Gordon Murray T.33 รถที่เน้น'การใช้งานในชีวิตประจำวัน' เปิดตัวด้วย 607 แรงม้า สร้างเพียง 100 คันเท่านั้น


           ที่ผ่านมาสำหรับ T.50 ที่ยอดเยี่ยมที่สร้างขึ้นมาจาก Gordon Murray Automotive ได้รับการตอบรับอย่างดีหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แล้วที่นี่ T.33 ที่เพิ่งเผยโฉมจะเป็นอย่างไร เพราะเขาไม่ได้ฮาร์ดคอร์เหมือนพี่น้อง แต่ด้วยเครื่องยนต์ V12 ขนาด 3.9 ลิตร 607 แรงม้า (453 กิโลวัตต์) ที่ขับเคลื่อนล้อหลังในซูปเปอร์คาร์ที่มีน้ำหนัก 2,400 ปอนด์มันจึงยากที่เขาจะช้ากว่าคันอื่น


           มาดูส่วนของหัวใจสำคัญที่เชื่อว่ามันไม่ฮาร์ดคอร์เพียงพอของ T.33 ซึ่งผู้ออกแบบได้ติดตั้งเป็นเครื่องยนต์ V12 ที่มาจาก Cosworth รุ่นปรับแต่งแล้วซึ่งใช้ใน T.50 รอบต่อนาทีไม่ได้สูงเท่ากับ T.33 แต่เรายังคงพูดถึงเรดไลน์ของการลากรอบเครื่องยนต์สูงอยู่ที่ 11,100 รอบต่อนาที ส่วนกำลังสูงสุดมาถึงที่ 10,500 รอบ ด้วยแรงบิดสูงสุด 333 ปอนด์-ฟุต (451 นิวตัน-เมตร) ที่ 9,500 รอบต่อนาที GMA กล่าวว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของแรงบิดนั้นอยู่ที่ 2,500 รอบต่อนาที


            ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องนั่งร้องเพลงเศร้าต่อเนื่องให้มันนานเกินนาทีเพราะเชื่อเลยว่าถ้าคุณกดคันเร่งเมื่อไหร่ทุกอย่างพร้อมจะพุ่งทะยานออกไปข้างหน้าในทันที เมื่อเทียบกับขีดจำกัด 12,100 รอบต่อนาทีใน T.50 แล้ว T.33 นั้นค่อนข้างจะสบายขึ้นเล็กน้อยที่รอบต่ำ แต่อย่าพลาด เพราะนี่เป็นเครื่องยนต์ที่มีความตึงเครียดสูงในทุกขณะที่คุณต้องอยู่หลังพวงมาลัย


           กำลังส่งไปที่ล้อหลังเท่านั้นผ่านเกียร์ 6 สปีด และ กระปุกเกียร์มาตรฐานจะเป็นคันเกียร์สามคันที่เหมาะสม พร้อมเกียร์เปลี่ยนเกียร์ 6 สปีดเป็นตัวเลือก GMA กล่าวว่า Xtrac paddle-shift box เป็นทั้งกระปุกเกียร์ซูปเปอร์คาร์ที่เบาที่สุดในโลกที่ 172 ปอนด์และเปลี่ยนได้เร็วที่สุด เครื่องยนต์ยังมีน้ำหนักเบาที่ 392 ปอนด์ และด้วยทุกอย่างที่ยึดเข้ากับแชสซีโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้อลูมิเนียมเสียเป็นส่วนประกอบหลักจึงทำ T.33 มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่ดีกว่า McLaren F1 อันทรงพลัง ซึ่งนั้นหมายความว่ากำลังทั้งหมดเมื่อเทียบกับตัวรถมันสามารถสร้างความเร็วได้ดีกว่าคู่แข่งไม่มากก็น้อย


          อย่างไรก็ตามแม้เราจะรู้สเปคและคาดเดาความแรงได้แล้วแต่สำหรับผู้ผลิต GMA ก็ไม่เปิดเผยสถิติประสิทธิภาพอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็ยืนยันว่ารถคันนี้เร็วจริงแล้วก็ปลอดภัยเมื่ออยู่บนท้องถนน นอกจากนี้เขายังจัดการได้ค่อนข้างดีเกี่ยวกับแรงลมไหลผ่านตัวรถ เนื่องจากให้ความสำคัญกับแอโรไดนามิกของ T.33 คุณจะไม่พบคีบพัดลมรีดอกาศอันชาญฉลาดของ T.50 ที่ด้านหลังบนรถคันนี้ แต่จะเป็นช่องป้อนเอฟเฟกต์พื้นดินที่ด้านหน้าจะส่งอากาศใต้ท้องรถไปยังดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังอย่างมีประสิทธิภาพ รูปทรงที่ดูสะอาดตานั้นไม่จำเป็นต้องมีปีกและช่องระบายอากาศอื่นๆ มากมาย แม้ว่าคุณจะพบสปอยเลอร์แบบแอ็คทีฟที่ด้านหลังซึ่งปรับใช้โดยอัตโนมัติด้วยความเร็ว หรือปรับเองตามคำสั่งของผู้ขับขี่ ล้อหน้าขนาด 19 นิ้ว ล้อหลัง 20 นิ้ว ยางมิชลิน 4S


           ห้องโดยสารค่อนข้างสะอาดตาเรือนกระจกที่ค่อนข้างเรียบง่ายที่ไม่มีจอสัมผัส วิธีการแบบมินิมอลลิสต์นั้นเน้นไปที่การโฟกัสของผู้ขับขี่ แม้ว่าคุณจะยังคงพบการผสมผสานที่สวยงามของวัสดุระดับพรีเมียม เช่น อลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ มาตรวัดรอบต่อนาทีแบบอนาล็อกถือเวทีตรงกลางด้านหน้าคนขับ และติดตั้งเกียร์ธรรมดาแบบมาตรฐาน ทำให้ T.33 เป็นรถยนต์อนาล็อกอย่างมากในยุคดิจิทัล


          คาดว่าราคาจะเริ่มต้นที่ 1.37 ล้านปอนด์ ซึ่งปัจจุบันเท่ากับ 1.8 ล้านดอลลาร์ในสกุลเงินสหรัฐ GMA กล่าวว่า 

           “T.33 จะวางจำหน่ายในตลาดโลกทั้งแบบพวงมาลัยขับซ้ายหรือพวงมาลัยขับขวา บริษัทกำลังสอบถามผู้ซื้อที่สนใจอยู่”

           เอาหล่ะหากมองกันตรงประเด็นผมว่ารถคันนี้ก็ยังมีความดุดันอยู่มากแม้ผูผลิตจะบอกว่าเขาไม่ฮาร์ดคอร์เท่ารุ่นพี่อย่างT.50ยิ่งถ้าเขาบอกว่าอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่ดีกว่า McLaren F1 นี่แหละคือสิ่งดึงดูดแฟนทั่วโลก

Story:TONG BLACK MAN
PHOTO : motor1.com

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE