ตำนานร็อกเรือเหาะ 9 : จุดระเบิดแห่งร็อกบันลือโลก

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ตำนานร็อกเรือเหาะ (9)

ภาพปกของอัลบัมนี้เป็นรูปเรือเหาะฮินเดนเบิร์กที่ถูกไฟไหม้ ถ้าถือตามคติโชคลาง ก็จะว่าเป็นการเปิดตัวด้วยภาพแห่งความหายนะ แต่ใครจะไปทราบดีเท่ากับพวกเขา อาจจะเป็นนัยแห่งการจุดระเบิดของชื่อเสียง เกียรติยศ ที่จะตามมาก็ได้ และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

เป็นอัลบัมประวัติศาสตร์ของวงจากอังกฤษ (12 มกราคม1969) ที่แนวเพลงของโลกกำลังย่างก้าวเข้าสู่ยุคร็อกรูปแบบใหม่ ส่งผลทำให้โด่งดังไปทั่วโลก เป็นดนตรีฮาร์ดร็อกที่มีรากเหง้าแตกแขนงออกมาจากดนตรีในรูปแบบบลูส์ แม้จะบันทึกเสียงกันไม่กี่สัปดาห์ บ้างก็ว่าทำงานจริงแค่ 30 ชั่วโมงกว่าๆ แต่เป็นงานที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ของตนเอง เป็นบริติช ร็อกของแท้ ด้วยสำเนียงการร้องอันทรงพลังของโรเบิร์ต แพลนท์ ผสานกับแนวสำเนียงกีตาร์ ฮาร์ดร็อก บลูส์ ของจิมมี เพจ และกลองฟ้าคำรามของจอห์น บอนแฮม

จิมมี เพจ กล่าวถึงเบื้องหลังอัลบัมแรกของวงว่า “แถลงการณ์ร่วมเมื่อเรารวมตัวกันได้ไม่กี่สัปดาห์ก็คือ การทำอัลบัมแรก เราตัดเสร็จภายใน 15 ชั่วโมง และพวกเราทำเป็น 9 แทร็ก มันง่ายมากเพราะว่าเรามีวัตถุดิบอยู่ก่อนแล้ว เราเพียงแต่เดินเข้าสตูดิโอและผลิตมันขึ้นมาเท่านั้น ผมคิดว่าการเตรียมงานอย่างนี้จะทำให้ทุกสิ่งราบรื่น และเลื่อนไหลไปได้ และก็เป็นจริง เราบันทึกเสียงได้อย่างชัดเจน คม เหมือนกับมันเป็นการแสดงสด เพียงแค่แทร็ก “เบบี้ แอม กอนนา ลิฟ ยู” เท่านั้น ที่เปลี่ยนแปลงไปกว่าที่ผมจำได้”

และเขาเล่าต่อว่า “แม้จะนำเพลงมารวมกันเร็วก็จริง แต่ก็ถูกทำให้สั้นลง ภายหลังการก่อตั้งวง การซ้อมเพลงของเราก็ใช้ระยะเวลาเพียง 2-3 สัปดาห์พร้อมกับการเดินสายในแถบสแกนดิเนเวีย เหมือนกับที่ผมเคยทำตอนอยู่วง“เดอะ นิว ยาร์ด เบิร์ดส์”
 
แต่สำหรับวัตถุดิบเราตัดสินใจจริงจังที่จะให้มันอยู่ในรากของบลูส์ ผมยังคงเหลือลูกริฟฟ์จากที่ใช้ไปในวง “เดอะ ยาร์ด เบิร์ดส์” อีกมากมาย การเขียนเพลงก็ได้อิทธิพลมาจากวัยเยาว์ ตอนที่ทำกันในสตูดิโอนั้น เราจับมือแสดงความยินดีกับมันสมอง มันก็ออกมาเพราะมาก ดีมากจริงๆ ที่ทำออกมาได้อย่างนั้น”

“ความสัมพันธ์ของทุกๆ คนในวงก็ดีมาก จอห์น พอล โจนส์ ไม่เคยทำงานกับใครเช่นผมมาก่อน ผมไม่รู้บางอย่างเกี่ยวกับรูดิเมนต์ของดนตรี หรืออะไรบางอย่างเช่นนั้น และไม่ต้องการจะเรียนด้วย ก็ตลกดีที่เราทำให้มันฮิตได้”

จิมมี เพจ สรุปว่า “ผมฉี่แทบราดเมื่อคนฟังเปรียบงานของเราอัลบัมแรกว่าใกล้เคียงกับของ เจฟฟ์ เบค กรุ๊ป นั่นมันคอนเซ็ปต์เดียวกัน ไม่มีสามัญสำนึก ทั้งหมด แต่แท้จริงแล้วก็เพราะว่าพวกเราเพิ่งจะระเห็จออกมาจาก เดอะ ยาร์ด เบิร์ดส์ และเอาลูกริฟฟ์แบบฉบับเดิมมาใช้เท่านั้น”

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE