เบื้องหลังพลังเสียงและความหล่อล่ำ บี้ KPN


เบื้องหลังพลังเสียงและความหล่อล่ำ บี้ KPN

หากเอ่ยชื่อ ธรรศภาคย์ ชี นักร้องลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน เราคงจะไม่คุ้นหูกันมากนัก แต่ถ้าในชื่อ บี้ เคพีเอ็น หลายคนคงเห็นภาพชายหนุ่มร่างสูง ปราดเปรียว กำยำหนักแน่นไปด้วยพลังน้ำเสียงและท่วงท่าการเต้น ในโชว์แต่ละครั้งของบี้นั้นกระตุ้นอะดรีนาลินของคนดูให้พลุ่งพล่านไปพร้อมๆ กับเขาได้ทั้งฮอลล์ ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติชั้นเยี่ยมสำหรับนักร้องในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่ง mars จะพาคุณไปดูเบื้องหลังพลังและรูปทรงที่ทำให้สาวน้อยสาวใหญ่ใจละลายกันเป็นแถวๆ

Origin of the Star
ด้วยส่วนสูง 185 เซนติเมตร แต่มีน้ำหนักเพียง 59 กิโลกรัม ทำให้บี้ในวัยมัธยมปลายเหมือนไม้แขวนเสื้อที่เดินเก้งก้างเมื่อขึ้นเวทีประกวดร้องเพลง
“ก่อนหน้าที่ผมจะขึ้นประกวดเวที KPN Award (ครั้งที่ 20) ผมไปประกวดเวทีหนึ่งมา คอมเมนเตเตอร์บอกว่าผอมขนาดนี้เป็นนักร้องยากนะ เหมือนไม้แขวนเสื้อที่เดินไปเดินมาบนเวที เพราะเวลาที่ร้องเพลงแล้วเต้นไปด้วยนั้นมันต้องใช้พลังมาก ร้างกายต้องฟิต พอจบการประกวดนั้นผมไปเข้าฟิตเนสเลย โดยเอาต้นแบบรูปร่างอย่างเรน (นักร้องแนวอาร์แอนด์บีและป๊อปแนวหน้าของเกาหลี) เรนเขาจะมีไหล่กว้างซึ่งเหมือนกับเรา ถ้าเรามีกล้ามเนื้อขึ้นมาก็จะมีรูปร่างๆ คล้ายกับเขาเลย
“ตอนนั้นผมอยู่หาดใหญ่ มีฟิตเนสไม่กี่ที่หรอกที่เราไป ส่วนใหญ่อยู่ในโรงแรมซึ่งใกล้บ้าน เลิกเรียนเสร็จก็เข้าไปเลย แต่ว่าไม่มีเทรนเนอร์ส่วนตัวนะ จะอาศัยตีซี้กับเทรนเนอร์ที่อยู่ประจำที่นั่น เขาก็ใจดีนะ สอนเรื่องท่าออกกำลัง สอนเรื่องอาหารการกินให้
จากคำสบประมาทเล็กๆ และความตั้งใจของตัวเอง ทำให้บี้เอาจริงเอาจังในเรื่องการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก แค่ระยะเวลาเพียง 2 เดือนจึงทำให้เขาเพิ่มน้ำหนักตัวและมัดกล้ามได้ถึง 12 กิโลกรัม

Eat and Fit
หลักการเน้นกล้ามเนื้อให้ชัดเจนและฟอร์มตัวเป็นมัดกล้ามที่สวยงามนั้นอยู่ที่ท่วงท่าของการเล่นและความสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือการกินอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ บี้บอกว่าในช่วงกำลังฟอร์มตัวเองจากคนเก้งก้างให้กลายมาเป็นหนุ่มสมาร์ตนั้นเขาอัดและเต็มที่ทุกอย่าง “ผมเล่นหนักมาก เล่นทุกวัน เลิกเรียนก็เข้าฟิตเนสเลย วันละ 2 ชั่วโมง จริงๆ มันไม่ควรทุกวันเพราะกล้ามเนื้อไม่ได้พักไง แต่ผมอยากให้หุ่นดีเร็วๆ ก็เลยอัดเต็มที่ เล่นอกกับแขนเพราะอยากให้ใส่เสื้อออกมาแล้วดูสวย
“ส่วนเรื่องกินจะเน้นโปรตีนมาก ผมกินไข่ขาว (ไข่ต้ม เลือกกินเฉพาะไข่ขาว) วันละ 10 ฟอง เนื้อไก่ต้มวันละครึ่งตัว กับนมอีกวันละ 1 ลิตร ตดทุกวันเลย (หัวเราะ) แต่มันเห็นชัดเจนมากเลยนะ น้ำหนักขึ้น 12 กิโลภายใน 2 เดือน มัดกล้ามก็เห็นชัดเจน แขนนี่ใหญ่มาก ใหญ่กว่าตอนนี้อีก”

Increasing Power
บนเวทีการประกวด KPN Award ครั้งที่ 20 ที่ผ่านมานั้น บี้เป็นหนึ่งในตัวเก็งที่หลายๆ คนส่งใจเชียร์อยู่ไม่ขาดสาย เพราะนอกจากพลังเสียงที่ปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องครบทุกมิติแล้ว เขายังออกสเต็ปวาดลวดลายได้อย่างทรงพลัง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารางวัลนักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยที่เขาคว้ามาได้นั้นเกิดจากความขยันหมั่นฝึกซ้อมและการฟิตร่างกายอย่างต่อเนื่อง
“เมื่อก่อนนี้กล้ามผมจะใหญ่มาก ปัจจุบันผมหันมาเล่นแบบลีน (lean-การลดไขมัน) คือเล่นไม่หนักมากแต่ว่าเล่นจำนวนเยอะ แล้วก็เน้นเต้นด้วย เต้นด้วยท่าที่ทำให้เหนื่อยมากๆ มีอยู่ท่าหนึ่งคือกระโดดแล้วเอาเข่าแตะท้อง มันจะทำให้ไขมันหน้าท้องออกมาเอง
“ก่อนหน้านั้นผมจะเล่นวันละ 2 ส่วน แต่ตอนนี้จะเล่นให้ครบทุกส่วนเลย อก หลังแขน แล้วก็ไหล่ สลับกัน 2 อาทิตย์จะเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ เพราะว่าถ้าเล่นแบบเดิมตลอดกล้ามเนื้อมันชิน พอชินแล้วมันจะไม่ใหญ่ สมมุติว่าเรายกตรงๆ อยู่ก็เปลี่ยนมาเป็นท่ายกแบบ 45 องศา มันจะไปเน้นกล้ามเนื้อส่วนที่เราไม่ได้ออกแรง
“อาหารการกิน ตอนนี้ก็เน้นเรื่องอาหารลดน้ำหนักมากกว่า ไม่กินแป้งเยอะ ไม่กินเค้ก โปรตีนยังอัดอยู่ บางวันก็จะกินไข่ขาว 6 ฟอง ไข่แดงก็กินวันละ 2 ฟองไม่เกินลิมิตนี้ เพื่อให้ไขมันในร่างกายมันบางที่สุด”

Body & Emotional Smart
ความเครียดถือเป็นภาวะปกติของคนทั่วไป แต่ละคนจึงหาวิธีคลายเครียดอันหลากหลายเพื่อให้เหมาะกับจังหวะชีวิตของตัวเอง สำหรับบี้แล้วเขาเลือกเข้าฟิตเนส
เวลาอารมณ์ไม่ดีผมจะไปออกกำลังกาย มันช่วยให้ลืมเรื่องที่ทำให้อารมณ์เสียๆ ได้จริงๆ สวมหูฟังเปิดเพลงที่เราชอบดังๆ แล้วออกกำลังกายไปด้วย มันเหมือนได้ปลดปล่อย อะดรีนาลินมันได้หลั่ง เป็นการหาทางออกให้เรื่องเครียดๆ ได้ดีเลยทีเดียว”
นั่นคือหนึ่งในข้อดีของการออกกำลังกายที่บี้เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน เขาบอกว่าการได้เป็นเจ้าของร่างกายที่ฟิตและกระชับช่วยให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้คล่องตัวแล้ว ยังใส่เสื้อผ้าได้สวยโดยเฉพาะชุดออกงาน
ฟิตเนสทำให้ร่างกายเราสมาร์ตขึ้น ซึ่งจะเห็นชัดเลยตอนใส่สูท ทั้งหน้าอก หลัง แขน เพราะชุดสูทโดยเฉพาะที่สั่งตัดด้วยแล้วมันจะเน้นรูปทรงส่วนนี้มาก ทำให้เรามีความมั่นใจเวลาออกงาน หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวันที่ใส่เสื้อยืดหรือเสื้อกล้ามก็ทำให้เราดูดี”
นอกนั้นมีอะไรอีก? เราแย็บกับหนุ่มฮอตคนหนึ่งของวงการที่เวลาเดินไปไหนมาไหนมักจะมีคนปรายตามองอยู่เสมอๆ
“สาวๆ ชอบไง แต่สาวไทยมักไม่ชอบผู้ชายกล้ามใหญ่มาก แต่ถ้าเป็นสาวเกาหลีนี่จะชอบรูปร่างใหญ่ๆ กล้ามใหญ่ๆ นะ ส่วนสาวๆ ญี่ปุ่นเขาจะชอบผู้ชายผิวดำแล้วก็มีกล้ามใหญ่ๆ อย่างพี่บัวขาวเนี่ยผู้หญิงญี่ปุ่นจะชอบมาก”
Follow Me
หลายคนอาจจะคิดว่าการออกกำลังกายฟิตหุ่นให้สมาร์ตนั้นต้องเริ่มที่ฟิตเนสก่อน แต่เอาเข้าจริงแล้วเราเริ่มจากที่บ้านได้ เพียงแค่มีความรู้ที่ถูกต้องและวินัยอันเคร่งครัด
“ผมก็เริ่มจะทำที่บ้านแหละเพราะแรกๆ แม่ก็ไม่จ่ายตังค์ค่าฟิตเนสให้เรา เราก็หาความรู้เล่นเอง อย่างถ้ามีโซฟาเราก็สามารถวิดพื้นที่บ้านได้ หรือถ้าหาอุปกรณ์เซฟก้นกบได้ เราก็สามารถซิตอัพได้แล้ว หรือจะหาบาร์มาติดกำแพงแล้วโหนก็ได้นะ แค่ดึงหลังก็ทำให้หุ่นดีแล้วล่ะ กล้ามเนื้อมันจะขึ้นมาเป็นตัว V เลย
แนะนำว่าอย่าขี้เกียจ อย่าผลัดวันที่จะออกกำลังกาย อย่างเรื่องกิน หลังสองทุ่มแล้วไม่ต้องกิน ถ้าหิวให้กินสลัด ผลไม้ หรือนม ถ้าเรากินตอนค่ำมันไม่ใช่เรื่องน้ำหนักอย่างเดียว มันมีเรื่องของกระเพาะเข้ามาด้วย เพราะหลังสองทุ่มกระเพาะเราทำงานไม่ปกติแล้ว ถ้าเรากินอะไรเข้าไปเยอะๆ กระเพาะไม่ได้พักก็อาจจะเป็นกรดไหลย้อนได้ ผมก็เคยเป็นนะทรมานมาก บางคนเล่นมานานแต่ว่าหุ่นเป๊ะเพราะเรื่องกิน ความฟิตของเราอยู่ที่การกิน 70% เลยนะ ส่วนฟิตเนสแค่ 30%
“การหายใจในระหว่างที่เราฟิตเนสก็สำคัญ เราต้องหายใจให้ลึก ให้มันเต็มปอด เพราะออกซิเจนจะเข้าไปช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่ น้ำเปล่าก็ต้องคอยดื่มนะ เพราะร่างกายมันเผาผลาญอยู่ตลอดเวลาทำให้ขาดน้ำ จิบน้ำบ่อยๆ ทำให้ผิวพรรณดีด้วย ผมจะเป็นคนที่ดื่มน้ำเยอะ เกินวันละลิตร น้ำนี่นอกจากจะช่วยเรื่องผิวแล้วยังช่วยเรื่องกระดูก ป้องกันไม่ให้ป่วย ขับถ่ายดี แต่เวลาดื่มอย่าดื่มทีเดียวเยอะๆ ให้จิบไปเรื่อยๆ ทุกๆ ชั่วโมง กะปริมาณให้ได้วันละ 1 ลิตร”
เป็นวิธีดูแลตัวเองที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไรมาก ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเริ่มวันนี้ หรือจะโบกมือบ๊ายบายความหล่อไปเรื่อยๆ!

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE