พลังสาวผิวสี เซ็กซี่ที่เสียงสวย

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ในขณะที่เมืองไทย เทรนด์ของความขาว สาวดีต้องมีขาวโบ๊ะเวอร์ และกลายเป็นค่านิยมออกไปในทางรสนิยมเดียว ทำให้สาวเล็ก สาวน้อย สาวใหญ่ในเมืองไทย ต้องสรรหาวิธีการมาจัดการให้แสงออราแห่งความขาวออกมา ชนิดที่เรียกว่าต้องโปร่งแสง โปร่งใสในผิวตน จนกระทั่งเทรนด์นี้มากลบความคิด ความสามารถและคุณลักษณะพิเศษ ของดีที่ตนมีอยู่

สาวไทยมีแนวโน้มความมั่นใจในตนเองมากขึ้นกว่าสหัสวรรษก่อน แต่เทรนด์แนวโน้มเรื่องความขาว เหมือนดูจะเป็นเรื่องงี่เง่าที่เรายอมรับให้มาอยู่เหนือกว่าปรัชญาความคิด ความสามารถและคุณค่าแล้ว วันนี้จะเขียนให้ คนผิวสี ผิวคล้ำดูดี มีรสนิยมที่แผกต่างออกไป แบบโลกนี้ใช่มีดีแต่ความขาวแต่ถ่ายเดียว ขอพื้นที่ให้ความต่างบ้าง เท่านั้นแล

ข้างล่างต่อไปนี้ คือเรื่องราวของนักร้องผิวสี แอฟริกันที่โด่งดังไปทั่วโลก ติดชาร์ต 100 นักร้องเสียงดี บุคลิกเด่น หลายคนได้รับการยอมรับในระดับสากล ที่ไม่บ้าความขาว หล่อนคว้ารางวัลแกรมมี่อวอร์ดส์แบบเป็นขนม หลายคนได้รับการจารึกชื่อในสถาบันอันทรงเกียรติหอเกียรติยศ ร็อก แอนด์ โรล และหลายคน เป็นตัวแทนในฐานะ “ทูตโลกาภิวัตน์” และทั่วโลกต่างให้การยอมรับว่า หล่อนคืออัจฉริยะที่สวรรค์ประทานแก่มวลมนุษย์ สาธุ…ขาดแต่เพียงความขาวเวอร์ อันมิจฉาทิฐิเท่านั้น ที่พระเจ้างดให้

1. Zamajobe
Zamajobe คือ นักร้องชาวแอฟริกันคนแรกที่ขอแนะนำ ทว่าเธอเกิดที่แฟรงก์เฟิร์ตในเยอรมัน และมาโต Vosloorus เธอเป็นนักร้องอาชีพมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยการเป็นหนึ่งในคณะนักร้องประสานเสียงในโบสถ์ในถิ่นเกิด ต่อมาเธอก็เป็นที่จดจำของใครๆ ด้วยการเป็นศิลปินนักร้องกอสเปลชั้นแนวหน้า และวัฒนาการมาเป็นแนวแจ๊ซ โซล ซิงเกิล “Magic” คือผลงานยอดเยี่ยมที่รู้จักกันไปทั่ว ในฐานะอัลบั้มแจ้งเกิด ลุคและสไตล์การร้อง มาในแนว “ซาเด” ผู้มาก่อน



2. Lira
Lira คือ สาวแอฟริกาใต้อีกคนที่ติดอันดับทอปเทน เธอมีพลังเสียงที่มหัศจรรย์ โด่งดังมาตั้งแต่ปี 2009 โน่นแล้ว กับการชนะเลิศแบบมือรางวัล หลายรางวัล อย่าง “South African Music Awards” แถมยังคั่วรางวัล Channel O awards ลองมาฟังกัน เธอมหัศจรรย์สมคำลือและยอดเยี่ยมแค่ไหน…จากซิงเกิล “Rise Again” ที่ขายดิบขายดีไปทั่วแอฟริกา



3. Ary
เมื่อไรก็ตามที่เราพูดถึงดนตรีแนวแองโกลา จะไม่สมบูรณ์เลยถ้าเรางดเว้นที่จะกล่าวถึง Aryovalda Eulalia Gabriel หรือชื่อที่ใช้บนเวที “Ary” ศิลปินหญิงมหัศจรรย์คนนี้ เกิดที่เมือง Huila ว่ากันว่าเธอคือตัวทำเงินในอุตสาหกรรมดนตรีที่แองโกลา มืออาชีพเทิร์นโปรฯตั้งแต่อายุ 14 ปี



4. Becca
Becca เธอคือหมายเลขหนึ่งอีกคนจากกาฬทวีป ประเทศกานา ที่มีชื่อเสียงขึ้นแท่นเด่นดัง เสียงปานนางขับสำเนียงลำนำคีตกวี ทำให้ผู้ยินตกหลุมเสน่หาในน้ำเสียง ชนิดว่าหลงเสียงนางก็ว่าได้ แจ้งเกิดและฮีตสุดขีดด้วยอัลบั้ม “U Lied to me” ติดท็อปชาร์ตเพลง R&B ในกานาแบบไม่ธรรมดา



5. Suzanna Lubrano
Suzanna Lubrano เกิดเมื่อ 19 พฤศจิกายน 1973 เธอเป็นนักร้องแอฟริกันคนเดียวที่ตกเป็นสมบัติของ Cape Verde …และเป็นสุดยอดนักร้องในเมืองร็อตเตอร์ดัม เสียงและพลังการร้องระดับแมจิกทำให้เธอชนะรางวัล “Best Female Artist of Africa” ในปี 2003 และ “Kora All African Music Award” กับอัลบั้มแนว R&B ชุด “Saida” เอาชนะใจแฟนๆ ได้ไม่ยาก



6. Asa
Asa กับวัย 30 ยังแจ๋ว เธอมีสัญชาติไนจีเรีย-ฝรั่งเศส โด่งดังและเป็นขวัญใจของชาวแอฟริกาทั้งทวีป กับน้ำเสียงรัญจวนแบบประทับใจทำให้เธอเป็นที่ชื่นชอบ และได้รับความนิยมมาตลอด เธอเป็นศิลปินมากความสามารถทั้งร้อง ทั้งเขียนเนื้อเอง นอกจากนี้ยังมีความสามารถพิเศษ เขียน บทกวี ที่มีธีมเศร้า กินใจ



7. Siphokazi
แอฟริกาใต้ต้องจารึกสาวน้ำเสียงไพเราะเพราะพริ้ง และอัตลักษณ์มหัศจรรย์ของเธอขึ้นลิสต์อย่างมิต้องสงสัย เธอคือ นักแต่งเพลงวัยทีนชาวแอฟริกันเพียงหนึ่งเดียวที่โด่งดังระดับเวิลด์คลาส ที่อาจหาญกล่อมผองชนทั้งโลก Siphokazi ที่โลกต้องจารึกชื่อเธอไว้ในทำเนียบมหัศจรรย์แห่งคีตบรรเลง



8. Wahu
Wahu กับผมสั้นสีบรอนซ์เร้าใจ เธอมาจากเคนยา คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวแอฟริกัน วัย 32 ปี ไม่มีปม มีแต่ศักยภาพและพลังเสียงแบบมหัศจรรย์และโลกต้องรับฟัง เธอไปไกลในระดับโลกแล้ว แบบน่าภาคภูมิใจ ไม่มีปมปัญหาจากการเหยียดผิวแต่อย่างใด



9. Amani
อันดับสองของลิสต์คนนี้ เธอมาจากเคนยา Amani เกิดที่ Thika ปี 1980 ที่ Cecilia Wairmu แต่มาโด่งดังทั่วกาฬทวีปด้วยนาม “Amani” เป็นศิลปินแนวป็อปที่ชนะรางวัล “MTV Africa Music Awards” สาขา “Best Female Singer” ในปี 2009 มาดูว่าไข่มุกดำ ซุป’ตาร์ของแท้นั้นเยี่ยงไร



10. Juliana Kanyomozi
และสุดท้าย ถ้าเป็นสมิงขาวพากย์ ก็ต้องว่า “ก็ต้องยอมรับครับ…ว่า Juliana Kanyomozi ซึ่งทั่วโลกรู้จักกันดีในนามของ Juliana นั้น เธอมาจากอูกันดา เป็นนักร้องหญิง เอนเตอร์เทนเนอร์ และนักแสดง สูงยาว เข่าดี รูปทรงสวยเสน่ห์ ยากจะหาคนใดเปรียบปาน ก็ต้องยอมรับแหละครับ ต่อแชมป์ ของแอฟริกันซิงเกอร์ แบบไม่มีใครมาแย่งเข็มขัดจากตัวเธอไปได้…” เธอ Juliana Kanyomozi ของแท้ ไข่มุกดำขนานแท้จากกาฬทวีป ที่ขอนำเสนอขึ้นแท่นแชมป์แบบใครๆ ก็ยากที่จะปฏิเสธ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE