จากวันเฉลิม ลูกลำยอง ถึง 9 ผู้ชายแสนดี ‘เกิ๊น'

ขึ้นชื่อว่า “พระเอก” ชายใดใครบ้างไม่อยากเป็น และหญิงใดใครบ้างไม่อยากมีไว้ครอบครองเป็น 'คู่เรือนเคียงหมอน คู่นอนเคียงมุ้ง' กันบ้าง

หากแต่ว่าการเป็น “พระเอก” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่อย่างนั้นเราก็อาจจะได้เห็นพระเอกเดินเตร็ดเตร่เต็มบ้านเต็มเมือง ไม่ใช่โจรบ้าห้าร้อยอย่างเช่นทุกวันนี้ เพราะอย่างที่รู้ๆ กันพระเอก “ดีก็ว่า เลวก็ด่า” และแถมถ้า “ดี” เกินไปก็โดนด่า ฉะนั้น พระเอกดีๆ จึงมีแต่ในนิยายเป็นต้นมา…

เรามาดูกันดีกว่า ใครกันบ้างที่แสนดี๊…แสนดี จนอดสงสัยไม่ได้ว่า เขาจะดีไปถึงไหนกันเนาะ!!

1.วันเฉลิม แห่งละคร ทองเนื้อเก้า
ชื่อละครก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า “ทองเนื้อเก้า” ซึ่งหากแปลจะได้ความหมายว่า “ทองคำอันบริสุทธิ์” หรือ “ทองนพคุณเก้าน้ำ” แน่นอนว่าบทบาททั้งหมดของนายและเด็กชาย “วันเฉลิม” ผู้นี้ เป็นที่กล่าวขวัญว่าประเสริฐเกินกว่าจะหาใครมาเปรียบได้ เพราะทั้งจิตใจ ความคิด และการกระทำ ล้วนแต่ทำเพื่อคนอื่นแทบทั้งสิ้น แม่เอย น้องต่างพ่ออีก 4 คนเอย โดยทั้งหมดทั้งสิ้นตัวเองกลับต้องพบกับความยากลำบากแสนเข็ญตั้งแต่วัยเด็กยันเติบใหญ่

2. ชายกลาง แห่งละคร บ้านทรายทอง
ถูกนำมารีเมกผลิตและฉายเรียกน้ำเน่า เอ๊ย! น้ำตา กันหลายรอบ สำหรับบ้านสว่างวงศ์ ณ คฤหาสน์ “ทรายทอง” หลังโต เพราะนอกเสียจากเราจะสงสาร “พจมาน” สาวน้อยหน้าหวานแสนดีผู้เป็นนางเอกของเรื่องแล้ว “ชายกลาง” พระเอกหน้ามนคนโคตรสุภาพบุรุษ ก็ยังคงเป็นผู้ชายในอุดมคติที่สาวๆ ต่างใฝ่ฝันอยู่วันยังค่ำ เพราะไม่ว่าจะเรื่องหน้าตา ฐานะ และนิสัยใจคอ หรือความเป็นสุภาพบุรุษน้ำดี ทำให้บางครั้งความดีที่กระทำของเจ้าตัวจะนำมาซึ่งเรื่องวุ่นๆ เป็นกระบุง กับผู้ที่เป็นคนรัก เช่นเดียวกับพจมานก็ตามที

3. อาทิจ แห่งละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง
เปิดม่านในรูปแบบละครครั้งแรกในปี 2541 แสดงนำโดย “แอนดริว เกร็กสัน” ต่อมาในปี 2554 'อาทิจ' กลับมาโลดแล่นบนจอโทรทัศน์อีกครั้งโดยได้พระเอกซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มารับบทชายหนุ่มรูปหล่อ แสนดี ซื่อ จริงใจ กตัญญู ผู้จบเพียงชั้นอนุปริญญา สาขาเกษตร เพราะต้องการเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ และตนเองต้องมาทำงานชดใช้ย่าในไร่แทนความผิดของผู้เป็นพ่อที่กระทำไว้ในอดีต

4. ฤชวี แห่งละคร คุณสามี(กำมะลอ)ที่รัก
คุณต้น หนุ่มหล่อแสนดีนักเขียนระดับเบสต์เซลเลอร์ วัย 30 ทายาทมหาเศรษฐี ผู้มีความเป็นสุภาพบุรุษเต็มตัว นิสัยใจเย็น อ่อนไหวและอ่อนโยนกับทุกคน หากรักใครสักคนเขาจะดูแลและรักษาความรักอย่างดี สำหรับ ฤชวี ความรักคือความเข้าใจและพร้อมที่จะมอบทุกสิ่งอย่างเพื่อคนที่ตนรัก โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แม้ว่าสิ่งนั้นจะนำมาซึ่งความยากลำบากของตนเองก็ตามแต่ แสดงนำโดย “โฬม-พัชฏะ นามปาน” ในปี 2555

5. โด่ง แห่งละคร คุณชาย
บทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล นำแสดงโดย “อั๊ต-อัษฎา พานิชกุล” นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งสุดหล่อในยุคนั้น มารับบท 'โด่ง' เด็กชายผู้กำพร้าพ่อแม่ต้องมาอาศัยอยู่กับยาย ต่อมาเมื่อยายเสียชีวิตลง ตาแหยมลุงขี้เมาไม่ได้เรื่องได้ราวแต่จิตใจดี และถือว่าเป็นผู้มีพระคุณคนหนึ่ง เพราะคอยช่วยเหลือและพร่ำสอนโด่ง จึงนำไปฝากกับครอบครัว 2 สามีภรรยาคู่หนึ่ง ด้วยความที่กตัญญูรู้คุณ ขยันขันแข็ง อ่อนน้อม จึงทำให้เป็นที่รัก แม้จะพบเจอเรื่องเลวร้ายจากผู้ที่อิจฉาริษยาอยู่ตลอด แต่สุดท้ายโด่งก็คือตัวอย่างที่สอนให้ทุกคนรู้ว่า ชาติตระกูลไม่ได้เป็นตัวมาตราวัดค่าคน แต่ความดีที่กระทำนั้นต่างหากที่เป็นเครื่องชี้วัด

6.ชานนท์ แห่งละคร เพื่อเธอ
“ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง” รับบท 'ชานนท์' คนหนุ่มผู้ทำงานด้วยใจอันซื่อสัตย์และเป็นคนดีต่อทุกคน ชานนท์รู้จักอันธกา ลูกสาวนายประภาส นักธุรกิจใหญ่ผู้เป็นเจ้านายเพราะเขาหวังให้ทั้งคู่รักขอบกัน ต่อมาชานนท์ได้รับตำแหน่งสูงขึ้น ทำให้อธิเบตลูกพี่ลูกน้องอันธิกาไม่พอใจ และในวันหมั่นของชานนนท์กับอันธิกานั้นเอง อธิเบตก็ได้ลอบขนของออกขากโรงงานแต่ถูกตำรวจจับเสียก่อน จึงโยนความผิดให้กับชานนนท์ ชานนท์ต้องการปกป้องชื่อเสียงบริษัทและคนที่ตนรักจึงติดคุกแทนอยู่หลายปี และกลายเป็นคนมีคดีติดตัว ทำให้เขารู้สึกไม่คู่ควรกับอันธิกาอีกต่อไป แต่เมื่อความจริงปรากกฏทุกคนรู้ว่าชานนท์เป็นผู้บริสุทธิ์ เรื่องราวก็จบลงเอยด้วยดี

7.ชรัณ แห่งละคร ไม้เมือง
นำแสดงโดย “แอนดริว เกร็กสัน” เป็นละครชีวิต ออกฉายเมื่อปี 2543 'ไม้เมือง' เป็นเรื่องราวชีวิตของชายหนุ่มนามว่า 'ชรัณ' ผู้ซึ่งเติบโตท่ามกลางความอ้างว้างขาดความอบอุ่น พ่อทิ้งเขากับแม่ไปอย่างไม่ไยดี ต่อมาเมื่อแม่ตาย พ่อซึ่งเป็นผู้ชายที่เกาะผู้หญิงม่ายกินรับไปเลี้ยงดูต่อ จึงได้พบกับ 'เกลียวไหม' หลานสาวหญิงม่ายที่พ่อชรัณมาติดพัน ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันนักแต่ก็ลงเอยด้วยการแก้แค้นของพ่อชรัณ ต่อมาเกลียวไหมตั้งท้องและทิ้งลูกไป ชรัณจึงเลี้ยงลูกคนเดียวเรื่อยมา จนเกลียวไหมกลับมาทวงลูกคืน แต่ชรัณไม่ให้ ขณะที่ทั้งคู่ทะเลาะกัน ลูกสาวของทั้งคู่พลัดตกน้ำอาการสาหัส ทั้งคู่จึงต้องกลับมาคืนดีกันเพื่อลูก

8.เสี่ยชัค แห่งละคร หัวใจสองภาค
จากนิยายนิตยสารสู่บทโทรทัศน์ 'หัวใจสองภาค' ถูกนำมาทำซ้ำหลายครั้ง ทั้งบท 'เสี่ยชัค' ฉบับ 'นพพล' ฉบับ 'บรู๊ค' หรือจะฉบับล่าสุดกับพระเอกหน้าใส 'ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์' เรื่องราวของ 'หัวใจสองภาค' ก็ตามชื่อเรื่องเลย คือชายหนุ่ม(เสี่ยชัด) ผู้มีความรักให้กับเพื่อน(ดนตรี) และหญิงสาว(ตะวันฉาย) คนที่ตนและเพื่อนรักอย่างเท่าเทียมกัน จนตัวเองต้องแบ่งหัวใจออกเป็นสองภาค แต่สุดท้ายเมื่อเรื่องราวยุติลงเขาก็ได้พื่อนรักและคนรักกลับคืนมา

9.คล้าว แห่งละคร มนต์รักลูกทุ่ง
บทประพันธ์ของ “รังสี ทัศนพยัคฆ์” เรียกได้ว่าเป็นมนต์เสน่ห์แห่งท้องทุ่งไทยอย่างแท้จริง สำหรับ 'มนต์รักลูกทุ่ง' ละครคลาสสิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาลและในทุกครั้งที่มีเวอร์ชันใหม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นละครหรือภาพยนตร์ เรื่องราวของไอ้คล้าวชาวนาคนจนผู้ใสซื่อบริสุทธิ์ ขยันทำมาหากิน แต่ต้องต่อสู้กับอิทธิพลเงินตรา เพื่อศักดิ์ศรีวิถีชาวนา และเพื่อ “ทองกวาว” คนที่คล้าวยึดมั่นเป็นรักแน่แท้

10.เศาร์ แห่งละคร อภิมหึมามหาเศรษฐี
แสดงนำโดย “สเตฟาน-ฐสิษฐ์ สินคณาวิวัฒน์” เรื่องราวของหนุ่มชาวนาผู้ยากจนจากต่างจังหวัด ที่หมายปองจะเด็ดดอกฟ้าระดับคุณหนูไฮโซ แต่เพราะความรวยระดับต้นๆ ของประเทศของเมืองไทยทำให้เศาร์ต้องตัดใจเพราะเห็นว่าไม่คู่ควร ทำให้ความรักของทั้งคู่ถูกกีดกัน แต่เศาร์มุ่งมั่นที่จะแต่งงานกับคุณหนูไฮโซให้จงได้ แต่ติดที่อุปสรรคเงินสินสอดทองหมั้นจำนวนพันล้าน

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE