STAND WITH SAM : ความหาญกล้าของนักกีฬาเกย์


กอล์ฟและเทนนิส ขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬาสำหรับสุภาพบุรุษ รวมถึงผู้ลากมากดีนิยมเล่นกันมาแต่ไหนแต่ไร เพราะไม่มีการปะทะหรือถูกเนื้อต้องตัว
แต่ถ้าจะเอากีฬาที่ผู้ชายทั้งแท่งเล่นกันก็ต้องศึก 'คนชนคน' อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ทางฝั่งสหรัฐอเมริกา เห็นได้จากภาพการเข้าแท็กเกิลรุนแรงเอากันให้ร่วงไปข้างหนึ่ง ไร้กฎกติกาไม่มีใบเหลืองมาเบรกอารมณ์พลุ่งพล่านเหมือนฟุตบอล เรียกได้ว่าพวกใจปลาซิวนั้นหลบไปเลยอย่าหาเรื่องเจ็บตัว

ทว่าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้เล่นเกย์คนแรกแต่งองค์ทรงเครื่องเตรียมลุยศึกเอ็นเอฟแอล ชื่อว่า Michael Sam หลังถูก St. Louis Rams คัดเลือกรอบ 7 อันดับ 249 ดราฟต์เข้าสู่สังกัด

แซมยอมรับต่อสาธารณชนว่าเป็นชาวสีม่วง เมื่อกุมภาพันธ์ ปี 2013 ก่อนช่วง Scouting Combine (ทดสอบความสามารถ) โดยพกสรีระสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว (188 เซนติเมตร) หนัก 261 ปอนด์ (118 กิโลกรัม) ดีกรีผู้เล่นเกมรับแห่งปี 2013 จากผลงาน 11.5 แซ็ก แท็กเกิลคู่แข่งเสียระยะ 19 ครั้งเข้าประกวด

วงการกีฬาทุกประเภทไม่มีกฎระบุว่าห้ามเพศที่ 3 ลงทำการแข่งขัน ขออย่าแปลงเพศมาก็พอ แต่เป็นเรื่องของสังคมมากกว่าที่ว่าจะยอมรับคนกลุ่มนี้และเปิดโอกาสให้มากน้อยแค่ไหน

สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือความกล้าของแซม ผู้เล่นตำแหน่ง Defensive End จากมหาวิทยาลัยมิสซูรี ซึ่งก็มีคนแห่ให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชนิดที่ว่าเปิดทำเนียบขาวเชื้อเชิญไปรับประทานอาหารเพื่อแชร์ประสบการณ์และมุมมองถ่ายทอดให้คนอื่นต่อไป

แซมบอกปัดพร้อมให้เหตุผลว่าต้องการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเล่นระดับอาชีพฤดูกาลปกติที่จะเปิดฉากวันที่ 4 กันยายนนี้ ห้ำหั่นลากยาวไปจนถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า

ก่อนที่จะได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นเกย์คนแรกแห่งศึกเอ็นเอฟแอลอย่างเป็นทางการต้องรอถึงวันลงสนาม แต่ระหว่างนั้นนอกจากเตรียมตัวแล้วต้องเตรียมใจด้วย ซึ่งลึกๆ แล้วก็เชื่อว่าชายรักชายจากเทกซัสผู้นี้คงรู้ดีว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

แซมบอกว่าที่มหาวิทยาลัยเพื่อนทุกคนรับได้กับ 'สิ่งที่ฉันเป็น' เขาคือซูเปอร์สตาร์ แต่เมื่อก้าวสู่ระดับอาชีพ เริ่มจากเรื่องธรรมดาที่ต้องเจอคือทุกคนภายในทีมต้องแก้ผ้าอาบน้ำร่วมกันในล็อกเกอร์รูม คำถามก็คือ “คุณจะทำตัวอย่างไรเมื่อมีเพื่อนที่เป็นเกย์จับจ้อง?” นอกจากนี้สิ่งที่แซวกันจนสนุกปากก็คือ อ้วน ล่ำ ดำ เตี้ย โดยไม่มีใครโกรธหรือเก็บไปคิดมาก รวมถึงเรื่องผู้หญิง

สิ่งที่แซมจะถูกแซวหนีไม่พ้นภาพจูบปากแฟนหนุ่ม Vito Cammisano ที่มีการตั้งกล้องถ่ายทอดสดที่บ้านออกทีวีไปทั่วประเทศ จากปฏิกิริยาดีใจจนคุมอารมณ์ไม่อยู่เมื่อทราบข่าวดีที่ถูกดราฟต์โดยแรมส์ พร้อมร้องไห้อย่างพรั่งพรูจนต้องเข้าไปปลอบ ทั้งคู่เดตกันเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยอีกฝ่ายผิวขาว เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกันและเป็นสมาชิกของทีมว่ายน้ำ

นอกจากนี้ยามเผชิญหน้าคู่แข่งในสนาม แซมจะต้องเจอกับสงครามจิตวิทยาระดับสูงสุดถึงขั้นด่าพ่อล่อแม่ เพราะพวกนี้ไม่มีคำว่าปรานีอยู่แล้ว ขีดของความอดทนนั้นจะมีมากแค่ไหน

ต้องยอมรับหัวจิตหัวใจความห้าวหาญของแซม ที่กู่ก้องให้โลกรู้ ก่อนหน้านี้มีนักกีฬาประกาศตัวเป็นรักร่วมเพศมากมาย อาทิ John Fashanu อดีตแข้งนอริช ซิตี, Greg Louganis นักกระโดดน้ำโอลิมปิก, Martina Navratilova นักเทนนิสอเมริกันเชื้อสายเช็ก, Robbie Rogers นักฟุตบอลชาวสหรัฐอเมริกา และล่าสุด Tom Daley นักกระโดดน้ำหนุ่มสหราชอาณาจักรเหรียญทองแดง โอลิมปิก 2012 กับ Thomas Hitzlsperger อดีตกองกลางทีมชาติเยอรมนีที่เคยค้าแข้งบนเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และกัลโช เซเรีย อา อิตาลี

บ้างก็ประกาศขณะอำลาวงการไปแล้ว บ้างก็ทำช็อกทั้งๆ ที่ยังเล่นอยู่อย่างเดลีย์ วัย 20 ปี ที่หน้าตาหล่อเหลา เชื่อว่าน่าจะมีสาวๆ หลายคนเคยหลงเคลิบเคลิ้มไปเหมือนกัน

ถือว่าแซมก้าวผ่านด่านแรกไปแล้ว จากนี้ต้องพิสูจน์ฝีมือเพื่อตอบแทนคนที่ยืนเคียงข้างและกลบเสียงวิจารณ์จากพวกที่ต่อต้าน เพื่ออยู่บนโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบ และก็ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ



อัปเดตหลากหลายเรื่องราวข่าวสาร สาระบันเทิงได้ที่แฟนเพจ mars magazine

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE