Joan of Arc : นักบุญแม่มด


“พ่อกับแม่ขอโทษที่เคยไล่เจ้าไปเย็บผ้า เพราะไม่คิดว่ามันจะเป็นความจริง เจ้าบอกได้รับบัญชาจากทูตสวรรค์ให้เป็นผู้นำทัพ จะเป็นไปได้อย่างไร เด็กสาวลูกชาวไร่ชาวนา อายุเพียง 17 อ่านเขียนก็ไม่ออก หวังว่าเจ้าคงให้อภัย พ่อกับแม่เอาใจช่วยเจ้าเสมอ เจ้าเป็นคนดี กล้าหาญเยี่ยงบุรษ ขอให้พระเจ้าคุ้มครอง”
ด้วยรัก (ค.ศ.1429)

“ลูกเข้าใจพ่อและแม่ แต่ที่สุดลูกถูกจับเป็นเชลยศึก เขาว่าลูกเป็นพวกนอกรีต ใช้เวทมนทร์เพื่อทำร้ายคนของเขาในสงคราม เขาจะเผาลูกทั้งเป็น เวลาที่สวรรค์กำหนดให้คงใกล้หมด ลูกทำหน้าที่ตามพระบัญชาอย่างเต็มความสามารถแล้ว ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่”
จากลูกของพ่อกับแม่ตลอดไป (ค.ศ.1430)

เด็กสาวถูกแต่งตั้งเป็นนักบุญหลังจากที่เธอลาโลกไปเกือบ 500 ปี เป็นความจริงอันน่าภาคภูมิที่พ่อแม่หรือแม้แต่ตัวเธอเองคงไม่มีโอกาสได้รู้ อดีตวีรสตรีโจนออฟอาร์คผู้นำทัพฝรั่งเศสในสงครามร้อยปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าคือแม่มดร้าย แต่บัดนี้เธอแปลงกายเป็นนักบุญนามว่าเซนต์ โจน

วีรสตรี แม่มด และนักบุญสตรี ชีวิตของเธอผกผันราวกับละครเรื่องยาว The Messenger: The Story of Joan Of Arc ผู้กำกับเลื่องชื่อ ลุค เบสซง และได้นักแสดงชั้นนำมาร่วมสร้างตำนานลงบนแผ่นฟิล์มมากมาย ได้แก่ มิลล่า โจโววิช รับบทเป็น โจน  ดัสติน ฮอฟฟ์แมน รับบทเป็นจิตใจอันเปี่ยมคุณธรรมของโจน   จอห์น มัลโควิช รับบท พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 และ เฟย์ ดันนาเวย์ รับบท โยลางด์ ดารากง

 

: วรรณิกา ฤกษ์เย็น

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE