Evangelion 3.0+1.0 Thrice Upon a Time


หลังจากภาพยนตร์อีวานเกเลี่ยน ภาค 3.0 จบลงด้วยความค้างคา แฟนๆต่างก็เฝ้ารอข่าวคราวถึงภาคต่อ แต่ทุกอย่างก็เงียบหายไปนับเวลาเป็นปีๆ ซึ่งตรงนี้ทางผู้กำกับ ฮิเดอากิ อันโนะ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าหลังจากจบภาค 3 เขาไม่รู้จริงๆว่าจะจบอีวานเกเลี่ยนชุดสร้างใหม่นี้ยังไง ถึงกับมีความคิดที่ว่าจะปล่อยให้อีวาจบไปอย่างนั้น ให้เป็นปลายเปิดที่คนดูจะไปคิดต่อกันเอาเอง(อ้าวเฮ้ย) ก็ยังดีที่ท้ายสุดแล้วหลังอาเวลาไปทำโปรเจ็คท์อื่นอย่าง ชินก็อดซิลล่า นั่นก็ได้ทำให้เขาจุดประกายไอเดียในตัวเองที่จะกลับมาสานต่ออีวานเกเลี่ยนต่อให้จบเสียที แต่นั่นก็ใช้เวลาเกือบสิบปีหลังจากหนังอีวาภาคสุดท้ายออกฉายไป


อีวานเกเลี่ยน 3.0+1.0 (เขาไม่ยอมนับให้เป็นภาค4) ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมาและปิดจ็อบรับรายได้ไปกว่า 1หมื่นล้านเยน ด้วยความโหยหาบทสรุปของเหล่าแฟนๆเดนตาย และความเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ของตัวหนังที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอีวานเกเลี่ยนทั้งในทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ภาคต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้เราจะมาพูดคุยถึงเนื้อหาในภาคนี้กัน และอาจมีเผยเนื้อหาบางส่วนของหนังออกมาบ้าง แต่รับรองจะไม่มีการสปอยล์ส่วนสำคัญสำหรับคนที่ยังไม่ได้ดูแน่นอน


ตัวหนังเริ่มเรื่องต่อจากตอนจบภาค 3.0 ที่ตัวเอกชินจิยังช็อกกับการที่ได้เห็นนักบินอีวาอีกคนอย่างคาโอรุที่เป็นเพื่อนสนิทของเขาตายไปต่อหน้า จนตัวเขาเองแทบจะไม่มีแรงใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ เขาถูกอาสึกะอดีตนักบินอีวาที่เข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้าน Nerv พามาที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เหลือรอดอยู่บนโลกใบนี้ หลังจากที่โลกส่วนใหญ่ถูกทำลายไปจากเหตุการณ์ เธิร์ดอิมแพ็ค ที่เกิดขึ้นในภาคก่อน ซึ่งที่หมู่บ้านนี้เอง อันโนะ เลือกที่จะใช้เวลากว่า 1ใน 3 ของเรื่องเล่าถึงผู้คนที่ยังรอดชีวิต และพยายามใช้ชีวิตกันให้เป็นปกติที่สุดอย่างที่เคยทำมา


ฉากนี้ทำให้นึกถึงหนังของจิบลิเป็นอย่างมาก ด้วยการถ่ายทอดถึงชีวิตบ้านนาอันอบอุ่น สังคมที่แต่ละบ้านคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แม้ทุกชีวิตในที่นี้อาจจะต้องตายได้ทุกเวลา แต่จะว่าไปก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะอันโนะเองนั้นก็เคยเป็นศิษย์ก้นกุฏิของฮายาโอะ มิยาซากิ มาก่อน ซึ่งที่หมู่บ้านนี้เอง เราจะได้พบตัวละครหน้าใหม่ “เรียวจิ คาจิ” ที่เป็นลูกชายของมิซาโตะกับคาจิ ที่ไม่เคยมีอยู่ในภาคดั้งเดิมและเรายังได้พบเจอตัวละครหน้าเก่าเหล่าเพื่อนร่วมชั้นเรียนของชินจิ อย่างโทจิ และ เคนสุเกะ ที่ตอนนี้โตเป็นผู้ใหญ่ กลับมาเจอกับพวกชินจิที่ไม่เคยโตขึ้นเลยอีกด้วย การใช้ชีวิตของผู้คนในหมู่บ้านนี้ ได้ช่วยเหลือให้ชินจิฟื้นฟูสภาพจิตใจ และเริ่มคลายปมปัญหาที่เขาเก็บไว้กับตัวมานานด้วยการเผชิญหน้ากับมันตรงๆ


หลังจากความสงบแบบเอื่อยๆในช่วงแรกของหนังจบลง หนังก็เริ่มเข้าสู่บทต่อไปที่เริ่มดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เร็วจนดูครั้งแรกไม่น่าจะจับรายละเอียดทั้งหมดได้ทันแน่ๆ เมื่อ Wunder ฝ่ายต่อต้าน Nerv ที่นำโดยมิซาโตะ ก็ได้ตัดสินใจบุกสำนักงานใหญ่ของ Nerv ที่แอนตาร์กติกา ซึ่งฉากการต่อสู้ด้วยยานรบนั้น อดทำให้นึกถึงการ์ตูนคลาสสิคอย่างเรือรบอวกาศยามาโต้ไม่ได้ แน่นอนว่ายามโต้คืออนิเมะที่คุณอันโนะชื่นชอบ จนตัดสินใจมาทำอาชีพนี้ในทุกวันนี้ ซึ่งหลังจากผ่านฉากต่อสู้ยาวๆไป เรื่องราวของหนังก็เหมือนจะย้อนกลับไปสู่ช่วงตอนจบแบบเดียวกันกับหนัง The End Of Evangelion ในแบบที่บางซีนแทบจะยกสตอรี่บอร์ดเดิมมาใช้ให้แฟนเก่าๆได้เฮกันลั่น


และเมื่อถึงช่วงเข้าสู่บทสรุปของหนัง ชินจิก็ได้ขึ้นไปขับอีวา 01 อีกครั้งเพื่อหยุดยั้งแผนการของพ่อของเขา อิคาริ เก็นโด ซึ่งการต่อสู้ที่เกิดขึ้นนั้นดูจะเป็นการต่อสู้ในจิตใจของทั้งสองคนมากกว่า และนี่นับเป็นครั้งแรกของอีวานเกเลี่ยน ที่ชินจิได้ตัดสินใจคุยกับพ่อของเขาอย่างตรงไปตรงมา และทำให้เราได้เห็นว่า อิคาริ เก็นโดนั้นภายในเองก็เปราะบางไม่แพ้ลูกชาย และสิ่งที่เขาอ้างว่าทำไปเพื่อมนุษยชาตินั้น ที่แท้เขาก็ทำไปเพื่อที่จะคืนชีพให้ภรรยาที่ตายไปเท่านั้นเอง 

และจากตรงนี้หนังจะทำให้เราเห็นว่าชินจินั้นมีพลังที่จะรีเซ็ทโลกใหม่ไปเรื่อยๆ ที่ผ่านมาทั้งหมดตั้งแต่ในทีวีซีรีส์ จนถึงหนังใหญ่ชุดใหม่ทั้ง4ภาคนี้ก็คือการวนลูปเหตุการณ์เดิมๆให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อหาอนาคตที่ชินจิเห็นว่าทุกคนจะสามารถมีความสุขได้ ซึ่ในครั้งนี้เมื่อชินจิได้ปล่อยวางทุกอย่างได้ มันก็อาจจะกลายเป็นลูปครั้งสุดท้าย และสิ่งที่เรียกว่า อีวานเกเลี่ยน ก็ไม่ได้จำเป็นกับเขาอีกต่อไปแล้ว


สำหรับผมหนังจบลงได้อย่างแฮปปี้เอนดิ้ง และเหมือนเป็นสาส์นจากอันโนะที่บอกแฟนๆว่า ได้เวลาก้าวผ่านโลกในฝัน ไปสู่โลกแห่งความจริง และปล่อยให้มันดำเนินไปตามครรลอง ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่โลกในอุดมคติ แต่ก็เป็นโลกที่ทุกคนสามารถมีความสุขกับมันได้


สำหรับใครที่อยากชม Evangelion ตอนนี้สามารถหาชมฉบับทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ The End Of Evangelion ได้ใน Netflix ส่วนตัวหนัง Evangelion 1.0-3.0+1.0 นั้นหาชมได้ทางช่อง Prime Video แนะนำว่าควรดูทีวีซีรีส์ก่อนชมชุดหนังภาคใหม่ทั้ง4ภาคจะได้อรรถรสมากกว่า เพราะมีอะไรหลายๆอย่างซ่อนอยู่ ถ้าพอรู้เรื่องมาก่อนจะยิ่งดูสนุกยิ่งขึ้น


Text By Step Hen

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.khara.co.jp
Netflix
Prime Video
moshimoshi-nippon.jp
otakumode.com

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE