เปิดอก…First Lady สตรีในดวงใจ 'ณเดชน์ คูกิมิยะ'

“กระปุกแห่งความดีเติมไว้ที่ไหน เติมไว้ที่ใจทุกวัน” คำสอนที่ปลูกฝังหนุ่มน้อยแบรี่ตั้งแต่วัยเยาว์ จากผู้หญิงที่เป็นดั่งแก้วตาดวงใจของลูกผู้ชายคนนี้ “ณเดชน์ คูกิมิยะ”

หนุ่มหล่อซุปตาร์เบอร์หนึ่งของวงการ ผู้ชายที่ไม่ได้หล่อแค่เฉพาะหน้าตา แต่ขอบอกว่า “หัวใจ” ของหนุ่มน้อยคนนี้หล่อมาก ณเดชน์ เพิ่งจะได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ประจำปี 2555 จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย พระบรมราชูปถัมภ์ ไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2555 วันนี้เราจะมาชมอีกด้านหนึ่งของหนุ่มน้อยหน้าหวานคนนี้ ที่ควงคู่มากับ คุณแม่แก้ว สุดารัตน์ คูกิมิยะ สุดเลิฟ

ดูณเดชน์รักและผูกพันกับครอบครัวมาก
ผมใช้ชีวิตกับแม่ๆ ป้าๆ และน้าๆ เยอะ บรรยากาศในครอบครัวของเราอบอุ่นเฮฮาแบบคนอีสานที่ชอบความสนุกสนานอยู่แล้ว คุณยายเป็นศูนย์รวมของครอบครัว ถ้ามีวันหยุดลูกๆ หลานๆ จะมารวมตัวกันที่บ้านคุณยายที่ขอนแก่น พอท่านเสียไป รู้สึกว่าครอบครัวของเราเล็กลง เหมือนมีบางอย่างขาดหายไป ป้าบางคนก็ไปทำงานต่างประเทศ นานๆ ถึงจะกลับ แต่ก็ยังรักกันเหมือนเดิมครับ

คุณแม่มีวิธีเลี้ยงดูเรายังไงบ้าง
คุณแม่จะสอนรายละเอียดในการใช้ชีวิต ส่วนคุณพ่อจะสอนเรื่องความรับผิดชอบแบบผู้ชาย คุณแม่จะเน้นเรื่องความประหยัด สมัยเด็กขอเงินยากมาก ต้องจำเป็นจริงๆ ถึงจะซื้อให้ เวลาอยากได้อะไรจากคุณแม่ ผมจะเข้าไปประจบ ทำตัวเหมือนแมว เดินไปสีข้างตัวท่าน ของที่ได้ตอนเด็กโดยมากเป็นของรางวัลที่ท่านให้จากการเรียน หรือเห็นว่าทำตัวดี ก็มีเลโก้ จักรยาน ส่วนของชิ้นใหญ่ที่สุดที่คุณแม่ซื้อให้คือคอมพิวเตอร์

คุณแม่บอกว่า วิธีการเลี้ยงลูกของท่านคือเลี้ยงแบบเพื่อน
ใช่ครับ คุยกันง่ายๆ มีอะไรก็ปรึกษากัน มันอาจจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับวัยรุ่นที่จะคุยทุกเรื่องกับพ่อแม่ แต่มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ คุยกับเพื่อนได้คำตอบอย่างหนึ่ง คุยกับคนสายเลือดเดียวกันหรือต่างสายเลือดกันก็ได้อีกอย่างหนึ่ง การคุยกับครอบครัวเป็นสิ่งที่วัยรุ่นมักคิดว่ายากที่สุด “เดี๋ยวแม่ด่า ไม่เอาดีกว่า” คิดว่าตายแน่ถ้าคุยกับคุณแม่เรื่องนี้ จึงหันไปหาที่พึ่งอื่น

คุณแม่ห้ามมีความรักรึเปล่า
คุณแม่ไม่ค่อยห้ามผมเรื่องนี้ คุณแม่บอกว่า ท่านไม่เคยมีแฟนจนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย เพราะสมัยก่อนครอบครัวหวง ท่านบอกว่า จริงๆ แล้วความรักแบบกุ๊กกิ๊กก็สร้างสีสันและเป็นกำลังใจได้ ผมเองก็คิดว่ามันทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวย เชื่อไหมผมมีแฟนตั้งแต่อนุบาล 2 ผมเป็นคนไม่กล้าเข้าหาหรือจีบใครก่อน โดยมากจะเป็นเพื่อนของเพื่อน ถ้าชอบก็ถามเพื่อนว่าเขามีแฟนรึยัง ผมว่า ถ้าพ่อแม่เข้าใจ วัยรุ่นจะไม่มองว่าความรักเป็นความลับ เขาจะคิดว่าเปิดเผยกับพ่อแม่ได้ ถ้าอกหักเสียใจ เขาจะหันหน้ามาคุยกับพ่อแม่และไม่ทำร้ายตัวเอง ที่ครอบครัวผมคุยเรื่องนี้ได้ เพราะเราเลี้ยงดูกันมาด้วยความรัก ถ้าไม่มีความรัก คำว่าครอบครัวก็ไม่มีความหมาย ความรักทำให้ครอบครัวเป็นปึกแผ่น


แม่แก้ว-สุดารัตน์ คูกิมิยะ

คุณแม่มีวิธีการเลี้ยงลูกยังไงบ้าง
วิธีเลี้ยงลูกของแม่นั้นง่ายๆ คือเลี้ยงแบบที่เขาเป็น ดูจากธรรมชาติของเขา แม่จะแบ่งเป็นเรื่องกายและจิตใจ เรื่องร่างกายก็เช่นการบริโภค ตอนเด็กๆ จะให้เขาดื่มนม ทั้งเช้า เที่ยง และเย็น แต่เขาไม่ชอบ แม่เลยใช้วิธีพาไปที่ร้านให้เขาเลือกเอง และมีกฎว่าต้องดื่มให้หมดในเวลาเท่านี้และต้องดื่มต่อหน้า ไม่งั้นเขาจะเอาไปซ่อน แต่จริงๆ เอาไปแอบไว้ที่โซฟา แม่มารู้อีกทีก็ตอนเห็นมดเดินแถวเข้าไปที่โซฟา อาหารอีสานนี่กินได้หมด แต่ที่โปรดที่สุดคือ แกงคั่วหอยขมกับซุปหน่อไม้ หมูทอดแดดเดียว และปลาอินทรีทอดก็ชอบเป็นสูตรของแม่เอง ช่วง ป.4 เขาเล่นกีฬาเยอะ ก็ให้อาหารเสริมทั้งอาหารบำรุงกระดูก แคลเซียม และวิตามินบำรุงสมอง เขาเป็นคนผิวดีอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องจิตใจ แม่ยกให้เขาเป็นลูกพระตั้งแต่อายุได้ 15 วัน เขาร้องไห้เก่ง ร้องเป็นชั่วโมงๆ เลยพาไปหาหลวงพ่อเฉย ท่านสอนดีมาก แม่พยายามพาลูกไปหาหลวงพ่อบ่อยๆ เพื่อที่เขาจะได้ซึมซับเรื่องที่ได้ยิน เวลาหลวงพ่อสอนพ่อแม่ ลูกก็ได้ยินไปด้วย

ภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้แค่ไหน
ก็ภูมิใจเหมือนคุณแม่ทั่วไปค่ะ แต่ไม่เอิกเกริก เขามีส่วนดีมากกว่าส่วนไม่ดี เวลาทำไม่ดีเขาจะเข้ามาคุกเข่าขอโทษและสารภาพ เรื่องหนึ่งที่ปลูกฝังตั้งแต่เด็กคือกระปุกแห่งความดี “กระปุกแห่งความดีเติมไว้ที่ไหน เติมไว้ที่ใจทุกวัน” เขาจะมาบอกแม่ว่า วันนี้แบรี่เติมความดีใส่กระปุกแล้วนะ “หนูเติมไว้ที่ไหน” “เติมไว้ที่ใจครับ” “เติมอะไรบ้าง” “ผมช่วยครูทำงานครับ” ถ้าวันไหนไม่ได้ทำ เขาจะมาคุกเข่าสารภาพว่า แบรี่ขอโทษครับที่ไม่ได้ทำ

สาวๆ อยากทราบสเปกลูกสะใภ้
เขามีความรักมาตั้งแต่อนุบาลเลยนะ (หัวเราะ) โตขึ้นมาหน่อยก็มีปั๊ปปี้เลิฟใสๆ แต่ ณ วันนี้เขายังไม่พูดเรื่องความรักจริงจัง แม่เป็นคนเริ่มต้นด้วยซ้ำว่าความรักเกิดขึ้นได้ทุกวัยนะ มันทำให้มีกำลังใจในการเรียน ซึ่งแม่ก็ไม่ห้ามเลย คิดว่าอันไหนเหมาะสมก็ลองดู แต่ก็อยากให้เลือกคนที่เหมาะสมกับครอบครัว ถ้าจะขอ คือขอให้เลือกคนที่จิตใจดี คิดดี ไม่โหดร้าย มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะบ้านเราเป็นแบบนี้ ส่วนรูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร เขาคงมีสเปกอยู่ในใจแล้ว

ติดตามเนื้อหาเต็มๆ ได้ในนิตยสาร Secret

Thanks : ภาพจากอินสตาแกรม keaw_jung
และอินเทอร์เน็ต

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE