จตุรเทพ เมทัล ร็อก


Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

“Amazing Union”
อะเมซิ่ง ยูเนียน อิน คอนเสิร์ต ซูเปอร์ ร็อก กรุ๊ป จะว่าเป็นการจัด “นิทรรศการทางดนตรี” ก็พอจะว่าได้นะครับ สำหรับ คอนเสิร์ตพิเศษ กับกูรูร็อก สตาร์ ผู้ชำนาญหรือสเปเชียลไลซ์ ทางดนตรีสี่คนมารวมตัว เพื่อให้แฟนๆ คอร็อก ในเมืองไทยได้ประจักษ์ในทักษะฝีมือกัน ณ บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.55 นี้

สำหรับการเอนเทอร์เทนคนดูให้สนุกสนาน ประทับใจนั้น แฟนๆ ผู้ยอมเสียเงินซื้อบัตรเข้าไปนั่งชม คงจะไม่คาดหวังกันสักเท่าไร นี่อาจจะเรียกได้ว่า เป็นคอนเสิร์ต แบบ”อะเมซิ่ง”กันจริงๆก็ว่าได้ คือ คงเน้นเฉพาะแฟนๆ ที่ชื่นชอบดนตรี นักศึกษาทางดนตรี นักดนตรีมืออาชีพ หรือผู้ที่สนใจทางดนตรีในแนวฮาร์ด คอร์ สไตล์เมทัล ร็อก แบบรักที่จะศึกษาหาประสบการณ์ อยาก เรียนรู้ และเล่นดนตรีเท่านั้นแหละครับ ที่จะรู้สึกถูกใจเป็นพิเศษ

ข่าวจากหนังสือ กีตาริสต์, โอเวอร์ ไดร์ฟ และจากยู ทูป ทำให้แฟนๆ คอร็อกผู้รักการศึกษาทางเครื่องมือและทักษะดนตรีได้มี เฮ

จะว่าไป นักดนตรีที่เป็นเอกทั้งสี่เซียน ก็มาจากวงโปรเกรสสีฟ เมทัล ที่เคยมาแสดงในไทยไปเมื่อไม่นานนี้ ถึงสองคน แล้ววงนั้นก็คือ ดรีม เธียเตอร์ โดยการที่สุดยอดนักดนตรีที่จะมาร่วมอะเมซิ่งคราวนี้นั้น มีอดีตมือกลอง โปรเกรสสีฟ เมทัล เขาคือ เกจิหรือเซียนกลองสมัยใหม่ที่ทุกคนยอมรับ ไมค์ พอร์ทนอย และอดีตมือคีย์บอร์ด ดีเร็ก เชอริเนียน ที่มาแทนที่ เควิน มัวร์ ตั้งแต่ทางวงดรีม เธียเตอร์ สิ้นสุดอัลบัมที่สาม “อะเว็ค” นั่น ก็ใช้บริการของเชอริเนียน คนนี้มาตลอด ก่อนจะมาแทนที่ด้วย จอร์แดน รัดเดสส์ ในเวลาต่อมา

ส่วนมือกีตาร์ ที่มาร่วมแจมคราวนี้ คือ โทนี่ แม็คอัลไพน์ กูรูและศิลปินกีตาร์ในสไตล์นิโอ คลาสสิก ผู้เคยร่วมงานกับสุดยอดกีตาริสต์แห่งยุค อีกคนแบบไม่มีใครกินใครลงมาแล้ว คือ สตีฟ ไว กับสองทศวรรษที่เขาอยู่ในวงการอเมริกัน ร็อกย่อมไม่ธรรมดา

และสุดท้าย แฟนๆ เบสซิสต์รุ่นเก๋า ได้ยินชื่อจะร้อง อ๋อ คือ บิลลี่ ซีแฮน จะมาโชว์การตะปบสายเบสแบบล้ำเหลือ

เอ่ยชื่อแค่นี้แฟนๆ คอร็อก เมทัลก็ซู้ดปากกันแล้ว ใช่ไหมครับ

เรามาดู ประวัติคร่าวๆ ของพวกเขา และวีดิโอสุดยอดที่ทาง Taste เราคัดสรร มาก่อนที่จะไปดูคอนเสิร์ตจริง แบบพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

ไมค์ พอร์ทนอย (กลอง)
เกิดปี 1967 ที่ลองบีช นิวยอร์ก ใฝ่ฝันอยากเป็นมือกลองระดับโลกมาตั้งแต่เด็ก เขาจึงไปเข้าเรียนดนตรีที่เบร์กลี โดยมี จอห์น เพรทุกชี่ มือกีตาร์ และจอห์น เมียง มือเบส เป็นเพื่อนร่วมรุ่น และได้ร่วมกันก่อตั้งวง โปรเกรสสีฟ ร็อกสุดยอดนาม ดรีม เธียเตอร์ มีผลงานสตูดิโออัลบัมกับวงนี้11 ชุด

ชื่อเสียงและฝีมือ ของเขาไม่ธรรมดา โดยนิตยสาร “โมเดิร์น ดรัมเมอร์ แมกกาซีน” การันตีถึง 26 รางวัล ระดับโลก โดยยกย่องให้เป็นมือวางอันดับหนึ่งในแนวโปรเกรสสีฟ เมทัล ดรัมเมอร์ มาถึง 9 สมัย(ปี 95-06) และได้รับการเสนอชื่อเข้า Hall of Fame Inductee ในปี 2004 นั้น ย่อมไม่ธรรมดา

เขาออกจากวงดรีม เธียเตอร์ เพื่อไปตั้งวง โปรเกรสสีฟ ร็อก ชั้นแนวหน้าอย่าง Transatlantic, Liquid Tension Experiment, Neal Morse, OSI, Avenged Sevenfold และ Adrenaline Mob


บิลลี่ ชีแฮน (เบส)
คือ สุดยอดมือเบส ระดับปรมาจารย์ขึ้นหิ้ง อันมือเบสรุ่นหลังต้องศึกษาบรรทัดฐานจากเขา เคยร่วมงานกับวงร็อกตำนานอย่าง มิสเตอร์ บิ๊ก.กับมือกีตาร์ พอล กิลเบิร์ต , สตีฟ ไว และเดวิด ลี ร็อธ. ตอนนี้ อายุ 59 ปี เกิดที่นิวยอร์ก

เขาได้รับการโหวตจากนิตยสาร กีตาร์ เพลเยอร์ ให้เป็นสุดยอดมือเบส สาขาร็อก 5 ปีซ้อน และเป็น “เบสต์ เบสซิสต์ “จากนิตยสาร เบส เพลเยอร์ 11 ครั้ง จาก “เบิร์น แมกกาซีน” 5 ครั้ง

มาฟังแทร็ก “To be with you” ฝีมือเบสของ บิลลี่ ชีแฮน จากการร่วมงานกับวงมิสเตอร์ บิ๊ก


โทนี่ แมคอัลไพน์ (กีตาร์)
ความรวดเร็วของนิ้วสายฟ้าเทียบชั้นกับเจ้าพ่อนีโอ คลาสสิกอย่าง อิงวี่ มาห์มสตีน และสตีฟ ไว โดยเขาเน้นแนวอินสตรูเมนทัล สายร็อกและโลดแล่นบนเวทีมากว่าสองทศวรรษ แมคอัลไพน์ เกิดที่สปริง ฟีลด์ แมตสาจูเสตต์ อายุ 52 ปี เริ่มหัดเล่นกีตาร์เมื่ออายุ 12 ขวบ โดยฝึกเปียโนมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เขาจึงมาเล่นคีย์บอร์ด ควบคู่ไปกับการเล่นกีตาร์

เขาตั้งวง แมคอัลไพน์ โดยออกงานชุด “อายส์ ออฟ เดอะ เวิร์ลด์” ในปี 90 และมีผลงานอัลบัมบรรเลงเรื่อยมาตลอด และล่าสุดมีอัลบัมเดี่ยวเป็นศิลปินสังกัดค่ายเดียวกับ สตีฟ ไว ในปี 2011


ดีเร็ก เชอริเนียน(คีย์บอร์ด)
การันตีฝีมือ จากการร่วมงานกับวงระดับโลกอย่าง ดรีม เธียเตอร์ ในอัลบัม A Change of Seasons (1995), Falling Into Infinity (1997)และ Once In A LIVE time (1998),และร่วมงานกับ พลาเน็ต เอ็กซ์, อลิซ คูเปอร์ คิส, และอลิซ อิน เชนส์ เขาเกิดที่แคลิฟอร์เนีย ขณะนี้อายุ 46 ปี

จะว่าไปแล้ว เชอริเนียนก็มีความสามารถต่อการบรรเลงคีย์บอร์ดได้หลายแนว ไม่ว่าจะเป็นสายแจ๊ส, ร็อก โปรเกรสสีฟ ร็อก หรือนีโอ คลาสสิก

เขามีสไตล์การเล่นคีย์บอร์ดที่เข้มข้น ทรงพลัง เกียรติประวัติก็สร้างสถิติการขึ้นปกนิตยสารคีย์บอร์ดมาแล้วทุกเล่ม และกล่าวว่า เขาคือราชันแห่งคีย์บอร์ดสำหรับนักดนตรีรุ่นใหม่

เชอริเนียนได้อิทธิพลมาจากศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง เอลตัน จอห์น แวน ฮาเลน และเจฟฟ์ เบค

ผลงานล่าสุดมีสตูดิโออัลบัม Oceana ในปี 2011 กับเก้าแทร็กที่น่าสนใจในความยาวถึง 47 นาที

และขอย้ำว่า งานนี้ถ้าหวังจะไปกรี๊ด แบบนักดนตรีเอนเทอร์เทนคุณอย่างที่เคยเตรียมตัวไปสนุกและโยก แบบไปชมคอนเสิร์ต ป๊อป แดนซ์ ทั่วๆ ไป นั้น พึงอย่าหวัง

ก็จะเป็นที่แน่นนอนว่า นักดนตรี หรือศิลปินสุดยอดระดับโลกทั้งสี่นั้น จะต้องออกทางโชว์ตบะ ทักษะ และความสามารถ ทางด้านการบรรเลงแบบสุดยอดฝีมือสะกดเหล่าสาวกให้จมภวังค์ไปกับสุดยอดวรยุทธด้านคีตศิลป์ นั่นเอง

คุณจะเห็นการโซโล่เครื่องมือแต่ละชิ้นแบบขั้นเทพนั้น เยี่ยงไร จะต้องเป็นอย่างนั้น ในทำนองนั้นจริงๆ รับประกัน

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE