเองได้ที่บ้าน เป็นการออกเเบบการออกกำลังกายเพียง 25 นาที ที่ให้ประสิทธิผลไม่ต่างไปจากการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงเต็ม! เป็นการออกกำลังกายที่หนักมาก ซึ่งในดีวีดีจะมีปฏิทินทั้งหมด 60 วันบอกไว้ว่าต้องเปิดเล่นตอนไหน และต้องทำตามขั้นตอนตลอด 2 เดือน ซึ่งคอนเซ็ปต์จะเน้นออกกำลังกายแบบหนักเป็นหลักนั่นเอง

ไม่ต่างไปจาก หญิง-รฐา โพธิ์งาม ก็เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ชื่นชอบการเล่น T25 เช่นเดียวกัน อีกทั้งเธอก็เคยให้สัมภาษณ์ในรายการสามแซ่บทางช่องสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ไว้ว่าเธอมักจะเล่น T 25 ก่อนที่จะถ่ายแบบในชุดว่ายน้ำ เพราะ T 25 สามารถช่วยได้ครบทุกส่วนทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ขา แขน และส่วนอื่นๆ เป็นการออกกำลังกายที่ประหยัดเวลาเพราะใช้เพียงวันละ 25 นาทีเท่านั้นเอง

นอกจากนี้ยังมีดารา นักแสดงคนดังอีกหลายคน อาทิ คู่รักหวานชื่นอย่าง เอ๋-พรทิพย์ ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ, นิหน่า สุฐิตา ปัญญายงค์, แอน อลิชา หิรัญพฤกษ์,เก๋ ชลลดา เมฆราตรี,แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ และอีกมากมายที่ให้ความสนใจและเล่นโปรแกรมการออกกำลังกายนี้อยู่เช่นกัน
25 นาที ใน 1 วัน ได้ทั้งเผาผลาญและฟิตเฟิร์ม

เอาล่ะหลายคนคงได้ทราบไปแล้วว่า T 25 ที่เขาฮิตนักฮิตหนามันคืออะไร ทีนี้เรามาเจาะลึกกันไปทีละเสต็ปดีกว่าว่า ภายใน 25 นาที ของวันนั้นๆ เราต้องทำโปรแกรมอะไรกันบ้าง ซึ่งเราจะอธิบายให้กระจ่างแจ้งแจ่มชัดกันไปเลยว่าสิ่งที่คุณจะต้องทำในโปรแกรมนี้นั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

มาดูตารางของโปรแกรมกันดีกว่า เพราะเพียงแค่คุณได้ทราบว่าคาดิโอคืออะไร สปีด 1.0 คืออะไรมันยังไม่มากพอ เพราะการเล่น T 25 ต้องทำตามตารางที่เขาให้มาด้วยถึงจะครบถ้วน

Phase 1 (5 อาทิตย์แรก)

«Alpha Cycle»

Alpha Cycle จะเป็นการออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เพื่อสำหรับเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ในส่วนนี้จะเน้นการออกกำลังแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises) เสียส่วนใหญ่ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

Cardio

เป็นการออกกำลังกายแบบขยับเขยื้อนร่างกายที่มีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเน้นการเผาผลาญ ซึ่งการออกกำลังแบบคาร์ดิโอจะทำโดยไม่มีการพักตั้งแต่ 20 นาทีขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น การวิ่ง,เต้นแอโรบิก,ว่ายน้ำ,ปั่นจักรยาน ฯลฯ ประโยชน์นั้นก็คือสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจ ปอดแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังช่วยให้การเผาผลาญของคุณดีขึ้นอีกด้วย

Speed 1.0

ในส่วนนี้จะเป็นท่าออกกำลังที่เน้นขาเสียส่วนใหญ่ แต่จะเน้นความเร็วขึ้นจากคาร์ดิโอเล็กน้อย

Total Body Curcuit

ส่วนนี้จะเป็นการออกกำลังที่เน้นไปที่ส่วนของกล้ามเนื้อ เพื่อให้ความกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น คล้ายๆ กับการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises) ที่เป็นการใช้น้ำหนักของร่างกายผู้ออกกำลังเองมาเป็นตัวต้านทานการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างกล้ามเนื้อแบบไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ยกน้ำหนักเข้ามาเป็นตัวเสริม ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นท่าที่สร้างความแข็งแรงและทนทาน

Ab Intervals

ส่วนนี้จะเน้นการบริหารบริเวณหน้าท้อง ผสมผสานกับการออกกำลังกายที่ช่วยเร่งอัตราการเต้นของหัวใจ ใครอยากมีกล้ามหน้าท้องอดทนทำให้ถึงวันที่ 4 กันนะจ้ะ

Lower Focus

ส่วนนี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนขา และเน้นเผาผลาญไขมันในร่างกายนั่นเอง

Phase 2 (5 อาทิตย์ถัดมา)

«Beta Cycle»

ในคอร์ส Beta จะเป็นการออกกำลังกายที่เน้นการออกกำลังบริเวณส่วนกลางลำตัวและหน้าท้อง เป็นการโฟกัสไปที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

Core Cadio

คาร์ดิโอที่หนักมากขึ้นมาจากคาร์ดิโอเสต็ปแรก เป็นการออกกำลังกายที่เน้นอัตราการเต้นของหัวใจผสมผสานกับการบริหารส่วนลำตัว

Speed 2.0

คล้ายๆ กับ Speed 1.0 ที่เน้นเร็วและแรงขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

Rip’T Curcuit

เน้นท่าออกกำลังกายตามลำดับเริ่มต้นด้วย cardio ต่อด้วย การบริหารร่างกายช่วงบน ขา แล้วก็หน้าท้อง แล้วกลับมาที่ cardio อีกครั้ง ซึ่งจะวนเวียนไปเรื่อยๆ จนครบ 25 นาที ในส่วนนี้จะมีบางท่าที่ใช้อุปกรณ์เสริมอย่างดัมเบลเข้ามาร่วมด้วย  ตัวอย่างท่าออกกำลังในโปรแกรมนี้จะได้แก่

lunges

squat thrusts

presses

burpees

deadlifts

curl squats

Dynamic Core

เป็นการบริหารร่างกายบริเวณแกนกลางของลำตัว ทั้งหน้าและหลังให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

Upper Focus

เน้นการบริหารส่วนบนเป็นหลัก อาทิ แขนและไหล่ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ยกน้ำหนักเข้ามาเสริมด้วย ใครที่อยากมีแขนเฟริ์มๆ อย่าพลาดเลยทีเดียวเชียว

*** Strecth

เป็นส่วนที่สำคัญมากไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เลย เพราะจะมีวันที่คุณต้องยืดเส้นยืดสายซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้คุณมีพละกำลังที่จะต่อสู้กับการออกกำลังกายได้อย่างมากขึ้นนั่นเอง

หลังจากที่เข้าคอร์สกับ T 25 ครบ 2 เดือน (10 อาทิตย์) ข้างต้นแล้วจะมีโปรแกรมขั้น Gamma ที่แยกออกเป็น Pure Gamma และ Pure Strength Hybrid Gamma ที่เป็นการออกกำลังที่รวดเร็วและหนักมากยิ่งขึ้น ซึ่งในคอร์สนี้จะเน้นสร้างความแข็งแรงและเสริมสร้างกล้ามเนื้อรอให้คุณได้ท้าทายอยู่นั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย

Gamma – Rip't Up

เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนบน ช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนแขน หลัง ไหล่และหน้าอก อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีทีเดียว

Gamma – Speed 3.0

เป็นโปรแกรมที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น และความเร็วเพิ่มขึ้นจากโปรแกรมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถสร้างความแข็งแรงของร่างกายได้นั่นเอง

Gamma – The Pyramid

ในส่วนนี้จะเน้นอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งต้องมีอุปกรณ์ยกน้ำหนักเข้ามาเสริมในบางท่า
สิ่งที่จะได้จากโปรแกรมการออกกำลังกายแบบ Focus T 25

1.กล้ามเนื้อส่วนขา

2.กล้ามเนื้อต้นขาด้านใน

3.กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและกล้ามเนื้อหน้าท้อง

4.กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่าง

5.กล้ามหน้าท้องด้านข้าง

6.กล้ามเนื้อด้านหน้าของแขนส่วนบน (Biceps)

7.กล้ามเนื้อหลังแขน (Triceps)

8.กล้ามเนื้อบริเวณหลัง

ใครที่สนใจก็สามารถหาซื้อแผ่นได้ทั่วไปตามอินเทอร์เน็ตหรือจะเปิดดูในยูทูปลองเล่นที่บ้านก่อนก็ไม่เสียหาย ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมเตรียมตัวและหาอุปกรณ์อย่างรองเท้ากีฬา เสื่อหรือเบาะออกกำลังกายให้พร้อมร่างกายจะได้ไม่เกิดการบาดเจ็บเวลาที่คุณเล่น

เอาล่ะ…จับเวลาไว้ 25 นาที แล้วมาสนุกไปพร้อมกัน ^^
ตัวอย่าง Phase 1 (5 อาทิตย์แรก) Alpha
Focus T25 Alpha Cardio


Focus T25 Alpha Speed 1.0


Focus T25 Alpha Total Body Circuit


Focus T25 Alpha Ab Intervals


Focus T25 Alpha Lower Focus


ตัวอย่าง Phase 2 (5 อาทิตย์ถัดมา) Beta
Focus T25 Core Cardio


Focus T25 Speed 2.0


Focus T25 Rip'T Circuit


Focus T25 Dynamic Core


Focus T25 Upper Focus


Focus T25: Stretch


ข้อมูลบางส่วน

25mingetfit.com

saraichatt.com

รายการสามแซ่บ
***สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ มาที่เรา ได้ที่ marsmagonline@hotmail.com หรือ โทร.02-629-4488 ต่อ 1220***

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<
อัปเดตหลากหลายเรื่องราวข่าวสาร สาระบันเทิงได้ที่แฟนเพจ mars magazine

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE