5 สาว ป็อปสตาร์แมนดาริน

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ภาษาจีนกลาง เป็นภาษาที่มีผู้ใช้เกือบเก้าร้อยล้านคนทั่วโลก ทั้งจีนผืนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีนโพ้นทะเลอื่นๆ การธุรกิจเชิงพาณิชย์ศิลป์มีหรือจะไม่คิดตอบโจทย์สนองความต้องการตรงจุดนี้

ดังนี้ สูตรสำเร็จของป็อปสตาร์แมนดาริน อันมีฐานที่ไต้หวัน และแคนโตป็อปในฮ่องกง จึงคิดค้น สูตรป็อปแดนซ์ อันประกอบด้วยนักร้องสาวที่มีลีลาการเต้น โยกย้ายส่ายสะโพกผ่านรูปลักษณ์อันสวยงาม ที่ลอกแบบมาจากตะวันตก หากผสานคุณลักษณะและคุณสมบัติของเอเชียเข้าไป โดยสูตรสำเร็จ คือ รูปร่างที่สวยงาม ลักษณะกิริยาท่าทาง ต้องเป็นเจ้าหญิง มีเสียงดี มีความสามารถในการเต้น ร้อง และผสานอัตลักษณ์เข้ากับโลกาภิวัตน์ได้อย่างไม่ขัดเขิน อันกลายมาเป็นแนวเพลง อันเป็นอีกสคูลหนึ่งที่เรียกว่า Mandopop

เราไปแอบดูแบบคลี่ดอกกุหลาบแต่ละดอกกันซิว่า อันไข่มุกแมนดารินป็อปสตาร์แสนสวย ทีเด็ดนั้น ฉันใด
1. Jolin Tsai
โจลิน ไช่ เกิด 1980 เธอคือ ป็อปสตาร์ไต้หวันในปัจจุบัน วัยเยาว์เข้าสู่วงการแสดงด้วยการใช้เงาเสียงสไตล์ดีว่าแบบ วิทนีย์ ฮุสตัน หลังจากจบปริญญาวรรณคดีจากอังกฤษในปี 2000 อัลบัม “Don't Stop” มีเพลงฮิตมากมาย และโด่งดังทั่วทั้งเอเชีย เธอได้ออกอัลบัมรูปตัวเองที่ถ่ายในฮาวาย ก็ประสบความสำเร็จมาถึงปัจจุบัน “ ”

ปี 2009 เธอมีอัลบัม “ฮวา หู เตี๋ย” หรือ Colorful Butterfly ซึ่งมีเพลงเปิดตัวคือ Real Man เพลง Dance ฮิปฮอป ในคอนเซ็ปต์ “ผู้หญิงจักต้องกล้าที่จะก้าวออกไป เปี่ยมความฝันและสร้างมันให้เป็นจริง โผบินในเสรีแบบผีเสื้อแสนสวย”






2. Faye Wong
“หวังเฟย” หรือ “เฟย์ วอง” สาวผู้มากความสามารถ นางแบบ นักร้อง นักแสดง จากฮ่องกง เกิดที่กรุงปักกิ่ง ปี 1969 มีผลงานเพลงชุดแรกของตัวเองสู่สาธารณชน กับชื่อที่เปลี่ยนใหม่ คือ ‘หวังจิ้งเหวิน’ ในปี 1989 ต่อมาก็เปลี่ยนกลับไปใช้ชื่อ หวังเฟย อีกครั้งในปี 1994

ผลงานการแสดงล่าสุด ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง Leaving Me Loving You (ปาฏิหาริย์รัก เปลี่ยนใจฉัน ให้ฝันเป็นเธอ) แสดงคู่กับหลี่หมิง และ‘2046’ แสดงร่วมกับเหลียงเฉาเหว่ย และนักแสดงญี่ปุ่น ทาคูยะ คิมูระ

ผลงานเพลงฮิตคุ้นหูชาวไทย อาทิ เพลง “Eyes On Me” จากเกม “Final Fantasy VIII “ และเพลง “หรงอี้โซ่วซางเตอหนี่ว์เหริน”

3. Joey Yung
โจวอี้ หยง นักแสดง และนักร้อง Cantopop จากฮ่องกง เกิดปี 1980 ได้รับรางวัล ป็อปสตาร์ นักร้องยอดนิยมหญิง และแผ่นเสียงทองคำถึง 7 ครั้ง เพลงประกอบละครที่สร้างชื่อเสียงให้เธอ คือซิงเกิล Close friend จากละครเรื่อง On the First Beat ของ TVB ปี 2007 และเพลง Will Be Pretty จากละครเรื่อง Not Just A Pretty Face ของ TVB อีกเช่นกัน ในอดีตปี 2003

โจวอี้ หยง จัดเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับ จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ปี 2011 มีรายได้มหาศาล 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ






4. Li Yuchun
หลี หยู ชุน เกิดที่มณฑลเสฉวน ในจีน ปี 1998 เธอสร้างชื่อเสียงมาแต่วัยเยาว์ เมื่อชนะการประกวดซูเปอร์เกิร์ล ของจีนที่เลียนแบบ อเมริกัน ไอดอล เธอฟันฝ่าอุปสรรคตรงที่ครอบครัวไม่เห็นด้วยกับอาชีพเต้นกินรำกิน และแล้วด้วยปณิภาณแน่วแน่ เธอก็ประสบความสำเร็จทั้งการเป็นดารา ในภาพยนตร์ฟอร์มเยี่ยม ปี 2009 “Bodyguards and Assassins” และ ปี 2011 “The Flying Swords of Dragon Gate” และต่อด้วยการเป็นนักร้องยอดนิยมถึง 8 อัลบั้ม และล่าสุดกับสตูดิโออัลบั้มชุดที่ห้า “Old If Not Wild” เพิ่งวางแผงไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 4 กันยายนปีนี้เอง


5. Hui-mei Chang
ฮุย เหม่ย จาง เกิดปี 1972 เป็นหนึ่งในนักร้องหญิงที่ดีที่สุดชองจีน เธอเติบโตขึ้นมาในชุมชนชาวพื้นเมืองในไต้หวัน มีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ต่อการเป็นซูเปอร์สตาร์เธอได้มาแบบไม่คาดฝัน เมื่อเธอได้ไปร้องเพลงสดในรายการวิทยุท้องถิ่นเมื่อปี 1996 หลังจากนั้นก็มีแมวมองเห็นแวว จึงจัดการให้เธอมาเซ็นสัญญากับบริษัทดนตรีเฟิงหวาของไต้หวัน และออกอัลบั้มชุดแรกชื่อ jie mei

เธอนับถือศาสนาโรมันคาทอลิก และเปี่ยมความสามารถ โดยพูดได้ทั้งภาษาจีนกลาง ภาษาฮกเกี้ยน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ

ตั้งแต่ปี 1996 จนถึงปัจจุบัน เธอได้ออกอัลบั้มทั้งหมด 34 ชุด ล้วนแต่ได้รับการยอมรับ และเธอสร้างสถิติด้วยการเป็นนักร้องไต้หวันคนแรก ที่อัลบัมแรกจำหน่ายได้กว่า 1 ล้านชุด และทำสถิติมีอัลบัมติดต่อกัน 2 อัลบัมโดยยอดจำหน่ายแต่ละอัลบัมมากกว่า 1 ล้านก๊อบปี้ เธอเป็นนักร้องหญิงที่จัดคอนเสิร์ตติดต่อกันเป็นเวลาสามปีในสนามกีฬาเซี่ยงไฮ้ที่มีผู้ชมรอบละแปดพันคน

ฮุย เหม่ย จาง ยัง เป็นนักร้องจีนคนเดียวที่ได้รับรางวัลดนตรีและสันติภาพของโลก



นี่คือสุดยอด แมนโดและแคนโต ป็อปแดนซ์ ที่สวยและสง่างามทั้งรูปร่าง การเต้น ล้วนมีน้ำเสียงที่ไพเราะเพราะพริ้ง แบบเป็นซูเปอร์สตาร์ไข่มุกตะวันออกของแท้ แม้จะไม่ได้โด่งดังในฮอลลีวูด หรือเปิดตลาดกว้างไปถึงอเมริกาหรือยุโรป

แน่นอนว่า แค่เอเชียหรือกลุ่มชนที่ใช้ภาษาจีนกลาง และภาษาอังกฤษภาษากลางเป็นฐาน ดารานักร้องเหล่านี้ก็คือ การตลาดคัลเจอร์ ป็อป ที่มีตลาดหรือกลุ่มผู้บริโภค เสพสุนทรียศิลป์นับพันล้านแล้ว เป็นอีกกลุ่มที่สามารถประยุกต์ป็อป คัลเจอร์ของชาวตะวันตกมารับใช้รสนิยมของกลุ่มตนเฉพาะกลุ่มได้อย่างสวยงาม โดยไม่ต้องพึ่งพาของนอกแต่ถ่ายเดียว

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE