20 Town เรื่องเล่าจากความรู้สึกเกรี๊ยนนน…เกรียน!!


วงดนตรีเกรียนตั้งแต่หัวจดปลายเท้าหน้าใหม่แห่งวงการเพลงบ้านเรา หลังจากที่พวกเขาปล่อย Single “ถูกกระทำโดยผู้ชำนาญ” และ “อยากโดนทำร้าย” มาให้พวกมิตรรักแฟนเพลงได้ยลได้ฟังกันไปบ้างแล้ว 5 หนุ่มวง 20 Town (ทเวนตี้ ทาวน์) ประกอบด้วยสมาชิก เบลล์-วัลพร สิงหเสนี (ร้องนำ), เจมส์-ศรายุธ กมลจรัสเกษม (เบส), มิกซ์-กีรต ประชากูล (กีตาร์), เหว่ย-พิทักษ์ ฟังปัญญาโรจน์ (คีย์บอร์ด) และดิว-นนท์บดินทร์ ยาหมื่นไวย์ (กลอง) ล่าสุดพวกเขาเหล่านี้ได้ส่งเพลง“ก็แค่ผู้ชาย” เพลงมันๆ สไตล์ยียวนกวนประสาทผสมกลิ่นอาย Hip-Hop ที่ได้นักร้องชั้นนำของเมืองไทย อาทิ เป้ วง Mild, คิว วง Flur มาร่วมแจมทั้งในเพลงและในเอ็มวี ออกมาขยี้ปมในใจทั้งผู้ชายจริงหญิงแท้หรือแม้แต่เทียมก็ตามแต่ให้ได้สะดุดฉุกคิดถึงแง่คิดในบางมุมของกันและกัน

20 Town (ทเวนตี้ ทาวน์) มารวมตัวกันได้อย่างไร
จริงๆ พวกเรารู้จักกันมานานมากแล้ว ตั้งแต่ปี 1 แล้ว เรียนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล เรียนด้วยกันหมดเลย 5 คน มันก็เลยสนิทกัน

สไตล์ของวง 20 Town เป็นอย่างไร
เรื่องจริงๆ คือ พวกเราอยากจะหล่อๆ แบบเกาหลี แต่มันได้แค่นี้แหละครับ มันเลยออกมาแนวเกรียนๆ กวนๆ สนุกสนาน เป็นวงที่รู้สึกว่าเท่แต่เกรียนอะไรอย่างนี้ คือเหมือนเป็นวงที่พยายามจะเท่ประมาณนั้นครับ

ที่พวกเราไม่อยากจะมีความเท่หรือหล่อมากๆ เพราะว่าความจริงเราก็แค่เป็นคนธรรมดา เราอยากเป็นเหมือนคนฟัง เราอยากเป็นเพื่อนคนฟัง เราอยากให้คนฟังรู้สึกว่าเหมือนเราเป็นเพื่อนกับเขา แล้วก็สามารถฟังเพลงพวกเราได้ มาเจอเราก็สามารถคุยกับพวกเราได้ สนุกไปด้วยกันกับตอนที่พวกเราเล่นโชว์

ที่มาที่ไปของเพลง ก็แค่ผู้ชาย เริ่มจากตรงไหน
ต้องบอกเลยว่าเพลงของ 20 Town จะพยายามให้มันอิงถึงหลักความจริง คือเราก็ฟังเพลงที่เหมือนเพ้อฝันมาบ้างหลายๆ เพลง ในขณะที่เพลงนี้เราอยากให้ทุกสิ่งมันเป็นจริง นี้คือเรื่องจริง

เนื้อเพลงก็แค่ผู้ชาย เป็นการพูดเชิงกระแหนะ กระแหนผู้หญิง เพราะเป็นการถ่ายถอดในมุมของผู้ชาย อย่างท่อนหนึ่งในเพลงที่ร้อง “ใจสปอร์ต หุ่นดี มีน้ำใจ” หรืออะไรทุกอย่าง เพลงนี้เราจะเล่าถึงว่าสิ่งที่ผู้หญิงต้องการ เรารู้สึกว่าถ้าผู้หญิงเขาอยากได้แบบนี้ก็ให้ไปหาในนิยายเอาเถอะ คือผมเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนน่าจะเคยเจอ แล้วก็เกิดขึ้นเวลาที่เราคบกับแฟนเรา มันเป็นหัวข้อใหญ่เลย ผมทำโพลสำรวจมาแล้วครับประมาณว่า ทำไมผู้หญิงกับผู้ชายถึงต้องทะเลาะกัน ส่วนใหญ่เลยจะเป็นแบบผู้หญิงไม่เข้าใจผู้ชาย อันนี้ในมุมความเป็นผู้ชาย เราพยายามจะบอกเขาว่านี้คือความเป็นผู้ชาย คือที่เกิดขึ้นจริง ว่าเนี่ยแหละ บางทีผู้ชายโง่ผู้หญิงงอนตั้งนาน เราก็ไม่รู้ เขาไม่บอกเราก็ไม่รู้ เราก็มาคิดว่าเขาเป็นอะไรวะ

“เพลงก็แค่ผู้ชาย พยายามจะบอกทุกอย่างของความเป็นผู้ชาย ผู้ชายฟังแล้วจะรู้สึกว่า เห้ยชีวิตเราเลยว่ะ ผู้หญิงฟังก็จะมีความเข้าใจผู้ชายมากขึ้น อย่างเช่นว่าผู้หญิงเขาคาดหวังอะไรในตัวผู้ชายบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะปรากฏออกมาให้เห็นในเนื้อเพลง อย่างเช่น มีเงิน กอดแล้วอุ่น ใจดี ไม่เที่ยวดึก ไม่โมโหร้าย กลับบ้านเร็ว ในความจริงบางทีเราอาจจะไม่สามารถหาสิ่งเหล่านี้ได้ในผู้ชายเพียงคนเดียว”

ความพิเศษที่เอามาฝากสาวก 20 Town
ด้วยความที่ผมจินตนาการภาพตามความรู้สึกว่า คนเวลาไปไหนก็ชอบรณรงค์ว่าเล่นดนตรีกับเล่นกีฬากันเถอะ เราจะได้ห่างไกลยาเสพติด ผมก็เลยเอาดนตรีกับกีฬามารวมกันซะเลยในเพลงนี้ ความพิเศษของเพลงนี้อยู่ตรงที่ว่า เราเอาเรื่องของแฟชั่นเข้ามาด้วยหลายๆ อย่าง ซึ่งในแนวดนตรีของ 20 Town (ทเวนตี้ ทาวน์) จะมีความเป็น Disco, Soul, Funk ผสมกันอยู่บนพื้นฐานของความเป็น Pop ขณะที่วงส่วนใหญ่ที่เป็นแบบนั้นจะแต่งตัวใส่สูท รองเท้าหนัง มาดเนี้ยบๆ ซึ่ง 2 ซิงเกิลแรกเราก็เป็นแบบนั้น

แต่เพลงนี้เรามีความเป็นตัวของตัวเองมากๆ อย่างในเนื้อเพลงมันมีเนื้อที่เขียนว่า เธอชอบผู้ชายที่ใจดี หุ่นดี ใจสปอร์ต เราเลยสะดุดที่คำว่า “สปอร์ต” มันเอามาเล่นได้ เรามาแต่งตัวเป็นแนวสปอร์ตเลยไหม เราลองมาทำอะไรในแนวดนตรีแบบนี้ มันน่าจะเข้ากันได้ แล้วในเนื้อเพลงจะมีท่อนหนึ่งที่ร้อง โอ้ว..โวะ.. โอ๊ะ.. เหมือนเพลงเชียร์กีฬา เราจะร้องด้วยกัน 3-4 คน เป็นการถามโต้ตอบกับนักร้อง ด้วยจังหวะเพลงเป็นเพลงที่ค่อนข้างจะเร็ว เลยทำให้แฟชั่นด้านการแต่งตัวดูเป็นแบบสบายๆ สนุกๆ เหมือนเล่นกีฬาไปด้วย

รวมถึงตอนทำเพลงนี้เราทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำด้วย เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากก็คือการเรียนเต้นกับครูนำเข้าจากประเทศเกาหลี เขาสอนพวกแคนดี้มาเฟีย (Candy Mafia) อะไรอย่างนี้เลยครับ แต่เราไม่ได้เต้นเกาหลี เราเต้นเป็นแบบออกกำลังกาย เป็นท่าง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำกันได้ คือเหมือนกับออกกำลังกาย เราอยากให้มีการออกกำลังกายในเพลงของเรา ถ้าเอ็มวีปล่อยออกไปก็เตรียมตัวหากางเกงขาสั้น เสื้อสปอร์ต ไปใส่เต้นหน้าทีวี หรืออาม่าเต้นแอโรบิกตามหน้าห้างโลตัสได้เลย

นิยามคำว่าผู้ชายในแบบฉบับของ 20 Town เป็นอย่างไร?
มิกซ์ : ผมคิดว่าไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย เขาก็จะมีนิสัยส่วนตัวของเขา เช่นผู้หญิงอาจจะต้องการความละเอียดอ่อนกว่า ความซับซ้อนทางความคิดมากกว่าผู้ชายโดยตามธรรมชาติ หรือผู้หญิงบางทีอาจจะต้องการแล้วไม่ยอมบอก ผู้ชายเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้หญิงต้องการอะไร คือเราก็ต้องการให้คนที่เรารักโอเค แต่บางทีก็จะไม่ค่อยบอก อีกอย่างหนึ่งผู้ชายบางคนอาจชอบที่จะทำมากกกว่าพูด ชอบการแสดงออกมากกว่าคำพูด นั่นก็อาจจะทำให้พลาดเรื่องคำพูดไปบ้าง ในขณะที่ผู้หญิงเขาอาจจะแคร์เรื่องคำพูดมากกว่า ผู้ชายอาจจะเน้นกระทำมากกว่า

เหว่ย : ผู้หญิงบางทีมีความใส่ใจเรื่องความสำคัญของวันที่เอามากๆ อย่างเช่น วันนี้เป็นวันที่เราครบรอบดูหนังกัน วันนี้เป็นวันครบรอบที่เรากินข้าวครั้งแรก วันนี้เป็นวันที่ครบรอบจับมือกันนะ หรืออะไรอย่างนั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้ชายเป็นเพศที่โง่ เหมือนที่พี่โน้ต-อุดม แต้พานิช พูดไว้ ความเป็นผู้ชายเขาจะไม่มีความละเอียดลออหรือใส่ใจมากเท่าผู้หญิง คือว่าเราก็รักเขา จึงอยากให้พวกเขาฟังเพลงนี้แล้วเข้าใจในผู้ชายมากขึ้น
เบลล์ : ผู้ชายของผมก็คือ โดยส่วนตัวของผมเองก็เป็นคนแบบ พูดตรงๆ กับคนรู้ที่ใจ ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะชอบพูดว่า ผู้ชายชอบใช้เหตุผลมากกว่าความรู้สึก เพราะผู้ชายเราเหมือนชอบมองอะไรที่เป็นเมนหลัก แล้วก็เหมือนกับว่าสิ่งนี้ที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน ผู้ชายก็จะประเมินว่าส่วนใหญ่โดยมักมีคำหนึ่งจากความคิดเหตุผลมากกว่าที่จะใช้ความรู้สึกแบบออกจากหัวใจเหมือนผู้หญิง เหตุผลเรากับเหตุผลเขาเลยไม่เหมือนกัน สรุปคือ ผู้ชายใช้เหตุผลมากกว่าความรู้สึก ใช้สมองซีกขวามากกว่าซีกซ้าย

เจมส์ : ผมว่าผู้หญิงเป็นจินตนาการเพ้อฝัน มันจะมีช่วงหนึ่งที่เป็นคำพูดว่า ผู้ชายเนี่ย เยอะๆๆ แล้วผมก็สงสัยว่าอะไรคือเยอะ บอกมาซิว่าเราทำอะไรเยอะหรืออะไรอย่างนี้ มันก็แค่ผู้ชาย ก็เหมือนเป็นคำตอบกระแหนะกระแหนว่า ก็ทำไม เราก็แค่ผู้ชาย มัน เหมือนกับว่าทำไมคุณต้องเหน็บแนมเรา เราก็พูดเชิงๆ ว่าทำไมก็แค่ผู้ชาย เป็นเหมือนเหตุผลที่เอามาเล่นคำกับเขาแทน

ออกตัวแทนฝ่ายชายขนาดนี้ แสดงว่าผู้ชายไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟกต์อย่างนั้นหรือ?
เหว่ย : ผมว่าในความจริงถ้าเป็นได้ก็ดี เป็นระดับมาตรฐาน แต่ผมแค่คิดว่าผู้หญิงไม่น่าจะตั้งอะไรไว้สูง ถ้าเขาเป็นแบบนั้น ก็ให้เขาเป็นแบบนั้นไปดีกว่า รักในสิ่งที่เราเป็น

เจมส์ : รักในสิ่งที่เราเป็น รักในความที่ผู้ชายเป็น ผมจะบอกว่าผู้ชายที่เฟอร์เฟกต์ เพียบพร้อม มันเป็นได้แค่ช่วงแรก มันไม่มีใครเป็นได้ตลอด ชีวิตจริง ก็คือด้วยความที่เชื่อว่าทุกคนโกหกไปไม่ได้ตลอด สักวันก็ต้องรู้ เนื้อเพลงอันนี้มันจะเป็นการตอบโจทย์ทุกอย่างของความเป็นผู้ชาย

ดิว : ผู้ชายเป็นอะไรที่ทุกอย่างตรงข้ามกันหมด อย่างกับผู้หญิง อย่างเรื่องที่ผู้หญิงมักไม่ค่อยพูดแล้วก็ทำ แต่ผู้ชายคือพูดแล้วทำเลย นี่แหละคือจุดที่มันต่าง ปกติของคนคือมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน เราคิดว่าเขาเป็นอย่างนี้ แต่ปรากฏว่าสิ่งที่เขาแสดงออกมามันไม่เป็นอย่างนั้น ฉะนั้นเรื่องมันเกิดจากปัญหาของการไม่ได้พูดคุยกัน พูดง่ายๆ ผู้ชายตรงๆ ไม่ละเอียดอ่อนจบครับ

เพลงก็แค่ผู้ชาย มันมีเรื่องของการทะเลาะระหว่างชายหญิง แล้วเวลาทะเลาะกับแฟน เรามีวิธีไปง้อแฟนอย่างไร? 
เหว่ย : ผมก็ชอบไปเป่าพุงเขา แล้วสักพักก็เริ่มลาม ย้ายตำแหน่ง ไม่ใช่ ล้อเล่นครับ หรือถ้าอยู่ข้างนอกก็จักจี้ ทำอะไรๆ แบบน่ารักๆ

มิกซ์ : ความจริงก็ง้อแบบคนทั่วไปครับ อย่างมากก็จุ๊บจุ๊บ ใสๆ มีอยู่ครั้งหนึ่งเคยง้อหนักสุดเลยก็คุกเข่าอ้อนวอน เพราะว่าผมทำความผิดพลาดไว้รุนแรง ก็เลยต้องคุกเข่าขอโทษเธอ

เบลล์ : ส่วนใหญ่ผมธรรมดามากเลย ไม่ค่อยมีอะไร เป็นคนง้อไม่ค่อยเก่ง ก็แบบคนทั่วไป ส่วนใหญ่ก็พูดโดยการใช้เหตุผล สมมติคนที่เขางอนเรา เราก็จะถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ถ้าเกิดเข้าใจไม่ตรงกันก็แบบขอโทษ ของผมจะเป็นแนวคำพูดมากกว่า

เจมส์ : เอาของกินมาล่อ ไปกินข้าวกันไหม ไปเที่ยวกันไหม เดี๋ยวก็ดีกันอะไรอย่างนี้ แต่ถ้าไม่ดีกันก็หาลูกเล่นอะไรมาใช้ไปเรื่อยๆ

ดิว : เมื่อก่อนก็คือเวลาทะเลาะกัน จุดเริ่มต้นของการคืนดีของผมก็คือ ผมจะเข้าไปถามว่าการที่เขางอน เขางอนเพราะเรื่องอะไร อย่างที่ผมบอกว่าผู้ชายผู้หญิงคิดไม่เหมือนกัน ในบางครั้งสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องนี้ มันกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย ผมเชื่อว่าอย่างที่บอกคือปัญหาของการที่คนเราทะเลาะกันก็คือความคิดที่ไม่ตรงกัน แล้วพอมันไม่คุยกันมันก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรกันขึ้น ผมก็เลยมักถามเขาว่า มันเกิดอะไรและในความคิดของเขา เขาคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ผิด ถ้าผมทำผิด ผมอยากให้เขาบอกมาว่าผมทำผิดอะไร ผมก็จะอธิบายเหตุผล ส่วนวิธีการง้อของผมก็คือเข้าไปกอดแล้วก็พูดคุย

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE