10 เพลงดังในหนังดีๆ เทศกาลคริสต์มาส


ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าบ้านเราจะไม่มีหิมะตกเหมือนอย่างในหนัง แต่ถ้าใครอยากสัมผัสถึงความอบอุ่นและความหมายที่แท้จริงของเทศกาลคริสต์มาสนี้ เรามีภาพยนตร์จากเทศกาลคริสต์มาสสุดคลาสสิก พร้อมบทเพลงอันไพเราะ ซึ่งไม่เพียงแต่ภาพยนตร์เท่านั้นที่โด่งดัง แต่เพลงประกอบเหล่านั้นก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับหัวใจทุกดวงได้ไม่แพ้กัน เพื่อให้คริสต์มาสในปีนี้คุณจะได้สัมผัสถึงความหมายของคริสต์มาสได้มากขึ้น ต้องลองไปรับชมและรับฟังบทเพลงและเรื่องราวแห่งความสุขนี้พร้อมๆ กัน

1. Holiday Inn (1942) “White Christmas”

Holiday Inn เป็นภาพยนตร์ขาว-ดำ ที่นำแสดงโดย Bring Crosby เป็นหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ในภาพยนตร์จะเห็น Bring Crosby นั่งเล่นเปียโนและร้องเพลง “White Christmas” คู่กับ Marjorie Reynolds แต่เสียงของคนที่ร้องเพลงนี้จริงๆ คือนักร้องชื่อ Matha Mears ซึ่งเพลง White Christmas ก็เป็นที่จดจำของคนทั้งโลก แต่งทำนองและเนื้อร้องโดย Irving Berlin ในปี 1942

“White Christmas” ที่กล่าวถึงทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต้องออกไปรบ และห่างไกลบ้านในวันคริสต์มาส  ดังนั้นเพลงที่ชวนให้คิดถึงความสุขเมื่อเคยอยู่พร้อมหน้าครอบครัวในยามหิมะตกขาวอยู่นอกบ้าน จึงเป็นเพลงซาบซึ้งตรึงใจเป็นพิเศษ

2. White Christmas (1954) “Snow”


ภาพยนตร์เรื่อง White Christmas สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1954 เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง “ White Christmas” จากภาพยนตร์เรื่อง Holiday Inn เมื่อปี ค.ศ. 1942 ซึ่งเพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดจนมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ต่อมา แม้ว่าเพลง “Snow” นี้จะไม่ใช่เพลงเอกของภาพยนตร์อย่าง White Christmas แต่เพลงนี้ก็เป็นเพลงเดียวที่รวมเอานักแสดงหลักทั้ง 4 คนมาร้องร่วมกัน (Bring Crosby, Danny Kaye, Rose Marry และ Vera-Ellen) ประพันธ์เนื้อร้องโดย Irving Berlin เนื้อเพลงกล่าวถึงหิมะที่เตือนความทรงจำในฤดูหนาวแรกที่หิมะเริ่มโปรยปราย

3. Love Actually (2003) “Christmas all around”

ภาพยนตร์รักโรแมนติก-คอเมดี้ ของ Richard Curtis ในปี 2003 จากทีมผู้สร้าง Notting Hill และ Bridget Jones's Diary ร่วมด้วยดาราที่มีฝีมือชั้นนำ Love Actually แสดงให้เห็นถึงความสุขและความทุกข์ของการมีความรักของคนมากมายในช่วงเวลาก่อนวันคริสต์มาส ทั้งหนุ่มสาว สามี ภรรยา พ่อลูก และแม้แต่ศิลปินเพลงร็อกกับผู้จัดการส่วนตัวของเขา ทุกคนมีส่วนทำให้ Love Actually มีความหลากหลาย

ด้วยเรื่องราวถึง 10 เรื่องราวด้วยกัน เพราะถ้าคุณลองมองให้ดีๆ คุณจะเห็นว่า ทุกหัวใจมีรัก พร้อมเพลงประกอบสุดแสนไพเราะ “Christmas all around” ซึ่งขับร้องโดย Bill Nighy (ผู้แสดงเป็น Billy Mack) โดยดัดแปลงเนื้อเพลงมาจากเพลง “Love is all around”

4. Meet Me in St. Louis (1944) “Have Yourself a Merry Little Christmas”

แม้ว่าจะมีภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับฤดูหนาว และเทศกาลคริสต์มาสที่สร้างไว้หลายเรื่องก็ตาม แต่ “Meet Me in St. Louis” ก็ยังคงติดอยู่ในความทรงจำอันแสนประทับใจของใครหลายคนอยู่ นั่นอาจเป็นเพราะไม่มีใครลืม จูดี้ การ์แลนด์ (Judy Garland) หนึ่งในดาราหญิงตำนานอมตะของฮอลลีวูด คนแรกที่ร้องเพลง “Have yourself a merry little Christmas” ซึ่งกลายเป็นเพลงยอดนิยมตลอดกาลของเทศกาลคริสต์มาสมาจนถึงปัจจุบัน เพราะฉากหนึ่งที่เธอได้ร้องเพลงในภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นฉากคลาสสิกที่ยังอยู่ในความทรงจำของหลายๆ คน ฉากที่ Judy Garland ร้องเพลงนี้เพื่อเป็นการปลุกปลอบใจและให้กำลังใจน้องสาววัย 5 ขวบของเธอ เป็นฉากอมตะที่เรียกน้ำตาผู้ชมได้ตลอดกาล

5. The Nightmare Before Christmas (1993) “What’s This?”

The Nightmare Before Christmas ภาพยนตร์แอนิเมชันแห่งปี 1993 ผลงานเหนือจินตนาการของ Tim Burton กับเรื่องราวที่ปะปนระหว่างเทศกาลฮัลโลวีนและคริสต์มาส ว่าด้วยโครงกระดูกกับหัวหดๆ มากกว่าระฆังซานต้าหรือเกล็ดหิมะ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งในสุดยอดผลงานของเขา และกลายเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิกในบรรดาแฟนๆ ของ Tim Burton ไปแล้ว เมื่อ แจ๊ค (Jack Skellington) ผู้นำแห่งเมืองฮัลโลวีนติดใจในความอัศจรรย์ของวันคริสต์มาส และคิดการใหญ่ที่จะยึดเทศกาลนั้นมาเป็นของตัวเอง เขาจึงจับตัวซานตาคลอสป แล้วทำหน้าที่เป็นซานตาคลอสเสียเอง วันคริสต์มาสปีนี้จึงกลายเป็นวันแห่งความโกลาหล ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแอนิเมชันที่ดูสนุก รวมทั้งยังมีข้อคิดดีๆ และเพลงประกอบที่เพราะอย่าบอกใคร อย่างเพลง “What’s This?” นั่นเอง

6. The Polar Express (2004) “When Christmas Comes to Town”

The Polar Express ผลงานจากผู้กำกับชื่อดังอย่าง Tom Hank ผู้เคยกำกับภาพยนตร์ดังๆ เช่น Forrest Gump & The Cast Away หนังเกี่ยวกับวันคริสต์มาสที่แม้แต่ผู้ไม่มักคุ้นกับเทศกาลนี้ยังสัมผัสถึงความอบอุ่นได้เมื่อได้ชม แอนิเมชันเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่ได้ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษมุ่งหน้าสู่ขั้วโลกเหนือและบ้านของซานตาคลอสในค่ำคืนวันคริสต์มาสอีฟ อีกหนึ่งภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันที่มีเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ไพเราะจับใจอยู่หลายเพลง “When Christmas Comes to Town” เพลงเพราะที่บ่งบอกถึงเทศกาลคริสต์มาส และการรอคอยของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

7. The Muppet Christmas Carol (1992) “One More Sleep ‘Til Christmas”

เป็นผลงานภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์เรื่อง A Christmas Carol (1951) ที่ได้ถูกนำเสนอผ่านหุ่นกระบอกแทบทั้งหมด ผลงานสร้างสรรค์ของ Jim Henson เจ้าพ่อหุ่นเชิดชื่อดัง ที่ทำให้หุ่นมีชีวิตชีวา เพลงก็น่ารักสอนเด็กให้จิตใจดีไปในตัว เหนืออื่นใดคือสนุกตื่นเต้นมากกว่าหนังผจญภัยสมัยใหม่บางเรื่อง (มีดาราอย่าง Michael Caine โผล่มาแจมในบทบาทของคนบ้างเล็กน้อย) ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่รักของใครหลายๆ คนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ดูได้ไม่รู้เบื่อ ยิ่งไปกว่านั้นคือได้เข้าชิงออสการ์สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมทุกตอน อย่างเช่นเพลง “One More Sleep ‘Til Christmas”

8. Home Alone (1990) “Somewhere in My Memory”

หนังคอเมดี้สุดคลาสสิกในตำนาน ถ่ายทอดเรื่องราวของวัยเด็กได้อย่างน่าประทับใจ จนทำให้แม็กเคาเลย์ คัลกิน กลายเป็นดาราเด็กที่โด่งดังที่สุดในทศวรรษ หนังบอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายอายุ 8 ขวบที่ต้องอยู่กับบ้านตามลำพังในวันคริสต์มาส เมื่ออยู่บ้านตามลำพัง เควินจึงจัดการตกแต่งบ้านเสียใหม่ เพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาสให้กับตัวเอง และต้องปกป้องบ้านจากโจรขโมยผ่านวีรกรรมฮาๆ หลายอย่าง ด้วยกระแสความน่ารักของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เพลงประกอบอย่าง “Somewhere in my memory” เป็นเพลงที่ติดตรึงอยู่ในดวงใจของใครหลายคน โดยกล่าวถึงความทรงจำในวันคริสต์มาส

9. The Lemon Drop Kid (1951) “Silver Bills”

เป็นภาพยนตร์ตลกขบขันของวันคริสต์มาสอีกเรื่องหนึ่งที่นำแสดงโดย Bob Hope และ Marilyn Maxwell ซึ่งไม่เพียงแต่ความสนุกสนานเฮฮา The Lemon Drop Kid ยังมีฉากที่แสดงให้เห็นถึความอบอุ่นในวันคริสต์มาสโดยเฉพาะเพลงประกอบภาพยนตร์อย่าง “Silver Bills” ที่ถูกขับร้องโดยนักแสดงนำของเรื่องที่สื่อสารออกมาได้อย่างน่าประทับใจ จนกลายเป็นเพลงฮิตของเทศกาลคริสต์มาสในปีนั้น (1951) จากเสียงหวานจับใจของ Marilyn Maxwell และกลายมาเป็นเพลงที่ร้องกันมานับไม่ถ้วน โดยนักร้องดังๆ ทั้งหญิงและชาย

10. Elf (2003)  “Baby It’s Cold Outside”

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสโดยตรง Elf (เอลฟ์) ในเรื่องจะเป็นภูตจิ๋วตัวเล็กที่มีหน้าที่คอยทำของขวัญให้ซานตาคลอสไปแจกเด็กๆ เนื้อเรื่องกล่าวถึงวันคริสต์มาสเมื่อนานมาแล้ว มีเด็กทารกจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าคนหนึ่งได้คลานเข้าไปในถุงของเล่นของซานตาคลอส เด็กทารกน้อยจึงถูกนำไปเลี้ยงอยู่ที่เมืองของซานต้าโดยปริยาย โดยมีชื่อว่า บัดดี้ (รับบทโดย Will Ferrel) เมื่อเขาโตขึ้นจึงค้นพบว่าตัวเองนั้นไม่เหมาะที่จะอยู่ในโลกของเอลฟ์อีกต่อไป บัดดี้จึงเริ่มที่จะตามหาตัวตนที่แท้จริงและครอบครัวเขา และพยายามทำให้ผู้คนทั้งหลายที่หลงลืมความหมายที่แท้จริงของคริสต์มาส กลับมามีความสุขในวันคริสต์มาสอีกครั้ง พร้อมเพลงเพราะๆ อย่าง “Baby It’s Cold Outside” ที่บัดดี้ได้ร้องเพลงร่วมกับเพื่อนร่วมงานของเขา Jovie ที่หน้าห้องน้ำ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE