รวมพล!! หน้ากากปราบมาร ผองพาลทั่วต่ำใต้ เราจะตามไปเด็ดหัว!!


เมื่อกฏหมายบ้านเมือง เอาไม่อยู่ ดูแลคนดีไม่ได้ คนเลวคนร้ายลอยนวล พวกเขาทั้งมวลจะปรากฏตัว

ในนามของการปราบคนพาล อภิบาลคนดี ฮีโร่ภายใต้หน้ากากคนแล้วคนเล่า ได้ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ดั่งผู้พิพากษา ตัดสินชี้ชะตาของเหล่าร้าย เปล่า, พวกเขาไม่ได้เขินอายหรือหน้าตาไม่ดี จนต้องปิดบังโฉมหน้าของตัวเองไว้ภายใต้สิ่งห่อหุ้ม แต่มันคือ “สัญลักษณ์” แห่งปฏิบัติการ ที่บอกกล่าวกับเหล่าคนพาลอยู่กลายๆ ว่า ถ้าเจอคนสวมหน้ากากแบบนี้ที่ไหน เตรียมตัวเตรียมใจ “เสียเลือด” กันได้เลย

คำถามก็คือ มีหน้ากากแบบไหนบ้าง ที่คนพาลพึงสังวรณ์ระวัง!!

1. V for Vendetta
“วี ฟอร์ เวนเดตตา” (V For Vendetta) เพชฌฆาตหน้ากากพญายม ประเด็นของหนังจะพูดถึงการต่อสู้ของพลังมวลชนต่อเผด็จการ การต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ที่แสดงออกอย่างเข้มข้น “หน้ากาก” ที่ V ตัวเอกในหนังสวมอยู่ตลอดทั้งเรื่องนั้นเป็นหน้ากากที่เลียนแบบใบหน้าของชายชาวอังฤษคนหนึ่งที่ชื่อ “Guy Fawkes”  V เป็นตัวแทนของบุคคลที่มีความแค้นส่วนตัวกับรัฐบาลโดยเฉพาะ เขาใช้สิ่งที่เรียกว่า เสรีภาพหลังการล้มรัฐบาลมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อให้แผนแก้แค้นของตนเองสำเร็จ หนังเปิดตัว V ออกมาได้ดีมาก และนี่ถือเป็นฮีโร่ในสไตล์ที่แหวกแนวชาวบ้านอย่างมาก เพราะฮีโร่คนอื่นตอนสวมหน้ากากจะพูดน้อยมากหรือไม่ก็เงียบไปเลย แต่ V จะพูดเยอะ แม้จะดูเหมือนเพ้อเจ้อ แต่หลายครั้งก็แฝงอะไรคมๆ ไว้ V เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้น่าจดจำและมีเสน่ห์มาก หน้ากากในหนังเรื่องนี้จึงมีสภาพอุปมาอุปไมยถึงการซ่อนความจริงที่อยู่ด้านใน

เพราะในหนังฮีโร่แทบทุกเรื่องหน้ากากนั้นมีความหมายในเชิงอุปมาอุปไมยในบริบทต่างๆ อย่างเรื่องนี้เป็นการเปรียบเทียบถึงการเล่นละครหลอกกันไปมาโดยไม่เผยความจริงให้ได้รู้ แต่ผลพวงจากภาพยนตร์ ได้เข้าไปตอบสนองความรู้สึกของประชาชนผู้ที่ไม่ได้รับความชอบธรรมจากทางการในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความจริง เมื่อมีการชุมนุมประท้วงหรือแสดงออกในการต่อต้านรัฐทั้งในเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจ การเมือง หรือปัญหาทางสังคม หน้ากากของกาย ฟอว์คส กลายเป็นเครื่องมือส่วนหนึ่งของการสวมใส่ร่วมในการประท้วงด้วย ทำให้การประท้วงนั้นมีความหนักแน่นยิ่งขึ้น

2. อินทรีแดง
อินทรีแดง เป็นซูเปอร์ฮีโร่ของคนไทยตัวเดียวเท่านั้นที่โด่งดังสุดๆ เคยเป็นนวนิยายเขียนโดยคุณเศก ดุสิต (เริงชัย ประภานนท์) ก่อนที่จะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ “อินทรีแดง” เป็นแค่มนุษย์ธรรมดาที่เก่งเกินมนุษย์ทั่วไป เป็นสุดยอดทหารเก่า ยิงปืนปลดชีพเหล่าร้ายได้ในนัดเดียว รวดเร็วว่องไว ตกจากที่สูงไม่ตาย นานมาแล้วที่เหล่าซูเปอร์ฮีโร่จากทั่วโลกต่างต้องต่อสู้กับเหล่าร้ายที่มีพลังพิเศษในการทำลายโลก ทั้งซูเปอร์แมน หรือ ไอรอนแมน แต่ศัตรูของฮีโร่ไทยเป็นกลุ่มเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่อันตรายที่สุดในโลกนั่นคือ นักการเมือง เหล่าร้ายในคราบมนุษย์

เรื่องราวของชายชุดดำภายใต้หน้ากากรูปอินทรีแดง ได้ถูกปรุงแต่งให้สอดรับกับสถานการณ์บ้านเมืองหลายเรื่อง ความขัดแย้งทางการเมือง รวมไปถึงปัญหาสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องมีฮีโร่สักคนมากำจัดมลพิษของสังคมให้หมดไป นั่นก็คือวีรบุรุษของไทย อินทรีแดงคนนี้นี่เอง

3. หน้ากากเสือ
หน้ากากฮีโร่ในดวงใจของใครหลายคน เนื้อเรื่องกล่าวถึงนักมวยปล้ำอาชีพที่สวมหน้ากากรูปหัวเสือปิดบังใบหน้าขึ้นต่อสู้บนเวที ในชีวิตปกติเขามีชื่อจริงว่า “นะโอะโตะ ดะเตะ” เป็นเด็กกำพร้าที่ได้รับการเลี้ยงดูมาจากองค์กรลับที่ชื่อว่า “ถ้ำเสือ” เดิมเขาเป็นนักมวยปล้ำของถ้ำเสือ ใช้ชื่อในการปล้ำว่าปีศาจเหลือง เมื่อเขาลาออกจากองค์กรและเปลี่ยนชื่อเป็นหน้ากากเสือ จึงถูกตามล่าโดยส่งปีศาจเหลืองคนใหม่มาต่อสู้ด้วย โดยหมายจะสังหารหน้ากากเสือต่อหน้าผู้ชมบนสังเวียนต่อสู้ “หน้ากากเสือ” ซึ่งผู้แต่งได้ให้เขาเป็นฮีโร่ที่แทบไม่แตกต่างอะไรไปจากคนทั่วไป ฝีมือที่เก่งกล้าได้มาจากการฝึกฝนอย่างหนัก เบื้องลึกในจิตใจเขาก็ไม่ได้บริสุทธิ์ผุดผ่อง หากแต่มีส่วนผสมทั้งซีกขาวและดำ แต่เขาสามารถข่มด้านมืดในจิตใจไว้ได้ ซึ่งหลายครั้งเราจะเห็นว่า

“การที่เขาเลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพียงเพราะว่าเขาเป็นคนดี แต่เป็นเพราะเขาสามารถข่มจิตใจที่สกปรกไว้ได้ด้วยหัวใจที่ดีงาม” หน้ากากเสือจึงกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในตำนานที่ไม่ว่าใครจะพูดถึงฮีโร่ในการ์ตูนหรือในภาพยนตร์ก็ต้องนึกถึงหน้ากากเสือเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

4. Bat man
แบทแมน (Batman) เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่จากการ์ตูน “บรูซ เวย์น” เศรษฐีนักธุรกิจที่ครอบครัวของเขาถูกฆาตกรรมต่อหน้าตอนอายุ 8 ขวบ เขาจึงเก็บความแค้นเพื่อตามล่าฆาตกรที่ฆ่าพ่อแม่ของเขาให้สำเร็จ โดยปกติแบทแมนจะปรากฏตัวเฉพาะในตอนกลางคืน โดยมีสัญลักษณ์ค้างคาว (Bat Signal) บนท้องฟ้า โดยส่องจากสปอตไลต์ขอความช่วยเหลือโดยตำรวจเมืองก็อตแฮม แบทแมนหลบซ่อนตัวอยู่ในถ้ำค้างคาว (Bat Cave) ที่สร้างอยู่ภายใต้คฤหาสน์เวย์นของบรูซ เวย์น ซึ่งเก็บอาวุธและเครื่องมือต่างๆ แบทแมนมีความแตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่ทั่วไป คือ ไม่มีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ใดๆ

จริงๆ แล้วเขาคือมนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่ก็มีความสามารถเทียบเท่ากับซูเปอร์ฮีโร่ทั่วไป อันเนื่องมาจากการฝึกฝนร่างกายตัวเองอย่างหนักให้มีพละกำลังและความอดทนแข็งแกร่ง และพัฒนาอาวุธไฮเทคมาเพื่อใช้ในการต่อสู้และมีสติปัญญาที่เฉียบคมในการสืบคดีอีกด้วย และเหตุที่แบทแมนต้องคอยปกปิดหน้าตาภายใต้หน้ากากค้างคาวนั้นก็เพราะว่า แบทแมนห่วงใยคนรอบข้าง กลัวที่จะได้รับอันตราย จึงอยากจะปกป้องคนที่เขารัก และทำความดีโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

5. Spider man
ไอ้แมงมุมหรือสไปเดอร์แมน ซูเปอร์ฮีโร่จากตัวการ์ตูนอีกหนึ่งตัวที่หลายคนจดจำ “ปีเตอร์ เบนจามิน ปาร์คเกอร์” เด็กวัยรุ่นธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่อยู่ๆ ก็ได้รับพลังพิเศษมาจากแมงมุมอาบกัมมันตรังสีกัด จึงได้รับพลังพิเศษจากแมงมุมตัวนั้น แต่แล้ววันหนึ่ง ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเขาพลาดการหยุดยั้งอาชญากรคนหนึ่งเอาไว้ทั้งที่มีโอกาส จนเป็นเหตุให้อีก 1 สัปดาห์ต่อมา อาชญากรคนเดียวกันนั้นได้ทำร้ายลุงเบน (Uncle Ben) ซึ่งเป็นผู้ที่เลี้ยงดูเขามาตั้งแต่เด็กจนเสียชีวิต หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ปาร์คเกอร์ก็ได้เรียนรู้ว่า พลังอันยิ่งใหญ่ที่เขาได้รับมานั้น มันจะต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วย เขาจึงกลายมาเป็นไอ้แมงมุมหรือสไปเดอร์แมนและใช้พลังพิเศษที่เขามี “ทำหน้าที่ปกป้องความสงบสุขของประชาชนในที่สุด”


6. Daredevil 
Dare Devil มนุษย์อหังการ เป็นเรื่องของซูเปอร์ฮีโร่ที่เหมือนมนุษย์ธรรมดาทั่วไป เพียงแต่ในวัยเด็กเขาได้รับอุบัติเหตุทำให้สูญเสียนัยน์ตาทั้งสองไป ทว่าเขาได้รับความสามารถพิเศษมาแทน นั่นคือประสาทหูแบบเรดาร์ สามารถรับรู้ตำแหน่งวัตถุต่างๆ ได้อย่างแม่นยำหมือนค้างคาว “แมท เมอร์ด็อก” เป็นทนายความตาบอดที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ในช่วงกลางวันเขาเป็นตัวแทนของผู้ถูกย่ำยี แต่ในยามค่ำคืนเขาคือ “แดร์เดวิล” ที่สวมชุดหนังและหน้ากากสีแดง พร้อมอาวุธประจำกาย ท่องราตรีไปตามถนนสายมืดมิดของเมือง เป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรม เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดด้วยตัวเขาเอง


7. The Return of Chen Zhen
Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen หรือชื่อไทยว่า “เฉินเจิน หน้ากากฮีโร่” สร้างจากตำนานเล่าขานของครูมวยกังฟู ที่กลายเป็นฮีโร่ของชาวจีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เฉินเจิน คือวีรบุรุษชาวจีนที่มีชีวิตจริง เขาเป็นศิษย์เอกของตำนานครูมวยชื่อดัง ฮั่วหยวนเจี่ย (ที่รับบทโดย เจ็ตลี ใน Fearless) เฉินเจิน สร้างชื่อที่เมืองเซี่ยงไฮ้ในช่วงทศวรรษที่ 20 เมื่อเขาตัดสินใจลุกขึ้นต่อสู้กับการยึดครองของกองทัพญี่ปุ่น โดยภาพยนตร์เวอร์ชันล่าสุดนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่เขารอดชีวิตจากการลอบสังหาร 7 ปีต่อมาเขากลับมายังเซี่ยงไฮ้ โดยปลอมตัวเป็นนักธุรกิจหนุ่มในตอนกลางวัน และนักสู้หน้ากากดำในตอนกลางคืน โดยมีเป้าหมายเดียวของเขาก็คือการถอนรากถอนโคนกองทัพญี่ปุ่นให้สิ้นซาก ด้วยการรวบรวมกองกำลังต่อต้านเพื่อปลดปล่อยชาวจีนให้เป็นอิสรภาพ “เฉินเจิน” เปรียบเสมือนซูเปอร์ฮีโร่ของชาวจีน ที่ไม่เพียงแต่มีความสามารถทางการต่อสู้เท่านั้น เขายังใช้มันเพื่อช่วยทุกคนในเมือง และถูกถ่ายทอดด้วยสไตล์กังฟู


8. Kick Ass
เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่แนวใหม่ มากกว่าการเป็นหนังล้อเลียนซูเปอร์ฮีโร่ธรรมดาๆ เรื่องหนึ่ง “Kick-Ass” เล่าเรื่องของเด็กนักเรียนวัยรุ่นธรรมดาๆ ผู้คลั่งไคล้การ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ที่สงสัยว่า “ทำไมคนในโลกนี้ที่มีเป็นพันล้านคน ถึงไม่มีใครพยายามทำตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่กันเลยซักคน” ว่าแล้ว Dave ก็ทำตามความฝันด้วยการทำตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่เสียเอง ในนาม Kick-Ass วัยรุ่นธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่มีสังคมเพื่อนฝูง มีชีวิตแบบวัยรุ่น มีสาวแอบปิ๊ง มีอารมณ์วัยรุ่นที่อยากพิสูจน์ตัวเอง และมีความ(พยายาม)เป็นฮีโร่ผดุงความยุติธรรม แถมประโยคทองของหนังที่คมกริบไม่แพ้หนังไอ้แมงมุมจากการที่พระเอกหนุ่มคิดว่า “ถึงแม้เราจะไม่มีพลังอำนาจใด แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ต้องรับผิดชอบ”

ถึงหนังเรื่องนี้จะถูกสร้างมาให้ดูเกรียนๆ แต่สิ่งที่แฝงมาคือ ตัวจริงของ Kick Ass เป็นคนที่รับผิดชอบต่อสังคม และไม่ชอบการที่ผู้คนในสังคมถูกเอาเปรียบ การรับผิดชอบต่อสังคมในแง่ที่ว่าเมื่อพบเห็นความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นตรงหน้า เราจะเลือกทำอย่างไร? เลือกที่จะปล่อยมันผ่านไปโดยการเฝ้ามองดูเฉยๆ หรือก้าวออกไปยื่นความช่วยเหลือให้กับผู้ที่เดือดร้อน เราทุกคนมีความเป็น Kick Ass อยู่ในตัวลึกๆ เพียงแค่ว่าเราจะเลือกดึงมันออกมาเพื่อสวมบทบาทตอนไหนเท่านั้นเอง

9. The Green Hornet
The Green Hornet หน้ากากแตนอาละวาด เป็นเรื่องของ “บริท รี้ด” ลูกชายเจ้าของหนังสือพิมพ์ใหญ่แห่งแอลเอ ที่ทำตัวเสเพลไปวันๆ ตามประสาลูกเศรษฐีที่ถูกเลี้ยงด้วยเงิน ที่ได้คู่หูเป็นเด็กชงกาแฟชาวจีน ที่มีความสามารถสุดสร้างสรรค์ หนังฮีโร่เรื่องไหนๆ พระเอกต้องเก่งที่สุด ลูกสมุนก็ต้องฝีมือรองลงมา แต่กลับกัน เรื่องนี้ลูกสมุนดันเก่งกว่าซะอีก แถมยังเป็นคนประดิษฐ์เครื่องมือไฮเทคต่างๆ ให้ซะอีก  เมื่อรวมความสามารถของเคโต้ และความมีกะตังค์ของ รี้ด จึงตั้งกลุ่มเป็นฮีโร่ในคราบตัวป่วน คอยป่วนกลุ่มคนชั่ว แก๊งยาเสพติดในเมือง และได้สื่อตั้งสมญานามให้ว่า กรีนฮอร์นเนต หน้ากากแตน

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE