“ขวัญนคร” สาวลาวที่น่า “คิดฮอดทุกมื้อ”

เป็นที่รู้กันในกลุ่มคนดูหนังกลุ่มไม่ใหญ่มากว่า “ศักดิ์ชาย ดีนาน” คือคนทำหนังสัญชาติไทยที่ไปบุกเบิกการทำภาพยนตร์ในบ้านพี่เมืองน้องของไทยเราอย่างประเทศลาว ซึ่งที่ผ่านมา นอกจากหนังไตรภาคอย่าง “สะบายดีหลวงพระบาง” แล้ว ผู้กำกับคนนี้ก็กำลังมีผลงานเรื่องใหม่เข้าฉายในเมืองไทยด้วย ในชื่อเรื่อง “คิดถึงทุกคืน”

หนังเรื่องนี้ประกอบไปด้วยสี่เรื่องสั้นๆ ซึ่งเล่าขนานไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ตาม ณ พื้นที่ตรงนี้ คงไม่ใช่เวทีที่เราจะมาถกเถียงกันถึงความดีความด้อยของหนัง เพราะสิ่งที่เราอยากบอกต่อให้หนุ่มๆ Taste ได้ฟังกันก็คือ เรื่องราวของหญิงสาวนักแสดงคนหนึ่งในเรื่อง ซึ่งว่ากันว่า เป็น “ดาว” ดวงหนึ่งของแวดวงบันเทิงเมืองลาว

“ขวัญนคร สุริยะบับพา” หรือนิกเนมสั้นๆ ว่า “ขวัญ” คือนักแสดงสาวคนนั้น เธอเข้าวงการมาตั้งแต่อายุ 13 ขวบ จวบจนบัดนี้ก็เติบโตเป็นสาวเต็มตัว ผ่านงานบันเทิงมาแล้วหลากรูปแบบ และในขณะที่เธอแวบๆ มาโปรโมตหนังในเมืองไทย เราก็แว้บๆ เข้าไป “โอ้โลม” (พูดคุย) กับเธอในหลากหลายเรื่องราว มาฝากกัน…

“คิดถึงทุกคืน” ในภาษาลาว พูดอย่างไรครับ?
“คิดฮอดทุกมื้อ” ค่ะ (ยิ้ม)

ตอนนี้มีหนุ่มๆ ที่ทำให้ขวัญ “คิดฮอดทุกมื้อ” หรือยัง?
ก็อยากให้มีอยู่นะ (หัวเราะ) แต่ตอนนี้ยังไม่มีหรอกค่ะ เพราะ “เวียกหลาย” (งานเยอะ) แล้วก็เรียนหนังสือด้วย ก็เลยไม่มีเวลา ถามว่ามีคนเข้ามาจีบไหม ก็มีเหมือนกัน

แล้วที่เข้ามาจีบ เข้ามาแบบไหนบ้าง?
ก็เข้ามาหลายรูปแบบน่ะค่ะ (หัวเราะ) ส่วนมากก็ถามว่าเป็นอย่างไร กินข้าวหรือยัง? แต่ถ้ามาถามขวัญเยอะ จู้จี้มากๆ ขวัญก็เมื่อยเหมือนกัน ขวัญขอไปนอนก่อน เพราะว่าขวัญก็ทำงานมาทั้งวัน เหนื่อยพอแล้ว

ผู้ชายแบบไหนที่จะทำให้ขวัญหายเหนื่อย?
ตอบง่ายๆ แล้วกันว่า ขวัญชอบผู้ชายแบบไหน ขวัญไม่ได้ชอบผู้ชายที่ต้องหน้าตาดี สูง ขาว หรืออะไรอย่างนั้นอย่างนี้ แค่เป็นคนดี เข้าใจในตัวขวัญและชอบครอบครัวขวัญ เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

จะเอาใจขวัญ ยากหรือง่ายยังไงครับ?
ขวัญเป็นคนใจฮ้อน และใครก็ตามที่คิดว่าจะมาสั่งสอนขวัญ คนคนนั้นจะต้องดีในจุดที่ขวัญไม่ดี หรือว่าดีในจุดที่ขวัญบกพร่อง หรือว่าดีรอบด้าน แต่ถ้าขวัญไม่ผิดแล้วมาบอกขวัญ ขวัญจะไม่ยอมเลย (หัวเราะ) แต่ว่าปกติแล้ว ก็เข้ากับคนอื่นได้ง่าย “เคียดง่าย แต่ก็เซาไว”

โกรธง่าย หายเร็ว?
แม่นละ (ยิ้ม)

ถ้าเจอหนุ่มที่แบบว่าถูกใจใช่เลย เราจะทำยังไง?
ขวัญก็คงจะต้องพยายามเก็บความรู้สึกให้มากที่สุด (หัวเราะ) ก็อาจจะมี “แนมๆ เบิ่ง” (มองๆ ดู) แต่จะไม่แสดงออกมากนัก แค่ให้เขารู้ว่าเราสนใจก็พอ

ตอนนี้ ขวัญมีผลงานอะไรบ้างครับ?
ขวัญเล่นหนังเรื่องที่สามแล้วตอนนี้ ถ่ายทำที่เมืองลาว เป็นหนังผีซึ่งกำกับโดยผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกา ส่วนเรื่องเรียน ก็เรียนอยู่ บริหารธุรกิจ และภาษาอังกฤษ ปีสุดท้าย ใกล้จะจบแล้ว มันก็เลยยุ่งๆ หน่อยหนึ่ง รอรับปริญญาแล้ว

ถามว่าวงการบันเทิงเมืองลาวตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
ก็รู้สึกว่าก้าวไปข้างหน้าเยอะแล้ว ขวัญเข้าวงการมาตั้งแต่อายุ 13 แล้ว ทำงานมาหลายแบบ ทั้งร้องเพลงและเล่นเอ็มวี แสดงหนัง ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา แล้วก็เป็นเอ็มซีให้กับโครงการ “สานฝันให้เป็นดาว” ซึ่งก็เพิ่งจบไปเมื่อเร็วๆ นี้

แสดงว่ามีชื่อเสียงพอสมควรที่ลาว มีคนมาขอลายเซ็นเยอะเลยสิ?
อืมมม…ที่เมืองลาว เวลาเราไปไหนหรือคนดังๆ ไปไหน คนเขาก็จะรู้ว่าเราเป็นใคร แต่ไม่ถึงขั้นวิ่งเข้ามาขอลายเซ็น ขอถ่ายรูป ถ้ามี ส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กน้อย

มีคนเข้ามาขอเบอร์โทร.ไหม?
ไม่มีค่ะ (หัวเราะ)

เรามีความฝันบนเส้นทางสายนี้อย่างไรบ้างครับ?
ก็คงจะทำงานในวงการไปจนถึงวันที่เขาไม่จ้างโน่นแหละค่ะ (หัวเราะ) เพื่อนๆ ก็ถามว่า ขวัญจะ “เฮ็ดเวียก” (ทำงาน) นี้ไปนานแค่ไหน ขวัญก็เรียนจบมาแล้ว และถ้าขวัญต้องไปทำงาน ขวัญก็ต้องทำงานเต็มเวลา คงจะไม่มีเวลามาทำงานบันเทิงหรือเปล่า ไม่แน่ใจ ยังไงก็ตาม ขวัญก็คิดว่าจะยังทำอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้จ้างว่าเขาจะให้โอกาสแก่เราแค่ไหน เวลาที่ขวัญมีอยู่ มันตรงกับเวลาเขาหรือเปล่า แต่ว่างานในวงการบันเทิง เป็นงานที่เรารักอยู่แล้ว เราทำงานตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก และรักงานค่ะ

สำหรับหนังเรื่องนี้ คิดว่าดูแล้วจะได้แง่คิดอะไรบ้างครับ?
บางคนอาจจะคิดว่า โอกาส เวลา มาถึงแล้ว แต่คิดว่าไม่เป็นไรหรอกแล้วก็ปล่อยมันไป วันหนึ่งเดี๋ยวมันก็เข้ามาอีก แต่จริงๆ แล้ว หลายๆ อย่าง พอผ่านไปแล้วก็ผ่านไปเลย หนังก็จะพยายามบอกว่า ในชีวิต มีอะไรบ้างที่คนเราคิดว่าอยากทำ หรือกระทั่งอยากจีบผู้หญิง ก็ทำไปเลย ไม่งั้นเราอาจจะพลาดโอกาสไปตลอด ถ้ามีโอกาสก็คว้าไว้เลยค่ะ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE