รู้ไว้ใช่ว่า… ก่อนแตะขอบฟ้าที่ ‘เลนเขียวสุวรรณภูมิ’


ผ่านหูผ่านตากันมาสักพักใหญ่แล้วสำหรับจุดนัดพบของคนรักจักรยานกับ เส้นทางจักรยานบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  หรือที่หลายท่านเรียกกันสั้นๆ ว่า 'เลนเขียว' ปรับปรุงจากพื้นผิวถนนเดิมบริเวณแนวดินป้องกันน้ำท่วม โดยบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) ตั้งใจสร้างเพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายแห่งใหม่ของชาวกรุงเทพฯ และชุมชนโดยรอบที่นิยมปั่นจักรยาน

ระยะทางกว่า 23.5 กิโลเมตร ความกว้างประมาณ 4.8 เมตร ปรับปรุงโดยมาตรฐานจากออสเตรเลีย ใช้งบประมาณทั้งสิ้นถึง 30,495,000 บาท พื้นผิวถนนใช้การปรับปรุงโดยการฉาบหน้า เคลือบด้วยยางพารา เรียกว่า การฉาบผิวทางแบบ Slurry Seal โดยใช้มวลรวมคือหินบางๆ เพื่อให้ได้ความหนึบหนืดที่เหมาะสม สามารถขับขี่ได้ทุกสภาวะ แม้ฝนจะตกก็ยังรักษาสภาพการขี่ได้ดี และทาสีเขียวเพื่อให้สามารถมองเห็นได้ในเวลาที่สภาพอากาศไม่ดีหรือในช่วงพลบค่ำ
แม้จะเปิดให้ปั่นฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ก็มีกฎที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สิ่งแรกที่ต้องเตรียมมาด้วยคือ บัตรประชาชน หรือ ใบขับขี่ เพื่อใช้เเลกบัตรเข้าสนาม และควรเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งร่างกาย ยาดมยาหม่อง น้ำ อุปกรณ์ปะยางพื้นฐานและยางใน เผื่อกรณีเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากระยะทางค่อนข้างยาว และไม่มีจุดพักขายน้ำ เตรียมไว้ดีกว่า สบายใจดี

สำหรับท่านที่มาครั้งแรก แนะนำว่าก่อนเริ่มปั่นควรอ่านข้อควรปฏิบัติด้านหน้าก่อนเข้าสู่สนาม สิ่งสำคัญในการมาใช้บริการที่นี่คือ นักปั่นต้องเคารพกติกามารยาท โดยเส้นทางจะเป็นลักษณะเดินรถทางเดียว หรือ วันเวย์ ห้ามขับสวนทางเป็นอันขาด เพราะที่นี่มีนักปั่นหลายระดับ ตั้งแต่ครอบครัวไปจนถึงนักแข่งมืออาชีพ ฉะนั้นหากขี่รถย้อนไปอาจเป็นอันตรายกับทั้งตนเองและผู้อื่น โดยท่านที่ขี่ช้าให้ชิดซ้าย ขี่เร็วก็แซงทางขวา
ตลอดทางจะมีเลขบอกระยะทางบนพื้นถนนทุก 250 เมตร เข้าไปแล้วต้องปั่นให้จบรอบ ไม่มีทางออกระหว่างทาง สำหรับนักปั่นที่กังวลว่าจะปั่นไม่ไหว สามารถหาที่พักได้ตลอดทางตามจุดต่างๆ แนะนำให้พักตรงใต้สะพานเพราะมีที่ให้หลบแดด พร้อมมีอีกหลายๆ มุมให้เลือก ซึ่งวิวที่นี่ไม่ธรรมดาทีเดียว นิตยสารเลือกที่จะมาถ่ายแฟชั่นที่นี่แล้วหลายฉบับเลย หรือถ้าจังหวะดีๆ สามารถหยุดถ่ายในขณะเครื่องบินกำลังลงได้เลย หากหมดแรงไม่ไหวแล้วจริงๆ หรือมีอุบัติเหตุสามารถโทรเรียกเจ้าหน้าที่ได้ โดยมีเบอร์ติดต่ออยู่ที่บัตรที่แลกตอนเข้ามา

เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00-18.00 น. ผู้ใช้บริการต้องคำนวณเวลาตัวเองให้ดี หากปั่นเพลินไปหน่อยช่วงท้ายอาจประสบปัญหาจากความมืด เนื่องจากยังติดตั้งไฟทางไม่เรียบร้อย ซึ่งควรจะมีไฟท้าย ไฟหน้า เตรียมไว้ด้วยจะเป็นการดีมากๆ อย่างไรก็ดี ทอท. แจ้งว่า เมื่อติดตั้งไฟเรียบร้อยอาจมีการขยายเวลาออกไป พร้อมกันนี้ยังมีโครงการจะปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยขึ้น โดยในแผนจะมีศาลาแวะพักระหว่างทาง ห้องน้ำ จุดจอดรถ จุดล็อกล้อ ที่ทยอยทำอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดก็ได้เพิ่มเลนจักรยานระยะสั้น 1 กม. โดยที่ข้างๆ จะมีถนนให้สำหรับนักวิ่งด้วย ระยะทาง 1 กม. เช่นกัน นอกจากนี้ยังมี Club House ซึ่งสโมสรท่าอากาศยาน (สทย.) เปิดให้บริการแล้ว โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการได้ เรียกได้ว่าครบวงจรไปเลย

นักปั่นทั้งหลายจะได้บันเทิงกับการขับขี่แบบปลอดภัยไร้รถใหญ่ให้เสียวสันหลัง แถมอากาศยังปลอดโปร่ง โล่งสบาย ลมเย็นชื่นใจมากๆ เป็นประสบการณ์ที่จะทำให้สิงห์นักปั่นทั้งหลายสนุกสนานอย่างมาก
เหนือสิ่งอื่นใด ควรปั่นอย่างมีสติ เพราะอันตรายเกิดขึ้นได้หากประมาท โปรดอย่ามองข้ามความปลอดภัย


ภาพประกอบบางส่วนจาก อินเทอร์เน็ต

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE