10 หัวหอกผู้ทรงอิทธิพลแห่งโลกกีฬา

สปอร์ต อิลลัสเตรต นิตยสารกีฬาของสหรัฐฯ จัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลในวงการกีฬาโลก 10 อันดับ ซึ่งปรากฏว่า โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานเอ็นเอฟแอล ถูกยกให้เป็นเบอร์หนึ่ง อยู่เหนือ ฌักส์ ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และไม่มีนักกีฬาแม้แต่คนเดียวที่ติดอันดับ แม้แต่ ลิโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลหมายเลขหนึ่งของโลกจากทีมบาร์เซโลน่า ก็ไม่มีชื่อติดอันดับ แสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจอย่างแท้จริงคือคนใส่สูทนั่งในห้องทำงาน ไม่ใช่คนที่อยู่ในสนาม

10.เฮดต์ ฟัน ดู๊ต
เฮดต์ ฟัน ดู๊ตหรือเรียกอีกอย่าง เฮดจ์ฟันด์ เป็นกองทุนที่ป้องกันเกี่ยวกับความเสี่ยงในธุรกิจ ยุคแรกจะเน้นลงทุนในหุ้นเป็นหลัก แต่ปัจจุบันเฮดจ์ฟันด์ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นการเก็งกำไรทุกรูปแบบและทุกสินทรัพย์

9.ฟิล ไนท์
ฟิล ไนท์ ถือเป็นขาประจำ เจ้าของ ไนกี้ (Nike) บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาชื่อดังก้องโลกที่มีมหาเศรษฐีชาวอเมริกา ฟิลลิป แฮมป์สัน หรือ ฟิล ไนท์ ผู้ครองอันดับที่ 24 และมีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 1.44 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากการจัดอันดับของนิตยาสารฟอร์บส์

8.ฌักส์ ร็อกก์
หลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี ในตำแหน่งประธานโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ร็อกก์ ในวัย 71 ปี ชาวเบลเยียมคนนี้ เข้ามารับตำแหน่งประธานไอโอซี ต่อจาก ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ ชาวสเปน เมื่อปี 2001 นั่งเก้าอี้ประธาน ไอโอซี มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี ที่สร้างผลงานไว้มากมายที่โดดเด่น คือ โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ถือว่าโดดเด่นที่สุด ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกสมัยใหม่

7.มาร์ค ลาซารัส
ผู้บริหารระดับสูงของ เอ็นบีซี สถานีโทรทัศน์อันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิกให้ชาวอเมริกันรับชมมาตั้งแต่โอลิมปิก ค.ศ. 1964 ที่กรุงโตเกียว เอ็นบีซีถ่ายทอดสดกีฬาทุกประเภทในโอลิมปิกให้กับสมาชิกเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมได้ชมกันผ่านทางอินเตอร์เน็ต

6.สแตน โครเอ็นเก้
เมื่อพูดถึงเกี่ยวกับวงการกีฬา คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธชื่อของ สแตน โครเอนเก้ ผู้เผ็นเจ้าของทีมเดนเวอร์ นักเกตส์ ในศึกยัดห่วง เอ็นบีเอ และยังเป็นเจ้าของทีมเซนต์หลุยส์ แรมส์ ในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล, โคโลราโด อวาแลนช์ ในศึกฮอกกี้น้ำแข็ง เอ็นเอชแอล, โคโลราโด ราปิดส์ ในศึกฟุตบอลเมเจอร์ลีก และยังมีหุ้นทีมอาร์เซน่อล ในพรีเมียร์ลีกอีกด้วย

5.บัด เซลิก
อดีตเจ้าของทีมมิววอล์กกี้ บรีว์เวอร์สวัย79ปี คอมมิชชันเนอร์ชื่อดังแห่งเมเจอร์ลีกเบสบอล ที่สร้างผลงานไว้กับวงการมากมายและได้อุทิศตนให้กับองค์กรการกุศลมากมาย เซลิกประกาศเตรียมสละบัลลังก์เมื่อจบฤดูกาล 2014 หลังจากเข้ามารับหน้าที่ ตั้งปี1998

4.จอนหน์ สคิปเปอร์
บอสใหญ่อีเอสพีเอ็นสถนีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่แห่งอเมริกา ที่เป็นผู้ถ่ายทอดกีฬาชั้นนำทั้ง เอ็นบีเอ, เอ็นเอฟแอลและเมเจอร์ลีกเบสบอล, ภายใต้การนำของสคิปเปอร์ อีเอสพีเอ็นได้มีเรตติ้งโทรทัศน์และการบริโภคดิจิตอลอย่างสูงทั่วโลก

3.ฟิลลิป อันชูตส์
ฟิลลิป อันชูตส์ เจ้ากลุ่มบรษัทเอจีอี สื่อบันเทิงและสื่อกฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่จัดได้ว่าเป็นมหาเศรษฐีแห่งสหรัฐ ลำดับที่34ของ ผู้เป็นทั้งเจ้าของ สโมสรแอลเอ กาแล็คซี่ ทีมดังแห่งเมเจอร์ลีกสหรัฐ รวมทั้งสนามโอทู อารีน่าและสนามแมนเชสเตอร์ อารีน่า 2 สนามกีฬาในร่มในกรุงลอนดอนและแมนเชสเตอร์ ที่ได้รับว่าเป็นสนามกีฬาในร่มแห่งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

2.เดวิด สเติร์น
เดวิด สเติร์น ประธานบาสเกตบอลลีกเอ็นบีเอ ที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในปีหน้า หลังจากที่เขาทำหน้าที่นี้มาเกือบ 30 ปี โดยนับตั้งแต่ปี 1983 ผู้ที่สร้างให้วงการเอ็นบีเอได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งในดินแดนอเมริกาและทั่วโลก ทำให้ทรัพย์สินของเอ็นบีเอเพิ่มขึ้นจาก 140 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4,200 ล้านบาท มาเป็น 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 150,000 ล้านบาท ในฤดูกาล 2012/13 และเอ็นบีเอ นอกจากจะเป็นบิ๊กโฟร์ในลีกกีฬาอาชีพของ อเมริกาเหนือแล้ว ยังมีแฟนติดตามทางเฟซบุ๊ก 16 ล้านคน และทางทวิตเตอร์ 7 ล้านคน

1.โรเจอร์ กูเดลล์
กูเดลล์ ประธานเอ็นเอฟแอล หรือการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ของสหรัฐฯ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นลีกกีฬาอาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เอ็นเอฟแอลมีรายได้รวมกันมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 270,000 ล้านบาทต่อปี และเป็นหนึ่งในรายการทีวีที่มีเรตติ้งสูงสุดในสหรัฐฯและเอ็นเอฟแอลที่มีไฮไลต์สำคัญคือการแข่งขันซูเปอร์โบว์ล เป็นลีกกีฬาอาชีพที่มีคนดูเฉลี่ยสูงสุด มากกว่าบุนเดสลีกา ฟุตบอลของเยอรมัน ที่มีคนดูเฉลี่ยสูงสุดในยุโรป หรือแม้แต่พรีเมียร์ลีก นอกจากนั้นลิขสิทธิ์ทีวียังมีมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 180,000 ล้านบาท
ข้อมูล / ภาพ : sport illustrated

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE