Batman in the Beginning

         หลังจากซูเปอร์แมนประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล อุตสาหกรรมการ์ตูนที่เพิ่งเกิดใหม่ต่างก็ต้องการตัวละครอย่างซูเปอร์แมนอีก แม้แต่ดีซีคอมิคส์ผู้ตีพิมพ์ซูเปอร์แมนเองก็ต้องการตัวละครในแนวนี้เพิ่มขึ้นเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อวินเซนต์ ซุลลิแวน ได้พูดเรื่องนี้กับนักเขียนหนุ่มที่กำลังสร้างผลงาน อย่างบ๊อบ เคน เขาก็กลับบ้านไปสร้างงานอย่างที่ซุลลิแวนต้องการ


           บ็อบ เคนผสานแรงบันดาลใจหลายๆอย่างเพื่อสร้างตัวละครอย่างที่ บก.ต้องการ ตัวละครของเขาใส่ชุดรัดรูปแบบซูเปอร์แมน,สวมหน้ากากเพื่อปิดหน้าตาแบบโซโรในภาพยนต์เรื่อง The Mask of Zorro มีปีกที่เขาได้ไอเดียมาจากแบบร่างเครื่องบินของ ลีโอนาร์โด ดา วินซี และเรียกตัวเองว่า “ค้างคาว”


           เรื่องนี้เขาได้ไอเดียจากหนังเงียบเรื่อง The Bat Whisperer ที่ตัวร้ายปลอมตัวเป็นค้างคาว เขาผสมผสานความคิดเหล่านี้แล้วร่างแบบออกมาเป็นตัวละครชุดสีแดง ไม่สวมถุงมือที่มีปีกอยู่บนบ่า ในนาม The Bat-Man


           หลังจากนั้น เขาก็เรียกเพื่อนบิล ฟิงเกอร์เพื่อนรุ่นพี่ที่โรงเรียนไฮสคูลมาร่วมงานกันทำการ์ตูน เพราะเชื่อในสายตาของบิล บิลแนะนำเขาให้เปลี่ยนแปลงแบทแมนในหลายจุดเริ่มจากเปลี่ยนหน้ากากธรรมดาแบบคาดหน้าของโซโร ให้เป็นแบบหมวกคลุมที่มีหูแหลมๆแบบรูปหูของค้างคาวที่เขาเจอในพจนานุกรม และเพิ่มสามเหลี่ยมแหลมๆที่ถุงมือ เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ให้ตัวละคร เปลี่ยนปีกให้เป็นผ้าคลุมที่มีชายหยักๆ และเปลี่ยนตาจากที่มีลูกตาในช่องให้เป็นช่องว่างเปล่าเหมือนตาของตัวการ์ตูน Phantom ซึ่งเคนก็ทำตาม แล้วต้นแบบของแบทแมนก็พร้อมจะกลับไปเสนอซุลลิแวนแล้ว ซึ่งเขาก็พอใจ และให้เคนกลับไปเขียนการ์ตูนมา


          ถึงขั้นนี้ก็เป็นงานของฟิงเกอร์ หลังจากผ่านเรื่องภาพลักษณ์แล้ว บุคลิก ความคิด วิธีการต่างๆเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้ บิล ฟิงเกอร์ผสานความคิดจากหลายๆอย่างโดยเฉพาะตัวละครในนิยายพัลพ์ ตามความเห็นของเขาแบทแมนคือส่วนผลมของดาร์ตาญังจากนิยาย The Three Musketeers (สามทหารเสือ) และเชอร์ล็อค โฮมส์ คือ เก่งทั้งบู๊ และบุ๋น


           ฟิงเกอร์ยังผสานแคแร็คเตอร์อื่นๆลงไปอีกอย่างเช่น The Shadow นักปราบอธรรมลึกลับ แล้วก็มี The Phantom Detective นักสืบผู้มีห้องทดลองลับเพื่อใช้คลี่คลายคดี และตำรวจจะเรียกเขาได้จากการเปิดไฟสัญญาณสีแดงบนยอดตึก อีกตัวละครก็คือ The Bat นักปราบอธรรมที่สวมฮู้ดสีดำที่มีเครื่องหมายค้างคาวบนหน้าผาก ผู้ได้ความคิดในการปลอมแปลงเป็นค้างคาว เพราะมีค้างคาวบินเข้ามาในห้องสมุดขณะที่เขาคิดว่าจะปลอมเป็นอะไรดี ส่วนผสมเหล่านี้ถูกฟิงเกอร์ผสมผสานออกมาเป็น “แบทแมน” ส่วนชื่อบรู๊ซ เวย์น ฟิงเกอร์ คิดสร้างโดยผสมชื่อของ โรเบิร์ท บรู๊ซ กับแมดแอนโทนี่ เวย์น ผู้รักชาติชาวสก็อตและอเมริกันตามลำดับ


           การ์ตูนแบทแมนตอนแรกตีพิมพ์ในนิตยสาร Detective Comics #27 (พฤษภาคม1939) ความยาว 6 หน้า ในชื่อตอนว่า “The Case of the Chemical Syndicate” ที่บิล ฟิงเกอร์ยอมรับว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากเรื่องของเดอะ ชาโดว์


          และนี่คือจุดเริ่มต้นของแบทแมนที่จะกลายเป็นหนึ่งในสามเสาหลักของจักรวาลดีซี และน่าจะเป็นตัวละครที่โด่งดังและได้รับความนิยมที่สุดของดีซี

Text : STEP HEN

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก
-powerupmag
-dc.fandom.com

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE