9 สุดยอดการโกง แห่งโลกกีฬา

ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อแน่ว่า คงมิมีข่าวคราวใด ร้าวรานหัวใจคนไทยมากไปกว่าความปราชัยของนักชกอย่าง “แก้ว พงษ์ประยูร” อีกแล้ว หลังจากพ่ายให้กับนักชกชาวจีนในแบบที่ไม่ใช่แค่ “คาใจ” คนไทยทั้งประเทศ หากแต่ทั่วโลกก็โจษจันไม่แพ้กัน

กระนั้นก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน ที่ “ความรู้สึกว่าถูกโกง” จะยังคงค้างคาอยู่ในใจ แต่ตลอดระยะประวัติศาสตร์วงการกีฬาที่ผ่านมา ก็เกิดเรื่องเกิดราวทำนองนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งที่ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์แห่งการโกงซึ่งอยู่ในความทรงจำนั้น มีครั้งไหนบ้าง เว็บเมืองนอกอย่าง Soccerlens เขาจัดอันดับไว้เมื่อหลายปีก่อน แน่นอนว่า ถ้ามาจัดตอนนี้ อาจจะรวมกรณีของ “แก้ว พงษ์ประยูร” เข้าไปด้วย ก็เป็นได้

1. The Hand of God : หัตถ์พระเจ้า
นับว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของการกีฬาจริงๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์โกงกันอย่างหน้าตาเฉย ในฟุตบอล World Cup ปี 1986 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่อาร์เจนตินาเจอกับอังกฤษ งานนี้ราชันลูกหนังโลกอย่าง Diego Maradona ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกจากการทำประตูที่เค้าเรียกว่า “Hand of God” ใช้มือปัดลูกเข้าประตูไปแบบไม่แคร์สายตาประชาชี แถมผู้ตัดสินก็ให้เป็นประตูซะด้วย นักเตะอังกฤษเลยต้องยอมจบแบบเจ็บๆ ถึงจะมีสายตาอีกเป็นล้านคู่ ภาพถ่ายอีกเป็นร้อย ก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ แต่ที่แน่ๆ กรรมการอย่าได้เหยียบไปอังกฤษเชียวนะ ขอร้อง!

2. Panama Lewis' Lack of Heart : หัวใจคนโกง
Panama Lewis เป็นโค้ชที่ถูกตราไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการมวยว่าขาดหัวใจของการเป็นนักกีฬามากที่สุดคนหนึ่ง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1983 เป็นการขึ้นชกของ Lewis Resto กับ Billy Collins Jr. ที่ Resto เอาชนะไปในยกที่ 10 Collins ถึงกับหมดสภาพตาเบลอมองอะไรไม่เห็น จบการแข่งขัน Resto เดินเข้าไปจับมือกับ Billy โค้ชของ Collins ทำให้ความแตก เพราะ Billy รู้สึกได้ว่านวมของ Resto นั้นบางกว่าปกติจึงขอร้องให้ทางคณะกรรมการ New York State Boxing Commission ตรวจสอบ งานนี้ทำให้ทั้งโค้ชถูกพิพากษาให้จำคุก 6 ปี นักมวยจำคุก 3 ปี แต่ Collins ก็ต้องจบชีวิตนักมวยไปด้วยเพราะขึ้นชกไม่ได้อีก

3. Donald Crowhurst's Ugly End : จุดจบของคนโกง
Donald Crowhurst เข้าร่วมแข่งขันล่องเรือ Sunday Times Golden Globe Race ในปี 1968 ทั้งที่เขาไม่เคยเข้าร่วมแข่งขันการเดินเรือระยะไกลมาก่อน เขาปิดสัญญาณวิทยุทำให้ขาดการติดต่อสื่อสารเพื่อที่จะล่องเรือเตร็ดเตร่อยู่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก ในขณะที่ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นล่องเรือลงไปทางใต้ของมหาสมุทร เขาส่งรายงานเท็จว่าเดินทางนำหน้าผู้เข้าแข่งขันคนอื่น และโกหกตำแหน่งที่ตัวเองอยู่ แต่สุดท้ายตัวเขาเองต้องจบชีวิตนักกีฬา เพราะเรือที่เขาใช้ในการแข่งขันนั้นเป็นเรือที่ไม่เคยใช้ในการแข่งขันล่องเรือระยะไกลมาก่อน นอกจากนี้ยังเป็นเรือที่สามารถพลิกคว่ำได้ง่ายด้วย

4. Spanish Paralympians Play A Mean Trick : โกงยกแก๊ง
แบบนี้เขาเรียก “โกงยกแก๊ง” เมื่อนักบาสทีมชาติสเปนในพาราลิมปิกเกมส์ ไม่ได้เข้ารับการทดสอบว่าเป็นบุคคลทุพพลภาพ นักข่าวสายลับให้ข้อมูลว่า มีนักบาสจำนวน 10 คนที่เป็นบุคคลแข็งแรงปกติ ไม่ได้เป็นคนพิการแต่อย่างใด และไม่ใช่แค่นักกีฬาทีมบาสเกตบอลเท่านั้น นักปิงปอง นักวิ่ง และนักว่ายน้ำ ก็ยังดูไม่เหมือนคนทุพพลภาพอยู่ดี

5. Stella Walsh's Working The System : ไม่ได้เจตนาโกง
Stella Walsh เป็นนักกรีฑาที่มีความสามารถคนหนึ่งของทีมชาติโปแลนด์ ในปี 1932 Stella ได้รับเหรียญทอง และเหรียญเงินในปี 1936 จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ Stella เป็นผู้ทำสถิติโลกถึง 18 ครั้ง ถึงแม้จะมีข้อโต้แย้งว่าเธอเป็นผู้ชาย แต่เธอก็ผ่านการตรวจร่างกายให้เข้าร่วมการแข่งขันหลายต่อหลายครั้ง จนเมื่อเธอเสียชีวิตจึงได้มีการตรวจสอบอย่างจริงจังทำให้ทราบว่าเธอเป็นมนุษย์สองเพศ เธอมีทั้งโครโมโซม XX และ XY แบบนี้หญิงแท้จะวิ่งจนขาขวิดยังไงก็คงแพ้นะตัวเอง

6. Tonya Harding Takes A Hit Out On Nancy Kerrigan : แท็กทีมโกง
นักฟิกเกอร์สเกตจากทีมชาติสหรัฐอเมริกา Tonya Harding สมรู้ร่วมคิดกับอดีตสามีลอบทำร้ายคู่แข่ง Nancy Kerrigan จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้เข้าร่วมการแข่งขันไม่ได้ แต่กระนั้นเธอก็ยังได้เข้าลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ถึงแม้จะได้รับการทักท้วงจากคณะกรรมการจากสหรัฐฯ เอง งานนี้นักสเกตคงไม่รุ่งเท่าไหร่ เธอเลยตัดสินใจโดดไปเป็นนักมวยหญิงอยู่ในชนบท จริงๆ ก็น่าจะไปเป็นนักมวยตั้งแต่แรก อาชีพนี้เหมาะที่สุด คอนเฟิร์ม!

7. Rosie Ruiz's Short Journey : โกงระยะไกล
การวิ่งมาราธอนเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความทรหดอดทนแบบสุดๆ Rosie Ruiz เข้าร่วมในการแข่งขัน Boston Marathon เมื่อปี 1980 ในสถิติเวลา 2:31:56 น. แต่ท้ายที่สุด โชคก็ไม่เข้าข้างคนโกง มีการตรวจสอบในภายหลังว่าเธอแค่เข้าไปจดทะเบียนสำหรับการแข่งขัน แล้วก็กระโดดมาอยู่ในฝูงชนใกล้ๆ กับเส้นชัย ไม่ต้องเสียแรง เสียเวลา แต่ขอบอกว่าคนเชียร์เสียความรู้สึก แน่นอน

8. Ben Johson's Steroid Use : ยาช่วยโกง
สมัยนี้อาจมีการตรวจสารสเตียรอยด์กันอย่างเข้มงวดจากนักกีฬา แต่หากย้อนไปในยุคก่อนๆ นักกีฬาที่หวังแต่เหรียญทองก็อยากจะใช้กับเขาบ้าง Ben Johnson นักกรีฑาที่ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกในการวิ่งแข่ง 100 เมตรชาย ถูกปลดจากตำแหน่งทันทีหลังจากมีการตรวจค้นพบในภายหลังว่าเขาใช้สาร Stanozolol อะไรที่ได้มาแบบโกงเขามา มันก็เป็นธรรมดาที่เขาจะทวงคืนกลับไปล่ะนะ Ben

9. Dora Ratjen's Deception : กลลวง กลโกง
นักวิ่งกระโดดสูงจากเยอรมนี Dora Ratjen เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์เมื่อปี 1936 ชื่อของเขาจริงๆ คือ Hermann ที่มาจากศูนย์เยาวชนฮิตเลอร์ ได้ทำการแต๊บอวัยวะเพศตัวเองเพื่อเข้ามาแข่งขัน ทำถึงขนาดนี้ แต่เขาก็คว้าได้เพียงอันดับสี่ ไม่ได้เหรียญอะไรติดไม้ติดมือกลับบ้านสักเหรียญเดียว เจ็บแต่จบนะงานนี้

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE