Concept Car : 12 สุดยอดรถในฝัน

ในวงสนทนาของหนุ่มๆ ที่สนใจในเรื่องเครื่องยนต์กลไกและหลงใหลความเร็วความแรง ไปจนกระทั่งความเท่ความคูล กระแสความสนใจอย่างหนึ่ง พุ่งไปที่ฟากของ Concept Car หรือรถในความคิด ยนตรกรรมแห่งอนาคต ที่หลายคนใจจดใจจ่อรอคอยว่า เมื่อไหร่ รถเหล่านั้น จะกลายจากความฝันมาเป็นจริงสักที

ที่ผ่านมา มีหลายค่ายหลายสำนักในโลกแห่งรถยนต์ ต่างเปิดตัว “รถในโลกแห่งอนาคต” ของตัวเอง กันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมีรุ่นไหน ยี่ห้อใดบ้างนั้น นิตยสาร ZOO WEEKLY ของไทยเรา ได้ประมวลมาให้ชม เรียกน้ำย่อย สำหรับผู้ฝันใฝ่ในยนตรกรรมแห่งโลกอนาคต
1.Lamborghini Aventador J
รถต้นแบบสดๆ ร้อนๆ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาในงาน เจนีวา มอเตอร์ โชว์ จะว่าไป มันก็คือ รุ่นเปิดประทุนของ Lamborghini Aventador (LP 700-4) นั่นเอง นอกจากจะเอาหลังคาออกไปแล้ว โครงสร้างภายนอกอย่างอื่นยังได้ปรับเปลี่ยนอีกด้วย รวมถึงกระจกหน้า ทำให้น้ำหนักของมันลดลงมาเหลือ 1,575 กิโลกรัมเท่านั้น จะเหมือนก็แค่เครื่องยนต์ที่ยังใช้เครื่อง V12 ขนาด 6.5 ลิตร พร้อมกำลัง 700 แรงม้า ราคาเริ่มต้นก็ประมาณเกือบๆ 90 ล้านบาทแบบไม่รวมภาษี แค่นั้นเอง!!

2.Lamborghini Gallardo Concept s
นี่ก็เปิดตัวในงานเดียวกันกับคันที่ผ่านมา เมื่อปี 2005 นอกจากจะไม่มีกระจกหน้าแล้ว ยังมีส่วนคล้ายกับรถแบ็ทแมนเหมือนกัน ส่วนเครื่องยนต์เขาใส่เครื่อง V10 ขนาด 5 ลิตร กำลัง 490 แรงมั้า และทำความเร็วได้สูงถึง 325 กม./ชม.

3.Ferrari Pinin
ใช่ว่ารถของเฟอร์รารี่จะเป็นแค่รถสปอร์ตที่มีแค่ 2 ประตูเสมอไป เพราะถ้าย้อนกลับไปในปี 1980 ค่ายม้าลำพองรายนี้ได้ใช้เวทีตูริน มอเตอร์โชว์ ปล่อยรถต้นแบบอย่าง Ferrari Pinin ออกท้าสายตาประชาชนมาแล้ว โดยตอนนั้นเขาทำมันออกมาในวาระฉลอง 50 ปีให้กับ Pininfarina ค่ายออกแบบยานยนต์ชื่อดังในอิตาลี Pinin ใช้เครื่องยนต์ V12 ขนาด 5 ลิตร กำลัง 360 แรงม้า (268 กิโลวัตต์) พร้อมด้วยการตกแต่งภายในด้วยหนังสีแทน

4.Lexus LFA Roadster
ลำพังแค่ชื่อ Lexus ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่ามันเป็นชื่อของรถหรูๆ เท่ๆ จากแบรนด์ Toyota เมื่อปีก่อน เจ้า LFA ตัวจริง ก็ได้ฤกษ์ผลิตออกมาเสียที แต่ถ้าย้อนกลับไปอีกนิดเมื่อปี 2008 ทาง Lexus ก็เคยเปิดตัวรถรุ่นนี้ในเวอร์ชั่นเปิดประทุนมาแล้ว ก่อนที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะไปดริฟท์โชว์ในงานโตเกียว ออโต ซาลอน แล้วทางค่ายก็ออกมายืนยันว่า เจ้า Roadster คันนี้น่าจะออกมาราวปี 2014 และจะผลิตเพียง 500 คันเท่านั้น

5.Mazda Furai
คำว่า Furai ในภาษาญปุ่น มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า Sound of the Wind หรือในภาษาไทยก็คือ “เสียงแห่งลม” มันมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ซดแต่เอธานอลอย่างเดียว ก่อนจะแปะหมายเลข 55 ของรถแข่ง Mazda 787B รถญี่ปุ่นเพียงหนึ่งเดียวที่เคยชนะในการวิ่ง 24 Hours of Le Mans (1991)

6.Holden Hurricane
Hurricane ถูกผลิตออกมาเพียง 1 คันเท่านั้นโดยค่าย Holden เพื่อเป็นรถต้นแบบ ด้วยเครื่องยนต์ V8 ขนาด 4.2 ลิตร 259 แรงม้า (193 กิโลวัตต์) ความสูงเพียงแค่ 99 มม.จากพื้นดิน บวกกับประตูที่หายไป

7.BMW i8 Concept
i8 หรือที่ตอนแรกใช้ชื่อว่า BMW Concept Vision Efficient Dynamics คือรถภายใต้ Project I ซึ่งก็คือโครงการรถไฟฟ้าพลังไฮบริด จาก BMW มันมาพร้อมกับเครื่องเบนซิล 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 96 กิโลวัตต์ รวมแล้วเกือบๆ 350 แรงม้า โดยทางค่ายยืนยันว่าจะปล่อยตัวจริงออกมาภายในปี 2013 แน่นอน

8.Bentley Hunaudieres
เปิดตัวเมื่อปี 1999 พร้อมเครื่องยนต์ 16 สูบ W16 ของ Volkswagen ขนาด 8 ลิตร 623 แรงม้า (466 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุดที่ 760 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และทำความเร็วสูงสุดไว้ที่ 350 กม./ชม. ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรมากมาย แต่ถ้าบอกว่าเจ้ารถคันนี้คือรถต้นแบบของ Bugatti Veyron (Bugatti คือบริษัทในเครือ Volkswagen เช่นเดียวกับ Bentley) รถที่ครองตำแหน่งรถแรงที่สุดในโลก เจ้าของสถิติความเร็ว 431 กม./ชม. ก็คงต้องร้องอ๋อแน่ๆ

9.BMW M3 Pickup
นี่ก็ถูกผลิตออกมาเพียงหนึ่งคันเท่านั้น ตอนแรกก็นึกว่าเป็นข่าวโกหก แต่ไปๆ มาๆ ทาง BMW ก็บอกว่า เขามีอยู่จริงๆ ก็ใครจะไปนึกว่า ค่ายรถเท่ๆ อย่าง BMW จะออกรถกระบะมาให้ชมกัน รูปร่างภายนอกก็เป็น BMW ที่ตัดเอาเบาะด้านหลังออก แล้วใส่กระบะหลังเข้าไปแทน แถมยังรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่า 450 กก. แล้วความจุที่ว่าก็สามารถยัดเอาถุงกอล์ฟขนาดมาตรฐานลงไปได้ถึง 20 ใบ ส่วนเรื่องความแรงก็แจ๋วไม่น้อย เพราะเขาใช้เครื่องขนาด 4 ลืตร และเร่งความเร็วได้ถึง 300 กม./ชม. แม้จะเรียกไม่ได้เต็มปากว่าเป็นรถแนวคิด แต่ถ้ามันผลิตออกมาจริงๆ ก็คงดีไม่น้อย

10.Terrafugia Transition
หลายคนคงเคยฝันว่า เมื่อไหร่หนอ เขาจะมีรถที่สามารถบินได้กับเขาเสียที แล้วในที่สุด ความฝันที่ว่าก็เป็นจริง เมื่อบริษัทอเมริกันที่ชื่อ Terrafugia ได้ทำรถต้นแบบที่สามารถบินได้จริงๆ แล้ว หลังจากค่อย/ๆ เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 และในที่สุด ทางค่ายก็บอกว่าอาจได้เห็นมันบินจริงๆ ภายในปีหน้าก็เป็นได้

11.Rinspeed Squba Concept
ใครที่เคยดูหนังสายลับอย่างเจมส์ บอนด์ คงต้องนึกถึงรถสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกกันแน่ๆ ว่าแล้วทางค่ายรถจากสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Rinspeed ก็เลยเอาแรงบันดาลใจจาก The Spy Who Loved Me แล้วเอา Lotus Elise มาเป็นต้นแบบในการพัฒนารถคันนี้ โดยเจ้ารถดำน้ำ มันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ ที่ดึงพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว (2 ตัวไว้ใช้ในน้ำ) สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร ด้วยความเร็ว 6 กม./ชม.เหนือน้ำ และ 3 กม./ชม. ที่ใต้น้ำ น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเท่าไหร่เกี่ยวกับเจ้ารถคันนี้

12.GM EN-V Concept
อีกหนึ่งรถต้นแบบจากค่าย GM ที่ทุกคนต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไร มันจะกลายเป็นของจริงเสียที กับรถแนวคิดชนิดไฟฟ้าของคนเมืองขนาด 2 ที่นั่ง พร้อมรูปร่างอย่างกับแคปซูลอวกาศ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE